Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Một thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Algeria năm 1990 đang mang lại những manh mối mới về sự hình thành của Hệ Mặt trời. Thiên thạch có tên Acfer 094 đã tiết lộ những lỗ nhỏ li ti phân bố khắp tảng đá. Đó có thể chính là những lỗ hóa thạch cổ xưa của các tinh thể băng.

Chúng ta không biết chính xác khi nào Acfer 094 rơi xuống Trái đất, nhưng chúng ta biết nó bao nhiêu tuổi. Các phân tích trước đây cho thấy mảnh đá cổ này khoảng 4,6 tỷ năm tuổi - gần bằng tuổi với Hệ Mặt trời.

Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi - 1
Hình ảnh hoá thạch băng trong thiên thạch Acfer 094.

Điều này có nghĩa là nó giống như một viên nang thời gian - một vật thể nguyên thủy còn sót lại từ đĩa bồi tụ bụi đã hình thành các hành tinh, và do đó chứa đầy thông tin địa chất cực kỳ quý giá về Hệ Mặt trời của chúng ta khi nó đang hình thành.

Thực tế Acfer 094 đã trải qua kiểm tra kỹ lưỡng trong ba thập kỷ kể từ khi phát hiện ra nó. Nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà khoa học hành tinh Megumi Matsumoto của Đại học Kyoto dẫn đầu đã nhìn đá không gian theo một cách hoàn toàn mới, kết hợp một cách có hệ thống một loạt các phương pháp lấy mẫu, kính hiển vi và quang phổ.

Kết hợp lại, các kỹ thuật độ phân giải cao này đã tiết lộ một cấu trúc chưa được xác định trước đó của đá, một kết cấu có độ xốp cao được phân phối rộng rãi trên khắp Acfer 094. Nó hơi giống như một miếng bọt biển, có lỗ nhỏ khoảng 11 micromet chỉ lớn hơn một chút so với hồng cầu.

Kết hợp với dấu vết khoáng chất cho thấy sự tương tác với nước diễn ra cùng các khoáng chất tạo thành thiên thạch. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng những lỗ nhỏ này từng chứa các tinh thể băng đã tan chảy từ lâu giống như hóa thạch nấm mốc ở đây trên Trái đất, khi một sinh vật phân rã sẽ để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu đã lập mô hình tái cấu trúc cơ thể mẹ của thiên thạch - được cho là một hành tinh, hay “hạt giống” của một hành tinh nhằm xác định cách thức và nơi nó hình thành cho phép tìm ra thông tin về nơi băng xuất hiện và làm thế nào nó biến mất.

Bằng chứng về băng đã được tìm thấy trong các thiên thạch trước đây, nhưng làm thế nào nó có được vẫn là một bí ẩn. Nghiên cứu này hiện cung cấp một câu trả lời cho bí ẩn đó.

"Ở đây chúng tôi trình bày một mô hình mới trong đó cơ thể cha mẹ Acfer 094, rõ ràng là một hành tinh được hình thành bởi sự tích tụ bụi băng giá trong Hệ Mặt trời đầu tiên. Kịch bản hiện tại là một mô hình thực tế để đưa ra cái nhìn sâu sắc mới về sự hình thành tiểu hành tinh bằng cách kết hợp cả kết quả phân tích của vật liệu ngoài Trái đất và mô hình lý thuyết về sự hình thành hành tinh”, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo.