Lý do để trẻ em nên ăn cá một lần mỗi tuần?

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania ở Mỹ nói rằng cha mẹ nên xem xét thay đổi đơn giản chế độ ăn uống của trẻ hơn là cầu khẩn chúng đi ngủ.

Lý do để trẻ em nên ăn cá một lần mỗi tuần? - 1

Theo các nghiên cứu trước đây, các axit béo omega-3 trong cá có thể cải thiện trí thông minh và giấc ngủ, và giấc ngủ tốt hơn sẽ cải thiện chỉ số IQ. Nhưng đây là lần đầu tiên cả ba đã được liên kết với nhau.

Các nhà khoa học tin rằng có thể là giấc ngủ được cải thiện do omega-3 tạo ra làm tăng cường chỉ số IQ chứ không phải chính các axit béo giúp tăng chỉ số IQ.

"Thay đổi chế độ ăn uống với cá có thể dễ dàng hơn rất nhiều so với việc đánh vật với lũ trẻ về chuyện đi ngủ”, Giáo sư Adrian Raine chia sẻ.

Để nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 541 trẻ em từ 9 đến 11 tuổi điền vào các phiếu điều tra về lượng cá đã ăn, rồi đo chỉ số IQ. Sau đó, bố mẹ của chúng được hỏi về chất lượng giấc ngủ.

Lý do để trẻ em nên ăn cá một lần mỗi tuần? - 2

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em báo cáo ăn cá hàng tuần đã đạt cao hơn 4,8 điểm trong bài kiểm tra IQ so với những trẻ nói rằng chúng hiếm khi hoặc không bao giờ tiêu thụ cá. Những trẻ thỉnh thoảng ăn cá đạt cao hơn 3,3 điểm.

Thêm vào đó, việc tiêu thụ cá tăng lên có liên quan đến sự giảm bớt rối loạn giấc ngủ, có nghĩa chất lượng giấc ngủ tổng thể tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo trẻ em bắt đầu ăn cá ít nhất là hai tuổi và sau đó thêm nhiều cá vào chế độ ăn uống theo thời gian.

Tiến sĩ Jennifer Pinto-Martin cho biết thêm: "Nghiên cứu này làm tăng số lượng bằng chứng cho rằng tiêu thụ cá có lợi ích sức khỏe thực sự và nên được quảng cáo, đẩy mạnh nhiều hơn nữa”.

"Trẻ em nên được giới thiệu ăn cá sớm. Giới thiệu hương vị sớm giúp chúng ngon miệng hơn. Trẻ em nhạy cảm với mùi. Nếu chúng không quen với nó, chúng có thể lẩn tránh nó. "

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Đào Hiền (Theo Telegraph)

Độc đáo cánh tay robot có thể viết, vẽ, ký tên thay con người

(Dân trí) - Chỉ bằng một ngòi bút, cánh tay máy dưới đây có thể thay bạn viết thư, bưu thiếp, ký tên và thậm chí là vẽ tranh với hình thức đẹp “hoàn hảo”.

Thứ tư, 27/12/2017 - 11:12

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ

(Dân trí) - Trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ với nội dung “Thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư; thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, tiêu chuẩn”.

Thứ tư, 27/12/2017 - 04:13

Giảm cân bằng nước: Trào lưu nguy hiểm

Các nhà dinh dưỡng học đã bày tỏ quan ngại về một chế độ ăn kiêng mới có tên "tuyệt thực bằng nước", trong đó kiêng mọi thứ trừ nước, trà và cà phê.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:50

4 lý do để bảo tàng lịch sử tự nhiên khác so với thực tế

(Dân trí) - Bảo tàng lịch sử tự nhiên là nơi kì diệu. Chúng truyền cảm xúc về sự sợ hãi và kinh ngạc trước thế giới tự nhiên và giúp chúng ta hiểu được vị trí của mình trong vương quốc động vật.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:34

Các nhà khoa học phát hiện cách mới đột phá để chống vi khuẩn kháng kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được điểm yếu trong các vi khuẩn gây bệnh mà có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc giải quyết tình trạng kháng kháng sinh.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:19

Ăn sa-lát hàng ngày có thể giúp làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Neurology chỉ ra rằng ăn một tới hai khẩu phần sa lát với rau bina, xà lách và cải xoăn mỗi ngày có thể giúp chậm lão hóa não tới 11 năm cũng như ngăn ngừa sa sút trí tuệ.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:15

BBC công bố 8 sự kiện khoa học, môi trường nổi bật trong năm qua

Ngày 26/12, hãng tin BBC của Anh đã công bố tám sự kiện khoa học và môi trường nổi bất nhất của năm 2017. Đứng đầu trong các sự kiện này là phát hiện sóng hấp dẫn từ vụ va chạm giữa hai ngôi sao "chết."

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:06

Thiên nhiên hoang dã đẹp mê hoặc trong cuộc thi ảnh của National Geographic

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy mê hoặc của thiên nhiên hoang dã, qua những bức ảnh top đầu trong cuộc thi thường niên “Nature photographer of the year contest” do kênh National Geographic tổ chức.

Thứ tư, 27/12/2017 - 06:39

Quá nhiều bằng sáng chế nhưng chẳng bằng nào... đẻ ra tiền!

(Dân trí) - Tại Việt Nam có những tiến sĩ có rất nhiều bằng sáng chế. Số lượng bằng sáng chế nhiều đến nỗi có thể “dán” phủ kín được một người. Tuy nhiên, những bằng sáng chế này lại không thể phát triển trong thương mại và không “đẻ” ra tiền.

Thứ ba, 26/12/2017 - 10:49

Nga lên kế hoạch xây dựng khách sạn năm sao trên Trạm Không gian Quốc tế

(Dân trí) - Nga muốn xây dựng một khách sạn sang trọng năm sao trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Khách sạn sẽ có bốn cabin riêng biệt, mỗi phòng đều có một cửa sổ bên ngoài lớn để nhìn xuống Trái đất.

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:42

Triệu chứng của bệnh Parkinson có thể chậm lại nhờ tập thể dục

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, các phân tử protein tăng lên cùng với tập thể dục dường như ngăn ngừa sự tiến triển các triệu chứng của bệnh Parkinson và có thể là chìa khóa cho các phương pháp điều trị trong tương lai.

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:33

Trái đất sẽ tiếp tục nóng lên mà việc trồng cây không còn có thể cứu vãn

(Dân trí) - Con người phát thải khoảng 30 đến 40 tỷ tấn cacbonic khí nhà kính vào bầu khí quyển mỗi năm. Nếu chúng ta giữ mức phát thải này, trái đất sẽ tiếp tục nóng lên và cuối cùng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tàn phá.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:20

Mặt trời của chúng ta sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Với lần đầu tiên sử dụng Kính thiên văn cực lớn đặt tại miền bắc Chi- lê, , các nhà khoa học ở Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp lại được những khoảnh khắc cuối cùng trong vòng đời của thứ được gọi là “một ngôi sao khổng lồ đỏ” thông qua việc quan sát chòm sao Grus nằm cách Trái Đất khoảng 530 năm ánh sáng.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:05

Ngỡ ngàng trước những ý tưởng mang tính đột phá trong lĩnh vực thực phẩm

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng những ý tưởng mới mang tính đột phá, đã và đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực thực phẩm, trên phạm vi toàn cầu như: rượu vang xanh, món tráng miệng hình học, cà phê trong suốt, kẹo in 3D…

Thứ ba, 26/12/2017 - 06:59

Xác loài vật 150 triệu năm tuổi giống hệt Quái vật hồ Lochness

Sinh vật biển dài 12 mét, tồn tại cách đây 150 triệu năm mới được phát hiện ở Nam Cực với vẻ ngoài giống hệt như Quái vật hồ Lochness.

Thứ hai, 25/12/2017 - 02:43

Robot chạy hệ điều hành Android vượt qua khóa học bậc đại học về Triết lý tình yêu

(Dân trí) - Một robot chạy hệ điều hành Android (robot android) đã vượt qua khóa học đại học về triết lý tình yêu, làm tăng giả thuyết rằng các robot có thể trải nghiệm sự lãng mạn.

Thứ hai, 25/12/2017 - 02:33

Nasa đưa trực thăng lên mặt trăng Titan để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - NASA đang có kế hoạch gửi trực thăng robot tới mặt trăng Titan của Sao Thổ nhằm tìm kiếm cuộc sống ngoài trái đất.

Thứ hai, 25/12/2017 - 11:31

Mười lợi ích tuyệt vời của vỏ chanh

(Dân trí) - Quả chanh rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, vỏ quả chanh cũng có những lợi ích không ngờ.

Thứ hai, 25/12/2017 - 08:17

Bộ lọc mặt nạ khí giúp con người dễ thở hơn

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới có thể cho ra đời bộ lọc mặt nạ khí hiệu quả hơn, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã chiếu đèn tia X lên vật liệu composite trong mặt nạ phòng độc dùng trong ngành quân đội, công an và cho các nhân viên cứu hộ với kết quả thu được rất triển vọng.

Thứ hai, 25/12/2017 - 07:21

Đo dòng điện để nhằm vào mục tiêu tế bào ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Bách khoa liên bang Thụy Sỹ (EPFL) đã sử dụng hình ảnh điện hóa để tiến tới lập bản đồ sự phân bố của các phân tử sinh học trong mô. Công nghệ này chỉ sử dụng các dấu hiệu nội sinh mà không phải các chất tương phản, có thể là phương thức thay thế cho các kỹ thuật chụp hình tế bào hiện nay.

Thứ hai, 25/12/2017 - 07:14

Thủy phi cơ khổng lồ của Trung Quốc bay chuyến đầu tiên

Sáng 24/12, thủy phi cơ cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo AG600 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Thứ hai, 25/12/2017 - 07:08

Điều gì diễn ra nếu bạn xem phim khiêu dâm nhiều hơn 1 lần mỗi tuần?

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều biết rằng, việc xem phim khiêu dâm có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tinh thần. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây lại chỉ ra một kết quả bất ngờ.

Chủ nhật, 24/12/2017 - 07:42

Điểm danh những con vật làm thay đổi lịch sử loài người (Phần 2)

(Dân trí) - Có không ít trường hợp mà những con vật bé nhỏ lại có thể làm thay đổi một phần lịch sử của loài người. Đó là 3 chú chó mở ra kỷ nguyên chinh phục vũ trụ, chú tinh tinh làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về động vật, hay những con chuột đã cướp mất sinh mạng của 1/3 dân số châu Âu.

Chủ nhật, 24/12/2017 - 12:02

Đàn ông say rượu thường thấy phụ nữ là đối tác để quan hệ tình dục

(Dân trí) - “Những người say sau khi uống rượu có xu hướng nghĩ rằng phụ nữ là đối tác để quan hệ tình dục” – Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nebraska-Lincoln tại Hoa Kỳ. Công trình nghiên cứu của họ được công bố trên MedicalXpress.

Chủ nhật, 24/12/2017 - 08:02