Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

Dân trí Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại được những hình ảnh được cho là cực hiếm khi những con cá heo như phát sáng trong bóng tối của làn nước biển nhờ hiện tượng phát quang sinh học.

Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển - 1
Hình ảnh những con cá heo như phát sáng dưới làn nước biển.

Nhiếp ảnh gia Patrick Coyne là người đã may mắn ghi được những thước phim tuyệt vời về những chú cá heo như phát sáng bơi cạnh một chiếc thuyền ngoài khơi. Nhiếp ảnh gia này đã miêu tả đó là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong cuộc đời làm nhiếp ảnh. Patrick Coyne và người bạn Ryan Lawler trước đó đã dùng một chiếc thuyền bơm hơi với hy vọng họ sẽ tìm thấy những sinh vật sẽ phát sáng.

Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

Trong khi đang đi vòng quanh, họ đã rất bất ngờ khi hai con cá heo đột nhiên xuất hiện, làm sáng cả đại dương tối đen khi chúng bơi cạnh chiếc thuyền bơm hơi nhỏ. Nước biển đen và cơ thể bóng mượt của chúng được thắp sáng. Hiện tượng độc đáo là một cảnh tượng hiếm thấy ngoài khơi Newport Beach trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân của hiện tượng này liên quan đến một đợt thủy triều đỏ dày đã kéo dài ra khỏi các khu vực của bờ biển vào ban ngày, dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự phát quang sinh học có thể xảy ra, khiến Coyne và hai nhiếp ảnh gia khác, Mark Girardeau và Royce Hutain, đã đến Newport Beach và họ đã gặp may mắn.

Thủy triều đỏ là hiện tượng không thể đoán trước và không phải tất cả chúng đều tạo ra hiện tượng phát quang sinh học. Thật khó để biết một thủy triều đỏ sẽ kéo dài bao lâu, những lần trước đó đã kéo dài ở bất cứ nơi nào từ một tuần đến một tháng hoặc hơn.

Vào ban ngày, các sinh vật quang hợp bơi lên phía trước ánh sáng, tạo ra một lớp mỏng, dày đặc gần bề mặt. Sau đó, tảo dinoflagellates phát quang sinh học khi bị sóng đánh hoặc có thể là một chiếc thuyền đi qua sẽ làm cho nước có màu xanh sáng.

Thủy triều đỏ là thuật ngữ chỉ hiện tượng tảo đồng loạt nở hoa, gây hại cho các loài sinh vật, bao gồm san hô, các loài rong biển, động vật và cả con người. Khi thủy triều đỏ xảy ra, nước biển thường chuyển sang màu đỏ hoặc các màu sắc khác tùy thuộc vào từng loại tảo.

Hiện tượng phát quang sinh học thường chỉ có thể được quan sát vào buổi tối do tảo Dinoflagellates gây ra. Những sinh vật nhỏ bé này là nguồn phát quang chủ yếu gây ra hiện tượng quang sinh học ở bề mặt đại dương.

Theo Ocregister

Tập trung nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống COVID-19

Sáng 29/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Y tế , Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, một số đơn vị nghiên cứu về vấn đề tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Thứ tư, 29/04/2020 - 08:43

NASA khai thác nước trên Mặt trăng để uống và sử dụng làm nhiên liệu

(Dân trí) - Để thực hiện các sứ mệnh mới, NASA dự định sẽ tìm kiếm và khai thác nước trên Mặt trăng giúp các phi hành gia của mình có nước uống.

Thứ tư, 29/04/2020 - 01:35

CDC Mỹ cho biết giãn cách xã hội áp dụng cả với vật nuôi trong nhà

(Dân trí) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân nước này cho vật nuôi giữ khoảng cách tối thiểu 1,8 mét với các vật nuôi khác và với người lạ khi ra khỏi nhà.

Thứ tư, 29/04/2020 - 01:31

Chuyên gia Nga nhận định về các UFO trên video của Lầu Năm Góc

(Dân trí) - Vật thể bay không xác định trong các video do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố không liên quan đến các nền văn minh ngoài trái đất, chúng có thể là hiện tượng khí quyển hoặc ảnh hưởng từ radar.

Thứ tư, 29/04/2020 - 07:20

Máy phát điện tí hon chuyển nhiệt năng thành điện năng

(Dân trí) - Các định luật nhiệt động lực học không cho phép chúng ta thu được cái gì đó từ những thứ vô giá trị. Bất cứ khi nào bạn sử dụng điện sẽ tạo ra những thứ vô giá trị, thông thường là nhiệt.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:48

Lỗ thủng tầng ozone lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Bắc Cực đã “lành” lại

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết, lỗ thủng tầng ozone lớn nhất từng được phát hiện ở Bắc Cực cuối cùng cũng đã đóng lại.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:42

Những cơn bão sẽ ngày càng tàn phá khủng khiếp hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo về vấn đề gia tăng của sự nóng lên toàn cầu có thể làm chậm tốc độ di chuyển đáng kể các cơn bão dẫn đến sự hủy diệt dữ dội hơn.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:38

Các nhà khoa học tạo ra cây phát sáng nhờ gene của nấm

(Dân trí) - Một kỹ thuật mới làm sáng tỏ hoạt động của thực vật và có thể áp dụng để trang trí nhà cửa một cách độc đáo.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:27

Vi khuẩn cũng có khả năng ghi nhớ

(Dân trí) - Các nhà sinh học Hoa Kỳ đã phát hiện rằng, các tế bào vi khuẩn được kích thích bằng ánh sáng sẽ ghi nhớ được sự tiếp xúc hàng giờ sau lần kích thích ban đầu.

Thứ ba, 28/04/2020 - 05:08

Lầu Năm Góc chính thức “giải mật” video về UFO

(Dân trí) - Vừa qua, Lầu Năm Góc đã chính thức phát hành ba đoạn video ngắn cho thấy một "hiện tượng trên không không xác định" trước đây đã được phát hành bởi một công ty tư nhân.

Thứ ba, 28/04/2020 - 01:33

Tiết lộ về công viên kỷ Jura ở phía đông Morocco

(Dân trí) - Vào khoảng 95 triệu năm trước trên bờ biển phía bắc Châu Phi, động vật ăn thịt xuất hiện nhan nhản khắp nơi trên mặt đất, trên bầu trời và dưới nước.

Thứ ba, 28/04/2020 - 09:41

Người La Mã đã phát minh ra phương pháp tái chế từ 2.000 năm trước

(Dân trí) - Các cuộc khai quật đã cho thấy rác để ở bên ngoài tường thành không phải để chôn lấp mà đã được thu gom, phân loại và bán.

Thứ ba, 28/04/2020 - 07:00

Sự sống có thể tồn tại được trên Sao Hỏa, Sao Kim

(Dân trí) - Micromycetes (một loại nấm siêu nhỏ) có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện khí quyển giống như Sao Kim, nơi có mức độ phóng xạ cao.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:40

CDC Mỹ bổ sung 6 triệu chứng vào danh sách biểu hiện nhiễm virus corona

(Dân trí) - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) vừa cập nhật danh sách triệu chứng nhiễm virus corona, bổ sung 6 triệu chứng là biểu hiện nhiễm virus độc hại này.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:33

Phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của ếch ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Nam Cực đã phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của một con ếch, cho thấy lục địa này từng có khí hậu ấm áp hơn nhiều và là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:18

Vì sao những quyển sách cũ lại có mùi rất đặc trưng?

(Dân trí) - Khi bạn bước vào một cửa hàng sách cũ, bạn sẽ gọi thứ mùi bạn cảm thấy tràn ngập khắp trong đó là mùi gì? Mùi của những cuốn sách cũ có gợi cho bạn cảm giác nhớ về những câu chuyện xưa cũ không?

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:09

Virus corona có thể tồn tại 20 ngày trong mắt bệnh nhân

(Dân trí) - Phát hiện mới từ một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 sớm nhất ở Ý cho thấy dấu vết của virus corona chủng mới có thể tồn tại trong mắt lên khoảng 20 ngày.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:02

Tuần này bạn có thể ngắm nhìn sao Hôm sáng nhất

(Dân trí) - Đừng để lỡ dịp ngắm nhìn sao Hôm đẹp nhất trong tuần này. Ngày 28/4 sẽ là thời điểm sao Hôm sáng nhất trong năm.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:40

Xuất hiện bằng chứng đầu tiên về một người bị chết do thiên thạch lao trúng

(Dân trí) - Tỷ lệ bị va chạm và chết bởi một thiên thạch được cho là thấp ở mức 1/250.000. Chắc không có bằng chứng đáng tin cậy và được ghi chép rõ ràng nào về việc có ai đó phải chịu số phận không may này.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:19

Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1

(Dân trí) - Một bài thơ suy ngẫm về các ngôi sao và hành tinh được viết 2000 năm trước là nguồn cảm hứng cho tên gọi của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:59

Khoảnh khắc sư tử mai phục và tóm gọn chim diệc nhanh như chớp

(Dân trí) - Không để cho con mồi có thời gian chạy trốn, một cặp sư tử đã tấn công con chim diệc trong cuộc phục kích tử thần.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:23

Tiết lộ về nơi nguy hiểm nhất trong lịch sử Trái Đất

(Dân trí) - 100 triệu năm trước, những kẻ săn mồi hung dữ, bao gồm cả thằn lằn bay và những kẻ săn mồi trông giống như cá sấu, đã biến Sahara thành nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:22

“Khối núi kho báu” bí ẩn ở Siberia với nhiều kim loại quý

(Dân trí) - Với kích thước đường kính khoảng 8km, cao 600m, khối núi Kondyor Massif được coi là kỳ quan địa chất bí ẩn với nhiều kim loại quý.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:05

WHO chấp thuận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, WHO đã công nhận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 05:04