Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

Dân trí Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

“Nhiều chủ sở hữu coi thú cưng của họ như một thành viên trong gia đình, hình thành mối liên kết xã hội chặt chẽ với chúng. Do đó, rất có thể thú cưng bị ảnh hưởng bởi cách chúng ta tương tác và quản lý chúng. Cả hai yếu tố này lần lượt bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về tính cách của chúng ta”, nhà nghiên cứu bảo vệ động vật Lauren Finka từ Đại học Nottingham Trent giải thích.

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ - 1
Mèo có thể là “bản sao tính cách” chủ nhân của chúng.

Finka và nhóm của cô đã khảo sát hơn 3.000 chủ sở hữu mèo, đặt ra một loạt câu hỏi đo lường chúng theo thang điểm được gọi là Big Five Inventory (BFI) về các đặc điểm tính cách, đánh giá sự nhanh nhẹn, có lương tâm, hướng ngoại, thần kinh và cởi mở của mọi người.

Những gì họ tìm thấy là một số mối tương quan không chỉ dự đoán chung của con mèo mà còn cả tính cách của chính nó.

Ví dụ, chứng loạn thần kinh của chủ sở hữu cao hơn có liên quan đến những con mèo được trích dẫn là có "vấn đề hành vi", có thể được chứng minh bằng sự hung hăng, lo lắng hoặc sợ hãi hoặc hành vi liên quan đến căng thẳng ngoài các điều kiện y tế hoặc thừa cân.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người nuôi mèo đạt điểm cao về hướng ngoại có nhiều khả năng có những con vật mà bản thân thích tự do hơn bên ngoài.

"Phần lớn chủ sở hữu muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho mèo của họ và những kết quả này làm nổi bật mối quan hệ quan trọng giữa tính cách của chúng ta và sức khỏe của vật nuôi”, Finka nói.

Chúng là những sinh vật bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những người xung quanh. Chúng có mối liên hệ mật thiết với chủ nhân của chúng và chúng có ảnh hưởng lẫn nhau.

"Mèo có thể không phải lúc nào cũng thấy việc sống như thú cưng của chúng ta dễ dàng và điều quan trọng là chúng ta nhận thức được hành vi của mình có thể tác động đến chúng như thế nào, theo cả hai cách tích cực và tiêu cực”, nhà nghiên cứu bảo vệ động vật Lauren Finka từ Đại học Nottingham Trent nhấn mạnh.

Minh Long (Theo Science Alert)

Loài cá kì lạ ở Nam Cực khiến các nhà khoa học hoang mang

(Dân trí) - Cá đá vây đen ở Nam Cực (Chaenocephalus aceratus) là một loài động vật phi thường sống trong môi trường biển lạnh nhất Trái Đất và có thể sống sót ở nhiệt độ dưới điểm đóng băng của nước ngọt.

Thứ năm, 28/02/2019 - 06:45

NASA tái tạo nguồn gốc của sự sống dưới biển sâu trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Hơn 4 tỷ năm trước, khi Trái Đất hỗn loạn và mới mẻ, một tia sáng kỳ lạ của sự sống đã tồn tại. Không ai hoàn toàn chắc chắn nó đã xảy ra như thế nào, nhưng bằng chứng cho thấy nó nằm sâu dưới biển, nằm xa tầm với của tia sáng Mặt Trời.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:21

Nguy cơ C02 đủ cao sẽ phá vỡ các đám mây làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Kịch bản tồi tệ nhất đối với biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu lượng C02 đủ lớn, các đám mây tầng tích (Stratocumulus) sẽ bị phá vỡ.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:18

Phụ nữ không con thường dễ mắc ung thư hơn người có con

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã theo dõi một phần trăm dân số Anh và xứ Wales trong hơn 50 năm để đưa ra kết luận.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Kì dị tuyết xanh xuất hiện ở Nga

(Dân trí) - Những hình ảnh về tuyết màu xanh khiến cư dân của Pervouralsk, Nga, đang vô cùng lo lắng về một thảm hoạ môi trường liên quan.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:22

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Điều gì sẽ xảy ra khi không rửa “của quý” trong… hai thập kỷ?

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là câu chuyện có thật của Zach, 24 tuổi đến từ Gloucestershire, Anh.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:01

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Thứ hai, 25/02/2019 - 04:36

Tại sao Trái Đất có khí quyển?

(Dân trí) - Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Thứ hai, 25/02/2019 - 01:35

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

Thứ hai, 25/02/2019 - 07:07

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:18

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58