Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - NASA đang có kế hoạch gửi trực thăng robot tới mặt trăng Titan của Sao Thổ nhằm tìm kiếm cuộc sống ngoài trái đất.

Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh - 1

Các nhà khoa học nhận ra Titan là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho công cuộc tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong hệ mặt trời.

Cho đến nay, Titan là vật thể duy nhất trong hệ mặt trời, ngoài trái đất, được phát hiện ra là ngôi nhà ổn định của chất lỏng - mặc dù đại dương của nó được tạo thành từ ethane và methane chứ không phải nước.

NASA sẽ gửi một máy dò kiểu trực thăng, được đặt tên là Chuồn chuồn (Dragonfly), đến Titan. Nó dự định được phóng lên vào năm 2025 và đến nơi vào năm 2034 để tìm kiếm và xem xét trên mặt trăng này các bằng chứng về cuộc sống ngoài hành tinh.

Máy bay này sẽ bay trên bề mặt và thỉnh thoảng thả xuống để lấy mẫu.

Các nhà khoa học tin rằng những khám phá trước đây từ cơ quan vũ trụ đã phát hiện ra Titan được bao phủ bởi một chất hóa học giàu hữu cơ mà tương tự với các hợp chất giúp xây dựng cuộc sống trên trái đất.

Titan cũng chứa các phân tử đặc biệt có thể cho phép các sinh vật sống sót trong nhiệt độ -290F (-179 0C).

Elizabeth Turtle, nhà nghiên cứu chính của nhiệm vụ Dragonfly từ Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng (APL) Đại học Johns Hopkins, người đang giám sát dự án cho biết rõ ràng rằng Titan có "nguyên liệu cho sự sống".

Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh - 2

"Titan là một môi trường lành tính. Về khía cạnh môi trường, nó không giới hạn sự sống, hay có thể nói nó là tốt ".

"Dragonfly được thiết kế để quay trở lại, xây dựng dựa trên những gì chúng ta đã học được và trả lời những điều chưa biết cơ bản về Titan."

Giám đốc dự án Dragonfly Peter Bedini của APL nói thêm: "Chúng tôi có thể đưa một tàu vũ trụ lên Titan, lấy bốn phép đo tại một nơi, và làm tăng đáng kể sự hiểu biết của chúng tôi về Titan và các mặt trăng tương tự.

"Tuy nhiên, chúng ta có thể tăng giá trị của nhiệm vụ này nếu chúng ta bổ sung tính di động trên không, giúp chúng ta có thể tiếp cận với nhiều thiết lập địa chất, tối đa hóa lợi nhuận khoa học và giảm rủi ro cho nhiệm vụ bằng cách vượt qua hoặc quanh những chướng ngại."

Theo thông tin từ telegraph, các trực thăng đa rotor không người lái bay trên bề mặt, thỉnh thoảng được thả xuống lấy mẫu tại hàng chục địa điểm khác nhau ở hàng trăm dặm.

Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh - 3

Tại mỗi điểm hạ cánh, Dragonfly sẽ lấy mẫu ở bề mặt và bầu khí quyển bằng một bộ những dụng cụ khoa học để đánh giá thế giới này phù hợp cho sự sống như thế nào, nghiên cứu prebiotic chemistry (hóa chất vô cơ hoặc hữu cơ trong môi trường tự nhiên trước khi xuất hiện sự sống) tiến triển đến mức nào và tìm kiếm các dấu hiệu hóa học của nước hoặc cuộc sống dựa trên hydrocarbon.

Đào Hiền (Tổng hợp)