Lần tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên do động vật cổ đại

Dân trí Những bằng chứng hoá thạch mới được phát hiện ở Namibia ủng hộ giả thiết rằng đợt tuyệt chủng trên diện rộng đầu tiên trên thế giới được tạo ra do những “kĩ sư sinh thái” – những sinh vật hữu cơ mới tiến hoá đã thay đổi môi trường sống mạnh mẽ đến nỗi khiến cho những loài động vật cũ tuyệt chủng.

Sự kiện này, được biết đến với tên gọi kỳ tuyệt chủng Ediacaran, diễn ra 540 triệu năm trước. Sự sống đầu tiên trên Trái Đất chỉ ở kích thước hiển vi – rất nhiều loại sinh vật hữu cơ đơn bào. Chúng đã ngự trị trong khoảng 3 tỉ năm, cho đến khi loài hữu cơ đa bào đầu tiên tiến hoá. Loài thành công nhất là Ediacaran, chúng đã phát tán khắp Trái Đất khoảng 600 triệu năm trước. Chúng là những dạng thuỷ sinh phần lớn là bất động, có hình đĩa và ống, hình lá dương xỉ dài hoặc hình các tấm đệm đan vào nhau.

Lần tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên do động vật cổ đại - 1

Sau 60 triệu năm, sự tiến hoá đã sản sinh ra một sự đột phá lớn khác: động vật đa bào. Đây là những động vật đầu tiên. Động vật đa bào có thể di chuyển liên tục và độc lập trong một số thời điểm của vòng đời, và duy trì sự sống bằng cách ăn các sinh vật hữu cơ khác hoặc sản phẩm của các sinh vật. Các loài động vật đồng loạt xuất hiện trong thời kì phân hoá mạnh mẽ mà các nhà cổ sinh học gọi là thời kì Bùng nổ Cambrian, một thời kì dài 25 triệu năm khi những ngành động vật hiện đại – động vật có xương sống, thân mềm, chân đốt, giun đốt, tảo biển và sứa – bắt đầu xuất hiện.

“Những loài mới này là các “kĩ sư sinh thái” mà đã thay đổi môi trường bằng cách khiến nó trở nên ngày càng khó khăn cho loài Ediacaran có thể sống sót,” Simon Darroch cho biết, phó giáo sư ở Viện Khoa học Trái Đất và Môi trường thuộc đại học Vaderbilt, người chỉ đạo một nghiên cứu mới có tên là “Một loại Ediacaran-sinh vật đa bào ở tiểu lưu vực Zaris, Namibia”, xuất bản trong tạp chí “Cố sinh địa học, Cố sinh khí học, Cố sinh thái học”.'2

Darroch và các đồng nghiệp của ông đã tìm thấy những tiêu bản được bảo quản tốt nhất về một cộng đồng hỗn hợp giữa loài Ediacaran và động vật, nó cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất về mối quan hệ sinh thái gần gũi giữa hai nhóm loài.

“Trước đây, bằng chứng cho mối quan hệ sinh thái chồng chéo giữa sinh vật đa bào và những sinh vật hữu cơ thân mềm Ediacaran còn rất hạn chế,” Darroch cho biết. “Trong nghiên cứu này, chúng tôi miêu tả vị trí của hoá thạch từ phía Nam Namibia nơi chứa các sinh vật thân mềm Ediacara, những sinh vật hình ống bí ẩn đại diện cho các sinh vật đa bào và dấu vết hoá thạch của các loài đa bào sắp xếp theo chiều dọc. Mặc dù danh tính chính xác của những hoá thạch này còn khó nắm bắt, cấu trúc của chúng có rất nhiều điểm giống với loài sinh vật hữu cơ hình nón có tên gọi Conichnus được tìm thấy ở thời kì Cambrian.”

“Với những bằng chứng này chúng ta đang thu hẹp dần đường đến kết luận; chúng ta đã khám phá ra những khu vực hoá thạch mới có cả sinh vật Ediacara và hoá thạch của động vật cùng chung sống (cả những hang của động vật – chứng cứ hoá thạch – và chính những phần còn lại của động vật), điều đó cho phép ta phỏng đoán về cách mà hai nhóm ngành sinh vật rất khác biệt này giao tiếp với nhau,” ông cho biết.

“Một vài hang động hoá thạch chúng tôi tìm thấy thường được cho là được hình thành do những cây bạch đầu, đó là những loài săn mồi thụ động có lẽ đã săn ấu trùng Ediacaran. Chúng tôi cũng tìm được loài Ediacaran hình lá lược, cùng với những hoá thạch động vật quanh khu vực này. Nói chung, những khu vực hoá thạch này hé lộ một hệ sinh thái chuyển tiếp khác thường ngay trước sự Bùng nổ Cambrian, với những sinh vật Ediacara cuối cùng cố gắng bám trụ trước cái chết, cũng như khi những loài động vật hiện đại đang phân hoá và bắt đầu nhận ra tiềm năng của chúng.”

Mặc dù Darroch đang nghiên cứu những sự kiện xảy ra 540 triệu năm trước, ông tin rằng có những thông điệp vẫn đúng cho ngày nay. “Có một sự giống nhau đáng kể giữa lần tuyệt chủng trên diện rộng đầu tiên và những gì đang diễn ra tại thời điểm này,” ông cho biết. “Cuộc tuyệt chủng Ediacaran cho thấy sự tiến hoá các hành vi mới có thể thay đổi đáng kể cả hành tinh này, và ngày nay con người là những “kỹ sư sinh thái” quyền lực nhất từ trước tới giờ.”

Vân Trang (Theo Sciencedaily)

Béo phì làm bộ não già hơn 10 tuổi so với bình thường

(Dân trí) - Một nghiên cứu của trường Đại học Cambridge, Anh đã phát hiện những người ở độ tuổi trung niên bị thừa cân có bộ não già hơn 10 năm so với những người khỏe mạnh cùng lứa tuổi.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 08:48

Nghiên cứu sử dụng vỏ trấu để tạo ra xà phòng đen

(Dân trí) - Luôn ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống con người mà không độc hại, nhóm sinh viên Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã mày mò để tạo ra sản phẩm xà phòng đen từ vỏ trấu và các chất nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 08:19

Cảm biến sinh học giúp phát hiện mỏi cơ, căng thẳng

(Dân trí) - Tập đoàn Nghiên cứu CFD (CFDRC) và Đại học New Mexico - Hoa Kỳ cùng hợp tác phát triển một loại cảm biến có thể dễ dàng phát hiện và dự báo các vấn đề trong cơ thể như căng thẳng, mỏi cơ và mất nước.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 05:46

Uống nhiều rượu làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Chest, được đánh giá là quan trọng bởi vì oxit nitric giúp bảo vệ chống lại một số vi khuẩn có hại có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp. Trong nghiên cứu này, những người uống rượu quá mức được tìm thấy có lượng oxit nitric rất ít trong hơi thở của họ so với những người không uống.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 05:00

Bài toán calo giúp nạp năng lượng hợp lý cho buổi tập thể hình

(Dân trí) - Ăn uống để tập thể dục không nên quá phực tạp mà chỉ cần một chế độ ăn uống hợp lý đáp ứng lượng calo cần thiết cho buổi tập. Trong thực tế, một trong những “cạm bẫy” nguy hiểm nhất đối với những ai đang muốn có thân hình chắc khoẻ là lo ăn uống để bù đắp lại phần calo đã đốt cháy khi tập luyện.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 10:09

Việt Nam có bao nhiêu tạp chí khoa học được công nhận?

(Dân trí) - Cho đến hết năm 2015, cả nước có tổng cộng 334 tạp chí khoa học có Mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm nhiều kỳ (International Standard Serial Number, ISSN) được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đưa vào danh sách xem xét, tính điểm cho các bài báo được công bố trong đó.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 07:08

Pin silicon-không khí hoạt động lên tới hơn 1.000 giờ

(Dân trí) - Pin silicon-không khí được xem như là một sự thay thế có triển vọng và hiệu quả chi phí cho công nghệ lưu trữ năng lượng hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay nó chỉ đạt được thời gian hoạt động tương đối ngắn. Nay các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lý do tại sao.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 06:12

Công nghệ mới xác định điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện gia dụng

(Dân trí) - Một trong những vấn đề thường được đề cập đến khi nói về những ngôi nhà thông minh, là khả năng theo dõi điện năng tiêu thụ của các thiết bị gia dụng. Như vậy, mọi người có thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và dẫn đến những thay đổi hành vi tiết kiệm năng lượng và tiền bạc.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 05:57

Khủng long đã sống trong đau đớn vì bệnh… viêm khớp

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Royal Society Open Science, các nhà nghiên cứu đã mô tả trường hợp đầu tiên được biết đến về một chú khủng long phải đi khập khiễng do bị viêm khớp.

Thứ sáu, 05/08/2016 - 05:43

Cận cảnh “nụ cười” đáng sợ của sát thủ đại dương cá mập trắng

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia người Mỹ Chris Perkins đã ghi lại hình ảnh cận cảnh hàm răng sắc nhọn đáng sợ của cá mập trắng, được mệnh danh là “sát thủ của đại dương”.

Thứ năm, 04/08/2016 - 03:49

Điều mà bạn chưa biết về giáo sư hàng đầu của Mỹ từng gặp nạn ở Việt Nam

(Dân trí) - Giáo sư Seymour Papert, người vừa qua đời ở tuổi 88 là nhà toán học nổi tiếng thế giới và cũng là nhà lý luận có tầm nhìn chiến lược về công nghệ và giáo dục, đồng thời là thành viên sáng lập ra phòng thí nghiệm MIT Media. Chính ông là người có những ý tưởng và phát minh về sáng tạo và học tập làm thay đổi hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Thứ năm, 04/08/2016 - 02:05

Biến khí thải CO2 thành nhiên liệu

(Dân trí) - Các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới đang cố gắng hạn chế tốc độ gia tăng biến đổi khí hậu và tập trung vào thủ phạm chính là carbon dioxide (CO2).

Thứ năm, 04/08/2016 - 11:16

Phát hiện cung điện hoàng gia có niên đại từ thế kỷ thứ 6

(Dân trí) - Một cung điện hoàng gia đã được phát hiện ở khu vực được cho là nơi sinh của vị Hiệp sĩ nổi tiếng nhất nước Anh. Các nhà khảo cổ học tin rằng họ đã tìm thấy một cung điện Dark Age ở Tintagel, Cornwall mà từ lâu các học giả đã tranh luận rằng đó là nơi sinh ra của Vua Arthur.

Thứ năm, 04/08/2016 - 05:19

Khi nào thì cha mẹ cần lo lắng nếu con mình quá nhút nhát?

(Dân trí) - Khi các bậc phụ huynh quan sát sự nhút nhát ở con của họ, họ thường tự hỏi điều đó là bình thường hay đáng lo ngại?

Thứ năm, 04/08/2016 - 04:56

Trồng cỏ bồ công anh để sản xuất cao su

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Ohio đã phát triển được giống cỏ bồ công anh chứa cao su tự nhiên ở trong rễ. Đây là loại cỏ dại tràn ngập các vùng ngoại ô, có thể trở thành cây cao su thế hệ mới. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách cải tiến giống cỏ này để nó có thể sinh trưởng nhanh và hiệu quả đến mức trở một nguồn cao su bền vững.

Thứ tư, 03/08/2016 - 04:25

Chế tạo thành công rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn

(Dân trí) - Mới đây, lần đầu tiên nhóm nghiên cứu trường Đại học Ben-Gurion Negev (Israel) đã phát triển thành công rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn (SAW). Nó tạo ra các chuyển động hình sóng bằng cách sử dụng chỉ một động cơ duy nhất. Rô-bốt SAW có thể ứng dụng trong y tế, bảo dưỡng, các tình huống tìm kiếm, cứu nạn và an ninh.

Thứ tư, 03/08/2016 - 11:56

Vườn sinh học Israel lâm vào khủng hoảng viện trợ

(Dân trí) - 11 vườn sinh học của Israel đang chật vật để có thể xoay sở khi Bộ nông nghiệp của quốc gia này cắt giảm mạnh nguồn kinh phí. Những vườn sinh học này là nơi tổ chức các chương trình nghiên cứu và giáo dục và thường kết hợp với các đại học, được biết nguồn đầu tư từ chính phủ năm nay sẽ giảm hơn 50%.

Thứ tư, 03/08/2016 - 09:52

Pin lithium-oxy mới cải thiện đáng kể hiệu quả năng lượng, tuổi thọ cao

(Dân trí) - Pin Lithium-không khí được đánh giá là công nghệ đầy hứa hẹn dành cho công nghiệp sản xuất ô tô điện và các thiết bị điện tử cầm tay do tiềm năng cung cấp hiệu suất năng lượng cao tỷ lệ với trọng lượng của thiết bị. Tuy nhiên, loại pin này có một số nhược điểm như: tiêu tốn nhiều năng lượng đưa vào ở dạng nhiệt và sụt pin rất nhanh.

Thứ tư, 03/08/2016 - 06:33

Thức ăn thừa được tái sử dụng ở các nhà hàng Trung Quốc

(Dân trí) - Theo báo cáo của The Epoch Times, tại Trung Quốc, hàng tấn thức ăn thừa như thịt lợn chua ngọt, bánh bao, chả giò, nem cuốn, hoành thánh và moo goo gai pan (là món ăn Trung Quốc được làm từ gà và nấm) được chế biến thành những sản phẩm có thể bán được nhờ các kỹ năng tái chế hoàn hảo của các chủ nhà hàng Trung Quốc.

Thứ tư, 03/08/2016 - 06:11

Dấu chân khủng long lớn nhất từng thấy ở Bolivia

(Dân trí) - Một dấu chân rộng khoảng 1 mét của kẻ săn mồi ăn thịt cách đây 80 triệu năm được phát hiện ở Bolivia, đây là một trong những dấu chân lớn nhất từng thấy về loài này.

Thứ ba, 02/08/2016 - 05:57

Nhà báo Hàm Châu từng nghĩ mình sẽ thượng thọ 106 tuổi

(Dân trí) - Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại cho rằng, lúc sinh thời, nhiều anh em bạn bè, đồng nghiệp và cộng sự khuyên nhà báo Hàm Châu nên viết hồi ký hoặc di chúc nhưng ông cho rằng mình đang khoẻ và có thể sống đến 106 tuổi nên chưa phải vội.

Thứ ba, 02/08/2016 - 01:36

Thương tiếc Nhà báo - Nhà văn Hàm Châu

(Dân trí) - Trong cuộc gặp mặt của báo Nhân Dân gần đây, ngồi bên anh Hàm Châu, tôi còn có dịp tặng Anh tập thơ mới xuất bản “Qua vườn xuân”, vậy mà bây giờ Anh đã trở thành người thiên cổ!

Thứ ba, 02/08/2016 - 01:02

Cận cảnh máy chữa lành vết thương không cần kháng sinh "made in Việt Nam"

(Dân trí) - Sau một thời gian nghiên cứu chế tạo rồi đưa vào thử nghiệm mang lại những hiệu quả tích cực, được kiểm nghiệm và thử nghiệm lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn, chiếc máy PlasmaMed của tiến sỹ 8X Đỗ Hoàng Tùng đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm thiết bị y tế. Đây được coi là chiếc máy PlasmaMed "made in Việt Nam" đầu tiên được đưa vào thử nghiệm chữa lành vết thương mà không cần kháng sinh.

Thứ ba, 02/08/2016 - 11:29

Robot có khả năng tự động xây dựng căn nhà trong hai ngày

(Dân trí) - Một công ty Úc vừa giới thiệu một robot có khả năng tự động xây dựng và hoàn thiện một căn nhà chỉ trong vòng hai ngày, với tên gọi Hadrian X.

Thứ ba, 02/08/2016 - 09:21