Phát hiện “kho” kim cương khổng lồ gần lõi Trái Đất

Dân trí Mặc dù các nhà nghiên cứu đã có thể xác định vị trí của "bộ đệm kim cương" dưới lòng đất, nhưng vẫn chưa rõ nó thực sự lớn đến mức nào.

Sự tồn tại của một kho chứa kim cương cổ đại khổng lồ được hình thành trước buổi bình minh của lịch sử loài người gần đây đã được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu nghiên cứu về độ sâu của lõi Trái Đất.

Phát hiện “kho” kim cương khổng lồ gần lõi Trái Đất - 1
Các nhà khoa học vừa có một phát hiện bất ngờ với “kho” kim cương ở vùng lõi Trái Đất.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, những viên kim cương trong kho kim cương đặc biệt vẫn không bị xáo trộn trong ruột hành tinh chúng ta trong hơn 4,5 tỷ năm trước khi bị đẩy ra bề mặt thông qua một vụ phun trào núi lửa mạnh mẽ ở Brazil và do đó mới được biết đến.

Phát hiện này đã gợi mở cho các nhà nghiên cứu nghiên cứu các loại khí được bọc trong kim cương mà họ mô tả là "viên nang thời gian hoàn hảo", và từ đó có được những hiểu biết có giá trị về những năm đầu tiên hình thành hành tinh.

"Chúng tôi đã có thể chiết xuất khí heli từ 23 viên kim cương siêu sâu từ khu vực Juina của Brazil. Chúng cho thấy thành phần đồng vị đặc trưng mà chúng tôi mong đợi từ một hồ chứa rất cổ xưa, xác nhận rằng các khí đó là tàn dư của một thời điểm hoặc thậm chí trước đó Mặt Trăng và Trái Đất va chạm, tiến sĩ Suzette Timmerman, Đại học Quốc gia Úc, cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng những viên kim cương này đến từ "vùng chuyển tiếp" nằm giữa khoảng 410km và 660km dưới bề mặt Trái Đất.

"Điều này có nghĩa hồ chứa vô hình này còn sót lại từ buổi sơ khai của Trái Đất”, Timmerman nhấn mạnh.

Mặc dù kích thước chính xác của hồ chứa kim cương này vẫn chưa được biết và không rõ có tồn tại hơn một hồ chứa như vậy hay không, giáo sư Matthew Jackson từ Đại học California, người không tham gia nghiên cứu, lưu ý rằng "công trình này là một bước quan trọng để tìm hiểu các hồ chứa kim cương và chỉ ra con đường nghiên cứu sâu hơn”.

Quá quen thuộc nhưng bạn có thực sự biết nòng nọc trở thành ếch như thế nào?

(Dân trí) - “Nòng nọc đứt đuôi thành ếch” quá trình ngỡ như đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta, kỳ thực vẫn còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, khi theo dõi cận cảnh từng giai đoạn biến đổi một của chúng!

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:50

Phát hiện nhiều núi lửa có từ thời kỳ khủng long bị chôn vùi

(Dân trí) - Được xác định có niên đại từ thời khủng long, những ngọn núi lửa này đã chìm trong lòng đất hàng triệu năm mà không được biết tới.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:07

Tìm ra các UFO bay ra từ lỗ đen siêu lớn

(Dân trí) - Những UFO (vật thể bay không xác định) được xác định như những bông tuyết đẩy khí bên trong các thiên hà.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:03

Điều gì xảy ra khi uống trà hàng ngày

(Dân trí) - Từ lợi ích tốt cho sức khỏe của tim đến các đặc tính chống ung thư, hãy tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu uống trà hàng ngày.

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:59

Giờ vào học sớm gây hại cho não trẻ

(Dân trí) - Nhìn chung các chuyên gia giáo dục và bác sĩ đều cho rằng hầu hết các trường trung học cơ sở và trung học ở Mỹ bắt đầu giờ học quá sớm - và đang khiến cho thanh thiếu niên nước này bị thiếu ngủ mãn tính.

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:35

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ cây xanh trên Trái Đất bị chặt hạ?

(Dân trí) - Với tốc độ phá rừng ở thời điểm hiện tại, khoảng 200 năm nữa toàn bộ cây xanh trên Trái Đất sẽ bị chặt hạ. Vậy viễn cảnh tồi tệ nào sẽ xảy đến với con người khi phải sinh sống trên một hành tinh không còn cây xanh?

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:18

Công nghệ Nhật Bản giúp sông Tô Lịch tăng khả năng tự "chữa bệnh"

(Dân trí) - Theo chuyên gia vật lý, nhà nghiên cứu năng lượng Plasma Nguyễn Phụng Châu, Công nghệ Nano- Bioreactor Nhật Bản thực chất là 1 công nghệ năng lượng Plasma, giúp sông Tô Lịch tăng khả năng tự "chữa bệnh".

Thứ tư, 21/08/2019 - 02:13

Tại sao nam giới dễ bị đuối nước hơn phụ nữ?

(Dân trí) - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)cho biết khoảng 80% số người chết vì đuối nước là nam giới. Và số liệu trong thời gian dài cũng cho thấy đàn ông hay bị đuối nước hơn phụ nữ.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:02

Vi sinh vật tìm thấy ở Kamchatka giúp điều trị khối u

(Dân trí) - Ở Kamchatka của Nga, các nhà khoa học đang nghiên cứu vi khuẩn cổ ưa nhiệt có thể được sử dụng để điều trị khối u.

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:48

Đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với những điều lý thú về vạn vật

(Dân trí) - Nhện nuôi ếch làm thú cưng; răng của con người khỏe tương đương răng cá mập; chi phí làm ra một đồng xu còn đắt hơn giá trị của chúng… và còn nhiều sự thật thú vị khác đang chờ bạn khám phá!

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:33

Cách ngủ của các loài động vật độc đáo đến thế nào?

(Dân trí) - Hươu cao cổ chỉ ngủ nửa tiếng mỗi ngày vẫn khỏe mạnh; cá nhà táng thì ngủ thẳng đứng dưới nước, trong khi đó hà mã trong lúc ngủ vẫn tự trồi lên mặt nước để thở mỗi lần 5 phút mà không hề tỉnh giấc!

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:32

Tượng Nhân sư Giza có thể chỉ đường đến kho báu bí ẩn của Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Hiện chưa rõ các đường hầm ngầm bên dưới tượng Nhân sư cuối cùng có thể dẫn đến đâu nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó sẽ chỉ cho họ con đường đến kho báu chưa từng được khám phá của người Ai Cập cổ đại.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:44

“Sát thủ” tương tự từng huỷ diệt loài khủng long đang hướng về Trái Đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh dự kiến sẽ hướng về Trái Đất sau khi hoàn thành quỹ đạo quanh Mặt Trời. Điều đáng nói là nó có kích thước tương đương với tảng đá không gian được cho từng đặt dấu chấm hết cho loài khủng long trên Trái Đất.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:37

Robot tình dục tích hợp AI sẽ thành “bạn tình” của con người trong tương lai

(Dân trí) - Đã có một sự gia tăng mạnh mẽ về sự phổ biến của người máy trong việc trở thành bạn tình của con người. Cụ thể như việc các nhà sản xuất nâng cấp búp bê tình dục được tích hợp AI để tăng cường phản ứng giống con người.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:32

Cười ra nước mắt với những thí nghiệm khoa học “phiên bản lỗi”

(Dân trí) - Khi một thí nghiệm thành công, nó đem lại niềm vui cho nhà khoa học. Và cũng không có gì phải buồn khi thất bại, bởi nó sẽ lại mang đến những tràng cười cho rất nhiều người khác!

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:24

Loài cây kì lạ có khả năng… bắn hạt giống bằng lực của một khẩu súng thế kỷ 19

(Dân trí) - Loài cây Hamamelis Mollis đến từ Trung Quốc mới được các nhà khoa học phát hiện có khả năng nhân giống một cách kì lạ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:07

Tài trợ 124 tỷ đồng cho 20 dự án Khoa học và Công nghệ

(Dân trí) - Ngày 19/8, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 124  tỷ đồng cho 20 dự án khoa học và công nghệ. Đây là những dự án xuất sắc và đột phá, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Khoa học vật liệu, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên…

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:00

Phát hiện “mưa vi nhựa” ở dãy núi Rocky khu vực nước Mỹ

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) trong quá trình phân tích các mẫu nước mưa ô nhiễm nitơ đã bất ngờ tìm thấy thứ mà họ không ngờ tới đó là: Vi nhựa.

Thứ hai, 19/08/2019 - 01:20

Hài hước những khoảnh khắc “đúng thời điểm” của các loài động vật

Những khoảnh khắc "đúng thời điểm" dưới đây khiến chúng ta nhận ra rằng các loài động vật cũng có những biểu cảm vô cùng hài hước và đáng yêu.

Thứ hai, 19/08/2019 - 08:13

Trái Đất khi đêm xuống nhìn từ Trạm vũ trụ của NASA

Máy bay bay với tốc độ 965kmh nhưng Trạm vũ trụ thì quay quanh Trái Đất với tốc độ gấp gần 30 và trông như một ngôi sao đang di chuyển trên bầu trời.

Thứ hai, 19/08/2019 - 08:03

Những hành tinh chết có thể đang phát tín hiệu ngoài không gian

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết, các hành tinh chết có thể đang gửi đi những tín hiệu mà chúng ta có thể thu được trên Trái đất.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 08:02

Công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản cung cấp oxy vô tận khi xử lý ô nhiễm nước?

(Dân trí) - Trước ý kiến cho rằng,công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản không thể có khả năng cung cấp oxy “vô tận” khi xử lý ô nhiễm nguồn nước vì thiết bị này chạy bằng điện, khi ngưng cung cấp điện thì khả năng cấp oxy chấm dứt. Tổ chức Môi trường Nhật Bản đã có phản hồi về ý kiến này.

Chủ nhật, 18/08/2019 - 07:55

Cuộc chạm trán hiếm gặp giữa hà mã và tê giác

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại cuộc chạm trán hiếm gặp giữa hà mã và tê giác, hai loài động vật lớn và nặng nhất trên thảo nguyên, khiến nhiều người xem thích thú.

Thứ bảy, 17/08/2019 - 09:51