Người ngoài hành tinh không ghé thăm các nền văn minh cổ đại

Dân trí Các giả thuyết cho rằng những người ngoài hành tinh tiến bộ về mặt công nghệ đã ghé thăm Trái Đất và giúp những nền văn minh nhân loại thuở đầu phát triển không còn là điều mới mẻ với các chương trình truyền hình hiện đại, hay các blogger.

Người ngoài hành tinh không ghé thăm các nền văn minh cổ đại - 1

Không kém phần nổi tiếng là một giả thuyết âm mưu khẳng định các nhà khoa học và các nhà sử học đang thật sự che giấu sự thật về lịch sử của chúng ta.

Tuy nhiên, trợ lý Giáo sư Matthew Peeples đến từ Trường Tiến hóa Nhân loại và Thay đổi Xã hội thuộc Đại học Bang Arizona đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo trực tuyến của trường đại học lí do người ngoài hành tinh chưa từng ghé thăm Trái đất để giúp các nền văn minh nhân loại, vạch trần hoàn toàn giả thuyết âm mưu.

Theo anh, những giả thuyết này thường không sử dụng một phương pháp tiếp cận khoa học và hệ thống để nghiên cứu, cũng như bỏ qua những sự thật và các quan sát, nhưng trong khi đó, chúng vẫn được công chúng chấp nhận.

Peeples lấy các Đại Kim tự tháp ở Ai Cập làm ví dụ, lưu ý rằng nghiên cứu lịch sử đã chỉ ra rằng chúng phù hợp với “truyền thống bao quát về các cấu trúc đá nhỏ hơn và những nỗ lực sớm hơn trong việc xây dựng kim tự tháp”.

Nhà khảo cổ học thừa nhận rằng công nghệ được sử dụng để xây dựng các kim tự tháp rất phi thường, nhưng vẫn có thể giải thích được mà không liên quan tới người ngoài hành tinh.

Anh chỉ ra rằng ý niệm giải thích những thành tựu từ xa xưa vẫn còn tồn tại của nhân loại bằng các phương tiện ngoài Trái đất không phải là mới và xuất hiện lần đầu tiên trong khoa học giả tưởng vào đầu thế kỉ 20. Peeples còn nói rằng những chương trình truyền hình như “Người ngoài hành tinh Cổ đại” (Ancient Aliens) và các cuốn sách hiện đại đã khiến ý tưởng này nổi tiếng như hiện tại.

Điều khiến những giả thuyết ngoài Trái đất nghe có vẻ thuyết phục hơn là giả thuyết âm mưu cho rằng các nhà khảo cổ học chuyên nghiệp đang che giấu sự thật về lịch sử của chúng ta. Chính Peeples đã phải đối mặt với những lời cáo buộc này, nhưng bác bỏ chúng là không liên quan. Anh nói rằng phát hiện của mỗi nhà khoa học liên tục được kiểm chứng và xác nhận bởi các thành viên khác của cộng đồng khoa học. Nhà khảo cổ học bổ sung rằng những chương trình truyền hình như “Hồ sơ X” (The X-Files) và “Cổng trời” (Stargate) cũng góp phần tạo nên sự nổi tiếng của những giả thuyết âm mưu này.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)

Phát hiện loại virus mới biến nạn nhân thành… đá

(Dân trí) - Trong một khu vực suối nước nóng Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện ra một họ virus khổng lồ mới có khả năng nhiều người sẽ nghĩ chỉ có trong thần thoại Hy Lạp.

Thứ hai, 25/03/2019 - 05:58

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.TSKH Đỗ Tất Lợi

GS.TSKH Đỗ Tất Lợi được cho là người đi đầu trong việc bắc cây cầu nối giữa Y học hiện đại với Y học cổ truyền dân tộc.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:29

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 1)

(Dân trí) - Đến nay, giới khoa học vẫn chưa hiểu được tại sao tạo hóa lại cho ra đời một loài động vật có chiếc mỏ của vịt, đuôi của Hải Ly, thân hình của loài gặm nhấm nhỏ còn nước bọt lại có độc!

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:11

Lần đầu tiên chụp được ảnh sóng xung kích từ máy bay siêu thanh!

(Dân trí) - “Tiếng nổ siêu thanh” là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng vật lý xuất hiện khi một máy bay vượt qua tốc độ âm thanh (khoảng 1225 km/h ở mực nước biển) và va đập vào không khi tạo ra sóng xung kích.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:56

Tiến sỹ 8X tiếp lửa đam mê với ngành thủy sản

(Dân trí) - Tiến sĩ Đặng Toàn Vinh (SN 1984) đã có 11 năm học tập và làm việc tại Úc, Singapore, Mỹ, là một trong những tiến sĩ đầu tiên về trường Đại học Hạ Long theo chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Quảng Ninh. Hiện người con của Hạ Long này là Trưởng khoa Thủy sản, nung nấu nhiệt huyết đóng góp cho quê hương bằng những nghiên cứu thực tiễn mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành Nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 11:00

Cuốn sách thánh nắm giữ chìa khóa về bí mật của các kim tự tháp

(Dân trí) - Theo nhà sử học, bản thảo bí ẩn mà ông nhắc tới có thể nắm giữ “đáp án cho tất cả mọi thứ chúng ta đang tìm kiếm liên quan tới lịch sử của các kim tự tháp của Ai Cập”, dù cuốn sách có vẻ “đã biến mất khỏi lịch sử” hoàn toàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:33

"Hầm tận thế" của nhân loại đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng

(Dân trí) - Căn hầm tận thế nổi tiếng tại bán đảo Svalbard của Na Uy, gần khu vực băng giá vĩnh cửu tại Bắc Cực đang đối mặt với nguy cơ hư hại nghiêm trọng

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:18

Giải pháp cho tương lai: Biến không khí ẩm thành nước sạch

(Dân trí) - Khan hiếm nước sạch là một tình trạng đáng báo động ở nhiều nơi trên thế giới. Để khắc phục vấn đề này, một nghiên cứu gần đây đã tìm ra phương pháp biến không khí ẩm thành nước sạch bằng... "siêu bọt biển".

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:00

Cận cảnh những quả trứng của sinh vật lưỡng cư kì lạ

(Dân trí) - Thoạt nhìn nó có vẻ giống nhưng viên bi trong suốt, nhưng thực tế đó là trứng của một loài lưỡng cư không chân thuộc họ Chikilidae bí ẩn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:58

Các nhà khoa học tìm thấy một cơ quan mới trên cơ thể con người

(Dân trí) - Khoa học luôn khiến cho chúng ta bất ngờ với những nghiên cứu cũng như phát minh vĩ đại. Và một lần nữa nó lại khiến nhiều người ngỡ ngàng với sự phát hiện ra một cơ quan mới trên cơ thể chúng ta liên quan mật thiết đến cách mà ung thư lây lan.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:15

Máy phá máu đông: Cứu tinh của hàng triệu người trên thế giới!

(Dân trí) - Hoạt động với nguyên lý tương tự như những cỗ máy đào đường hầm dưới lòng đất, thiết bị giúp phá máu đông này sẽ chính là cứu tinh của hàng triệu người trên thế giới khỏi căn bệnh chết người - Đột Quỵ.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 12:30

Những ngôi nhà trên sao Hỏa sẽ được thiết kế và xây dựng như thế nào?

(Dân trí) - Để hiện thực hóa tham vọng đưa con người lên sinh sống trên sao Hỏa, những ngôi trên hành tinh đỏ sẽ được thiết kế như thế nào,khi điều kiện nơi đây là vô cùng khắc nghiệt còn nguồn tài nguyên lại thiếu thốn trăm bề?

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:22

Để đuổi kịp các nước khác, ta phải “thần tốc hơn nữa, táo bạo hơn nữa..."

(Dân trí) - Trước thềm buổi gặp mặt đầu tiên của diễn đàn Vietnam Global Leaders Forum (VGLF) vào ngày 30-31/3 tại Pháp sắp tới, chúng tôi đã có vinh dự được trò chuyện với cô Nguyễn Thị Mỹ, một gương mặt tiêu biểu sẽ xuất hiện tại diễn đàn lần này.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:11

Tìm thấy những vật thể khổng lồ bí ẩn ở trung tâm của thiên hà

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các cấu trúc mới chưa rõ nguồn gốc trong Dải Ngân hà.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 07:06

Người phụ nữ có khả năng… “ngửi” thấy người mắc bệnh Parkinson

(Dân trí) - Hiện tại, không có tiền xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh Parkinson. Tuy nhiên, Joy Milne, một phụ nữ có khả năng đặc biệt được cho có thể phát hiện ra căn bệnh mất trí nhớ trên người trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:54

Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa có khám phá đặc biệt ở miền nam Trung Quốc giúp làm sáng tỏ thêm về những dạng sự sống trên hành tinh của chúng ta nửa tỷ năm trước.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 07:43

Phát hiện thuốc có khả năng làm giảm sự lây lan của bệnh sốt rét

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tình cờ tìm ra một phương pháp để giải quyết bệnh sốt rét. Họ phát hiện ra rằng muỗi mang mầm bệnh sốt rét sẽ chết nếu chúng hút máu của một người đã uống ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng được sử dụng rộng rãi để điều trị chấy và ghẻ.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 12:46

Ăn 10g quả hạch mỗi ngày tăng hoạt động não lên 60%

(Dân trí) - (Dân trí)-Suy giảm nhận thức là điều khiến nhiều người lo lắng, nhưng có vẻ như ăn quả hạch có thể giúp làm chậm lại quá trình này.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 11:34

Thịt được “nuôi” từ tế bào gốc trong phòng thí nghiệm sắp được sử dụng phổ biến

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết kết cấu của thịt trong ống nghiệm được chế biến phù hợp nhất cho xúc xích và bánh mì kẹp thịt.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 06:29

Uống trà quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã cùng tìm hiểu một cách khách quan sự ảnh hưởng của nhiệt độ với những người uống đồ uống nóng và nhận thấy rằng một khi chất lỏng uống vượt qua 60 độ C sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 06:26

“Chất thức thần” tìm thấy trong nọc độc cóc có thể dùng điều trị trầm cảm

(Dân trí) - Chất Psychedelic hay còn được biết đến là “chất thức thần” được gọi là 5-MeO-DMT, được tìm thấy trong nọc độc của cóc Befo Alvarius, được cho có khả năng điều trị bệnh trầm cảm.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 06:22

Các nhà khoa học phát hiện ra con chim hóa thạch đầu tiên với quả trứng còn nguyên vẹn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Cổ sinh vật học tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một hóa thạch đáng kinh ngạc đó là một con chim hóa thạch với một quả trứng bên trong cơ thể.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 06:18

Đi bộ một tuần một lần giảm nguy cơ chết sớm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, một cuộc đi bộ nhanh dù chỉ một lần một tuần cũng đủ để giảm đáng kể nguy cơ chết sớm.

Thứ năm, 21/03/2019 - 02:12

Cách dễ dàng biến nước biển thành nhiên liệu hydro sạch

(Dân trí) - Một phản ứng hóa học thuộc kiến thức bậc trung học có thể giúp giải quyết khủng hoảng năng lượng ? Chỉ cần cho một dòng điện chạy qua nước sẽ tách nó thành oxy và hydro, trong đó hydro có thể được sử dụng làm một nguồn nhiên liệu sạch đáng tin cậy, không sinh ra chất thải. Tuy nhiên trước đây không thể trực tiếp biến nước biển thành hydro và oxy.

Thứ năm, 21/03/2019 - 09:47