NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

Dân trí Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất - 1

Đây là một dự án đáng chú ý vì đây cũng là dự án đầu tiên nhận được tài trợ chính thức của NASA cho nghiên cứu cụ thể của Viện SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence - Tìm kiếm Sinh vật Thông minh ngoài Trái đất) trong hơn 30 năm.

Avi Loeb, chủ tịch của Khoa thiên văn học Harvard cho biết các công nghệ kỹ thuật liên quan đến các công nghệ ngoài hành tinh tiên tiến tương tự hoặc có lẽ tinh vi hơn so với những gì chúng ta sở hữu. Những dấu hiệu như vậy có thể bao gồm ô nhiễm công nghiệp xuất hiện trong khí quyển, ánh đèn thành phố, pin quang điện (tấm pin mặt trời), siêu đô thị, vệ tinh.

Các đồng nghiệp của Avi Loeb nói rằng việc phát hiện ra vô số ngoại hành tinh trong những năm gần đây có khả năng làm rung chuyển nghiên cứu của SETI.

Trong khi đó Adam Frank, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Rochester, cho biết các nhà khoa học luôn luôn phải đối mặt với thử thách khó khăn khi hướng kính thiên văn để tìm kiếm những tín hiệu của người ngoài hành tinh.

“Bây giờ chúng tôi biết nơi để tìm. Chúng tôi có hàng ngàn ngoại hành tinh bao gồm các hành tinh trong khu vực có thể ở được, nơi sự sống có thể hình thành”, Adam Frank cho biết.

Một nghiên cứu ban đầu sẽ quét bầu trời để tìm dấu hiệu của các tấm pin mặt trời và các chất ô nhiễm ngoài Trái đất. Theo nhóm nghiên cứu đây là hai chỉ số khả thi về sự hiện diện của hoạt động công nghệ ngoài Trái đất.

Nếu một nền văn minh muốn chiếu sáng hoặc sưởi ấm mặt đêm, họ sẽ đặt các tế bào quang điện ở phía ban ngày và chuyển năng lượng điện thu được sang phía đêm.

Bằng cách tìm kiếm các bước sóng cụ thể, các nhà thiên văn học đang hy vọng họ có thể có cơ hội phát hiện ra ánh sáng Mặt trời phản chiếu những tấm pin mặt trời giả định đó.

Bên cạnh đó, khí gây ô nhiễm trong khí quyển của các hành tinh khác cũng có thể chỉ ra sự hiện diện của sự sống thông minh. Đối với Avi Loeb, một nền văn minh khác sẽ cho thấy các dấu hiệu có thể phát hiện được của các phân tử được sản xuất nhân tạo, giống như các chất khí lạnh mà chúng ta đã phát tán vào bầu khí quyển Trái đất.

Theo Futurism

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

(Dân trí) - Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Thứ ba, 30/06/2020 - 03:44

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08

17 phiến đá kỳ lạ phải mất 30 năm mới giải mã, tiết lộ thú vị bất ngờ

17 phiến đá, tất cả đều có hình vẽ điêu khắc trạm trổ trên bề mặt, khiến cả giới khảo cổ đều phải "tặc lưỡi xấu hổ" vì sự nhầm lẫn mà phải 30 năm sau mới giải mã được, ...

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:01

Kinh ngạc trước hình ảnh những ngôi sao đang chết

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nghĩ những ngôi sao đang chết trông như thế nào chưa? Tôi cũng chưa, nhưng rõ ràng là nó khá ngoạn mục.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 03:38

Tiết lộ cách tiêu diệt virus corona trong 25 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia trong Đại học Boston (Mỹ) cho biết virus corona chủng mới có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng bức xạ tia cực tím xa.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 07:03

Phát hiện những ngôi mộ bí ẩn ở Anh

(Dân trí) - Những ngôi mộ bí ẩn đã được phát hiện tại thành phố cổ York ở Vương quốc Anh được cho có thể là một phần của nghĩa trang tu viện thời trung cổ.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:34