Phát hiện ếch bị mắc kẹt trong hổ phách 99 triệu năm

Dân trí Mắc kẹt trong hổ phách, hóa thạch ếch 99 triệu năm tuổi tiết lộ loài lưỡng cư này đã sinh sống trong khí hậu nhiệt đới ẩm.

Phát hiện ếch bị mắc kẹt trong hổ phách 99 triệu năm - 1

Khoảng 99 triệu năm trước, những con ếch tí hon di chuyển trong một cánh rừng nhiệt đới ẩm – và một vài con không may mắn đâm vào nhựa cây. Bốn hóa thạch ếch mới được mô tả, được bảo tồn trong hổ phách, đưa ra bằng chứng trực tiếp sớm nhất về loài ếch cổ đại sinh sống trong vùng nhiệt đới ẩm – như nhiều loài lưỡng cư hiện đại.

Không có hóa thạch ếch nào hoàn chỉnh, khiến rất khó để đặt chúng vào cây phả hệ của loài ếch: Một con có một phần hộp sọ và một con khác có vẻ ngoài của ếch, dù theo chụp cộng hưởng từ, không có chất liệu xương nào còn bên trong hóa thạch. Nên các nhà nghiên cứu đã gọi cả bốn hóa thạch là Electrorana limoae (electrum là hổ phách và rana là ếch) trong một nghiên cứu đăng trên Science Reports ngày 14/6. Liên quan tới giải phẫu, những con ếch cổ đại này rất giống một nhóm ếch hiện đại gồm cóc tía.

Ảnh bốn mẫu vật hóa thạch ếch - Ảnh từ Lida Xing.

Hồ sơ hóa thạch bao gồm tương đối ít ếch, bất chấp lịch sử hơn 200 triệu năm của các loài lưỡng cư. Theo đồng tác giả nghiên cứu David Blacburn, một nhà sinh học lưỡng cư tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida ở Gainesville, các hóa thạch ếch có tồn tại cho thấy rằng loài ếch trông rõ ràng - giống ếch – hàng trăm triệu năm. “Các khía cạnh khiến chúng đa dạng không phải là bộ xương, mà là sinh thái, lịch sử tự nhiên, cách thức sinh sản của chúng. Những thứ rất khó tìm thấy trong hồ sơ hóa thạch”.

Điều khiến những mẫu vật hổ phách này trở nên hết sức đáng chú ý là: Những miếng hổ phách còn chứa nhện, giun nhung và tre được bảo tồn – tất cả đều chỉ ra một môi trường nhiệt đới. Những bằng chứng cổ sinh thái học này mang tới cho các nhà khoa học một cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống và thời đại của những con ếch nhiệt đới cổ.

Lộc Xuân (Theo Science News)

"Đường lỏng": Rất ngon ngọt, lắm nguy cơ!

(Dân trí) - Gần đây, một dạng thực phẩm có vị ngọt là đường lỏng được nhập khá nhiều về Việt Nam. Người dân, nhà máy công nghiệp đã bắt đầu sử dụng đường lỏng này làm phụ gia tạo ngọt trong chế biến thực phẩm.

Thứ hai, 18/06/2018 - 12:11

Từ trường có lẽ đang làm chỗ dựa cho các cột sáng tạo

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã lập nên một bản đồ từ trường trong “các cột sáng tạo”, một khu vực hình thành sao được miêu tả trong một bức ảnh mang tính hình tượng từ Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Chủ nhật, 17/06/2018 - 11:20

Đang đi đường thấy mưa đá quý ào ào rớt xuống

Núi lửa Kilauea trên đảo Lớn phun trào liên tục suốt năm tuần nay đã dẫn đến hiện tượng lạ lùng là đổ xuống nhiều đá quý olivin mà người dân địa phương tìm thấy la liệt trên đường phố và bãi biển, Daily Mail thông báo.

Chủ nhật, 17/06/2018 - 06:10

Trẻ bị béo phì có nên uống 1 lít sữa mỗi ngày?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, 1 lít sữa mỗi ngày có thể bảo vệ trẻ béo phì khỏi bệnh tiểu đường đang phát triển.

Chủ nhật, 17/06/2018 - 05:58

Giải pháp tự trồng rau sạch cho dân thành phố trong thời đại 4.0

(Dân trí) - Tự tạo ra nguồn thực phẩm sạch để phục vụ cho gia đình là một xu hướng mới của các cư dân thành thị, trên toàn thế giới. Nắm bắt được nhu cầu này, rất nhiều các thiết bị hỗ trợ trồng rau tại gia hết sức hiện đại và tiên tiến, đã liên tục được các hãng công nghệ trình làng.

Thứ bảy, 16/06/2018 - 05:37

Kiến cắt lá tăng tốc khi cảm nhận được trời sắp mưa

(Dân trí) - Kiến cắt lá rất vất vả để mang theo những chiếc lá ướt, nên chúng chạy để tránh mưa. Nếu chiến lợi phẩm của chúng bị ướt, chúng sẽ bỏ lại và mất đi thành quả tích lũy của ngày hôm đó.

Thứ bảy, 16/06/2018 - 09:48

Lợi ích với sức khỏe của quả mít

(Dân trí) - Mít vốn là loại trái cây quen thuộc của hầu hết các vùng quê nước ta. Đó cũng là thứ quả ngọt thơm được nhiều người ưa thích nhưng có lẽ ít ai hiểu biết đầy đủ về lợi ích của mít đối với sức khỏe.

Thứ bảy, 16/06/2018 - 09:40

Cacbon dioxit làm giảm mỡ bụng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Northwestern, thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đầu tiên về việc tiêm khí CO2 (liệu pháp cacbon) để giảm mỡ bụng cho thấy kỹ thuật mới loại bỏ mỡ xung quanh dạ dày. Tuy nhiên, những thay đổi này rất khiêm tốn và không làm giảm mỡ bụng về lâu dài.

Thứ bảy, 16/06/2018 - 06:52

Các nhà khoa học Nga phát minh phương pháp mới điều trị ung thư

(Dân trí) - Đài Sputnik dẫn lời của cơ quan Y tế Moskva cho biết, các nhà khoa học y khoa Moskva đã phát minh phương pháp mới để điều trị u lympho (ung thư hạch bạch huyết).

Thứ bảy, 16/06/2018 - 06:45

Người theo tôn giáo sống lâu hơn 4 năm so với những người không có tôn giáo?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, những người theo tôn giáo sống lâu hơn 4 năm so với những người không có tôn giáo.

Thứ sáu, 15/06/2018 - 03:51

Sao Hỏa đang bị nhấn chìm như thế nào?

(Dân trí) - Một cơn bão bụi mù - đủ lớn để bao phủ Bắc Mỹ và Nga - đang nhấn chìm sao Hỏa - và hình ảnh của NASA cho thấy tình hình đang xảy ra ảm đạm như thế nào.

Thứ sáu, 15/06/2018 - 03:47

"Giấc mơ trưa" đoạt giải quán quân cuộc thi xây dựng bền vững

(Dân trí) - "Giấc mơ trưa" là đề tài của nhóm sinh viên trường Đại học Cần thơ và Đại học Kiến trúc thành phố nhằm mang đến cho các học sinh nghèo có một nơi nghỉ ngơi vào giờ nghỉ trưa. Đề tài này đã đoạt giải quán quân cuộc thi xây dựng bền vững INSEE PRIZE 2018.

Thứ sáu, 15/06/2018 - 01:23

Mất 3.000 tỷ tấn băng chỉ trong 25 năm qua, khi nào lục địa Nam Cực sẽ biến mất?

(Dân trí) - Theo phân tích hình ảnh quan sát từ vệ tinh, từ năm 1992 đến 2017, Nam Cực mất 3.000 tỷ tấn băng. Tây Nam Cực là vùng chịu ảnh hưởng nặng nhất, với tốc độ băng tan hàng năm trong thời gian đó cao gấp 3 lần so với trước kia, tức là khoảng 159 tỷ tấn/ năm. Với lượng băng tan này, mực nước biển toàn cầu đã dâng lên 8 mm.

Thứ sáu, 15/06/2018 - 08:23

Bạn biết gì về côn trùng - sinh vật phổ biến nhất trên trái đất?

(Dân trí) - Nếu chỉ xét về số lượng và độ phổ biến thì có lẽ côn trùng mới chính là “bá chủ” của trái đất, chứ không phải con người! Thậm chí, giới khoa học còn nhận định rằng, côn trùng là lớp động vật phát triển thành công nhất trong sinh giới, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 15/06/2018 - 06:35

Độc đáo chiếc máy có thể gọt vỏ mọi loại trái cây giúp bạn!

(Dân trí) - Pelamatic là một chiếc máy gọt vỏ trái cây đa năng. Hoạt động dựa trên cơ chế một trục quay và một lưỡi dao linh hoạt. Sản phẩm này có thể loại bỏ phần vỏ của gần như tất cả mọi loại trái cây phổ biến như : cam , quýt, dứa… một cách hoàn hảo.

Thứ sáu, 15/06/2018 - 06:34

Biến mất khoảng 2.700 tỷ tấn băng Nam Cực

Hiện tượng băng tan nhanh ở Nam Cực đã đẩy mực nước biển trên toàn cầu dâng lên gần 1 cm kể từ đầu những năm 1990, đe dọa nhiều khu vực ven biển từ các đảo ở Thái Bình Dương đến bang Florida (Mỹ).

Thứ năm, 14/06/2018 - 01:40

Nguyên tố nặng có hạt nhân nguyên tử hình quả bóng bầu dục

(Dân trí) - Hạt nhân của một nguyên tố nặng – nobelium – bị biến dạng toàn bộ, và có hình dạng như quả bóng bầu dục. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia laze để thăm dò các nguyên tử nobelium riêng lẻ để đo kích thước của chúng.

Thứ năm, 14/06/2018 - 10:29

Tăng huyết áp tuổi trung niên làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ sau này

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng huyết áp tăng cao ngay cả khi vẫn thấp hơn ngưỡng thông thường cần điều trị có thể khiến những người 50 tuổi tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ sau này.

Thứ năm, 14/06/2018 - 10:26

Toát mồ hôi có thực sự giúp bạn thải độc tố?

(Dân trí) - Bạn đang ở trong lớp học yoga hàng tuần, bạn bắt đầu uốn éo, kéo căng các cơ trên cơ thể của mình. Thật là tập trung, bạn dễ dàng tiếp tục vào những bài tập như thế.

Thứ năm, 14/06/2018 - 10:22

Dùng bọt bóng nhỏ để làm cho khối u bị “chết đói”

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc và Pháp cho biết, viêc tạo ra các quả bong bóng nhỏ nằm bên trong các mạch máu cung cấp máu nuôi khối u bằng sóng siêu âm có thể là một cách không phẫu thuật để làm đói các khối u và mang lại các loại thuốc chống ung thư.

Thứ năm, 14/06/2018 - 05:14

Xem cách người Mỹ tạo ra điện từ chính hệ thống cấp nước

(Dân trí) - Chúng ta có lẽ đã từng nghe nhiều về các công nghệ “sạch” để tạo ra điện như: điện gió hay năng lượng mặt trời. Vậy bạn nghĩ sao về việc tạo ra điện từ chính dòng chảy của nước, trong hệ thống cấp nước của khu đô thị mà mình sinh sống?

Thứ năm, 14/06/2018 - 04:59

Các cây bao báp nghìn năm tuổi ở Châu Phi đột ngột chết hàng loạt

(Dân trí) - “Cây sự sống” (Trees of Life) ở Châu Phi đang đột ngột chết hàng loạt, và các nhà khoa học không biết tại sao

Thứ tư, 13/06/2018 - 02:32

Đột phá trong chiết xuất nước sạch từ không khí sa mạc

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Berkley đã thành công trong việc chiết xuất nước tinh khiết, có thể uống được từ không khí ở độ ẩm rất thấp và với chi phí thấp bằng cách sử dụng máy thu nước thế hệ mới. Khám phá này có thể cứu hàng triệu người sống ở các khu vực khan hiếm nước trên thế giới.

Thứ tư, 13/06/2018 - 02:26

“Bất lực” có thể là dấu hiệu của bệnh tim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tình trạng “bất lực” hay còn gọi là rối loạn cương dương làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thứ tư, 13/06/2018 - 09:42