Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

Dân trí Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Phẩy khuẩn tả gây bệnh dịch tả của con người đã bị các nhà khoa học phát hiện dưới kính hiểm vi có khả năng đánh cắp DNA.

“Khi chúng tôi xem, một đường gân phát ra từ một trong những con vi khuẩn, đánh cắp một đoạn DNA và mang nó trở lại cơ thể của nó rất nhanh”, một trong những nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học gặp cảnh vi khuẩn có khả năng sát nhập DNA của một vi khuẩn khác.

Quá trình vi khuẩn kết hợp vật liệu di truyền mới từ một sinh vật khác vào DNA của chính nó để đẩy nhanh quá trình tiến hóa của nó được gọi là chuyển gene ngang.

Cơ chế này trước đó đã từng được đưa ra như một giả thuyết đáng tin cậy về việc hình thành các loại vi khuẩn kháng kháng sinh. Đến tháng 6 năm 2018, lần đầu tiên các nhà khoa học đã quan sát trực tiếp một loại vi khuẩn có thể thực hiện việc chuyển gene ngang.

"Chuyển gen ngang là một cách quan trọng để khả năng kháng kháng sinh di chuyển giữa các loài vi khuẩn, nhưng quá trình này chưa bao giờ được quan sát trước đây, vì các cấu trúc liên quan là rất nhỏ", nhà sinh vật học Ankur Dalia thuộc Đại học Indiana Bloomington (Mỹ) cho biết.

Phát hiện mới này vô cùng quan trọng vì nó giúp con người hiểu được cơ chế hình thành khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn và đó cũng là cơ hội để các nhà khoa học tìm cách ngăn cản sự hình thành.

Mặc dù việc phát hiện việc vi khuẩn “đánh cắp” DNA của vi khuẩn khác là không hề đơn giản vì nó quá nhỏ, “vòi” vươn ra để thu bắt DNA về chỉ mỏng 1/10.000 so với tóc người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra cách sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để phát hiện khi nào thực hiện phương pháp của mình để thu thập DNA.

Thông thường, khi vi khuẩn chết, chúng tách ra và giải phóng DNA. Sau đó các vi khuẩn khác có thể bẫy DNA và kết hợp nó.

Như vậy, nếu vi khuẩn chết có khả năng kháng kháng sinh, thì vi khuẩn bắt được DNA của con chết cũng phát triển tính kháng kháng sinh đó và lây lan sang con của chính nó.

Ít nhất 23.000 trường hợp tử vong đã xảy ra ở Mỹ vì kháng kháng sinh. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu với hi vọng sẽ mở ra thêm những hiểu biết về chức năng thực thụ của vi khuẩn.

Minh Long (Theo Sicence Alert)

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục quãng đường bay xa nhất trong lịch sử

Ngày 1/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong lịch sử khi tiếp cận được vật thể Ultima Thule ở Vành đai Kuiper.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:46

Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:40

Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:36

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

(Dân trí) - Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:31

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:02

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:10

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06

Sự bất thường dưới lục địa châu Phi làm yếu từ trường Trái đất?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, từ trường của Trái đất đang dần yếu đi – quá trình này diễn ra trong 160 năm qua và cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi các cực của Trái Đất.

Thứ hai, 31/12/2018 - 12:17

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

(Dân trí) - Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:38

Lực lượng “siêu đặc nhiệm” của Mỹ từng chiến đấu với người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Delta Force là lực lượng được một số nhân chứng khẳng định từng tham gia trận đụng độ lớn với người ngoài hành tinh trong một căn cứ sâu dưới lòng sa mạc ở New Mexico.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:27

Nhà khảo cổ Ai Cập liên tục bị ác mộng sau khi khai quật xác ướp

(Dân trí) - Những giấc mơ kì lạ liên quan đến hai xác ướp trẻ nhỏ liên tục ám ảnh nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass khiến ông từng rơi vào trạng thái lo âu vì gặp ác mộng trong suốt một thời gian.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:14

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:08

Tại sao chúng ta không thể tin tưởng vào ký ức của chính mình?

(Dân trí) - Trí nhớ của bạn có lẽ không tốt như bạn nghĩ. Chúng ta dựa vào ký ức của mình không chỉ để chia sẻ những câu chuyện với bạn bè hoặc học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ, mà còn cho những điều quan trọng như tạo ra ý thức cá nhân.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:02

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50

Sinh viên ĐH Quy Nhơn chế thiết bị bật tắt đèn thông minh bằng giọng nói

(Dân trí) - Thay vì phải đi lại để bật, tắt các công tắc như hiện nay, người dùng có thể “ra lệnh”: bật đèn, tắt đèn thì các bóng đèn trong phòng của gia đình bạn sẽ “vâng lời” tự động bật/tắt nhờ một thiết bị bật/tắt thông minh.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 09:52

Phát hiện kiến trúc bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Hình ảnh một kiến trúc kì lạ được cho đã bị NASA xóa khỏi kho dữ liệu mới công bố khiến những người theo thuyết âm mưu đặt dấu hỏi lớn.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:50

Sạt lở bí ẩn ở Nga nghi có liên quan đến thiên thạch hoặc UFO

(Dân trí) - Một vụ sạt lở lớn tại Nga vừa diễn ra. Nhiều người cho rằng có thể do thiên thạch rơi từ trên trời xuống hoặc liên quan đến UFO.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:41

Người đàn ông kì lạ có ngoại hình giống… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với cái đầu to lớn dị thường, một thanh niên 22 tuổi ở Ấn Độ bị người dân địa phương đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh".

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:11