Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ

Dân trí Tác giả nghiên cứu Cassius Stevani, từ Viện Hóa học của Đại học São Paulo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng phát xạ màu xanh từ một sinh vật sống trên đất liền ở Nam Mỹ.

"Chúng tôi trước đó đã tiến hành nghiên cứu khoa học về nấm phát quang sinh học trong cùng khu vực trong gần 20 năm. Nhóm của tôi chịu trách nhiệm cho gần 20% tất cả các loài nấm phát quang sinh học trên thế giới. Chúng tôi đã tìm thấy 15 trên 102 loài ở cùng khu vực này”, Cassius Stevanicho biết.

Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ - 1
Hình ảnh loài ấu trùng kì lạ có khả năng phát sáng xanh.

Loài sinh vật kì lạ được xác định là một loại ấu trùng có tên chính thức là Neoceroplatus betaryiensis, được thu thập từ những cây mục trong thời kỳ mưa và nóng đặc biệt, với độ ẩm tương đối 90%.

Khi bị chạm vào, ấu trùng ngừng sẽ phát quang đuôi và hai đốm gần mắt. Chúng chỉ ngừng phát sáng khi không còn cảm thấy kích động hay sự hiện diện của động vật ăn thịt.

"Các ấu trùng rất năng động, đặc biệt là vào ban đêm, có thể di chuyển liên tục trong khi bị bao phủ hoàn toàn bởi chất nhầy. Khi bị quấy rầy, chúng nhanh chóng di chuyển dưới chất nhầy của chúng", các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo khoa học.

Tuy nhiên, có khác thường về một trong những mẫu vật được thu thập từ mặt dưới của một chiếc lá rơi. Ấu trùng này phát sáng khắp cơ thể của nó và thể hiện những gì nhóm nghiên cứu gọi là hành vi kỳ quái đó là di chuyển chậm hơn và ẩn nấp ít hơn so với đồng loại.

Ánh sáng khuếch tán tìm thấy trong sinh vật này có thể là kết quả của phản ứng phòng thủ chống lại ký sinh trùng hoặc hậu quả của tổn thương nội tạng lan truyền vật liệu dọc theo cơ thể của ấu trùng. Tuy nhiên, nó cũng có thể thuộc về một loài mới.

Côn trùng phát sáng màu xanh rất hiếm trong tự nhiên, với sự phát quang sinh học như vậy thường dành cho các sinh vật khác, chẳng hạn như tảo, sao biển và cá. Do đó, khám phá mới đã mở ra một hướng nghiên cứu mới có thể có những ứng dụng sâu rộng trong công nghệ sinh học và các dấu hiệu gene.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ấu trùng có chứa protein lưu trữ luciferin được gọi là SBF. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ phân lập luciferin và sử dụng các kỹ thuật hình ảnh để xác định cấu trúc của nó.

Tag : sinh học
Những bức ảnh dành cho bất cứ ai nghĩ rằng “Tôi đã nhìn thấy mọi thứ”

(Dân trí) - Không cần phải là những vấn đề mang tính hàn lâm, mà ngay từ ảnh chụp những món đồ, khung cảnh hàng ngày cũng đủ cho bạn thấy rằng, thế giới này còn nhiều điều bí ẩn đến nhường nào.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:30

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh

(Dân trí) - Chưa cần mục sở thị ngoại hình, chỉ việc nghe qua những cái tên dựng tóc gáy như: “ngón tay quỷ”, “Răng chảy máu”. “Ngón tay người chết” cũng đã đủ để bạn có thể mường tượng ra sự đáng sợ của những loài nấm này.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:25

Một số vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột

(Dân trí) - Nghiên cứu cho thấy những người có nhiều vi khuẩn kỵ khí Bacteroidales có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn tới 15%.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:28

Phương pháp mới giúp xác định niên đại của đá

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra phương pháp mới để xác định niên đại của đá giúp xác định trữ lượng quặng và cải thiện hoạt động thăm dò khoáng sản trên toàn cầu.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:24

Phát hiện “địa ngục” không thể tồn tại sự sống trên Trái đất

(Dân trí) - Khu vực Dallol của Ethiopia được cho là một địa ngục thủy nhiệt ở thế giới khác với axit sunfuric sủi bọt và muối không có sự sống nào có thể tồn tại.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:20

Khó tin nhưng có thật: Loài kiến chuyên “bắt cóc trẻ em” để sinh tồn

(Dân trí) - “Bắt cóc trẻ em”, hành vi tưởng như chỉ tồn tại ở loài người lại xuất hiện cả ở động vật, cụ thể là loài kiến. Mỗi cuộc bắt cóc được diễn ra một cách công khai, với quy mô lên đến cả ngàn cá thể, và kết cục của con tin sau những phi vụ này sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Thứ hai, 04/11/2019 - 03:21

10 sự thật bất ngờ sẽ khiến bạn nhìn thế giới theo một cách khác

(Dân trí) - Chụp ảnh Selfie khiến nhiều người chết hơn cả cá mập; thỏ có thể phát hiện mùi của đồng loại từ chất thải kẻ thù; trong cơ thể chúng ta đang có khoảng 0,2 mg vàng và còn nhiều sự thật bất ngờ khác đang chờ bạn khám phá.

Thứ hai, 04/11/2019 - 10:46

Vật liệu mới có khả năng giãn nở theo hệ số 100 khi bị truyền điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một vật liệu mới có khả năng mở rộng hoặc co lại đáng kể khi tiếp xúc với dòng điện yếu.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:53

Hút nhiều thuốc lá làm cho khuôn mặt già đi từ… 10 – 20 tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá nhiều có thể làm cho khuôn mặt của người hút trông già hơn.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:48

Băng keo hai mặt lấy cảm hứng từ mạng nhện có thể thay thế chỉ khâu phẫu thuật

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chất dính từ những con nhện sử dụng để bắt con mồi, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts đã thiết kế một cuộn băng keo hai mặt đặc biệt có thể nhanh chóng gắn các mô lại với nhau.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:44

Côn trùng giảm sút đến mức đáng báo động

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả những phát hiện đáng báo động này là do nông nghiệp thâm canh. Họ đang kêu gọi một "sự thay đổi mô hình" trong chính sách sử dụng đất để bảo vệ môi trường sống cho những loài bướm, bọ và côn trùng bay

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:45

Thực phẩm biến đổi gene có thể giúp chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu?

(Dân trí) - Các sinh vật biến đổi gene (GMO) từ lâu đã gây ra những tranh cãi trong giới khoa học. Với các nhà môi trường họ lo sợ về những nguy hiểm liên quan đến việc thay đổi DNA của thực vật và động vật.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:39

Tại sao ký ức lại tràn về khi bạn ghé thăm những nơi trong quá khứ?

(Dân trí) - Bạn đến thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình, bước vào phòng ngủ cũ của bạn và gặp phải một làn sóng ký ức hoài cổ. Điều gì kích hoạt ký ức này? làm thế nào bạn đột nhiên nhớ những điều bạn có thể không nghĩ đến trong nhiều thập kỷ?

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:30

Quái vật biển 150 triệu năm tuổi được phát hiện ở Ba Lan

(Dân trí) - Hóa thạch được cho là của một quái vật biển 150 triệu năm tuổi cổ đại.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:19

Thúc đẩy sáng tạo, cần có tư duy phi truyền thống

(Dân trí) - Chia sẻ tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo, TS Trần Du Lịch cho rằng, mọi người cần phải có một tư duy phi truyền thống mới có tạo ra được những sáng tạo.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:15

Xem ấu trùng dùng đá và tơ tạo nên “bộ áo giáp” kiên cố nhất thế giới động vật

(Dân trí) - Là loài côn trùng có cánh sống trên cạn nhưng lại nở ra dưới nước, ấu trùng của bộ Cánh lông buộc phải tự bảo vệ mình bằng cách “dệt” nên một trong những bộ giáp kiên cố nhất thế giới động vật.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:13

“Người sói” phiên bản thật 100%: Thể chất phi thường, hung hăng, tấn công cả gấu Bắc Cực

(Dân trí) - Dù khác biệt về ngoại hình nhưng loài động vật này vẫn sở hữu những tố chất xứng đáng với danh xưng “người sói”, đặc biệt phải kể đến bản tính hung hăng kết hợp cùng cơ thể cường tráng, khiến chúng không hề ngại gây hấn với chó sói, gấu đen và thậm chí là gấu Bắc Cực.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:10

Techfest vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ: Nhiều dự án khởi nghiệp có hàm lượng KH&CN cao

(Dân trí) - Lần đầu tiên Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng nhưng lại thu được những kết quả rất khả quan khi tổng số tiền quan tâm đầu tư lên đến 70.000 USD. Bên cạnh đó, các dự án tham dự  cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được đánh giá có hàm lượng KH&CN cao.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 05:35

Thực vật biết… “hoảng loạn” khi trời mưa to

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thực vật có một phản ứng phức tạp đến mức đáng kinh ngạc đối với lượng mưa.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:26

Phát hiện hành tinh lùn bí ẩn nằm trong vành đai các tiểu hành tinh

(Dân trí) - Một hành tinh lùn mới được xác định, đặt theo tên một nữ thần Hy Lạp có thể là nhỏ nhất trong Hệ Mặt Trời của chúng ta được gọi là Tiểu hành tinh Hygiea. Hành tinh bí ẩn này nằm trong vành đai các tiểu hành tinh nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa cách nhau 270 dặm.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:21

Vật liệu mới giúp các phi hành gia ở lại trên Mặt trăng và sao Hỏa lâu hơn

(Dân trí) - Nhằm mục đích kéo dài thời gian lưu trú cho các phi hành gia trên Mặt trăng hoặc sao Hoả, NASA vừa tiết lộ đang phát triển một loại vật liệu mới giúp cung cấp năng lượng cho các sứ mệnh đặc biệt.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:16

Công nghệ pin lithium ion mới có thể sạc một chiếc xe điện chỉ trong 10 phút

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang phát triển một loại pin lithium ion mới được cho có thể giúp một chiếc xe điện di chuyển trong khoảng cách lên đến hơn 300km dù chỉ cần sạc trong vòng 10 phút.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:12

Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2019

(Dân trí) - Chiều 30/10, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) công bố danh sách 112 trí thức tiêu biểu năm 2019 và chương trình lễ tôn vinh. Đây là lần thứ ba Liên hiệp hội tổ chức hoạt động này.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:15

Người đàn ông có “bưu kiện ma túy” mắc kẹt trong mũi suốt… 18 năm

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Úc được cho là người đầu tiên trên thế giới sử dụng cách giấu ma tuý vào khoang mũi của mình khi còn trong tù.

Thứ năm, 31/10/2019 - 06:33