Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

Dân trí Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

nha may.jpg

Nhà máy điện địa nhiệt Svartsengi ở Iceland.

Thế giới đang chịu áp lực phải chấm dứt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vì thế các nguồn năng lượng xanh như mặt trời và gió đang được chú ý rất nhiều. Năng lượng địa nhiệt cũng là một nguồn năng lượng khác thân thiện với môi trường. Đó là nhiệt thừa của các tảng đá nóng chảy đã hình thành nên trái đất hàng tỉ năm về trước và hoàn toàn có thể thu hồi để sưởi ấm các tòa nhà và sản xuất điện.

Ông William Glassly – một nhà khoa học về trái đất của Trường đại học California và chuyên gia về năng lượng địa nhiệt – nói rằng trái đất là một cỗ máy sinh nhiệt. Ở độ sâu khoảng 30 km trở xuống thì ở bất cứ chỗ nào đều có đủ nhiệt để sản xuất điện cung cấp cho toàn thế giới.

Con người đã khai thác năng lượng địa nhiệt từ hàng chục nghìn năm trước, ví dụ như để nấu ăn, tắm rửa. Thời Đế chế La Mã, cách đây khoảng 2.000 năm, người ta đã dẫn nước từ các suối nước nóng về các nhà tắm công cộng hoặc làm bể dưới sàn nhà để sưởi ấm nhà.

nhiet luong.jpg

“The Blue Lagoon” – một spa nổi tiếng ở Iceland sử dụng nguồn nước nóng thiên nhiên

Ngày nay, năng lượng địa nhiệt được lấy qua các lỗ khoan cắm sâu xuống lòng đất để sưởi ấm, làm mát nhà cửa. Môi trường ngầm dưới lòng đất như một loại bể chứa nhiệt có thể lấy lên sưởi ấm các tòa nhà vào mùa đông và nhiệt thừa lại được bơm trở lại lòng đất để làm mát tòa nhà vào mùa hè.

Chi phí cho một hệ thống bơm địa nhiệt tùy thuộc vào khí hậu và các yếu tố khác. Một hệ thống như vậy phục vụ cho nhà ở thường đắt gấp đôi hệ thống điều hòa thông thường, nhưng các hệ thống điều hòa địa nhiệt có thể giảm chi phí thiết bị tới 60% so với hệ thống thông thường.

Địa nhiệt còn được sử dụng cho một số quá trình công nghiệp và nông nghiệp đặc thù, ví dụ: để sấy gỗ và sấy lương thực.

Sản xuất điện từ nhiệt ngầm

Năng lượng địa nhiệt cũng được khai thác để sản xuất điện.

Hiện nay các nhà máy điện địa nhiệt đang phục vụ khoảng 0,5% nhu cầu điện của Mỹ. Đây cũng là nước dẫn đầu về sản xuất điện địa nhiệt. Riêng ở bang California, 5% lượng điện tiêu thụ là sản xuất từ địa nhiệt.

Về cơ bản, các nhà máy điện địa nhiệt lấy năng lượng từ các giếng sản xuất được khoan sâu từ 152 mét đến 3,2 km. Hơi nước và nước cực nóng ở độ sâu này phụt lên do áp lực từ dưới lòng đất sẽ làm quay các turbine phát điện trên mặt đất. Nước thải của quá trình sản xuất này được thu hồi và bơm trở lại lòng đất thông qua các giếng bơm.

Nguồn năng lượng vô tận

Mặc dù hiện nay các nhà máy điện địa nhiệt đang được xây dựng ngay gần các điểm dễ khai thác, nhiệt có thể tìm thấy khi không cần khoan quá sâu, nhưng ông Glassley cho biết khi kĩ thuật định vị và kiểm soát dòng nhiệt phát triển hơn thì không nhất thiết phải như vậy “vài chục năm nữa thôi sẽ không còn có giới hạn về mặt địa lí để xây dựng các nhà máy điện địa nhiệt”.

Xây dựng nhà máy điện địa nhiệt tốn kém hơn nhà máy điện đốt khí thông thường nhưng chi phí vận hành thì tiết kiệm hơn nhiều. Đó là vì nhà máy điện địa nhiệt không cần nhiên liệu. Chi phí mua nhiên liệu cho một nhà máy điện đốt khí tự nhiên, dầu hoặc than cao gấp đôi chi phí xây dựng nhà máy.

Theo ông Glassley, điện địa nhiệt sẽ có vai trò quan trọng trong những năm sắp tới, khi mà các kĩ thuật tìm kiếm và khai thác năng lượng địa nhiệt được quan tâm phát triển.

Các nguồn địa nhiệt

Năng lượng địa nhiệt có mặt ngay cả ở những vùng lạnh giá nhất của trái đất, chỉ cần đào đủ sâu là có. Ở hầu nết các nơi, nhiệt của trái đất được cất giữ ở độ sâu hơn 32 km, nhưng ở những điểm có nhiệt ngay gần bề mặt (mạch phun, suối nước nóng và núi lửa phun trào) thì năng lượng địa nhiệt rất dễ khai thác.

Ông Glassley cho biết điện sản xuất bằng năng lượng địa nhiệt thường có giá thấp hơn điện gió, thủy điện và điện mặt trời.

Phạm Hường (Theo Nbcnews)

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:23

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

(Dân trí) - Tàn dư của một thành phố thịnh vượng được cho có lịch sử 200 năm trước vừa được các nhà khảo cổ phát hiện ra ở Nam Phi.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:45

Phát hiện lỗ hổng khổng lồ dưới đáy sông băng nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Sông băng Thwaites ở khu vực Tây Nam Cực vừa được các nhà khoa học của NASA phát hiện có một lỗ hổng cực lớn.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:39

Phun hóa chất lên trời để... làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Trái Đất đang ngày một nóng lên, trong khi đó những nỗ lực của con người đến nay vẫn chưa đủ để dừng việc đó lại. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục tìm hiểu những biện pháp cứu hành tinh của chúng ta, trong đó có một nghiên cứu về việc chủ động can thiệp vào bầu khí quyển để làm nguội Trái Đất.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:36

Phát hiện dấu tích của máy bay  do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?
Phát hiện dấu tích của máy bay do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?

(Dân trí) - Một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử là sự mất tích của chiếc máy bay Amelia Earhart. Chiếc máy bay này đã biến mất vào năm 1937 trong một nỗ lực thực hiện một chuyến bay vòng quanh trái đất cùng hoa tiêu Fred Noonan.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:05

Nhiệt độ lạnh bao nhiêu thì có thể gây chết người?

(Dân trí) - Xoáy cực tuần qua đã gây ra thời tiết lạnh thấu xương ở nhiều nơi của nước Mỹ, thậm chí có nơi còn lạnh như Bắc Cực, cảm giác lạnh như có thể đóng băng mà chết. Và theo dự báo thì ngày 31/1 vừa qua là ngày giá lạnh nhất có thể đe dọa tính mạng của những ai ra đường mà không có đủ điều kiện giữ ấm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:40

Tìm ra cách chữa các bệnh ung thư chỉ trong… một năm?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Israel tin rằng họ đã tạo ra một phương pháp điều trị mới có thể chữa khỏi hoàn toàn tất cả các dạng bệnh chỉ trong vài tuần và thậm chí cả bệnh ung thư chỉ sau 1 năm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch “vua thằn lằn” trước thời khủng long bạo chúa

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước khi khủng long bạo chúa làm bá chủ trên mặt đất, ở Nam Cực đã từng tồn tại rừng và là nhà của một loài thằn lằn được mệnh danh là "vua thằn lằn".

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:29

Những hình ảnh mới nhất về tiểu hành tinh có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - NASA vừa công bố hình ảnh từ tàu vũ trụ Osiris-Rex chụp được về tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ tấn công Trái Đất đang nằm cách 110 triệu km.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:25