Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal

Dân trí Những người có hai gen Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal - Ảnh 1.

Tác động này quá nhỏ, không thể thấy bằng mắt thường, nhưng có thể hiện trên ảnh chụp cắt lớp não bộ. Những phiên bản hiện đại của các gen này có vẻ khiến những bộ phận não bộ nhất định hoạt động hiệu quả hơn.

Người Neanderthal không phải là tổ tiên trực tiếp của loài người chúng ta, mà là họ hàng xa. Trước lúc tổ tiên chúng ta đến châu Âu, họ đã sinh sống ở đó, khoảng 40.000 năm trước, và có vẻ đã có sự lai giống, vì hầu hết người châu Âu đều có một vài gen Neanderthal xuất hiện trong ADN của họ - khoảng 1-2% trên tổng thể.

Simon Fisher đến từ Viện Ngôn ngữ tâm lý học Max Planck ở Hà Lan thắc mắc liệu những gen này có ảnh hưởng gì tới hình dạng đầu hay không, vì cả hộp sọ của người Neanderthal – và của những tổ tiên chung cuối cùng của chúng ta với người Neanderthal – đều không được tròn trịa như hộp sọ của loài người hiện đại ngày nay. "Đó là một trong những khác biệt giải phẫu đặc biệt nhất".

Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal - Ảnh 2.

Não của người Neanderthal (màu đỏ) bị bẹp so với não chúng ta (màu xanh), theo hướng các mũi tên chỉ - Ảnh của Philipp Gunz

Đội của Fisher đã chụp cắt lớp hộp sọ của gần 4.500 người châu Âu và cũng sắp xếp trình tự bộ gen của họ để tìm kiếm khoảng 6.700 đoạn ADN được cho là di truyền từ người Neanderthal sang.

Hai đoạn ADN liên quan tới hộp sọ phẳng hơn ở người châu Âu hiện nay. Cả hai trước đây đều được phát hiện góp phần vào sự phát triển của não bộ - điều này hợp lí vì hình dạng não bộ ảnh hưởng hình dạng hộp sọ.

Với đoạn gen đầu tiên, phiên bản của người hiện đại khiến các tế bào thần kinh bị cách ly tốt hơn ở tiểu não. Biến thể gen còn lại của người hiện đại có thể kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh.

Nói chung, những người có kiểu gen của người Neanderthal có thể có tiểu não và tổ chức tế bào thần kinh hoạt động kém hiệu quả hơn, dù Fisher nhấn mạnh rằng tác động đó quá nhỏ khó có thể nhận thấy.

Lộc Xuân (Theo New Scientist)

Trung Quốc: Người đàn ông nhập viện vì thích… ngửi tất bẩn của mình mỗi ngày

(Dân trí) - Mỗi người đều có những thói quen kỳ lạ, tuy nhiên, “sở thích” ngửi tất bẩn của người đàn ông đến từ Trung Quốc dường như không được bình thường. Và kết quả là người đàn ông này đã phải nhập viện vì bị nấm phổi.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:44

Sự sống trên sao Hỏa có thể đang ẩn sâu dưới lòng đất?

(Dân trí) - Để tìm thấy sự sống trên sao Hỏa, một số nhà nghiên cứu cho rằng, các nhà khoa học có thể cần phải từ bỏ việc thám hiểm bề mặt hành tinh đỏ. Thay vào đó là nghiên cứu dưới lòng đất hành tinh này.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:40

Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Trong seri phim tài liệu "Top 10 bí mật và bí ẩn" của Netflix mới phát sóng có những tiết lộ về cái chết khó lý giải của các nhà khảo cổ học sau khi tham gia mở quan tài xác uớp ở Ai Cập.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:34

Ăn quá nhiều ở tuổi thiếu niên ảnh hưởng đến cả thế hệ sau

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy ăn quá nhiều ở những năm ở tuổi thiếu niên có thể làm giảm tuổi thọ của những đứa con cháu trong tương lai.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:30

Bụi Mặt Trăng có thể rất nguy hiểm với con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện bụi Mặt Trăng có thể gây nguy hiểm cho con người.

Thứ ba, 18/12/2018 - 03:33

Bé gái sơ sinh sống sót kì diệu trong đại dịch Ebola

(Dân trí) - Trong đại dịch Ebola tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, một bé gái sơ sinh đã vượt qua ngưỡng cửa của thần chết một cách kì diệu. Những người dân địa phương gọi đó là một “phép màu”.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:44

Phát hiện “hóa thạch” của vụ nổ Big Bang ẩn nấp trong không gian

(Dân trí) - Trong vũ trụ sâu thẳm, xa xôi, các nhà khoa học cho rằng, các di tích hóa thạch từ thuở sơ khai vẫn đang ẩn trong đám mây khí.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:15

Giảng viên ĐH Trà Vinh nghiên cứu giống lúa thích nghi hạn, mặn

(Dân trí) - Đầu 2016, tiến sĩ Phạm Thị Phương Thúy – Giảng viên trường ĐH Trà Vinh cùng các nông dân ở xã Châu Điền (huyện Cầu Kè) thực hiện việc lai tạo nhiều giống lúa có đặc tính nổi bật... Kết quả nhóm nghiên cứu tiến sĩ Thúy đã lai tạo được giống lúa chịu được hạn, mặn và giàu dinh dưỡng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 01:41

Kỳ thú với hiện tượng ảo ảnh quang học mới

(Dân trí) - Dario Bonzi, một người Ý đã ghi lại ảo ảnh quang học mới khiến nhiều người xem phải ngỡ ngàng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:37

Mặt của các robot tình dục sẽ được tạo ra trên máy in 3D

(Dân trí) - Điều này sẽ tăng tốc độ của quá trình sản xuất. Ngoài ra, nhờ công nghệ này, robot tình dục sẽ có giá rẻ hơn.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:17

Rùng mình cảnh bác sĩ bắt kiến kiếm ăn trong… tai bệnh nhân

(Dân trí) - Một bệnh nhân ở Hải Dương đã đến khám bác sĩ vì không hiểu vì sao trong tai của mình rất khó chịu. Bác sĩ sau khi thăm khám đã tá hỏa khi phát hiện ra một con kiến to đang "mò mẫm" kiếm ăn trong tai bệnh nhân này.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:02

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:47

Đoạn phim sẽ cho bạn thấy băng ở Bắc Cực “bốc hơi” nhanh như thế nào!

(Dân trí) - Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là sự tan băng ở hai Cực. Vậy thực trạng này đang diễn ra ở mức độ nào và nó có thực sự nghiệm trọng? Hãy cùng theo dõi sự thay đổi chóng mặt của Bắc Cực chỉ trong 15 năm để nhận thức được vấn đề này!

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:49

Bị bắt nạt nhiều ở trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não của thanh thiếu niên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Anh quốc đã chỉ ra việc thanh thiếu niên bị bắt nạt dai dẳng ở trường học sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:30

Công nghệ thực tế ảo giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Kỹ năng điều hướng được thử nghiệm qua tai nghe sử dụng trong công nghệ thực tế ảo có thể giúp xác định bệnh sớm hơn.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:25

Chết cười với clip tổng hợp khoảnh khắc hài hước của những chú chó

(Dân trí) - Chó vẫn được xem là bạn thân của loài người và là một loài vật thông minh, với những phản ứng nhanh nhạy, tuy nhiên đôi khi có những trường hợp các chú chó lại có phản ứng một cách ngờ nghệch và ngộ nghĩnh đến mức hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:12

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:37

Tàu vũ trụ bí ẩn đi “du lịch” qua mặt trời?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định được cho là tàu vũ trụ bay qua Mặt Trời khiến những người săn lùng người ngoài hành tinh đang tranh cãi gay gắt.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:30

Hươu cao cổ già nhất Bắc Mỹ đã chết

(Dân trí) - Tamu, chú hươu cao cổ cái già nhất ở Bắc Mỹ đã chết tại vườn thú ở Cheyenne, Colorado vì quá già.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:24

Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới ở Nga

(Dân trí) - Một loài khủng long khổng lồ mới phát hiện ở Nga được đặt tên là Volgatitan.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:19

Những em bé sinh vào tháng 12 có điều gì đặc biệt?

(Dân trí) - Các nghiên cứu khoa học cho biết: những em bé được sinh vào tháng 12 thực sự đặc biệt hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 02:17

Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu về các học sinh Mỹ, việc đẩy lùi giờ vào học ở trung học không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh, mà còn giúp nâng cao thành tích học tập.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:50

Vì sao Mặt Trăng ở xa như vậy lại ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời ngắn gọn là trọng lực của mặt trăng kéo nước ở các đại dương trên trái đất về phía nó. Mặc dù mặt trăng ở rất xa nhưng nó đủ lớn để trọng lực của nó hút được nước trên trái đất.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:44

Phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và Mexico vừa tuyên bố phát hiện ra một hệ sinh thái mới ở phía nam vịnh California với nhiều loài chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:30