Những sản phẩm sáng tạo mới lần đầu được giới thiệu trong ngày hội Toán học mở 2018

Dân trí Bên cạnh các phần hoạt động chuyên môn có sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng, chương trình ngày hội Toán học mở 2018 còn giới thiệu những sáng tạo độc đáo và các hoạt động trải nghiệm thực tế hữu ích với toán học.

Sáng 4/11, tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã diễn ra chuỗi các hoạt động về Toán nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, những người yêu khoa học nói chung cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của Toán học, cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán từ những góc nhìn mới.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết, tiếp nối thành công của Ngày hội Toán học mở 3 mùa trước, Ngày hội Toán học mở 2018 vẫn mang phong cách “chơi mà học, học mà chơi” đặc trưng với các hoạt động đã trở thành “thương hiệu”, nhưng MOD 2018 năm nay cũng sẽ có nhiều thay đổi mới, hấp dẫn hơn so với những năm trước đó.

Khác với những lần trước, năm nay Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng phối hợp tổ chức MOD 2018 với Trường THPT Chuyên Hà nội - Amsterdam, với mong muốn mang Toán học trở nên gần gũi hơn với lứa tuổi học sinh phổ thông. Đây cũng là dịp để các bạn học sinh, phụ huynh được đến thăm, làm quen với ngôi trường nổi tiếng này. Điều này là một yếu tố rất quan trọng đã mang đến một không gian tuyệt vời cho Ngày hội Toán học năm nay.

Bên cạnh đó, Ngày hội Toán học mở năm nay vẫn có sự tham gia của các đơn vị giáo dục toán học và khoa học có uy tín nhất như Học viện sáng tạo S3, Trung tâm toán tư duy POMATH, UberMath, Nhóm toán tin MaSSP, Học viện phát triển tư duy và kỹ năng IEG, Câu lạc bộ học Toán cùng Jenny...

Một điều đặc biệt thú vị là các hoạt động trải nghiệm của học sinh các trường phổ thông, trong đó có cả các trường THPT chuyên và quốc tế như: Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường PT Liên cấp Olympia, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon, Trường THPT Chuyên Hưng Yên, Trường THPT Khoa học Giáo dục- Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN, Trường THPT Hồ Xuân Hương - Hệ thống giáo dục H.A.S. Một số đơn vị công nghệ và các trường đại học như Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN, Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, Trung tâm Toán - Khoa học Tiếng Anh GMaths, Kidscode, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng tham gia.

Với việc tham gia đông đảo của các trường THPT đặc biệt là các trường quốc tế, các trường đại học, đơn vị công nghệ tham dự Ngày hội Toán học mở 2018 đã chứng minh được nhu cầu, vai trò cũng như tầm quan trọng của Toán học và ứng dụng của Toán học trong thế giới hiện đại. Các hoạt động trải nghiệm không chỉ về Toán học mà còn ứng dụng của Toán trong khoa học, kỹ thuật, STEM nói chung.

Bài giảng “Bảo mật thông tin trong thời đại số” của GS. Phan Dương Hiệu thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ.

Ngày hội Toán học mở năm nay cũng mang đến cho những người yêu khoa học chùm bài giảng đại chúng “Toán học không xa cách” về những chủ đề đang được quan tâm nhất hiện nay là “Bảo mật thông tin trong thời đại số” của GS. Phan Dương Hiệu, “Vật lý thiên văn tính toán - từ hố đen siêu nặng trong nhân thiên hà đến sự hình thành của hệ hành tinh” của PGS. Đinh Văn Trung, và “AI nào cho Việt Nam” của GS. Hồ Tú Bảo.

Tại cuộc tọa đàm “Việt Nam - Từ AK đến AI”, công chúng cũng được nghe những chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam, những nhà hoạch định chính sách, những gương mặt trẻ trong làng công nghệ cùng bàn luận về vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến tương lai của Việt Nam sau này.

Ngoài ra, các bạn học sinh phổ thông đầy háo hức khi tham quan triển lãm “Những ô cửa Toán học” và tham gia vào các hoạt động trải nghiệm toán học và khoa học “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”. Điều thú vị nhất là các bạn trẻ được trực tiếp thực hành in các mô hình bằng máy in 3D do Kidcode giới thiệu.

Trong khuôn khổ ngày hội Toán học mở 2018, các em học sinh có cơ hội được tiếp cận với những công nghệ mới đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Đơn cử như mô hình vệ tinh do kỹ sư Việt Nam tự chế tạo là MicroDragon và NanoDragon. Trong đó, mẫu NanoDragon đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ phóng lên quỹ đạo vào năm 2020 có kích thước 10 x 10 x 34,05 cm và nặng 4-6 kg.

Cũng xuất hiện mẫu mô hình tại ngày hội Toán học mở 2018, mô hình vệ tinh microDragon được giới thiệu là vệ tinh lớn nhất có kích thước 50 x 50 x 50 cm và khối lượng 50 kg. Vệ tinh này được phát triển để theo dõi chất lượng nước ven biển, phục vụ cho ngành nuôi hải sản. Dự kiến, nó sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018. Hai vệ tinh MicroDragon và NanoDragon đều được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như cơ chế điều khiển 3 trục, cảm biến mặt trời, cảm biến từ trường, cảm biến gyro quang, bộ thu GPS.

Trong ảnh là mẫu robot UET R01 được giới thiệu tại ngày hội Toán học mở 2018. Robot này là loại robot di động được nhóm sinh viên năm 4, trường Đại học Công nghệ thiết kế, chế tạo tại Phòng thí nghiệm Điều khiển tự động và Robotic. UET - 01 sử dụng bộ điều khiển Aduino Nano, có khả năng thay đổi hướng chuyển động theo hướng tùy ý mà không cần thực hiện các động tác xoay, có thể kết nối, điều khiển từ điện thoại thông minh qua Bluetooth, có khả năng tự tránh vật cản nhờ sử dụng 3 cảm biến siêu âm.

Mẫu máy in 3D độc đáo thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các em học sinh.

Đây là hệ thống thu rác thông minh của nhóm sinh viên Đại học quốc gia Hà Nội giúp thu gom rác của các hộ gia đình tiện lợi hơn rất nhiều.

Còn đây là mô hình hệ thống xử lý nước thông minh hữu ích cho các khu nuôi lồng bè. Hệ thống này sẽ giúp phân tích, phát hiện những bất thường trong nước để đưa ra các phương án xử lý kịp thời.

Những robot sáng tạo của chính các em học sinh sau khóa học STEM cũng được mang đến giới thiệu tới các em học sinh.

Bên cạnh đó, trong ngày hội Toán học mở 2018, các em học sinh cũng được trải nghiệm những thí nghiệm khoa học thú vị .

Rất nhiều những trò chơi sáng tạo liên quan đến Toán học được giới thiệu trong ngày hội Toán học mở 2018.

Ngày hội Toán học mở 2018 đã tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục tới từ nhiều tỉnh thành có những dịp cùng nhau thưởng thức vẻ đẹp của Toán học, cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán từ những góc độ mới, tích cực.

Nguyễn Hùng - Đăng Khôi

Thế giới sắp tràn ngập… chuột vì biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang cảnh báo một thực trạng khiến nhiều quốc gia phải lo lắng khi biến đổi khí hậu làm Trái Đất nóng lên, các thành phố trên toàn thế giới sẽ là môi trường lý tưởng cho các loài chuột sinh sôi nảy nở.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:06

Người du hành thời gian: Ấn Độ sẽ là “siêu cường” mới thay thế Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông có tên Noah tự nhận mình là người đến từ tương lai năm 2030, cho biết, Ấn Độ sẽ thay thế Mỹ để trở thành siêu cường mạnh nhất thế giới.

Thứ hai, 05/11/2018 - 08:03

Chim voi là loài ăn đêm và bị mù

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Đại học Texas, chim voi – loài chim không biết bay ước tính cao hơn 3m – đã sinh sống cùng con người trước khi bị tuyệt chủng từ 500 – 1.000 năm trước đây.

Thứ hai, 05/11/2018 - 10:38

Lộ diện loài robot siêu nhỏ chỉ nhẹ như… que tăm, có thể bay được

(Dân trí) - Với trọng lượng chỉ nặng hơn một chút so với cây tăm, các kỹ sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã tạo ra một bước đột phá mới trong việc chế tạo robot tí hon.

Thứ hai, 05/11/2018 - 06:02

Phát hiện “siêu băng” bí ẩn nằm trong kim cương

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) vừa công bố trên tạp chí Science đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một loại “siêu băng” đặc biệt có tên Ice VII.

Thứ hai, 05/11/2018 - 05:55

Làm thế nào để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước?

(Dân trí) - Tai nạn, mất lái v.v… có rất nhiều lý do dẫn đến việc bạn có thể không may cùng chiếc ô tô của mình rơi xuống nước. Làm thế nào để có thể sống sót là cả vấn đề lớn.

Thứ hai, 05/11/2018 - 05:50

Để trở thành một phi hành gia của NASA khó đến cỡ nào?

(Dân trí) - Nhà du hành vũ trụ là một trong số những công việc khó và đặc thù nhất hành tinh. Chính vì vậy, tiêu chuẩn để trở thành phi hành gia cũng vô cùng khắt khe dẫn đến một tỷ lệ chọi “khủng”:1/1500.

Thứ hai, 05/11/2018 - 05:33

Kính viễn vọng Hubble phát hiện “bộ mặt cười ma quái” giữa vũ trụ

(Dân trí) - Trong nhiệm vụ tìm hiểu rõ hơn về quá trình các ngôi sao mới trong vũ trụ được sinh ra, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện một “bộ mặt cười bí ẩn” đang nhìn chằm chằm ngược lại.

Thứ hai, 05/11/2018 - 12:12

Cảnh báo của các nhà khoa học khi trẻ ăn mì ăn liền

(Dân trí) - Mỗi năm có khoảng chục nghìn trẻ em bị thương và bỏng phải vào phòng hồi sức vì được cho ăn những loại súp và mì ăn liền khác nhau. Đó là tuyên bố của các nhà khoa học tại hội nghị của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 08:11

Hormone giấc ngủ có thể giúp đánh bại ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đề xuất thêm một phương thức khác để đấu tranh chống bệnh ung thư: bổ sung melatonin - hormone giấc ngủ - vào thuốc men chống ung thư. Liệu pháp như vậy có thể giảm bớt đến 70% số lượng tế bào ung thư.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 08:02

Một cậu bé có thể sợ đến chết vì căn bệnh não hiếm gặp

(Dân trí) - Một cậu bé năm tuổi ở Mỹ mắc phải một căn bệnh não hiếm gặp có thể khiến cậu thật sự sợ đến chết.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 03:33

Mục sở thị chú robot có thể khiến những người giúp việc thất nghiệp trong tương lai

(Dân trí) - Sự phát triển và cải tiến của "trí tuệ nhân tạo" khiến các cỗ máy ngày càng làm được nhiều việc của con người. Chưa cần nói đến những lĩnh vực quá xa xôi, mà ở ngay việc dọn dẹp nhà của chúng ta cũng có thể thấy được ứng dụng tuyệt vời của công nghệ này!

Chủ nhật, 04/11/2018 - 03:04

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mới ở Argentina

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra những bộ xương khủng long khổng lồ Sauropod sống cách đây 110 triệu năm ở Neuquen, khu vực được cho là sa mạc thời kỳ khủng long đang thống trị.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 09:30

Phát hiện “vùng nhiệt dị thường” ở Đại Tây Dương

(Dân trí) - Bức ảnh vệ tinh của NASA cho thấy một vùng nhiệt dị thường nằm giữa Đại Tây Dương khiến những người theo thuyết âm mưu rộ lên nhiều đồn đoán.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 08:57

Con hổ khát máu ăn thịt 13 người ở Ấn Độ đã bị tiêu diệt

(Dân trí) - Con hổ cái có biệt danh T – 1 tại Ấn Độ được cho đã giết chết ít nhất 13 người trong hai năm qua cuối cùng đã bị tiêu diệt.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:26

Răng người Neanderthal tiết lộ dấu hiệu tiếp xúc với chì sớm nhất

(Dân trí) - Các phân tích hóa học của răng những người Neanderthal trẻ tuổi cho thấy việc tiếp xúc với chì ở họ đã diễn ra từ khoảng 250.000 năm trước.

Chủ nhật, 04/11/2018 - 06:00

Kỳ thú xem nông dân nước ngoài hái quả bằng “máy rung cây”!

(Dân trí) - Dám chắc rằng, sau khi xem xong cách mà nông dân nước ngoài thu hoạch các loại quả/hạt bằng “máy rung cây” dưới đây, bạn sẽ phải vừa ngạc nhiên, vừa khâm phục giải pháp cơ giới hóa ngành nông nghiệp của các nước phát triển!

Chủ nhật, 04/11/2018 - 05:26

Những sự thật thú vị về địa lý mà bạn sẽ không được dạy ở trường

(Dân trí) - Bạn có tin rằng, ở Brazil có một sân vận động mà hai đội bóng sẽ đứng ở các nửa Bán cầu khác nhau; trang trại lớn nhất thế giới còn rộng hơn lãnh thổ Isarel hay thực sự tồn tại chiếc hàng rào dài hơn đường biên giới giữa Nga và Trung Quốc?

Chủ nhật, 04/11/2018 - 05:15

Kì lạ “bạch tuộc đực” bất ngờ sinh hàng nghìn bạch tuộc con

(Dân trí) - Octavius, một con bạch tuộc ở Trung tâm Giáo dục Biển và Thủy cung của Đại học Georgia đã khiến du khách và nhân viên của Trung tâm này ngỡ ngàng khi có khả năng “sinh nở”.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 06:27

Tiểu hành tinh bí ẩn nghi là “phi thuyền do thám” của người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học từ Trung tâm vật lý thiên văn Havard Smithsonian (Mỹ) cho biết, tiểu hành tinh bí ẩn mới phát hiện có nhiều điểm dị thường khó lý giải khiến các họ nghĩ tới giả thuyết về một phi thuyền do thám cực tinh vi của người ngoài hành tinh được gửi đến hệ mặt trời.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 06:20

Bất ngờ lợi ích của cà phê và cách uống

(Dân trí) - Cổng thông tin Scientific Reports cho hay, các nhà khoa học từ Đại học tổng hợp Thomas Jefferson ở Philadelphia đã phát hiện ra rằng cà phê nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể bằng oxy và giúp chúng hồi phục.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 01:27

Trứng chim hiện đại có màu sắc “di truyền” từ… khủng long

(Dân trí) - Mặc dù thời kì của những loài khủng long to lớn đã lùi rất xa, tuy nhiên, những dấu vết di truyền của chúng vẫn còn được lưu giữ đến ngày hôm nay.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 10:19

Thực phẩm hữu cơ dành cho ai?

(Dân trí) - Những quan ngại về vấn đề an toàn thực phẩm và nhu cầu tiếp cận đa dạng chủng loại sản phẩm là 2 động lực chính khiến thị trường thực phẩm hữu cơ phát triển nhanh trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế nông nghiệp hữu cơ (NNHC) chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ cho nhu cầu an ninh lương thực và chỉ phục vụ một nhóm khách hàng giàu có.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 07:27

Trái Đất không còn nhiều thời gian để tránh thảm kịch huỷ diệt

(Dân trí) - Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature của các nhà khoa học Mỹ là hồi chuông đáng báo động về thực trạng các đại dương trên Trái Đất thực tế đã tăng nhiệt nhiều hơn 60% so với các chỉ số báo cáo trước đó.

Thứ bảy, 03/11/2018 - 06:27