Phát hiện hoá thạch loài cua kì quái niên đại 95 triệu năm

(Dân trí) - Với miệng tôm, mắt ấu trùng phình ra và vỏ của một con tôm hùm, loài cua kì lạ khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Các nhà khoa học cho rằng các đặc điểm vật lý của loài giáp xác mới này đã phá vỡ mọi quy tắc thông thường.

Phát hiện hoá thạch loài cua kì quái niên đại 95 triệu năm - 1
Hình ảnh mô tả về loài của cổ đại.

Nó được đặt tên là Callichimaera perplexa, giống sau con quái vật thần thoại Hy Lạp có khả năng thở ra lửa và có thân hình của một con rắn, đầu của một con sư tử và đuôi của một con dê.

“Chúng tôi bắt đầu phát hiện ra những hóa thạch và nhận thấy chúng có hình dạng giống như mắt của một con ấu trùng, miệng của một con tôm, móng vuốt của một con cua và thân của một con tôm hùm.

Chúng tôi có một ý tưởng về một con cua cổ đại trông như thế nào, nhưng những hóa thạch mới này phá vỡ tất cả các quy tắc đó”, ông Javier Luque, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Alberta cho biết.

Hóa thạch có tuổi thọ từ 90 đến 95 triệu năm và nó có nhiều điểm tương đồng với nhiều loài động vật mà chúng ta thấy ngày nay. Sinh vật mới này được phát hiện gần dãy núi Andes ở Chile, có khả năng sống ở các khu vực ven biển nông.

Rất may mắn là hoá thạch được bảo quản tốt nên các nhà khoa học có thể sử dụng để tái tạo lại các mô hình 3D với chi tiết đáng ngạc nhiên.

Luque cho biết, ông lần đầu tiên phát hiện ra mẫu vật tương tự vào năm 2005 và trong vài năm bắt đầu nhận được các mẫu vật từ các nơi khác trên thế giới, cuối cùng tổng cộng hơn 70 hóa thạch ở các độ tuổi khác nhau.

Trong số các đặc điểm khác thường của loài của này đó là là mái chèo như chân và đôi mắt to cho thấy không giống như anh em cua hiện tại, chúng có khả năng bơi thực sự chứ không bò.

Việc phát hiện ra sinh vật này đáng chú ý không chỉ vì những đặc điểm vật lý kỳ quái của nó mà còn vì nó cung cấp thông tin về lịch sử tiến hóa của loài cua ngày nay.

Khôi Nguyên (Theo Daily Mail)