Nghiên cứu mới về yếu tố quan trọng kéo dài tuổi thọ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh gần đây tiến hành một phân tích quy mô lớn về gen ảnh hưởng đến tuổi. Và nghiên cứu đã kết luận được về một số gen và phong cách sống có thể kéo dài hoặc rút ngắn tuổi thọ.

Nghiên cứu mới về yếu tố quan trọng kéo dài tuổi thọ - 1

Trên tờ Nature Communications, nhóm nghiên cứu công bố kết quả phân tích về thông tin di truyền của hơn 606.000 người. Các nhà khoa học đã đánh giá các dấu hiệu di truyền cụ thể và tuổi thọ của bố mẹ người tham gia. Con cái có nguồn gốc gen giống với cha mẹ, nên các nhà khoa học có thể chỉ ra tác động của nhiều gen lên tuổi thọ.

"Sức mạnh của nguồn dữ liệu lớn và ngành di truyền học cho phép chúng ta so sánh tác động của lối sống và bệnh tật trong các tháng và năm của cuộc đời khiến tuổi thọ giảm đi hay tăng lên, và phân biệt giữa sự kết hợp các yếu tố và liên hệ nhân quả", Giáo sư Jim Wilshonc biết.

Các nhà khoa học phải nghiên cứu kỹ để đảm bảo tách biệt ảnh hưởng của phong cách sống và yếu tố di truyền lên tuổi thọ. Đồng thời, họ cũng so sánh những người có gen tương tự để đánh giá mức độ ảnh hưởng của lối sống.

Lối sống luôn có tác động lớn đến tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy việc giữ cơ thể cân đối, hay nói cách khác là giữ lượng cholesterol ở mức vừa phải có liên hệ mật thiết đến tuổi thọ. Trong khi đó, thuốc lá, bệnh tim, bệnh tiểu đường, béo phì đều làm giảm tuổi thọ. Mỗi đơn vị BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) tương đương với 7 tháng tuổi thọ. Tuy nhiên, những người đã từ bỏ thuốc lá vẫn có thể đạt được tuổi thọ như những người không hút thuốc.

"Nghiên cứu của chúng tôi ước tính liên hệ nhân quả của lối sống và tuổi thọ. Chúng tôi phát hiện ra rằng trung bình mỗi ngày hút 1 bao thuốc sẽ làm giảm tuổi thọ xuống 7 năm, trong khi giảm 1 kg trọng lượng sẽ tăng tuổi thọ của bạn lên 2 tháng ", Tiến sĩ Peter Joshi cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh thử thách bản thân với trải nghiệm mới là tốt cho sức khỏe và mỗi năm học lên cao sẽ làm tăng 11 tháng tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được hai gen có liên quan đến lượng cholesterol trong máu. Một gen có thể làm giảm 8 tháng tuổi thọ và một gen khi kết nối với hệ miễn dịch sẽ tăng khoảng 6 tháng tuổi thọ.

Dữ liệu được thu thập từ 25 nghiên cứu khác nhau đến từ châu Âu, Úc và Bắc Mỹ.

Khánh Duy (Theo Iflscience)