NASA mới khám phá ra nguồn thức ăn đầu tiên cho sinh vật ngoài hành tinh tiềm năng

(Dân trí) - Tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh là một việc hết sức rắc rối. Nhiều khả năng, sự sống ngoài hành tinh đầu tiên mà chúng ta tìm thấy sẽ được che dấu ở sâu vài dặm bên dưới đại dương của một thế giới xa xôi, như mặt trăng Europa của sao Mộc hoặc mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Đó là lý do tại sao mà cách tốt nhất để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh hiện nay là tìm những mảnh ghép để từ đó tạo ra những bức tranh lớn hơn. Trong những năm gần đây, NASA vẫn luôn làm điều này nhờ tàu vũ trụ Cassini.

Lần đầu tiên, Cassini đã phát hiện được các bằng chứng về một đại dương khổng lồ trên mặt trăng Enceladus khi thấy những đám hơi nước đang bay ra khỏi bề mặt của Enceladus. Mới đây, nhóm nghiên cứu Cassini đã thông báo rằng đại dương xa xôi này có chứa hy-đrô.

Hy-đrô là nguyên tố dồi dào nhất trong vũ trụ, vì vậy không có gì bất ngờ khi nó tồn tại trong các đại dương của Enceladus. Tuy nhiên, hy-đrô ở đây có thể đóng một vai trò hết sức quan trọng: là thức ăn cho các vi sinh vật ngoài hành tinh.

Đó chính xác là những điều mà hy-đrô trên Trái đất làm được - nó nuôi dưỡng những vi khuẩn sống ở đáy biển trong những môi trường hết sức khắc nghiệt mà ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới. Vì vậy, việc phát hiện ra hy-đrô trên một thế giới đầy nước khác là một khám phá vô vùng thú vị.

Anh Thư (Theo BI)