Phát hiện loài ếch mới ở vùng núi Ethiopia hẻo lánh

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra một loài ếch mới sống tại các cánh rừng ở một ngọn núi hẻo lánh ở Ethiopia. Nhà của loài ếch nhỏ này là một trong những cánh rừng không bị phá hoại cuối cùng của quốc gia này.

Phát hiện loài ếch mới ở vùng núi Ethiopia hẻo lánh - 1

Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài ếch mới này là Phrynobatrachus bibita sp. nov.. Sinh vật lưỡng cư này thuộc về một nhóm được gọi là ếch nước Ethiopia. Phân tích ADN đã xác nhận rằng loài này khác với những họ hàng ếch nước gần nhất của nó về mặt di truyền.

Sự phát triển của con người đã tác động tới thế giới động vật ở khắp Ethiopia, nhưng khu vực tây nam của đất nước này có vài khu vực hoang dã hẻo lánh. Núi Bibita là một trong những khu vực hẻo lánh nhất.

Jacobo Reyes-Velasco, một nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học New York, người dẫn đầu một số cuộc thám hiểm đầu tiên vào vùng hoang dã Bibita, phát biểu trong một thông cáo báo chí: “Nguyên vẹn, tách biệt, và chưa được khám phá: nó có đủ các yếu tố để gợi lên hứng thú của chúng tôi. Chúng tôi đã thất bại khi cố tới Bibita trong một cuộc thám hiểm trước đây năm 2016. Mùa hè năm ngoái, chúng tôi đã dùng một con đường khác đưa chúng tôi tới chỗ cao hơn”.

Trong những chuyến đi gần nhất, các nhà nghiên cứu đã thu thập được vài mẫu ếch nước, giúp các nhà khoa học mô tả chính xác loài ếch mới trên tạp chí ZooKeys.

Loài ếch mới sở hữu một cơ thể mảnh mai với những chiếc chân dài, cùng những ngón tay và ngón chân thon dài.Các mẫu thu thập được có màu vàng hoặc màu nâu nhạt.

Nhà nghiên cứu Sandra Goutte đến từ NYU cho biết: “Khi quan sát các con ếch, rõ ràng chúng tôi đã tìm ra một loài mới, chúng trông rất khác so với bất kì loài ếch Ethiopia nào chúng tôi từng thấy trước đây!”.

Các mẫu mô cho phép các nhà khoa học tiến hành phân tích gen, xác nhận sự độc đáo của loài này.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Stephane Boissinot cho hay: “Phát hiện về một loài khác biệt về mặt di truyền chỉ trong vài ngày trên ngọn núi này là minh chứng hoàn hảo cho tầm quan trọng của việc tiếp cận với sự đa dạng sinh học của những nơi như thế này. Núi Bibita có lẽ có nhiều loài chưa được biết tới khác đang chờ được khám phá; các nhà sinh vật học cần tìm ra chúng để bảo vệ chúng và môi trường sống của chúng đúng cách”.

Lộc Xuân (Theo UPI)