Phát hiện loài mèo hoang dã lớn ở rừng Aberdeenshire

Dân trí Một trong những loài mèo hoang dã lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 1,2m đã được ghi hình lại một khu rừng ở Scotland.

Phát hiện loài mèo hoang dã lớn ở rừng Aberdeenshire - 1

Một trong những loài mèo hoang dã lớn nhất do thế giới ghi nhận được cho là được những nhà thực địa ở Rừng Clashindarroch, Aberdeenshire phát hiện.

Được đặt biệt danh là Quái thú Clashindarroch, hình ảnh loài mèo này được máy quay ghi lại và ước tính dài 1,2m từ mũi đến đuôi.

Đoạn băng được thu thập như một phần của dự án bảo tồn mèo hoang dã Scotland được thực hiện ở khắp vùng Highlands.Những cái bẫy điều khiển từ xa dùng thức ăn hoặc mùi hương làm mồi nhử, và bất cứ khi nào có thứ gì đó đi ngang qua trước nó, máy quay sẽ quay phim lại.

Kev Bell, một nhà thực địa ở Wildcat Haven, cho biết: “Tôi rất may mắn được xem đoạn băng của kha khá những con mèo lảng vảng như những bóng ma này; ở Clashindarroch này có khoảng 10 – 15 con. Tôi không thể tin vào mắt mình khi lần đầu tiên thấy con mèo này, nó rất lớn, một loài động vật kì diệu”.

Những loài động vật hiếm nhất

Công nghệ này được sử dụng trên khắp thế giới để xác định số lượng những loài hiếm và khó bắt gặp như loài mèo hoang dã.

Kev cho hay: “Máy quay cung cấp cho chúng ta những nhận thức tuyệt vời về loài mèo hoang dã vô giá này, bằng cách nào đó chúng đã sống sót ở đây và tránh sự lai giống. Có người nói rằng loài mèo hoang dã không còn tồn tại nữa nhưng chúng tôi biết là không phải và những loài mèo hoang dã như “Quái thú” đã chứng minh điều đó”.

Steve Sleigh, một nhà thực địa khác ở Wildcat Haven, bổ sung: “Những loài mèo này là một phần không thể thiếu của thiên nhiên hoang dã và hệ sinh thái Scotland, và chúng phải được bảo vệ dù sinh sống ở đâu; chúng là một trong những loài động vật hiếm nhất trên thế giới”.

Dự án này gồm việc triệt sản những con mèo nhà hung dữ trên khắp hơn 1.000 dặm vuông của vùng Tây Highlands. Mục đích của việc này là để tránh việc chuột và thỏ bị ăn thịt quá nhiều, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự sinh tồn của những loài mèo hoang dã ở khu vực này.

Quái thú Clashindarroch sẽ tiếp tục được theo dõi cũng như số lượng mèo hoang dã ở Caithness và Lochaber, nơi dự án này bắt đầu từ một thập kỉ trước.

Lộc Xuân (Theo BBC News)

Miếng dán theo dõi khẩu phần ăn

(Dân trí) - Khoa học xã hội ngày càng phát triển, đời sống cao, kèm theo đó là các mối lo về thừa dinh dưỡng, béo phì, không kiểm soát được lượng calo tiêu thụ trong ngày. Chính vì thế, các nhà khoa học đã chế tạo ra một loại thiết bị tinh vi có khả năng theo dõi khẩu phần ăn của mỗi cá nhân.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 01:35

Tại sao bẻ khớp tay lại gây ồn như vậy?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, tiếng kêu khi bạn bẻ khớp tay có nguồn gốc từ các bong bóng khí trong dịch nhầy ở các khớp.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 01:30

Tinh dầu có thể phá vỡ hoạt động bình thường của hoóc môn

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy các hoạt chất chứa trong các loại tinh dầu như tinh dầu oải hương và tinh dầu trà xanh có thể phá vỡ chức năng thông thường của hoóc môn, dẫn đến tình trạng các mô vú ở nam giới phát triển hơn bình thường hay còn được gọi là nữ hóa tuyến vũ (gynecomastia) ở nam giới trong độ tuổi dậy thì.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:43

8 mẹo giảm cân đúng cách

(Dân trí) - (Dân trí)-Giảm cân đòi hỏi phải có những thói quen ăn uống lành mạnh khiến bạn cảm thấy hài lòng. Carbohydrate (carbs) và chất béo không phải là kẻ thù của chúng ta. Cả hai đều có những vị trí, vai trò quan trọng trong một kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:34

Tháng 6/2018, Đài Thiên văn tại Hà Nội sẽ được vận hành thử nghiệm

(Dân trí) - Tháng 6/2018, Đài thiên văn và Nhà chiếu hình vũ trụ thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được bàn giao kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Đây là một trong hai Đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:07

Phát hiện bộ phận lớn nhất, chưa từng được biết đến trong cơ thể người

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tìm ra một bộ phận mới có thể là lớn nhất trong cơ thể con người - một phát hiện có thể làm thay đổi những nhận thức lâu nay về giải phẫu học ở người cũng như mở ra giải pháp điều trị ung thư di căn.

Thứ năm, 29/03/2018 - 09:47

Thuốc tránh thai cho nam giới có an toàn hay không?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu nhỏ, viên nang uống hàng ngày đã ngăn chặn các hoocmon sinh sản ở đàn ông một cách an toàn, làm cho nó trở thành một ứng cử viên sáng giá cho loại hình thuốc ngừa thai ở nam giới.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:51

Hiểm họa ẩn dấu trong đồ chơi vịt cao su

(Dân trí) - Vịt cao su thường là món đồ chơi các bé rất thích, nhất khi đem theo vào chậu tắm, nhưng mặt khác, một nghiên cứu mới đây cho thấy món đồ chơi này cũng là nơi trú ngụ hoàn hảo của vi khuẩn và thậm chí là nấm mốc gây hại cho bé.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:46

Nguyên nhân dẫn đến chứng hói đầu

(Dân trí) - Người ta thường hay đổ lỗi hói đầu là do gen di truyền từ người mẹ, nhưng thực ra không phải. Đây mới là những nguyên nhân chính xác dẫn đến hói đầu.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:27

Đột biến gen hô hấp liên quan đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Đột biến gen hiếm gặp có thể là chìa khóa giải mã hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 28/3/2018 của một nhóm các nhà khoa học Mĩ và Anh.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:20

Nhìn lại hành trình “Lãnh đạo cùng hành động” tại Việt Nam

Chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 đã được khép lại bằng các giải pháp bền vững cho những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, hướng nghiệp cho sinh viên...

Thứ năm, 29/03/2018 - 11:00

Sự hiện diện của bố mẹ kích thích sự gan dạ của trẻ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:31

Đầu dò nano hybrid phát hiện tế bào ung thư

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Dornsife, Đại học Southern California đã chế tạo được dầu dò nano hybrid mới có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư theo cách không xâm lấn ở cấp độ của tế bào đơn lẻ.

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về “quả cầu lửa”- mặt trời

(Dân trí) - Mặt trời có lẽ chính là một trong những hành tinh gần gũi và quan trọng nhất đối với cuộc sống của con người. Xoay quanh “quả cầu lửa” này là rất nhiều kiến thức thiên văn thú vị đang chờ các bạn “giải mã”!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:38

Thực hư việc ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến cơ thể có màu da cam

(Dân trí) - Liệu làn da có thể thay đổi màu sắc theo loại thực phẩm mà chúng ta thường xuyên ăn? Hãy cùng giải mã bí ẩn này trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:35

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm

(Dân trí) - Chắc hẳn các bạn nữ sẽ khó có thể ngờ rằng, thỏi son, hộp kem dưỡng da hay lọ sơn móng tay mà mình đang sử dụng hàng ngày, lại có thể có nguồn gốc từ “chất thải cá voi”, “vảy cá” hay thậm chí là “nhau thai”!

Thứ tư, 28/03/2018 - 05:27

Các nhà khoa học Nga tạo ra trí thông minh nhân tạo dự đoán cái chết của con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ trường MIPT và công ty sinh học khởi nghiệp Gero chế tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tính toán tuổi sinh học và thời điểm chết của một người qua số liệu thiết bị theo dõi thể dục, bài báo được công bố trên tạp chí eScientific Reports cho biết.

Thứ tư, 28/03/2018 - 07:01

Phát hiện sản phụ trung cổ vẫn sinh con dưới mộ sau khi chết

Một phụ nữ mang thai thời trung cổ tử vong sau một ca phẫu thuật não vẫn sinh con trong lúc bị chôn dưới mộ.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:55

Trạm vũ trụ Thiên cung-1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài ngày tới?

Theo phân tích mới nhất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA), trạm vũ trụ mất kiểm soát Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống đất trong vài ngày tới.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:52

Phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít bị ù tai

(Dân trí) - Nghiên cứu của Trường Y tế Harvard (HSPH) đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít có nguy cơ mắc chứng ù tai hơn.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:46

Những tác động ít ai ngờ của mùi hương lên bộ não con người

(Dân trí) - Trên thực tế, mùi hương có thể gây ra rất nhiều kiểu tác động lên bộ não của con người. Cụ thể, theo các nhà khoa học nó quyết định đến độ ngon của một món ăn, thay đổi cảm xúc của con người. Thậm chí, bạn còn có thể “ngửi” được niềm vui hay nỗi sợ của người bên cạnh thông qua mùi của họ.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:25

Những loại tiền đặc biệt nhất từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Xuyên suốt quá trình phát triển của loài người, có không ít các đồ vật “ít ai ngờ tới” đã được sử dụng như một đơn vị tiền tệ chính thức. Trong số đó có thể kể đến như: vỏ sò, gạch hay thậm chí là pho mát.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:23

Ăn thịt chín kĩ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao

(Dân trí) - Thịt là thành phần quan trọng trong bữa ăn vì chúng cung cấp các protein và chất cần thiết cho con người. Tuy nhiên, ăn thịt chín kĩ, nướng hoặc quay ở nhiệt độ cao, có khả năng gia tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Thứ ba, 27/03/2018 - 08:40

Hiện tượng 5 năm có một lần: Tuyết màu cam khiến Đông Âu tựa như Sao Hỏa

Một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp đã khiến tuyết tại Đông Âu biến sắc từ trắng thành cam khiến cảnh tượng nơi đây từ tựa như trên Sao Hỏa.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:48