Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi

Dân trí Một thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Algeria năm 1990 đang mang lại những manh mối mới về sự hình thành của Hệ Mặt trời. Thiên thạch có tên Acfer 094 đã tiết lộ những lỗ nhỏ li ti phân bố khắp tảng đá. Đó có thể chính là những lỗ hóa thạch cổ xưa của các tinh thể băng.

Chúng ta không biết chính xác khi nào Acfer 094 rơi xuống Trái đất, nhưng chúng ta biết nó bao nhiêu tuổi. Các phân tích trước đây cho thấy mảnh đá cổ này khoảng 4,6 tỷ năm tuổi - gần bằng tuổi với Hệ Mặt trời.

Phát hiện “hóa thạch băng” trong mảnh vỡ thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi - 1
Hình ảnh hoá thạch băng trong thiên thạch Acfer 094.

Điều này có nghĩa là nó giống như một viên nang thời gian - một vật thể nguyên thủy còn sót lại từ đĩa bồi tụ bụi đã hình thành các hành tinh, và do đó chứa đầy thông tin địa chất cực kỳ quý giá về Hệ Mặt trời của chúng ta khi nó đang hình thành.

Thực tế Acfer 094 đã trải qua kiểm tra kỹ lưỡng trong ba thập kỷ kể từ khi phát hiện ra nó. Nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà khoa học hành tinh Megumi Matsumoto của Đại học Kyoto dẫn đầu đã nhìn đá không gian theo một cách hoàn toàn mới, kết hợp một cách có hệ thống một loạt các phương pháp lấy mẫu, kính hiển vi và quang phổ.

Kết hợp lại, các kỹ thuật độ phân giải cao này đã tiết lộ một cấu trúc chưa được xác định trước đó của đá, một kết cấu có độ xốp cao được phân phối rộng rãi trên khắp Acfer 094. Nó hơi giống như một miếng bọt biển, có lỗ nhỏ khoảng 11 micromet chỉ lớn hơn một chút so với hồng cầu.

Kết hợp với dấu vết khoáng chất cho thấy sự tương tác với nước diễn ra cùng các khoáng chất tạo thành thiên thạch. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng những lỗ nhỏ này từng chứa các tinh thể băng đã tan chảy từ lâu giống như hóa thạch nấm mốc ở đây trên Trái đất, khi một sinh vật phân rã sẽ để lại dấu vết.

Các nhà nghiên cứu đã lập mô hình tái cấu trúc cơ thể mẹ của thiên thạch - được cho là một hành tinh, hay “hạt giống” của một hành tinh nhằm xác định cách thức và nơi nó hình thành cho phép tìm ra thông tin về nơi băng xuất hiện và làm thế nào nó biến mất.

Bằng chứng về băng đã được tìm thấy trong các thiên thạch trước đây, nhưng làm thế nào nó có được vẫn là một bí ẩn. Nghiên cứu này hiện cung cấp một câu trả lời cho bí ẩn đó.

"Ở đây chúng tôi trình bày một mô hình mới trong đó cơ thể cha mẹ Acfer 094, rõ ràng là một hành tinh được hình thành bởi sự tích tụ bụi băng giá trong Hệ Mặt trời đầu tiên. Kịch bản hiện tại là một mô hình thực tế để đưa ra cái nhìn sâu sắc mới về sự hình thành tiểu hành tinh bằng cách kết hợp cả kết quả phân tích của vật liệu ngoài Trái đất và mô hình lý thuyết về sự hình thành hành tinh”, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo.

Tag : hóa thạch
Sắp có thuốc ngừa thai cho nam giới đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) đã hoàn thành thành công các thử nghiệm lâm sàng về thuốc ngừa thai cho nam giới đầu tiên trên thế giới.

Thứ sáu, 29/11/2019 - 07:00

Nga thử nghiệm kính thực tế ảo cho… bò

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ không tin nhưng đây là thông tin hoàn toàn thật. Một trang trại gần Moscow đã thử nghiệm các kính thực tế ảo được phát minh đặc biệt có thể được đeo bởi bò để “cải thiện cảm xúc”.

Thứ sáu, 29/11/2019 - 06:55

Bí ẩn số phận nhà khoa học Trung Quốc liên quan vụ việc tạo ra các em bé chỉnh sửa gene

(Dân trí) - Sau thời gian dài gây chấn động thế giới, số phận của nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui đến nay vẫn là một bí ẩn.

Thứ sáu, 29/11/2019 - 06:52

Chim bồ câu thiếu ngón chân là do đâu?

(Dân trí) - Những người theo dõi chim ở Paris trong nhiều năm đã nhận thấy một điều kỳ lạ về những con bồ câu của thành phố: Rất nhiều bồ câu ở khắp mọi nơi đang thiếu một hoặc nhiều ngón chân.

Thứ sáu, 29/11/2019 - 06:48

Sốc khoảnh khắc trăn “khủng” ẩn náu dưới nước bất ngờ phóng lên bắt gọn con mồi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con trăn cỡ lớn đã âm thầm ẩn náu dưới một hồ nước rồi bất ngờ phóng vọt lên cắn chặt một con nai cỡ nhỏ khiến nhiều người chứng kiến phải sốc.

Thứ năm, 28/11/2019 - 03:59

Sinh vật bí ẩn 18.000 năm tuổi khiến các nhà khoa học đau đầu

(Dân trí) - Mặc dù sinh vật vẫn còn được bảo quản tốt do băng vĩnh cửu nhưng các nhà khoa học chưa xác định được đó là loại răng nanh của sinh vật này là sinh vật nào.

Thứ năm, 28/11/2019 - 01:16

Cần chú trọng đến phổ biến kiến thức khoa học cho người dân

(Dân trí) - “Để KH&CN trở thành động lực và ngày càng phát triển, nhất là trong lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, công nghiệp, y tế… thì công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức người dân cũng như các cấp quản lý là hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ năm, 28/11/2019 - 08:01

Quân đội Nga phóng vệ tinh giám sát bí mật vào qũy đạo

(Dân trí) - Theo tin tức từ chính phủ Nga, một quả tên lửa Soyuz của nước này đã đưa vệ tinh quân sự bí mật hàng đầu vào qũy đạo hôm 25/11/2019 với nhiệm vụ đánh giá các vệ tinh khác trong không gian.

Thứ năm, 28/11/2019 - 07:01

Có bạn thân sẽ giúp thiếu niên vượt qua stress tốt hơn

(Dân trí) - Trẻ em ở tuổi thiếu niên (tuổi “teen”) nếu có ít nhất 1 người bạn thân thì sẽ dễ vượt qua stress hơn.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:57

Liệu pháp đột phá cho bệnh trầm cảm nặng

(Dân trí) - FDA đang giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phê duyệt psilocybin, một chất gây ảo giác trong nấm, để điều trị chứng rối loạn trầm cảm (MDD).

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:49

Một người đàn ông tử vong vì bị… chó liếm

(Dân trí) - Một người đàn ông 63 tuổi ở Đức đã tử vong do bị nhiễm vi khuẩn hiếm gặp sau khi bị chính con chó của mình liếm khiến các bác sĩ phải đưa ra cảnh báo các chủ vật nuôi nên cảnh giác bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Thứ năm, 28/11/2019 - 06:45

Thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành quản lý bay

(Dân trí) - Ngày 26/11, hơn 400 gian của Việt Nam và các nước khác đã tới triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ ngành Hàng không Việt Nam 2019 tại TPHCM. Khách tham quan đặc biệt rất thích thú với thiết bị dẫn đường của ngành hàng không.

Thứ tư, 27/11/2019 - 11:17

Loài rồng 250 triệu năm tuổi với cái đầu khổng lồ kì lạ ở Nga

(Dân trí) - Bộ xương của một con thú khổng lồ 250 triệu năm tuổi trông giống như một con rồng thời tiền sử kỳ lạ đang khiến giới khoa học chú ý đặc biệt.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:59

Vật thể bí ẩn bất ngờ xuất hiện sau lưng phi hành gia trên trạm ISS

(Dân trí) - Vật thể kỳ quái dường như thay đổi hướng đi và vượt ra khỏi tầm nhìn phía sau phi hành gia của Cơ quan vũ trụ châu Âu, Samantha Cristoforetti.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:55

Có thể bạn chưa biết: Tơ tằm được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Một con tằm có thể tăng khối lượng gấp 10.000 lần sau 5 tuần, chỉ bằng cách ăn lá dâu; cần đến hơn 6000 nhộng tằm mới có thể tạo ra 1 kg tơ tằm, và dám chắc còn nhiều điều bạn không biết về quá trình tơ tằm được tạo ra.

Thứ tư, 27/11/2019 - 06:31

Techdemo 2019:  Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng
Techdemo 2019: Ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ trị giá hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - 12 biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác chuyển giao công nghệ với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Đây là kết quả của sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2019 (Techdemo 2019) diễn ra ở Gia Lai từ ngày 24-26/11.

Thứ ba, 26/11/2019 - 12:06

Có thể dự đoán khi nào thiên thạch khổng lồ sẽ đâm vào Trái đất theo miệng núi lửa

(Dân trí) - Để đưa ra kết quả mới này, một nhóm các nhà khoa học từ các trường đại học ở Úc và Mỹ đã nghiên cứu miệng núi lửa Wolfe Creek, đây là một trong những miệng núi lửa lớn nhất ở Úc và lớn thứ hai trên Trái đất.

Thứ ba, 26/11/2019 - 06:00

Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?

(Dân trí) - Có thực sự côn trùng chết trong quả sung? Bạn có thể nghe thấy những tin đồn, và hóa ra nó (đôi khi) là sự thật. Nhưng khi bạn tìm hiểu về toàn bộ quan hệ giữa quả sung và côn trùng, bạn sẽ thấy một điều bất ngờ.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:57

Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

(Dân trí) - Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:49

Những hình ảnh khiến bạn nhận ra mình biết quá ít về thế giới này

(Dân trí) - Đừng nghĩ rằng, khi không còn vùng đất nào trên Trái Đất mà con người chưa đặt chân đến, có nghĩa là chúng ta đã biết tất thảy mọi “bí mật” của thế giới này.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:44

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Đổi mới công nghệ vẫn chưa thành hoạt động phổ biến

(Dân trí) - Chiều 25/11,  tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp và đổi mới công nghệ 2019 với chủ đề “Công nghệ phục vụ phát triển bền vững”.

Thứ hai, 25/11/2019 - 09:13

Chuyển đổi chất gây ô nhiễm không khí độc hại thành hóa chất công nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách thu giữ chất gây ô nhiễm từ dòng khí thải và chuyển thành hóa chất công nghiệp hữu ích chỉ sử dụng nước và không khí nhờ một vật liệu tiên tiến mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thứ hai, 25/11/2019 - 11:05

Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập

(Dân trí) - Hai con sư tử được ướp xác có niên đại cách đây khoảng 2.600 năm đã được phát hiện trong một ngôi mộ chứa đầy tượng mèo và xác ướp mèo ở Saqqara.

Thứ hai, 25/11/2019 - 07:11

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

(Dân trí) - “Cần phải xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) năm 2019.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:49