Nga sẵn sàng đưa thuốc chữa ung thư đặc hiệu mới đến với Việt Nam

Ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng, BTS-70 cho thấy rõ khả năng chống được tất cả các loại khối u ác tính thậm chí khi bệnh ung thư đã ở vào giai đoạn cuối cùng. Nếu thành công, Nga sẵn sàng phổ biến chế phẩm mới này đến Việt Nam.
>>Giới khoa học Nga dự báo sắp có thuốc điều trị các loại ung thư

Để làm rõ hơn về một chế phẩm mới của Nga có khả năng chống lại các loại ung thư rất khả quan có tên gọi là “protein sốc nhiệt” mà báo Tin Tức đã đưa tin, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn với Giáo sư Andrey Symbirtsev, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học quốc gia các chế phẩm đặc biệt tinh khiết thuộc Cơ quan Y-Sinh liên bang Nga.

Đây là một chế phẩm đang được Viện nghiên cứu khoa học quốc gia các chế phẩm đặc biệt tinh khiết thuộc Cơ quan Y-Sinh liên bang Nga (FMBA) nghiên cứu, đồng thời thu hút được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc về hy vọng mới cho điều trị ung thư.

Giáo sư Andrey Symbirtsev trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.

PV: Xin chào giáo sư. Xin giáo sư giải thích rõ hơn về loại chế phẩm này. Khác biệt của chế phẩm đó với các loại thuốc chống ung thư hiện nay là gì?

GS Symbirtsev: Xin cảm ơn báo Tin Tức đã quan tâm đến chế phẩm mới chống ung thư của chúng tôi. Chế phẩm này dựa trên cơ sở các protein sốc nhiệt, nhóm protein này được ký hiệu bằng con số, và loại protein mà chúng ta nói tới mang số 70 (BTS-70). Đây là loại protein nội sinh được tổng hợp từ chính các tế bào của cơ thể người và động vật, có chức năng phản ứng lại các tác động stress, giúp các tế bào vượt qua cơn stress này. Protein giúp tế bào đáp trả cơn sốc nhiệt được gọi tên là "protein sốc nhiệt". Thế giới đã biết đến loại protein này từ lâu, nó thuộc nhóm các protein Chaperone, tham gia vào việc trình diện các kháng nguyên hệ miễn dịch, trong đó có cả các kháng nguyên ngoại sinh, kháng nguyên ung bướu. Viện chúng tôi đã quyết định thử sử dụng đặc tính đó của BST-70 để chống lại ung thư.

Cơ chế là khi được xử lý, các protein sốc nhiệt sẽ thể hiện mạnh hơn với hệ miễn dịch những kháng nguyên ngoại sinh mà chúng có, trong đó có kháng nguyên ung bướu, như vậy chúng ta có thể tạo ra sự tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u. Nói một cách đơn giản chống lại khối u có nghĩa là phải làm cho các tế bào ung bướu chết đi, chế phẩm này tạo ra cái chết đó một cách tự nhiên bằng cách dùng các chất tác động đến đặc tính của tế bào ung thư, không phải do can thiệp như các biện pháp điều trị ung thư truyền thống hiện nay như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Đây chính là sự khác biệt mà tôi cho là ưu việt của chế phẩm này.

Lượng protein trên không có nhiều trong tế bào, nhờ công nghệ sinh học tái tổ hợp, chúng tôi đã tạo ra được chủng protein tái tổ hợp nhân tạo để sinh protein, và như vậy chúng ta có thể có được số lượng protein không hạn chế để chế ra thuốc. Protein được làm sạch đến trạng thái đồng nhất, và được thử nghiệm trên nhiều dạng ung thư ở động vật. Khi tiêm protein BTS-70 vào động vật ung thư, chúng tôi thu được hiệu ứng bảo vệ, như vậy là quả thật động vật đã sinh ra kháng thể chống lại ung thư khi được tiêm loại protein này. Kết quả đó đem lại hy vọng, và thuyết phục chúng tôi rằng protein có thể có hiệu quả đối với con người.

Nói chung cách tiếp cận của chúng tôi thuộc nhóm liệu pháp miễn dịch. Nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng chế phẩm BTS-70 đang ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng, có nghĩa là thử nghiệm tất cả các chỉ số an toàn, trước khi thử nghiệm cho người. Chúng tôi đồng thời mở rộng nghiên cứu các dạng ung thư ở động vật, chế phẩm này có thể chữa được các dạng nào, hình thức thuốc từ chế phẩm sẽ là gì, cách thức đưa vào cơ thể, toàn diện hay cục bộ v..v... Chúng tôi đang kết thúc giai đoạn này, hy vọng là vào cuối năm nay, và sang đầu năm 2018 sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người tình nguyện rồi mới đến lâm sàng trên bệnh nhân, thường giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 2-3 năm. Sau khi có kết quả mới có thể bàn đến việc sử dụng rộng rãi. Song không thể loại trừ những rủi ro tại bất kỳ giai đoạn thử nghiệm nào. Chỉ một thử nghiệm lâm sàng đầy đủ mới có thể chứng minh được hiệu quả của loại chế phẩm này.

Về vấn đề mà rất nhiều bạn đọc Việt Nam quan tâm. Việt Nam là đất nước anh em của Nga, và chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác và giúp đỡ người bệnh. Tôi rất hiểu tâm trạng tuyệt vọng của những người bệnh ung thư, thậm chí có thể đối với ai đó đây là hy vọng cuối cùng. Song chỉ có Bộ Y tế Nga mới có quyền đưa ra quy định, lựa chọn bệnh nhân để thử nghiệm, có nghĩa là chỉ định cơ sở lâm sàng để tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên khi chúng tôi đã hoàn tất thử nghiệm ở trong nước và có kết quả, chúng tôi có thể (thông qua sự hỗ trợ của các bạn) đưa chế phẩm mới đến Việt Nam và tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở các trung tâm lâm sàng của Việt Nam nếu có nhu cầu.

PV: Xin giáo sư đánh giá về khả năng tiếp cận loại chế phẩm mới đối với người bệnh, trong đó có người bệnh ở các nước đang phát triển như Việt Nam?

GS Symbirtsev: Chúng tôi hy vọng sẽ sản xuất được loại thuốc mới này tại Nga, cụ thể là tại Viện của chúng tôi ở St.Peterburg. FMBA có cơ sở sản xuất được cấp phép riêng. Và khi sản xuất thuốc tại Nga thì chắc chắn sẽ giá rẻ hơn so với thuốc sản xuất tại các nước phương Tây. Đôi khi có những loại thuốc giá quá đắt khiến bệnh nhân không thể mua nổi. Ở đây chúng ta có hy vọng sẽ sản xuất được loại thuốc cho đông đảo các tầng lớp bệnh nhân, giá thành sẽ phổ thông.

Nếu thành công, chúng tôi sẵn sàng phổ biến chế phẩm mới đến Việt Nam cũng như các nước khác và luôn hoan nghênh các nhà đầu tư. Chúng ta sẽ hy vọng rằng kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng tích cực để có thể công bố rộng rãi và tiến hành các hợp tác với những bên quan tâm, mang lại cơ hội mới cho các bệnh nhân.

PV: Giáo sư có ý kiến như thế nào nếu bây giờ có các doanh nghiệp Việt Nam muốn hợp tác đầu tư vào nghiên cứu này?

GS Symbirtsev: Chúng tôi sẵn sàng xem xét các đề nghị. Bất kỳ ý tưởng đầu tư nào lúc này cũng rất quan trọng và cần thiết, đặc biệt là ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khi chi phí rất lớn.

PV: Xin cảm ơn Giáo sư.

Theo Tâm Hằng (P/v TTXVN tại LB Nga)

Xem cảnh hổ đói hạ gục lợn rừng “khủng”

(Dân trí) - Hổ ẩn nấp dưới một đầm lầy chứa nước để đi săn lợn rừng và nó đã được đền đáp xứng đáng. Một con lợn rừng “khủng” mon men ra đầm lầy này uống nước và hậu quả nó bị hổ hạ gục một cách nhanh chóng.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 04:23

Kinh ngạc với sáng chế tạo ra các viên nước ăn được

(Dân trí) - Một công ty của Anh đã tạo ra một dạng thay thế cho các chai nhựa và có thể phân hủy sinh học, thứ này hiện đang được đầu tư từ cộng đồng trên trang Crowdcube.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 04:19

Tại sao ngay dưới mũi chúng ta lại có một rãnh nhỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người lại có một rãnh nhỏ nằm ngay dưới mũi? Đoạn phim này sẽ giải thích về bản chất và tác dụng của nó.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 02:16

Xúc động cảnh báo săn mẹ gặp lại đàn con sau cuộc “truy sát” của sư tử

(Dân trí) - Báo săn mẹ đã rất nỗ lực để đánh lạc hướng sư tử nhằm bảo vệ đàn con nhưng đôi khi không được như mong muốn. Một con non của báo săn bị sư tử phát hiện ra và ngay lập tức nó đã bị sát hại trước hàm răng sắc nhọn của kẻ thù. Nén đau thương, báo săn mẹ tiếp tục “gây sự” nhằm lôi kéo sư tử ra khu vực khác…

Thứ bảy, 15/04/2017 - 10:05

Làm bồn tắm sáng tạo cho vẹt nuôi từ chai nhựa

(Dân trí) - Việc vệ sinh cho những chú chim cưng là công việc luôn được những người chơi chim cảnh quan tâm

Thứ bảy, 15/04/2017 - 08:45

Khả năng khứu giác giúp linh trưởng tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng đường ruột

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã phát hiện ra rằng chức năng cảm nhận mùi (khứu giác) giúp loài khỉ đầu chó nhận biết và tránh được nguy cơ nhiễm ký sinh trùng đường ruột lây truyền trong quá trình giao tiếp với đồng loại bị nhiễm bệnh.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 08:27

NASA công bố ảnh mới nhất chụp Trái đất vào ban đêm

(Dân trí) - Lần đầu tiên kể từ năm 2012, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những bức ảnh chụp bề mặt Trái đất vào ban đêm. Và đó là những bức ảnh tuyệt đẹp.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 08:16

Hài hước khoảnh khắc rắn... giả chết khi gặp nguy hiểm

(Dân trí) - Khi gặp nguy hiểm, rắn thường tìm cách lẫn trốn thật nhanh hoặc tấn công một cách dữ dội, tuy nhiên một con rắn chàm phương Đông tại bang Texas (Mỹ) lại có một cách đặc biệt để tự vệ khi gặp nguy hiểm, đó là... giả chết.

Thứ bảy, 15/04/2017 - 06:46

Choáng với hình ảnh ngựa bất ngờ cho cá sấu “ăn đòn”

(Dân trí) - Với việc con cá sấu bắc Mỹ nằm ườn trên bãi cỏ khiến cho ngựa điên tiết và nó quyết định dạy cho cá sấu một bài học. Ngựa dùng chân trước giẫm đạp vào cá sâu và sau đó nhân lúc “kẻ đáng ghét” di chuyển nó “tặng thêm” một cú đá hậu. Dính phải đòn quá đau nên cá sấu vội vàng bỏ chạy thoát thân.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 05:53

NASA mới khám phá ra nguồn thức ăn đầu tiên cho sinh vật ngoài hành tinh tiềm năng

(Dân trí) - Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là một việc hết sức rắc rối. Nhiều khả năng, sự sống ngoài hành tinh đầu tiên mà chúng ta tìm thấy sẽ được che dấu ở sâu vài dặm bên dưới đại dương của một thế giới xa xôi, như mặt trăng Europa của sao Mộc hoặc mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 03:12

Phát hiện trứng khủng long hóa thạch có phôi bên trong

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện những quả trứng khủng long hóa thạch có phôi bên trong với niên đại khoảng 70 triệu năm tại tỉnh miền Nam Neuquen nước này.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 01:44

Lần đầu tiên chụp được hình ảnh chi tiết của hố đen vũ trụ

(Dân trí) - Hố đen vũ trụ, một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành thiên văn học, sẽ lần đầu tiên được “lên hình” một cách chi tiết nhất nhờ vào một chuỗi 8 kính thiên văn đặt trên 3 lục địa khác nhau trên Trái đất.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 11:28

Kinh hoàng cảnh rắn đột nhập vào quán Internet và tấn công khách

(Dân trí) - Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 8/4 vừa qua tại một quán Internet ở Thái Lan, khi một con rắn chuột dài hơn 1 mét đã bất ngờ đột nhập vào trong quán và tấn công khách.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 09:03

Mặt trăng của sao Thổ có tất cả điều kiện cần thiết cho sự sống

(Dân trí) - Nhà khoa học của NASA, Hunter Waite cho biết: “Mặc dù vẫn chưa phát hiện ra sự sống, nhưng chúng tôi đã tìm thấy nguồn thức ăn cho sự sống ở đó. Tất cả các thành phần cần thiết cho sự sống đều hiện diện trên mặt trăng Enceladus của sao Thổ”

Thứ sáu, 14/04/2017 - 07:17

Mẹo để ngăn ngừa ăn uống không cẩn thận và tránh thừa calo

(Dân trí) - Nhiều vấn đề về sức khoẻ và giảm cân bắt nguồn từ việc ăn uống không chủ ý hoặc ăn vặt. Sự để tâm và chú ý khi đưa ra các quyết định về thức ăn và ăn uống là điều quan trọng để tránh việc lựa chọn thực phẩm không lành mạnh, ăn qua loa hoặc ăn quá nhiều.

Thứ sáu, 14/04/2017 - 06:38

Xem lợn rừng bứt tốc ngoạn mục để thoát khỏi sự truy sát của sư tử

(Dân trí) - Hai con sư tử đói nhẹ nhàng tiến đền gần lợn rừng đang mải kiếm ăn và sau đó tăng tốc nhằm vồ con mồi. Tuy nhiên pha tấn công bài bản của sư tử đã không thể thắng được nỗ lực phi thường của lợn rừng trong việc bức tốc ngoạn mục.

Thứ năm, 13/04/2017 - 09:06

Điều gì xảy ra khi các cục nam châm siêu mạnh hút nhau với tốc độ hơn 300km/h?

(Dân trí) - Nhà cung cấp và chế tạo nam châm của Anh – Magnet Expert Ltd - đã ghi lại hình ảnh hai cục nam châm siêu mạnh lao vào nhau với tốc độ 200 dặm/giờ (320 km/h).

Thứ năm, 13/04/2017 - 07:16

Thành công với phương pháp chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) cho biết, sau 3 năm ứng dụng vào điều trị nghiện, phương pháp chống tái nghiện bằng liệu pháp tâm lý đã đạt được những thành tựu vượt bậc khi tỷ lệ cai nghiện thành công lên tới 60%.

Thứ năm, 13/04/2017 - 05:12

Tuyệt chiêu “độn thổ” săn mồi của cáo tuyết

(Dân trí) - Do khí hậu vô cùng khắc nghiệt, nên các vùng đất ở Bắc Cực có rất ít loài động vật sinh sống. Chính điều này đã khiến nơi đây trở thành một trong những vùng lãnh thổ khó kiếm thức ăn nhất thế giới.

Thứ năm, 13/04/2017 - 03:39

Tại sao người cao tuổi ngủ kém hơn?

(Dân trí) - Tới gần đây, đa số các chuyên gia về giấc ngủ thường cho rằng nhu cầu ngủ của người cao tuổi thấp hơn bởi họ sinh hoạt ít hơn, cơ thể hoạt động chậm hơn, ít mệt hơn, cho nên họ không cần ngủ nhiều để tái tạo sức lực. Nhưng giấc ngủ không chỉ để tái tạo sức lực mà còn để củng cố trí nhớ.

Thứ năm, 13/04/2017 - 10:37

Úc: Trăn nghiện ma túy đá, phải vào tù để cai

Con trăn rất hung hăng và hoảng loạn sau một thời gian dài sống trong khu sản xuất ma túy đá.

Thứ năm, 13/04/2017 - 08:44

Thực sự đại dương sâu như thế nào?

(Dân trí) - Đại dương sâu đến mức nào? Chắc chắn nó sẽ sâu hơn nhiều so với bạn nghĩ. Đoạn video dưới đây sẽ đưa ra khoảng cách thực tế vào phối cảnh để cho thấy khoảng cách rộng lớn giữa các con sóng chúng ta nhìn thấy và nơi bí ẩn mà chúng ta gọi là Challenger Deep (điểm sâu nhất thế giới).

Thứ năm, 13/04/2017 - 07:17

Sử dụng một nam châm khổng lổ để biến sao Hỏa thành nơi phù hợp với sự sống?

(Dân trí) - Sao Hỏa đã từng rất giống với Trái đất. Như chúng ta đã biết, hành tinh này từng có một đại dương rộng lớn với bầu trời giàu khí ô-xy – những điều kiện thích hợp cho sự sống. Tuy nhiên, trong khi Trái đất bắt đầu nắm bắt được sự sống, thì sao Hỏa lại để vuốt mất cơ hội trở thành thế giới của sự sống.

Thứ năm, 13/04/2017 - 06:46

Trong tương lai kính áp tròng thông minh có thể kiểm tra lượng đường

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Hoa Kỳ cho thấy, kính áp tròng tiếp xúc với cảm biến trong suốt có thể giúp những người bị tiểu đường theo dõi mức đường trong máu của họ. Kính áp tròng cảm ứng đường sẽ mang đến cách kiểm tra mức đường trong máu mà không cần lấy máu.

Thứ năm, 13/04/2017 - 06:24