Phát hiện gần trăm dấu chân khủng long ở Hastings

(Dân trí) - Gần trăm dấu chân khủng long của ít nhất bảy loài khác nhau được bảo tồn tốt từ không dưới 100 triệu năm trước đã được phát hiện ở Đông Sussex.

Phát hiện gần trăm dấu chân khủng long ở Hastings - 1

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge đã xác định được ít nhất bảy loài khác nhau trong bốn năm qua sau sự xói mòn bờ biển dọc vách núi gần Hastings.

Phạm vi kích cỡ chiều ngang của chúng từ chưa đầy 2cm tới hơn 60cm, và được bảo tồn rất tốt, còn nhìn được da, vảy và móng dễ dàng.

Có hơn 85 dấu vết, tất cả đều có niên đại từ đầu kỉ Phấn trắng.

Một dấu chân khủng long chân thú nhỏ - Ảnh từ Neil Davies, Đại học Cambridge

Các loài này bao gồm Iguanodon và Ankylosaurus, một dạng khủng long phiến sừng, những mẫu vật có thể là từ nhóm khủng long chân thằn lằn, và khủng long chân thú ăn thịt.

Hastings từ lâu đã là một địa điểm được những người săn tìm hóa thạch quan tâm đặc biệt với các đồ vật từ các mẩu xương khủng long tới bộ xương cá hoàn chỉnh trước đây chưa được phát hiện, nhưng dấu chân thì ít phổ biến hơn.

Các dấu chân này là những dấu vết đầu tiên được phát hiện trong 25 năm, với những phát hiện trước đó ít đa dạng và chi tiết hơn.

Ảnh cận cảnh phần móng vuốt từ dấu chân một con Iguanodontian – Ảnh từ Neil Davies, Đại học Cambridge

Kết quả được báo cáo trên tạp chí Palaeogeography, Palaeoclimatology, Palaeoecology, tác giả là Anthony Shillito và Tiến sĩ Neil Davies.

Shillito cho biết: “Hóa thạch toàn cơ thể của khủng long cực kì hiếm. Một bộ sưu tập dấu chân như này sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống và suy luận ra nhiều điều về những loài khủng long nào đã cùng chung sống tại một nơi vào cùng một thời điểm”.

Anh bổ sung rằng “chi tiết lạ thường” cho thấy rõ“kết cấu của da và vảy, cũng như những dấu móng vuốt bốn chân”.

Một dấu chân Iguanodontian lớn - Ảnh từ Neil Davies, Đại học Cambridge

Khu vực tìm thấy các dấu chân có khả năng từng nằm gần một nguồn nước, và ngoài các dấu chân, họ còn tìm thấy nhiều hóa thạch của thực vật và động vật không xương sống.

Người ta cho rằng còn nhiều dấu chân khủng long nữa bị ẩn giấu trong các vách đá vôi đang xói mòn, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết việc xây dựng công trình bảo vệ bờ biển giúp chúng có thể “vẫn nằm bí ẩn trong đá”.

Lộc Xuân (Theo BBC)