Mặt trời sẽ hủy diệt Trái đất sớm hơn bạn nghĩ?

Dân trí Ngay cả khi hành tinh của chúng ta dành thời gian còn lại để thoát khỏi người ngoài hành tinh, né tránh những tảng đá không gian và tránh một cuộc giải phóng hạt nhân... thì ngày mà chính mặt trời của chúng ta huỷ hoại chúng ta đang đến.

Mặt trời sẽ hủy diệt Trái đất sớm hơn bạn nghĩ? - 1

Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra với Trái đất của chúng ta. Nó có thể va vào một hành tinh khác, bị nuốt bởi một hố đen, hoặc bị các thiên thạch sụp xuống. Thực sự là không thể nói một cách chắc chắn ngày tận thế sẽ là nguyên nhân tàn phá hành tinh của chúng ta.

Nhưng có một điều chắc chắn là ngay cả khi Trái đất dành thời gian còn lại để thoát khỏi các cuộc tấn công của người ngoài hành tinh, né tránh các tảng đá không gian, và tránh một cuộc giải phóng hạt nhân thì sẽ có một ngày nào đó, mặt trời cuối cùng cũng sẽ tiêu diệt trái đất này.

Chảy máu đất

Mặt trời vẫn tồn tại bằng cách đốt các nguyên tử hydro thành các nguyên tử helium trong lõi của nó. Trong thực tế, nó sẽ đốt cháy tới 600 triệu tấn hydro mỗi giây.

Và khi lõi của mặt trời trở nên bão hòa với heli này, nó co lại, làm cho các phản ứng hạt nhân tăng tốc - điều đó có nghĩa là mặt trời sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Trên thực tế, trong hàng tỷ năm ánh mặt trời tiêu hao hydro, nó sẽ sáng hơn khoảng 10%.

Và trong khi 10% có vẻ không nhiều nhưng sự khác biệt đó có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho hành tinh của chúng ta.

Ông Jillian Scudder, một nhà thiên văn học tại Đại học Sussex, cho hay: "Những tiên đoán chính xác cho việc điều gì sẽ xảy ra với trái đất khi Mặt Trời sáng lên trong những năm tiếp theo là khá không chắc chắn. Nhưng theo quan điểm chung là nhiệt độ ngày càng tăng từ ánh mặt trời sẽ làm cho nước bốc hơi trên bề mặt nhiều hơn và được giữ trong bầu khí quyển. Nước sau đó hoạt động như một khí nhà kính, có thể hấp thụ nhiệt nhiều hơn làm tăng tốc độ bốc hơi”

Ông cho biết thêm: “Trước khi mặt trời sử dụng hết hiđrô, ánh sáng năng lượng cao của nó sẽ bắn phá bầu khí quyển của chúng ta và phân tách các phân tử ra và cho phép nước mất đi dưới dạng hydro và oxy, cuối cùng là làm thoát hết nước của đất”

Và không chỉ dừng lại ở đó. Tăng 10% độ sáng mỗi tỷ năm có nghĩa là 3,5 tỷ năm sau, mặt trời sẽ tăng gần 40% độ sáng, nó sẽ đun sôi đại dương, làm tan chảy các mũ băng, và lấy đi tất cả hơi nước từ khí quyển.

Khi đó hành tinh của chúng ta sẽ trở nên nóng bỏng, khô cằn và không có sự sống như sao Kim.

Và khi thời gian trôi qua liên tục như thế, tình hình sẽ chỉ trở nên ngày càng ảm đạm hơn.

Cái chết của Mặt trời

Tất cả mọi thứ tốt đẹp đều kết thúc. Và một ngày nào đó, khoảng 4 tỷ năm hay 5 tỷ năm nữa, mặt trời sẽ đốt cháy những nguyên tử hydro cuối cùng và bắt đầu đốt nhiên liệu heli.

Ông Scudder nói: "Một khi hydro đã ngừng đốt cháy trong lõi mặt trời, nó chính thức lệch khỏi quỹ đạo chính và có thể được coi là một quả cầu khổng lồ đỏ. Nó sẽ mất khoảng một tỷ năm để mở rộng và đốt cháy toàn bộ helium trong lõi của nó, với một vỏ bọc bao quanh, nơi hydro vẫn có thể hợp nhất với heli."

Khi mặt trời rụng các lớp bên ngoài, khối lượng của nó sẽ giảm, nới lỏng lực hấp dẫn của nó trên tất cả các hành tinh. Vì vậy, tất cả các hành tinh quay quanh mặt trời sẽ trôi đi xa hơn một chút.

Khi mặt trời trở thành một quả cầu khổng lồ đỏ, lõi của nó sẽ trở nên cực kỳ nóng và dày đặc trong khi lớp ngoài của nó mở rộng ... rất nhiều.

Bầu khí quyển của nó sẽ vươn ra quỹ đạo của sao Hỏa, mà nuốt Sao Thủy và Sao Kim.

Từ quả cầu đỏ khổng lồ đến vật thể lùn trắng

Một khi mặt trời đã đốt hết toàn bộ kho dự trữ nhiên liệu của nó, nó sẽ trở nên không ổn định và bắt đầu rung chuyển.

Với mỗi rung chuyển như thế, mặt trời sẽ rũ bỏ vài lớp khí quyển bên ngoài của nó cho đến khi tất cả những gì còn lại là một lõi nóng, nặng, bao quanh bởi một tinh vân hành tinh.

Với mỗi ngày trôi qua, lõi này, được gọi là vật thể lùn trắng, sẽ mát mẻ và biến mất một cách vô vọng, như thể nó chưa bao giờ chứa một hành tinh sống động nhất trong khung cảnh của vũ trụ.

Nhưng đừng lo lắng. Có rất nhiều tình huống kinh khủng và bất ngờ khác có thể quét sạch chúng ta rất lâu trước ngày mặt trời biến mất.

Theo Independent

Báo sư tử Eastern bị tuyên bố tuyệt chủng

(Dân trí) - Sau 80 năm không có ai nhìn thấy báo sư tử Eastern, loài động vật này cuối cùng đã chính thức bị tuyên bố tuyệt chủng.

Thứ sáu, 26/01/2018 - 08:39

12 cách để vượt qua cơn buồn ngủ khi bắt đầu làm việc

(Dân trí) - Phải thừa nhận rằng cách tốt nhất để giữ năng lượng tràn trề cho một ngày làm việc mới là phải qua một giấc ngủ ngon. Nhưng đôi khi bạn không có đủ thời gian để nghỉ ngơi thì khắc phục cơn buồn ngủ bằng cách nào?

Thứ sáu, 26/01/2018 - 06:53

Cát lún có thực sự đáng sợ như chúng ta vẫn thường thấy trong phim?

(Dân trí) - Trong nhiều bộ phim phiêu lưu, chúng ta thường bắt gặp tình huống nhân vật chẳng may bước vào bãi cát lún và bị nuốt chửng dần. Thậm chí, khi càng vùng vẫy, tốc độ chìm xuống cát của họ càng nhanh hơn. Tuy nhiên, ở ngoài đời thực, liệu cát lún có thực sự đáng sợ như vậy hay không?

Thứ sáu, 26/01/2018 - 06:18

Tìm ra cách thức mới xác định sự sống ngoài Trái Đất

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra một cách tiếp cận mới trong nỗ lực tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất, thay vì chỉ tập trung tìm kiếm bằng chứng của sự tồn tại khí ô-xy trên các hành tinh.

Thứ năm, 25/01/2018 - 08:51

Giải mã cách thức hoạt động của “Máy phát hiện nói dối”

(Dân trí) - Trong các bộ phim trinh thám, chúng ta thường thấy cảnh sát sử dụng “Máy kiểm tra nói dối” để đánh giá độ tin cậy của lời khai từ các nghi phạm. Trên thực tế, cỗ máy này không phải là một sản phẩm “giả tưởng” mà hoàn toàn có thật. Thậm chí, máy kiểm tra nói dối còn được phát minh từ tận năm 1942.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:58

Nghiên cứu mới về thuốc tránh thai cho... nam giới

(Dân trí) - Những mũi tên tẩm độc của thổ dân châu Phi có thể làm ngưng tim đối phương trong tích tắc nhưng cũng giúp các nhà khoa học Mỹ bào chế ra thuốc ngừa thai cho nam giới.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:55

Các nhà khoa học Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản thành công khỉ

(Dân trí) - Nối tiếp chú cừu Dolly, những con linh trưởng đầu tiên trên thế giới được nhân bản vô tính thành công từ DNA chuyển đổi. Nó được xem như một bước tiến quan trọng hướng đến nhân bản con người.

Thứ năm, 25/01/2018 - 11:48

Nguy cơ bệnh dịch "xác sống” lây từ thú sang người ở Mỹ

Các nhà khoa học lo ngại một căn bệnh thần kinh giết chết các loài hươu ở Bắc Mỹ có thể lây lan sang người

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:59

HIV có thể được điều trị bằng thuốc viên 1 tuần/1 lần

(Dân trí) - Liệu pháp điều trị HIV liên quan đến sự kết hợp của thuốc phải được thực hiện 1 hoặc 2 lần mỗi ngày, làm cho việc tuân thủ điều trị là một thách thức đối với nhiều người. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này, dưới dạng một loại thuốc mà chỉ cần được thực hiện mỗi tuần một lần.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:52

Mèo cũng có thể thuận chi trái hoặc chi phải giống như người

(Dân trí) - Một nghiên cứu được công bố trong cuốn “Hành vi động vật” đã cùng quan điểm với các nghiên cứu trước đây cho thấy các cá thể mèo cũng “thuận” chân phải hoặc trái giống như người thuận tay phải hay trái. Khuynh hướng này phân biệt khá rõ theo giới tính, mèo đực thì thường thuận chân trái còn mèo cái thuận chân phải.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:43

Loài quạ New Caledonian cho thấy công nghệ phát triển bằng cách nào?

(Dân trí) - Loài quạ này có thể tạo ra những dụng cụ bắt mồi hết sức hiệu quả, nhanh gấp 10 lần so với việc sử dụng một nhánh cây thông thường.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:28

Khôi phục khuôn mặt thiếu niên 9.000 năm tuổi buổi đầu thời đại văn minh

(Dân trí) - Việc khôi phục khuôn mặt của thiếu niên sinh sống cách đây hàng ngàn năm cung cấp cho các nhà khoa học thêm thông tin về đặc điểm khuôn mặt con người ở buổi đầu thời đại năm minh.

Thứ tư, 24/01/2018 - 08:18

Người cao tuổi có thể dựa vào tập thể dục để giảm thiểu sự ốm yếu tàn tật

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi hay ở trong nhà bắt đầu tập thể dục có thể có thể giảm sự ốm yếu tàn tật.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:49

Cảm biến siêu nhỏ phát hiện tia cực tím giúp giảm nguy cơ ung thư da ở người

(Dân trí) - Tại triển lãm điện tử tiêu dùng Las Vegas (CES) 2018, GS. John A. Rogers từ Đại học Northwestern (Mỹ) cùng hãng mỹ phẩm nổi tiếng L’oreal đã đã giới thiệu thiết bị đo cực tím trên da siêu nhỏ có tên là UV Sense, với thiết kế nguyên khối, sử dụng năng lượng mặt trời, không cần pin và chống được nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:41

Khám phá virus trong không gian là chìa khóa tìm kiếm sự sống trong vũ trụ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tin rằng chìa khóa để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ có thể là khám phá virus trên các hành tinh ngoại lai, và nó sẽ bắt đầu cho một môn học mới và một kỷ nguyên mới trong khoa học.

Thứ ba, 23/01/2018 - 04:03

Tiểu hành tinh to bằng tòa nhà chọc trời đang tiến đến gần Trái đất

(Dân trí) - Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tiểu hành tinh 2002 AJ129, kích thước tương đương với một tòa nhà chọc trời, đang tiến gần Trái Đất

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:51

Cá sấu dài 2m "gác" tầng hầm tàng trữ đầy súng đạn

Khi lục soát một căn nhà để tìm kiếm vũ khí tàng trữ trái phép, lực lượng cảnh sát St. Petersburg (Nga) đã vô cùng sốc do phát hiện con cá sấu dài 2m lồm ngồm bò trong tầng hầm có nhiều súng trường và đạn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:41

Chế tạo thành công thế hệ cánh tay robot mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học tới từ Italy, Thụy Sĩ và Đức đã chế tạo thành công cánh tay nhân tạo giúp người bệnh có được cảm giác khi tiếp xúc một vật.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:16

Chiêm ngưỡng thành viên nhỏ nhất của mỗi họ động vật trên thế giới

(Dân trí) - Có thể bạn không tin nhưng loài rắn nhỏ nhất thế giới bé đến mức có thể cuộn tròn vừa vặn trong một đồng xu. Thậm chí, trong họ hàng nhà cá mập còn tồn tại một thành viên chỉ lớn bằng gang tay.

Thứ ba, 23/01/2018 - 10:35

Tại sao tóc lại đổi màu khi bạn già đi?

(Dân trí) - Màu tóc của mỗi người được quyết định bởi gien của chính họ. Có những trường hợp khi đến tuổi trưởng thành, người ta mới biết màu tóc thật sự của họ là gì.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:14

Kinh ngạc về mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh

(Dân trí) - Thật đáng kinh ngạc khi mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh lại có thể sánh ngang với những khu vực công nghiệp hóa ở nước này.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:00

Đưa công nghệ vào sản xuất hoa Tết

(Dân trí) - Nhờ ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất, năm nay hoa Tết ở Đà Nẵng đạt chất lượng hơn những năm trước giúp người nông dân có nguồn thu nhập cao.

Thứ ba, 23/01/2018 - 05:00

Giới tính động vật đảo lộn do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Với một số loài, biến đổi khí hậu toàn cầu không chỉ gây rối loạn môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến giới tính của chúng.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:43

Tìm ra bí ẩn xác ướp của người Ai Cập 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - )-“Hai Anh em” là xác ướp lâu đời nhất của Bảo tàng và nằm trong bộ sưu tập của người Ai Cập nổi tiếng nhất. Đây là xác ướp của hai người đàn ông ưu tú - Khnum-nakht và Nakht-ankh - có niên đại khoảng năm 1800 TCN.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:50