Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Với phương pháp xác định tuổi mới, nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại, đập tan suy nghĩ lâu nay rằng người cổ đại chỉ may mắn sống được đến tuổi 40.

Người cổ đại. Ảnh minh họa. (Nguồn: Phys.org).

Trong nghiên cứu công bố ngày 4/1, nghiên cứu sinh Christine Cave của Đại học quốc gia Australia đã đo độ mòn răng trong xương sọ của hàng trăm người cổ đại, được mai táng trong khoảng thời gian từ năm 475 đến năm 625, sau đó, so sánh kết quả đo được với độ mòn răng của người hiện đại để suy ra số tuổi vào thời điểm tử vong của những người này. Kết quả so sánh cho thấy nhiều người cổ đại đã sống qua tuổi 70.

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Cave nhấn mạnh đối với những người sống theo kiểu truyền thống không có thuốc tây hay chợ búa, tuổi thọ phổ biến nhất là khoảng 70, điều này giống nhau rất rõ ở tất cả các nền văn hóa khác nhau.

Theo bà, nhận định người cổ đại chỉ có tuổi thọ ngắn được đưa ra là do các nhà nghiên cứu không chắc chắn về cách xác định chính xác tuổi thọ của người cổ đại trưởng thành.

Khi xác định tuổi xương trẻ em, thường sử dụng những điểm có quá trình phát triển, như việc mọc răng hay sự phát triển của xương vốn giống nhau khi trẻ cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, khi phân biệt tuổi xương của người đã trưởng thành hoàn toàn, những đặc điểm như trên sẽ khó để xác định chính xác tuổi của một người trưởng thành.

Đây cũng là điều lý giải độ tuổi xương cao nhất trong các nghiên cứu đến nay thường không vượt quá 40 hay 45 tuổi. Việc phân biệt giữa bộ xương một người 40 tuổi khỏe mạnh với một người 95 tuổi già yếu cũng khó để xác định với phương pháp cũ này.

Nhà nghiên cứu Cave hy vọng phát hiện mới của bà sẽ cho phép giới nghiên cứu và khảo cổ học có một cái nhìn chính xác hơn về đời sống xã hội trong quá khứ./.

Theo TTXVN

Tình trạng thừa cân có thể có hại nhiều hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tạp chí Quốc tế về Dịch tễ học đã cho thấy những tác động có hại của việc thừa cân bị đánh giá thấp trong các nghiên cứu trước đây.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 07:11

Những bức ảnh về tự nhiên sẽ khiến bạn phải kinh ngạc

(Dân trí) - Tự nhiên luôn ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn đối với con người. Thậm chí, dù chỉ là những sinh vật cũng như hiện tượng thời tiết đã quá đỗi quen thuộc như: cá mập, nấm, cơn bão… đôi lúc cũng sẽ khiến bạn phải thực sự kinh ngạc.

Chủ nhật, 07/01/2018 - 06:00

Người ngoài hành tinh vẫn đang âm thầm theo dõi và nghiên cứu nhân loại?

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng người ngoài hành tinh đang theo dõi và lặng lẽ nghiên cứu nhân loại. Lý thuyết về việc người ngoài hành tinh đang theo dõi chúng ta, nằm dưới Giả thuyết vườn thú – là một trong các đề xuất được đưa ra để giải quyết nghịch lý Fermi.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 04:03

Đà Nẵng đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc môi trường nước cảnh báo ô nhiễm

(Dân trí) - Các trạm quan trắc được lắp đặt tại các sông, hồ nhằm giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm tại đây, đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp… bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 03:55

Tại sao trang phục của phạm nhân thường kẻ sọc trắng đen?

(Dân trí) - Tại sao tội phạm thường mặc đồng phục màu trắng đen mà không phải là mẫu thiết kế khác? Liệu những đường kẻ sọc này chỉ đơn giản là một họa tiết trang trí hay còn có một ý nghĩa đặc biệt nào đó? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Thứ bảy, 06/01/2018 - 03:53

Các chuyên gia cảnh báo, socola có thể sẽ biến mất vào năm 2050

(Dân trí) - Theo Cục Quản lý Khí quyển và Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ, hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện đang gây ra sự tàn phá cho các cây trồng.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:29

Mũi điện tử phát hiện các bệnh về ruột

(Dân trí) - Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bách khoa Valencia và Viện nghiên cứu y tế La Fe, Tây Ban Nha đã phát triển nguyên mẫu của một cái mũi điện tử có thể phân biệt giữa bệnh nhân bị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng giống như cách những chú chó có thể được đào tạo để phát hiện một số bệnh thông qua cái mũi thính.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:21

Xác ướp 400 năm tuổi làm thay đổi hiểu biết về bệnh viêm gan B

(Dân trí) - Kết quả mới phân tích nguyên nhân tử vong của một xác ướp 400 tuổi khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu những loại vi-rút thời xưa đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh hiện đại.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 08:17

Ánh sáng lạ giữa đêm như người ngoài hành tinh đổ bộ

Ánh sáng lạ bất ngờ xuất hiện giữa bầu trời đêm ở thị trấn Ocana, Colombia khiến người dân và chính quyền địa phương bối rối.

Thứ bảy, 06/01/2018 - 07:52

Cùng nhìn lại những “cột mốc đầu tiên” đáng nhớ trong lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Cùng quay ngược bánh xe thời gian về những “lần đầu tiên” đáng nhớ của lịch sử nhân loại. Đó là người phụ nữ đầu tiên được cấp bằng lái xe, tấm bảng đèn hiệu đầu tiên của “thành phố ánh sáng” Las Vegas, hay bức ảnh selfie đầu tiên được chụp trên thế giới.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 02:55

ADN của một đứa trẻ từ 11.000 năm trước cho biết thông tin mới

(Dân trí) - Đã có phát hiện mới về những người thổ dân châu Mỹ đầu tiên qua ADN của một bộ hài cốt trẻ em có niên đại 11.000 năm.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:23

Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học phát hiện một hồ nước ở Mexico biểu trưng cho sự ra đời của vũ trụ sơ khai có tuổi đời lên đến 1000 năm tuổi.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:20

“Siêu ngựa” biến đổi gen có thể ra đời vào năm 2019

(Dân trí) - Công nghệ chỉnh sửa gen Crispr đã thành công trong việc tạo ra một phôi ngựa có thể nhanh và khỏe hơn những con ngựa đua tốt nhất hiện nay.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:29

Ba bước đơn giản để làm chủ bất kì lĩnh vực mới nào

(Dân trí) - Khi chúng ta già đi, việc học một thứ gì đó mới trở nên phức tạp, tẻ nhạt và tốn thời gian hơn bao giờ hết, và thế là “những thiên tài trẻ tuổi có thể nói được năm ngôn ngữ khác nhau” trở thành đề tài yêu thích quen thuộc, bởi vì chúng ta luôn tự hỏi làm thế nào chúng có thể xuất sắc như thế nhỉ?

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:19

Rượu làm tổn hại chuỗi phân tử DNA, dẫn đến bệnh ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố đã làm rõ mối liên quan giữa việc uống rượu và bệnh ung thư, chỉ ra rằng rượu gây tổn hại đến chuỗi phân tử DNA (deoxyribonucleic) của các tế bào gốc có chức năng sản xuất máu mới, dẫn đến ung thư.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:55

Khu rừng tự sát rợn tóc gáy ở Nhật Bản

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:46

Ứng dụng điện thoại thông minh theo dõi kết quả của bệnh nhân bị rối loạn ăn uống

(Dân trí) - Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia (National Eating Disorder Association - NEDA), Mỹ gần đây đã tài trợ cho ĐH Kansas thực hiện một nghiên cứu để phát triển ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng trong lâm sàng điều trị rối loạn ăn uống.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:38

Vấn đề giữa trẻ vị thành niên và việc sử dụng điện thoại mà bạn nên biết

(Dân trí) - Thế giới công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của thanh thiếu niên hiện nay, sẽ là rất khó để cha mẹ có thể cấm con cái họ rời mắt hoàn toàn khỏi điện thoại thông minh.

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:42

Cửa sổ kính năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ chấm lượng tử

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đã thiết kế các cửa sổ kính năng lượng mặt trời vừa hiệu quả và mang lại lợi nhuận bằng cách kết hợp công nghệ chấm lượng tử (quantum dot) với cấu trúc hai lớp kính (double pane).

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:37

Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm

(Dân trí) - Sự hiện diện hoặc thay đổi nồng độ của một số protein trong chất dịch sinh học có thể là chỉ số cho thấy một người đang bị bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu sinh học này khó phát hiện vì còn chưa rõ nét.

Thứ năm, 04/01/2018 - 07:02

Canada lạnh đến nỗi phải đưa chim cánh cụt vào trong nhà

(Dân trí) - Do tình hình đóng băng hiện tại ở Bắc Mỹ, Sở thú Calgary ở Bắc Mỹ đã phải tiến hành các biện pháp mạnh để bảo vệ các loài động vật khỏi thời tiết giá lạnh nơi đây – kể cả chim cánh cụt vua, loài vật chịu lạnh giỏi nhất.

Thứ năm, 04/01/2018 - 06:52

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Thứ tư, 03/01/2018 - 09:32

Chỉ với hai người có thể khôi phục dân số thế giới không?

(Dân trí) - Ý tưởng khôi phục lại dân số thế giới từ hai người có vẻ rất khả quan với câu chuyện về Adam và Eve, nhưng vấn đề cận huyết dường như đã khiến việc này trở thành không thể.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:14

86 vì sao đã được đặt tên chính thức

(Dân trí) - Tháng 12 vừa rồi, các nhà thiên văn học và những người yêu thích không gian học vừa mới nhận được một món quà ngay từ đầu tháng: hoàn thành việc đặt tên chính thức mới cho 86 vì sao.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:04