Phát hiện loài cá biết "thuần hóa" sinh vật khác như vật nuôi

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa có một phát hiện đặc biệt liên quan đến loài cá biết cách sử dụng sinh vật giáp xác giống tôm như loài người biết cách sử dụng động vật nuôi.

Phát hiện loài cá biết thuần hóa sinh vật khác như vật nuôi - 1

Nhóm nghiên cứu cho rằng đây có thể là ví dụ đầu tiên về một sinh vật có xương sống ngoài con người biết thuần hóa một loài sinh vật khác.

Loài cá nhắc đến ở đây được gọi là cá thia vây dài (Stegastes diencaeus). Chúng thường dành cả ngày giữa các rạn san hô ngoài khơi bờ biển Belize, ở Trung Mỹ để chăm sóc và gặm nhấm các "trang trại" tảo cá nhân của mình.

Chúng sẵn sàng xua đuổi bất kỳ sinh vật nào đến quá gần ngoại trừ những sinh vật nhỏ bé là một loài giáp xác giống tôm có tên Mysidium Integrarum dường như có nhiệm vụ "bón phân" cho mảng tảo.

Nhà sinh thái học Rohan Brooker từ Đại học Deakin giải thích: "Stegastes diencaeus rất tích cực bảo vệ một dải rạn san hô nơi chúng nuôi tảo để làm thức ăn, chống lại tất cả trừ những sinh vật giống tôm bí ẩn giúp chúng "bón phân" tảo. Ngược lại, những sinh vật này được hưởng lợi là nơi trú ẩn".

Đây là một mối quan hệ hòa hợp, nơi một sinh vật được hưởng lợi từ sinh vật kia mà không làm hại nó, trước khi mối quan hệ trở nên chuyên biệt hơn, cho đến khi Mysidium Integrarum không thể sống thiếu cá thia vây dài Stegastes diencaeus.

Nhóm nghiên cứu sử dụng ví dụ về cách những con sói được thuần hóa thành chó bằng cách đến gần trại của con người trước khi cuối cùng trở thành bạn đồng hành của chúng ta, từ từ biến thành những con chó được biết ngày nay.

Ranh giới của những gì xác định chính xác sự thuần hóa vẫn chưa rõ ràng. Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc thuần hóa đòi hỏi sự thay đổi di truyền giữa sinh vật hoang dã và sinh vật thuần hóa thường được người thuần hóa chọn lọc, cũng như ảnh hưởng lâu dài đến nhiều thế hệ đối với việc sinh sản và chăm sóc các loài đã được thuần hóa.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu có lý do để chắc chắn cho tuyên bố của họ về sự thuần hóa giữa cá thia vây dài và sinh vật giáp xác giống tôm.