Liệu pháp điều trị ung thư nhắm đích mới

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Tisch, Trường Đại học Y, Mount Sinai, New York, Mỹ đã xác định được một loại protein, có thể là một mục tiêu chưa từng được biết đến, có khả năng nhắm đích để phát triển các liệu pháp điều trị ung thư mới.

Loại protein này, được biết đến là kinase ức chế gen đột biến sinh ung thư ở người (Ras), hoặc KSR, là một giả enzym (pseudoenzyme) giữ vai trò quan trọng trong việc truyền dẫn các tín hiệu trong tế bào, quyết định các tế bào hoặc tăng trưởng, phân chia, hoặc chết. Những phát hiện này, đã được công bố mới đây trên tạp chí Nature, cho thấy việc nhắm đích KSP có thể có ý nghĩa điều trị quan trọng, có khả năng cải thiện các kết quả điều trị ở nhiều bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư tuyến tụy.

Liệu pháp điều trị ung thư nhắm đích mới - 1

Ras là gen đột biến sinh ung thư ở người thường gặp nhất (oncogene), Mặc dù có những đột phá trong nghiên cứu gần đây, nhưng việc lựa chọn liệu pháp điều trị để nhắm mục tiêu vào các bệnh ung thư phụ thuộc vào Ras vẫn còn nhiều hạn chế. Các nghiên cứu trước đó cũng đã xác nhận tiềm năng của việc nhắm mục tiêu vào các hình thái cấu trúc oncogen của Ras thông qua KSR, tuy nhiên cho đến nay không cách tiếp cận bằng dược lý nào báo cáo kết quả.

“Thuốc nhắm đích mới cho các bệnh ung thư do Ras từ lâu đã được nghiên cứu”, Arvin Dar, PGS TS. về Khoa học ung thư và Khoa học dược lý -Viện Ung thư Tisch, trường Đại học Y tại Mount Sinai, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết. “Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu về các biến thể gen khác nhau được biến đến trong KSP để ức chế sự truyền tín hiệu của tế bào đột biến Ras hướng đến phát triển các hợp chất mới. Bằng cách này, nghiên cứu của chúng tôi đã có được nhiều cách tiếp cận khác nhau khi chúng tôi dùng hóa học để mô phỏng cơ chế gen mà có thể ngăn chặn được sự phát triển các bệnh ung thư do Ras”.

Hợp chất chính được báo cáo trong nghiên cứu này có tên là APS-2-79, có khả năng điều chỉnh việc truyền tín hiệu của Ras và làm gia tăng hiệu lực của một số loại thuốc ung thư khác với các dòng tế bào đột biến Ras. “KSR thuộc về nhóm các protein có cấp độ lớn, nó không những có liên quan đến sự phát triển ung thư, mà còn liên quan đến sự phát triển các bệnh nghiêm trọng khác”, Tiến sỹ Dar giải thích. “Hiện chưa có nhà nghiên cứu nào thực sự miêu tả được bằng hình vẽ cách thức làm thế nào để có thể “khai thác” những loại thuốc nhắm đích quan trọng này. Nghiên cứu của chúng tôi đã mở ra tiềm năng trong việc điều biến KSR như là một liệu pháp điều trị ung thư mới và cũng là biện pháp can thiệp điều trị mới đầy tiềm năng”.

Đồng tác giả nghiên cứu là Neil Dhawan và Alex Scopton, nghiên cứu sinh, hiện làm việc tại Phòng thí nghiệm của Dar. Công trình nghiên cứu này được Viện Y tế quốc gia,Quỹ Damon Runyon-Rachleff , Quỹ Pew-Stewart, và Liên đoàn nghiên cứu ung thư Pershing Square Sohn tài trợ.

P.T.T-NASATI (Theo Medicalxpress)