Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

Dân trí Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Những con cá mù không xương kì lạ thực tế vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Chúng là những loài cá ăn thịt kỳ quái, giống như lươn, ăn thịt bằng cách sử dụng các cấu trúc giống như lưỡi của chúng. Nhưng tính năng nổi tiếng nhất của chúng là chất nhờn dính mà chúng sử dụng để tự vệ.

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm - 1
Hoá thạch của loài cá mù cổ đại mới được phát hiện.

Các nhà khoa học gần đây mới biết rằng chất nhờn của cá mù đủ mạnh để lại dấu vết trong cả hóa thạch. Những bằng chứng đáng chú ý được tìm thấy trong bộ xương cá mù hóa thạch được khai quật ở Lebanon.

Phát hiện mới này cũng đang khiến các nhà nghiên cứu xác định lại mối quan hệ của loài cá mù với các loài cá cổ đại khác và với tất cả các loài động vật có xương sống.

Hóa thạch mới phát hiện có niên đại vào cuối kỷ Phấn trắng (145,5 triệu đến 65 triệu năm trước) có chiều dài khoảng 31 cm. Các nhà nghiên cứu gọi hoá thạch này là Tethymyxine tapirostrum.

Tác giả nghiên cứu chính Tetsuto Miyashita, cho biết loài cá mù kì lạ đã tồn tại khoảng 500 triệu năm trước nhưng không có dấu vết nào của hóa thạch, chủ yếu là do cơ thể dài nhưng lại thiếu bộ xương cứng.

"Về cơ bản, nó giống như một chiếc xúc xích biết bơi lội. Đó là một túi da có rất nhiều cơ bắp. Chúng không có xương hay răng cứng bên trong, vì vậy rất khó để chúng được bảo tồn bằng hóa thạch”, Miyashita nhận định.

Tuy nhiên, trong phát hiện mới, Tethymyxine tapirostrum là một loài cá mù đã được “nhúng” trong một phiến đá vôi vào kỷ Phấn trắng ở Lebanon, và được cho là hóa thạch chi tiết đầu tiên của một con mù cổ đại.

Các tác giả nghiên cứu đã kiểm tra hóa thạch loài cá mù này bằng cách sử dụng công nghệ quét Synchrotron - một loại công nghệ hình ảnh bắn phá các vật thể có các hạt phân cực và năng lượng cao và họ đã phát hiện ra các dấu hiệu hóa học của sợi keratin tập trung ở hơn 100 nơi.

Sự hiện diện của nó trong hóa thạch cho thấy rằng loài cá mù cổ đại trong thời kỳ này đã phát triển khả năng tự vệ rất đặc biệt.

Phát hiện hiếm này cũng cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về nơi những con cá kỳ dị, sản xuất chất nhờn tự vệ sinh sống, kết thúc một cuộc tranh luận khoa học kéo dài hàng thế kỷ, Miyashita nói.

Trang Phạm (Theo Live Science)

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

(Dân trí) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:25

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21

Hố xanh lớn nhất thế giới bị ô nhiễm nhựa

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson đã tìm thấy nhựa ở đáy hố chìm đại dương lớn nhất thế giới trong chuyến thám hiểm vừa qua.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:16

Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Loài cá mập mới được các nhà khoa học xác định có tên Galagadon Nordquistae.

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:22

Làm thế nào để trẻ giảm thời gian sử dụng máy tính?

(Dân trí) - Bạn đã làm cha mẹ hay chưa? Có bao giờ nhìn thấy con bạn dán mắt vào iPad hoặc điện thoại, và bạn chỉ ước gì chúng có thể ra khỏi nhà một lúc, đi dạo hoặc ít nhất là thỉnh thoảng nhìn ra chỗ khác?

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:03

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Thứ ba, 22/01/2019 - 01:58

Tổng cục TCĐLCL: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nền tảng đảm bảo chất lượng sản phẩm"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp (DN) tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa nhưng không “bỏ quên” trách nhiệm với NTD, bảo vệ quyền lợi của họ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 12:59

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

(Dân trí) - Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:14

Nhà khoa học chỉnh sửa gene người ở Trung Quốc sẽ bị xử lý nghiêm

(Dân trí) - Cuộc điều tra mới nhất của các nhà chức trách ở Trung Quốc đã kết luận rằng nhà khoa học He Jiankui ở nước này đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới và sẽ bị trừng phạt nghiêm.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:09

Dê đột biến hai đầu, ba tai xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Một con dê hai đầu, ba tai vừa mới sinh ra tại khu vực phía đông tỉnh An Huy, Trung Quốc, khiến cư dân địa phương xôn xao.

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:25

Kỳ thú đàn chim bay thành hình con thỏ khiến giới khoa học “bó tay”!

(Dân trí) - Để tăng cường tính tương tác giữa các cá thể, cũng như làm giảm lực cản của gió những chú chim thường bay theo một đội hình lớn với hình dáng khí động học như chữ “V”. Tuy nhiên, với một đàn chim hình con thỏ thì giới khoa học vẫn chưa thể tìm được lời giải thích thích đáng!

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:10

Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:46