Phát hiện họ hàng của khủng long bạo chúa chỉ cao chưa đến… 1m

(Dân trí) - Một hóa thạch được tìm thấy bởi một thiếu niên 20 năm trước đã được chứng minh rằng hoá ra họ hàng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex cũng không phải quá ghê sợ.

Các chuyên gia nói rằng loài khủng long họ hàng của khủng long bạo chúa mới được đặt tên khoa học là Suskityrannus hazelae.

Phát hiện họ hàng của khủng long bạo chúa chỉ cao chưa đến… 1m - 1
Hình ảnh loài khủng long mới được xác định là họ hàng của khủng long bạo chúa.

Toàn bộ chiều dài con vật chỉ dài hơn một chút so với hộp sọ của một con T-rex đã trưởng thành hoàn toàn, tiến sĩ Sterling Nesbitt đến từ Đại học Virginia Tech ở Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Nesbitt đã tìm thấy hóa thạch khi chỉ mới 16 tuổi, lúc đó ông chỉ là một học sinh trung học tham gia chuyến thám hiểm đến New Mexico năm 1998, dẫn đầu bởi Doug Wolfe.

Hoá thạch của loài khủng long Suskityrannus hazelae được cho là nặng từ 20 đến 40 kg. Trong khi, trọng lượng điển hình cho một con T-rex trưởng thành là khoảng 9 tấn.

Chế độ ăn uống của nó có thể giống như đối tác ăn thịt lớn hơn của nó. Suskityrannus hazelae có khả năng săn bắt động vật nhỏ, mặc dù những gì nó săn được thực sự vẫn chưa được biết.

Hoá thạch loài khủng long này được xác định đã ít nhất 3 tuổi trước khi chết, kết quả dựa trên một phân tích về sự phát triển của xương.

Tiến sĩ Nesbitt nói: "Suskityrannus cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về sự tiến hóa của loài Tyrannizard ngay trước khi chúng chiếm lấy hành tinh. Suskityrannus có hộp sọ và bàn chân thon thả hơn nhiều so với những người anh em họ sau này đó là Tyrannosaurus rex”.

2 bộ xương được tìm thấy, đầu tiên bao gồm một hộp sọ có một phần được tìm thấy vào năm 1997 bởi Robert Denton, hiện là một nhà địa chất cao cấp của Terracon Consulting và những người khác ở lưu vực Zuni ở phía tây New Mexico trong một cuộc thám hiểm được tổ chức bởi lãnh đạo Dự án Cổ sinh vật học, Zuni Doug Wolfe.

Mẫu vật thứ hai hoàn chỉnh hơn được tìm thấy vào năm 1998 bởi Tiến sĩ Nesbitt, khi đó là một học sinh trung học có sở thích về cổ sinh vật học và Wolfe.

Trong hầu hết 20 năm kể từ khi hóa thạch được phát hiện, nhóm khoa học không biết họ có gì trong tay.

Tiến sĩ Nesbitt nói: "Về cơ bản, chúng tôi không biết mình có hoá thạch anh em họ của Tyrannosaurus rex trong nhiều năm”.

Ông nói rằng nhóm nghiên cứu đầu tiên nghĩ rằng họ có phần còn lại của một con Velociraptor.

Sau năm 2006, tiến sĩ Nesbitt đã mang theo những hóa thạch này qua nhiều bài đăng khác nhau khi là sinh viên và nhà nghiên cứu ở New York, Texas, Illinois, và giờ là Blacksburg. Cho đến hiện tại, những bằng chứng nghiên cứu mới mới giúp tiến sĩ Nesbitt biết chính xác trong tay mình đã có gì.

Minh Long (Theo Mirror)