Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không?

Dân trí Thế hệ thứ 5 của công nghệ thiết bị mạng di động, hay còn gọi là 5G, là bước nhảy vọt tiếp theo về tốc độ của thiết bị không dây. Tốc độ ở đây gồm cả tốc độ mà người sử dụng có thể download dữ liệu về thiết bị của mình và độ trễ của mạng giữa gửi và nhận thông tin.

Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không? - 1

Mặc dù 5G đòi hỏi phải có thêm nhiều trạm phát sóng nhưng các trạm này nhỏ hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với các tháp phát sóng của thế hệ công nghệ cũ. (nguồn: Shutterstock)

5G nhắm đến mục tiêu truyền dữ liệu nhanh hơn 10 đến 100 lần so với mạng 4G. Người dùng có thể download dữ liệu với tốc độ Gb/giây, nhanh hơn hàng nhiều chục lần so với tốc độ Mb/giây của mạng 4G.

Ông Harish Krishnaswamy, Giáo sư dự khuyết chuyên ngành kĩ thuật điện của Trường đại học Columbia, Mỹ, đánh giá 5G là bước tiến vượt trội vì nó cho phép mọi người sử dụng những ứng dụng mà hiện nay chưa thể sử dụng được. Ví dụ như ở tốc độ Gb/giây, bạn có thể download một bộ phim về điện thoại hoặc máy tính bảng trong vòng 1 phút. Ở tốc độ này bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng thực tế ảo hay vận hành ô tô tự lái.

Không chỉ đòi hỏi cao về tốc độ dữ liệu, các công nghệ mới có tương tác với môi trường của người dùng (như thực tế ảo tăng cường hay ô tô tự lái) cũng sẽ cần đỗ trễ phải cực thấp. Vì thế, mục tiêu của 5G là giảm được độ trễ mạng xuống dưới mức 1-một phần nghìn giây. Các thiết bị di động sẽ có khả năng gửi và nhận thông tin trong vòng chưa đến 1/1000 giây, gần như là ngay lập tức. Để đạt được những tốc độ này, việc phát triển 5G đưa vào sử dụng đòi hỏi công nghệ và cơ sở hạ tầng mới.

Các mạng mới

Ngay từ thế hệ đầu tiên của điện thoại di động, các mạng không dây đã hoạt động trên cùng các dải băng tần radio của phổ điện từ. Nhưng do ngày càng có nhiều người sử dụng và dữ liệu thu phát cũng ngày càng tăng lên khiến cho các đường truyền sóng radio thường xuyên bị nghẽn. Để khắc phục điều này, các nhà cung cấp điện thoại di động muốn nâng cao tần số sóng millimeter.

Sóng millimeter sử dụng các tần số từ 30 đến 300 Ghz, cao hơn 10 đến 100 lần so với các sóng radio đang được sử dụng cho mạng 4G và mạng WiFi. Chúng được gọi là sóng millimeter vì có bước sóng thay đổi từ 1 đến 10 millimet, còn sóng radio thì tính bằng centimet.

Sóng millimeter ở tần số cao hơn có thể tạo ra những làn đường truyền dẫn mới, nhưng cũng đi kèm với một vấn đề. Đó là sóng millimeter rất dễ bị cây to và các tòa nhà hấp thụ, và cũng đòi hỏi phải có nhiều trạm có khoảng không thông thoáng. Thật may là các trạm này nhỏ hơn nhiều và sử dụng ít điện năng hơn nhiều so với các tháp thông tin kiểu truyền thống và có thể đặt ngay trên nóc các tòa nhà hoặc trên các cột đèn.

Việc thu nhỏ các trạm cũng tạo ra thêm một bước đột phá trong công nghệ 5G, đó là ăng ten MIMO (multiple-input multiple-output) cỡ lớn. MIMO chính là cách thiết lập cấu hình tận dụng những ưu điểm của các ăng ten nhỏ truyền phát sóng millimeter bằng cách tăng số lượng các cổng ăng ten ở mỗi trạm.

Giáo sư Krishnaswamy cho biết với số lượng hàng chục cho đến hàng trăm ăng ten ở mỗi trạm, người ta có thể phục vụ nhiều khách hàng sử dụng mạng khác nhau mà vẫn đảm bảo người nào cũng truy cập được với cùng tốc độ. Sóng millimeter và MIMO cỡ lớn là hai công nghệ cơ bản mà 5G sẽ sử dụng để đạt được tốc độ dữ liệu cao hơn và độ trễ thấp hơn.

5G có nguy hiểm không?

Mặc dù 5G có thể mang đến tiện nghi cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng một số người vẫn lo ngại cho sức khỏe do bức xạ sóng millimeter năng lượng cao.

Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không? - 2

Với 5G, các thiết bị di động sẽ có thể gửi và nhận thông tin trong vòng chưa đến 1/1000 giây, gần như là ngay lập tức. (nguồn: Shutterstock)

Giáo sư Kenneth Foster, chuyên gia về kĩ thuật sinh học, của Trường đại học bang Pennsylvania, Mỹ, người đã có gần 50 năm nghiên cứu tác động của sóng radio đối với sức khỏe con người, nói rằng người ta thường nhầm lẫn giữa bức xạ điện hóa và bức xạ không điện hóa bởi vì có từ “bức xạ” đi kèm. Toàn bộ ánh sáng là bức xạ bởi vì đó là năng lượng truyền qua không gian. Bức xạ điện hóa nguy hiểm vì nó có thể phá vỡ các liên kết hóa học.

Bức xạ điện hóa là lý do khiến chúng ta phải đeo kính khi ra ngoài trời vì ánh sáng cực tím bước sóng ngắn từ trên trời rọi xuống có đủ sức mạnh đánh bật các electron (hạt hạ nguyên tử) ra khỏi các nguyên tử, làm hỏng các tế bào da và DNA. Mặt khác, sóng millimeter không điện hóa vì chúng có các bước sóng dài hơn và không đủ mạnh để trực tiếp phá hủy các tế bào.

Cũng theo giáo sư Foster, mối nguy hiểm duy nhất của bức xạ không điện hóa là nó tỏa ra quá nhiều sức nóng. Ở mức độ phơi nhiễm cao, năng lượng tần số radio (RF) hoàn toàn có thể nguy hiểm, gây bỏng hoặc các tổn thương khác do nhiệt cao, nhưng sự phơi nhiễm này thường chỉ xảy ra ở những thiết bị chuyên ngành đặt gần những trạm phát tần số radio lớn hoặc đôi khi là ở những thiết bị y tế không đạt chuẩn.

Nhiều ý kiến phản đối của công chúng với 5G liên quan đến công nghệ di động thế hệ cũ. Nhiều người cho rằng kể cả phơi nhiễm bức xạ không điện hóa vẫn có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, từ u não cho đến đau đầu mãn tính. Trong nhiều năm qua, đã có hàng ngàn nghiên cứu điều tra về những nguy cơ này.

Năm 2018, Chương trình Độc chất học Quốc gia của Mỹ đã đưa ra kết luận của công trình nghiên cứu kéo dài một thập kỷ, trong đó trình bày một số bằng chứng của thí nghiệm chuột đực phơi nhiễm bức xạ RF của điện thoại di động 2G và 3G bị u não và u tuyến thượng thận, tuy nhiên chuột cái thì không bị. Những con chuột này bị phơi nhiễm bức xạ ở mức cao gấp 4 lần so với mức tối đa cho phép đối với con người.

Theo giáo sư Foster, nhiều người phản đối việc sử dụng sóng RF thì lấp liếm bỏ qua những nghiên cứu có kết quả trái với ý kiến của họ và thường lờ đi chất lượng của những phương pháp đã được kiểm nghiệm hoặc những kết quả không nhất quán. Mặc dù ông không đồng tình với nhiều kết luận mà những người hoài nghi đưa ra về các thế hệ mạng di động trước đây, nhưng ông công nhận rằng chúng ta cần nghiên cứu thêm về những hậu quả có thể xảy ra đối với sức khỏe con người khi đưa mạng 5G vào sử dụng. Ông nói “tất cả những người tôi biết, và kể cả bản thân tôi đều khuyến nghị có thêm các nghiên cứu về 5G bởi vì đến nay chưa có nhiều nghiên cứu về khả năng gây hại của công nghệ này”.

Còn những người ủng hộ 5G thì cho rằng 5G sẽ mang lại cho xã hội nhiều lợi ích, nhiều hơn cả những gì chúng ta đã biết về nó.

Giáo sư Krishnaswamy nói rằng “tôi nghĩ 5G sẽ có tác động lớn gây nhiều chuyển biến trong cuộc sống của ta và mang lại nhiều thứ vô cùng mới mẻ. Ngay bây giờ thì chúng ta chưa thể nói được những ứng dụng nào sẽ đi vào cuộc sống khi có 5G và tác động của chúng ra sao. Rất có thể chúng sẽ mang lại những điều bất ngờ và thay đổi cho xã hội. Nếu chúng ta đã từng thấy những gì mà công nghệ thế hệ cũ mang lại thì 5G sẽ là một ví dụ khác cho lợi ích mà mạng không dây sẽ còn đem đến thêm nữa.”

Vi khuẩn đông lạnh cổ đại dưới lớp băng Alaska có thể giúp săn lùng sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - DNA của các mẫu nước muối đặc biệt được tìm thấy ở Alaska có chứa các dạng sống được cho là tương tự như vi khuẩn được phát hiện trong băng biển và trong nước mặn băng hà.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:50

Tinh tinh cũng thích… xem phim cùng nhau như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra Tinh tinh cũng có sở thích xem phim cùng nhau như con người. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:46

Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga

(Dân trí) - Cấu trúc dưới lòng đất mới được phát hiện ở Nga có thể là một phần của pháo đài cổ Naryn-Kala, một di sản văn hóa của UNESCO nằm ở thị trấn Derbent ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Thứ hai, 22/07/2019 - 04:12

Cách duy nhất để cứu con người thoát khỏi thảm họa toàn cầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu Potsdam (Đức) đã phát hiện ra rằng, có thể cứu tảng băng ở Tây Nam Cực không cho nó sụp đổ hoàn toàn với sự trợ giúp của vài nghìn tỷ tấn tuyết nhân tạo.

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:16

Người Nga nghĩ cách biến đất Mặt trăng thành... bê tông

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu phát triển công nghệ nung kết đất Mặt trăng thành bề mặt cứng, để ở căn cứ Mặt trăng tương lai có thể loại bỏ lớp bụi dính dưới chân các phi hành gia.

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:10

Khoa học cùng với bé: Điện là gì?

(Dân trí) - Các máy móc, đồ dùng chạy bằng điện rất phổ biến quanh ta, kể cả trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như đèn chiếu sáng, TV, ô tô, máy bay, điện thoại, đồ chơi của trẻ em, ..., đều chạy bằng điện. Nhưng điện là gì?

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:01

Chuyên gia dinh dưỡng nói về lợi ích của việc từ bỏ đường

(Dân trí) - Trong thời gian cắt giảm đồ ngọt, nên uống nhiều nước và ăn nhẹ bằng trái cây rau củ.

Thứ hai, 22/07/2019 - 06:46

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị cắt ra làm đôi?

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó Trái Đất bị tấn công bởi người ngoài hành tinh và thật không may khi chúng ta thất bại, kẻ thù với thứ vũ khí siêu nhiên ra đòn kết liễu cắt Trái Đất ra làm đôi trong một nốt nhạc. Bạn có hình dung được những điều tồi tệ gì sẽ xảy ra ngay sau đó?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 03:59

Phát triển công cụ giúp các thiết bị trở nên bền bỉ hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) và Đại học Kỹ thuật Irkutsk (ITU) gần đây đã phát triển một mô hình mới và cải tiến băng thử nghiệm rung.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 07:04

Gay cấn đến phút chót: Cuộc chiến sinh tử giữa bọ cạp và bọ cánh cứng

(Dân trí) - Bọ cạp sở hữu cặp càng khỏe cùng cái đuôi luôn sẵn sàng để châm nọc độc vào kẻ thù. Và đối thủ của nó – bọ cánh cứng - cũng không hề kém cạnh với hàm kẹp “khủng” và bộ giáp thách thức mọi vũ khí. Theo bạn phần thắng sẽ thuộc về đấu sĩ nào?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:48

Nhiều quán cà phê Đà Nẵng "khai tử" ống hút nhựa

(Dân trí) - Để góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quán cà phê trên địa bàn TP Đà Nẵng đang dần chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:47

Quân đội Mỹ ứng phó với kế hoạch “gây bão” Khu vực 51

(Dân trí) - Vừa qua trên facebook, một ý tưởng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người khi một người nào đó tạo ra một sự kiện “mời” mọi người tụ tập cùng nhau vào một ngày và “gây bão” Khu vực 51 nổi tiếng với các thông tin liên quan đến người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:37

Hàng ngàn con cùng bơi sát nhau nhưng không hề va chạm, bí mật của loài cá là gì?

(Dân trí) - Một đàn cá thường không được phân chia thứ bậc hay con đầu đàn nhưng dù số lượng lên tới hàng ngàn cá thể thì khi bơi chúng không bị va chạm vào nhau và còn có thể phối hợp ăn ý để đối phó với kẻ săn mồi. Vậy bí mật ở đây là gì?

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:45

Xác định loài khủng long mỏ vịt mới từ hoá thạch tìm thấy từ năm... 1980

(Dân trí) - Hóa thạch được tìm thấy vào những năm 1980 ở Texas, Mỹ, nhưng đến gần đây mới được xác định là một chi khủng long mỏ vịt hoàn toàn mới.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:41

Bãi đá Stonehenge có thể được xây dựng nhờ… mỡ lợn

(Dân trí) - Trước đây các nhà nghiên cứu vẫn chấp nhận rằng những viên đá Stonehenge, cao tới 8 mét và nặng tới 2 tấn, đã được di chuyển hoàn toàn bằng sức của con người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, dường như điều này có thể sẽ thay đổi.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:36

Nông dân gieo xuống đồng ruộng trên 120 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học mỗi năm

(Dân trí) - Dù gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, lâu dài, thậm chí tăng khả năng mắc bệnh ung thư, đột biến gen, tuy nhiên hiện mỗi năm nông dân Hà Tĩnh vẫn gieo xuống đồng ruộng trên 120 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân hóa học.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 04:42

Các nhà nghiên cứu tìm ra vi khuẩn có thể tạo ra siêu vật liệu kỳ diệu

(Dân trí) - Siêu vật liệu graphene là một loại vật liệu mới được các nhà khoa học phát minh ra, với nhiều ưu điểm như mỏng nhẹ, siêu bền và siêu cứng. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một cách để sản xuất với giá thành cực rẻ nhờ sự trợ giúp của… vi khuẩn.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 03:19

Phát hiện khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã khai quật được một khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem. Địa điểm 9.000 năm tuổi này là khu dân cư tiền sử lớn nhất được phát hiện tại Israel và thuộc số những dân cư cổ đại lớn nhất trong khu vực.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 03:14

5 sự thật kỳ lạ và thú vị về mặt trăng

(Dân trí) - Đã 50 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng. Kể từ thời khắc lịch sử đó, hiểu biết của chúng ta về người hàng xóm gần nhất này của Trái Đất ngày càng tăng lên với những bước nhảy vọt và nỗi ám ảnh của chúng ta về nó cũng chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 07:31

Trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán ung thư vú nhanh, chính xác hơn

(Dân trí) - Siêu âm đàn hồi vú là một kỹ thuật hình ảnh mới nổi cung cấp thông tin về tổn thương vú tiềm ẩn và các nhà nghiên cứu đã xác định được vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo AI trong việc giúp cho kỹ thuật này hiệu quả và chính xác hơn.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 07:19

GS Trần Thanh Vân trải lòng về việc bỏ ra hàng triệu đô để phát triển khoa học Việt Nam

(Dân trí) - Ít ai biết rằng vợ chồng GS Vân tự bỏ cả triệu đô la dành dụm gần một đời người để cống hiến cho khoa học với mong muốn đưa khoa học Việt Nam bay cao, bay xa hơn… Chính vì vậy việc trung tâm ICISE gặp khó vì bị đòi tiền thuê đất như là một câu chuyện buồn đối với những người làm khoa học.

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:38

Chiêm ngưỡng tuyệt kỹ săn mồi của loài cá thích ăn… thịt chim!

(Dân trí) - Bám theo mục tiêu một cách bí mật dưới mặt nước, tính toán kỹ lưỡng tốc độ, vị trí để rồi bất chợt lao lên như một mũi tên đớp trọn con mồi, ngay cả khi nó đang bay trên không, loài cá này quả thực là nỗi ám ảnh của mọi chú chim biển!

Thứ sáu, 19/07/2019 - 06:28

Bộ Khoa học và Công nghệ nói gì về việc thanh tra thường xuyên nhưng không phát hiện được xăng giả?

(Dân trí) - Trong buổi họp báo Quý II của Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra ngày 18/7, một trong những vấn đề được báo chí đặt ra: Hàng năm Bộ vẫn làm công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực đo lường và xăng dầu nhưng lại không phát hiện được xăng giả? Nguyên nhân ở đây là gì?

Thứ năm, 18/07/2019 - 06:07

Tiết lộ quy mô của dịch bệnh tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Hoa Kỳ và Đức đã chỉ ra rằng đại dịch bệnh dịch hạch nguy hiểm nhất trong lịch sử thậm chí còn lớn hơn những gì người ta từng nghĩ trước đây.

Thứ năm, 18/07/2019 - 07:03