NASA sẵn sàng đưa máy bay trực thăng lên sao Hỏa

Dân trí Xe tự hành Perseverance của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) với nhiệm vụ “Sao Hỏa 2020” đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị cuối cùng để có thể bắt đầu hoạt động vào giữa tháng 7/2020.

NASA sẵn sàng đưa máy bay trực thăng lên sao Hỏa - 1

Xe tự hành này là robot có công nghệ tiên tiến nhất mà NASA từng gửi lên hành tinh Đỏ. Xe mang theo nhiều công cụ, thiết bị khảo sát, nghiên cứu để giúp các nhà khoa học hiểu được nhiều nhất về “người hàng xóm đầy bụi” này của Trái Đất.

Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA đã hoàn thành một bước rất quan trọng trong khâu lắp ráp thiết bị cho xe tự hành. Đó là lắp đặt máy bay trực thăng sao Hỏa cho xe.

Đưa máy bay trực thăng sao Hỏa lên không gian là một trong những nội dung thú vị nhất của nhiệm vụ sao Hỏa 2020. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên loài người thử nghiệm và thực hiện được một chuyến bay trực thăng bên ngoài Trái Đất.

Máy bay trực thăng này được tích hợp với một hệ thống thả gắn vào bụng xe tự hành. Dự kiến sau khi xe tự hành lên sao Hỏa được 3 tháng và di chuyển khoảng 100 mét, máy bay sẽ bắt đầu hoạt động.

Theo thông tin từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, trước khi được triển khai lên bề mặt của hố va chạm Jezero trên sao Hỏa, máy bay trực thăng sao Hỏa sẽ lấy năng lượng từ xe tự hành. Còn sau đó máy bay sẽ tự phát điện nhờ pin mặt trời gắn phía trên đôi cánh quạt của máy bay.

Chiếc máy bay này rất nhỏ, chỉ nặng khoảng 2kg với hệ thống cánh quạt dài 1,2 mét. Dự kiến, máy bay sẽ hoạt động tối đa 1 tháng. Việc triển khai máy bay này không nhằm mục đích khoa học thực sự nào. Nó sẽ không thu thập mẫu vật hay phân tích bất cứ điều gì, mà chỉ đơn giản là để biết nó có thể hoạt động hay không trong bầu khí quyển rất mỏng của sao Hỏa.

Thành công hay thất bại thì chuyến bay này cũng sẽ đem về rất nhiều kinh nghiệm để các nhà nghiên cứu thiết kế cho các máy bay tiếp theo có thể khám phá sao Hỏa và các hành tinh khác được nhanh hơn so với các xe tự hành vốn di chuyển “chậm như rùa”.

Theo BGR

Tag : sao Hỏa
Dừng thử nghiệm thuốc sốt rét Chloroquine liều cao điều trị Covid-19

(Dân trí) - Một số trường hợp bệnh nhân đã tử vong trong thử nghiệm ở Brazil đã khiến các nhà nghiên cứu phải dừng việc thử nghiệm điều trị Covid-19 với thuốc sốt rét chloroquine liều cao.

Thứ ba, 14/04/2020 - 10:35

Mỹ thiết kế máy bay không người lái trinh sát cỡ nhỏ

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc Quân đội Mỹ vừa công bố đang chế tạo một loại máy bay không người lái trinh sát cỡ nhỏ có tên gọi là hệ thống máy bay không người lái súng phóng lựu (GLUAS).

Thứ ba, 14/04/2020 - 05:29

Thiết bị sát khuẩn tự động của nhóm các nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên

(Dân trí) - Nhóm các nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên tại Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Mico-Nano thuộc Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN vừa cho ra mắt máy sát khuẩn tay và máy khử khuẩn phòng kín tự động.

Thứ ba, 14/04/2020 - 04:47

Nghiên cứu mới cho thấy tác dụng phụ chết người của thuốc điều trị Covid-19

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết thuốc chữa bệnh sốt rét có những tác dụng phụ cho tim mạch có thể làm bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Thứ ba, 14/04/2020 - 12:25

Khoảnh khắc sư tử đực mới lớn bị trục xuất khỏi đàn

(Dân trí) - Những con sư tử đầu đàn có thể đuổi những con đực mới lớn ra khỏi đàn nếu cho rằng chúng gây ra đe dọa cho gia đình sư tử.

Thứ ba, 14/04/2020 - 10:25

Nhiễm virus corona: Thủ phạm thực sự gây ra cái chết là gì?

(Dân trí) - Virus corona mới không thực sự là thủ phạm, chính hệ miễn dịch của người bệnh mới phá hủy các cơ quan bên trong cơ thể.

Thứ ba, 14/04/2020 - 06:19

Vật thể liên sao bí ẩn Oumuamua có thể là mảnh vỡ của một hành tinh

(Dân trí) - Lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà thiên văn học vào tháng 10 năm 2017, Oumuamua là vật thể liên sao đầu tiên được biết đến ghé thăm hệ Mặt Trời của chúng ta.

Thứ ba, 14/04/2020 - 05:22

Vì sao khí quyển sao Thổ lại nóng đến 80 độ C?

(Dân trí) - Mặc dù càng ngày chúng ta càng biết thêm rất nhiều về các hành tinh khác trong hệ mặt trời nhưng vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa được giải mã.

Thứ ba, 14/04/2020 - 05:06

Tìm ra điểm yếu trong lớp màng của coronavirus

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy màng bảo vệ của coronavirus mỏng hơn nhiều so với các loại virus như HIV.

Thứ ba, 14/04/2020 - 01:42

Cụ bà 97 tuổi nhiễm Covid-19 được chữa khỏi ở Brazil

(Dân trí) - Mặc dù đã 97 tuổi nhưng một cụ bà ở Brazil đã làm nên điều kì diệu trong đại dịch Covid-19 khi đã hoàn toàn bình phục sau khi được chữa trị tích cực.

Thứ ba, 14/04/2020 - 01:30

Chuyên gia virus học Nga dự đoán SARS-CoV-2 sẽ giảm độc lực

(Dân trí) - Ông Kirill Sharshov, chuyên gia virus học tại Trung tâm Nghiên cứu Y học cơ bản của Nga nhận định trong thời gian tới SARS-CoV-2 sẽ không có đột biến nguy hiểm hơn nữa.

Thứ ba, 14/04/2020 - 01:27

Người nhiễm virus corona có thể lây cho người khác trong bao lâu?

(Dân trí) - Một trong những điều chúng ta quan tâm là những người mang virus corona mới có khả năng lây truyền virus này cho người khác trong thời gian bao lâu? Hãy cùng xem khoa học đã tìm ra những gì.

Thứ hai, 13/04/2020 - 06:50

Nhật Bản khởi động sớm siêu máy tính giúp chống lại Covid-19

(Dân trí) - Siêu máy tính Fugaku hiện đang được lắp đặt tại Kobe, Nhật Bản sẽ được vận hành sớm hơn dự định để giúp chống lại đại dịch Covid-19.

Thứ hai, 13/04/2020 - 04:35

Công nghệ ion hóa lưỡng cực có thể khống chế Covid-19?

(Dân trí) - Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí (HVAC) với ứng dụng công nghệ ion hóa lưỡng cực được sử dụng để tấn công nấm mốc, vi khuẩn, chất gây dị ứng và virus.

Thứ hai, 13/04/2020 - 04:31

SARS-CoV-2 có thể nhân lên 100 lần trong vòng 48 giờ ở mô phổi

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Đại học Hong Kong cho biết SARS-CoV-2 có thể nhân lên gấp 100 lần trong vòng 48 giờ, trong khi virus SARS chỉ có thể nhân lên từ khoảng 10 đến 20 lần.

Thứ hai, 13/04/2020 - 02:31

Bản vẽ thiết kế hé lộ bí mật của bức tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ

(Dân trí) - Tượng Thần Tự do nổi tiếng với cánh tay giương cao ngọn đuốc, nhưng nghiên cứu mới đây về bản vẽ thiết kế của bức tượng cho thấy cánh tay này đã được chỉnh sửa vào phút chót cho thon thả hơn.

Thứ hai, 13/04/2020 - 02:25

Mỹ dừng tất cả các nghiên cứu liên quan đến dơi trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Lo sợ con người có thể lây nhiễm các biến thể virus corona chủng mới sang loài dơi khiến đại dịch Covid-19 khó kiểm soát hơn, Mỹ đã đưa ra khuyến cáo và tạm dừng các nghiên cứu liên quan đến dơi.

Thứ hai, 13/04/2020 - 02:11

WHO điều tra các báo cáo về tái nhiễm Covid-19

(Dân trí) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết cơ quan này đang thực hiện điều tra các báo cáo về việc một số cá nhân đã có xét nghiệm dương tính trở lại với Covid-19 sau khi được chữa khỏi.

Thứ hai, 13/04/2020 - 02:07

Vượt mặt hà mã, cá sấu khổng lồ nhấn chìm con nai trong nháy mắt

(Dân trí) - Nỗ lực tuyệt vọng của con nai để thoát ra khỏi hàm cá sấu đã thất bại bất chấp có sự can thiệp của con hà mã ở gần đó.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 05:30

Sử dụng máy bay không người lái trong phòng chống đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Công ty Draganfly của Canada đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Australia và Đại học South Australia để sản xuất một thiết bị bay không người lái nhằm chẩn đoán người nhiễm bệnh.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 04:23

Virus corona có sống lâu hơn trong tủ lạnh hoặc tủ đông không?

(Dân trí) - Các nghiên cứu trước đây cho thấy các chủng virus tương tự như virus corona có thể sống đến 1 tháng trong điều kiện lạnh như tủ lạnh gia đình.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 04:18

Loài khỉ cổ đại đã biết dùng bè vượt Đại Tây Dương hàng triệu năm trước

(Dân trí) - Bốn chiếc răng khỉ hóa thạch được phát hiện sâu ở Amazon khu vực Peru cung cấp bằng chứng mới cho thấy hơn một nhóm linh trưởng cổ đại đã vượt qua Đại Tây Dương từ châu Phi.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 10:20

Tự tiêm tinh dịch của mình để “chữa trị”… đau lưng

(Dân trí) - Mỗi tháng một lần, một người đàn ông Ailen 33 tuổi đã dùng tinh dịch của chính mình tiêm vào tĩnh mạch và cơ bắp của cánh tay phải với hy vọng sẽ làm giảm cơn đau thắt lưng.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 08:24

Mối liên hệ bí ẩn giữa virus corona và hệ tim mạch

(Dân trí) - Chủng virus corona mới chủ yếu ảnh hưởng tới phổi. Nhưng các bác sĩ đã báo cáo các trường hợp mà loại virus này hoành hành một bộ phận khác trong cơ thể đó là trái tim.

Chủ nhật, 12/04/2020 - 01:17