Phát hiện hàng loạt cá mập kì lạ sống trong khu vực núi lửa cực nguy hiểm

(Dân trí) - Các nhà hải dương học rất bất ngờ khi phát hiện ra nhiều con cá mập đầu búa và cá đuối sống trong khu vực núi lửa dưới nước cực nguy hiểm.

Khu vực được các nhà hải dương học phát hiện dưới nước có thể phun ra dung nham và có thể phát nổ bất cứ lúc nào nằm ở Kavachi, một ngọn núi lửa đang hoạt động ngoài khơi bờ biển New Guinea.

Cá mập đầu búa đột biến gene được bắt gặp đang sống trong khu vực núi lửa lúc nào cũng có thể chực phun trào.

Ngọn núi lửa này được biết phun trào lần gần nhất vào năm 2014 nên các nhà nghiên cứu đã bị sốc khi thấy không chỉ có sự sống mà còn cả những động vật ăn thịt lớn quanh quẩn trong khu vực được cho là nguy hiểm.

Brennan Phillips, một nhà nghiên cứu hải dương học nói với National Geographic: "Việc những động vật lớn như cá mập lang thang và sống bên trong miệng núi lửa này mâu thuẫn với những gì chúng ta biết về Kavachi. Đó không phải là nơi có thể sống sót được”.

Tuy nhiên, lý do vì sao những động vật lớn như cá mập hay cá đuối vẫn có thể sống ở nơi có thể chết bất kì lúc nào là một câu hỏi lớn khiến các nhà nghiên cứu đau đầu.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết ban đầu có thể do những con cá mập đầu búa đã bị đột biến gene nên có thể tồn tại trong môi trường nguy hiểm như vậy.

New Guinea nằm trong khu vực Vành đai núi lửa Thái Bình Dương. Đây là khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương.

Khu vực này có hình dạng tương tự vành móng ngựa và dài khoảng 40.000 km, gắn liền với một dãy liên tục các rãnh đại dương, vòng cung quần đảo, các dãy núi lửa và sự chuyển động của các mảng kiến tạo.

Minh Long (Theo Express)