Kỳ quái hình ảnh xe đạp trên tường ngôi đền 2.000 năm ở Ấn Độ

Hình ảnh chiếc xe đạp được chạm khắc trên bức tường trong ngôi đền cổ Panchavarnaswamy, vốn có niên đại cách đây 2.000 năm.

Kỳ quái hình ảnh xe đạp trên tường ngôi đền 2.000 năm ở Ấn Độ - 1

Theo Mirror, Praveen Mohan là người đã phát hiện ra hình ảnh giống như chiếc xe đạp thời hiện đại chạm khắc trên bức tường trong ngôi đền cổ của Ấn Độ.

“Ở một góc tường, chúng ta nhìn thấy hình ảnh người đàn ông đang ngồi trên xe đạp”, Mohan nói. “Các nhà sử học nói xe đạp chỉ được phát minh trong những năm 1800, cách đây 200 năm. Nhưng tại sao bức chạm khắc cách đây 2.000 năm này lại có hình ảnh xe đạp?”

Chiếc xe đạp đầu tiên trên thực tế được phát minh trong khoảng năm 1885. Đoạn video Mohan đăng tải trên YouTube đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Khám phá này đặt ra những câu hỏi xoay quanh sự ra đời của chiếc xe đạp. Liệu có phải người Ấn Độ thời cổ đại có khả năng tiên đoán tương lai, dự đoán sự xuất hiện của xe đạp, một trong những phương tiện di chuyển tiện lợi nhất của con người.

Nhưng các nhà nghiên cứu Ấn Độ được cho là có cách giải thích hợp lý hơn. Nhà nghiên cứu R Kalaikovan từng nói: “Các quan chức Ấn Độ và các nhà sử học đều không giải thích được vì sao hình chạm khắc xe đạp lại xuất hiện ở đây”.

Ngôi đền cổ Panchavarnaswamy, có niên đại cách đây 2.000 năm.

Cuộc điều tra chỉ ra rằng, ngôi đền này từng trải qua quá trình phục dựng, cải tạo lớn trong giai đoạn những năm 1920. Đó là khi xe đạp được sản xuất đại trà bởi kích thước và kiểu dáng đã nhỏ gọn hơn trước.

“Có lẽ những người chạm khắc đã bị ấn tượng bởi xe đạp và khắc nó lên bức tường ở đây”, chuyên gia R Kalaikovan nói.

Đây có lẽ là cách giải thích hợp lý nhất, nhưng không có gì chắc chắn vì sao lại xuất hiện bức tường đá khắc hình xe đạp này trong ngôi đền, theo Mirror.

Theo Dân Việt

Các nhà khoa học đang tìm cách gieo trồng trên Sao Hỏa

(Dân trí) - Trong khi con người chuẩn bị hạ cánh trên sao Hỏa và cuối cùng xâm chiếm nó, câu hỏi tiếp theo sẽ là con người ăn gì trên đó. Theo tạp chí khoa học Universe, việc tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định đặt ra một thách thức lớn với chi phí cắt cổ nếu gửi tài nguyên từ Trái Đất.

Thứ ba, 31/07/2018 - 11:31

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của “hai anh em nhà họ Hồ”

(Dân trí) - Hồ Mạnh Tùng và Hồ Mạnh Toàn đều là các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực khoa học xã hội ở độ tuổi dưới 30. Mặc dù mới tham gia nghiên cứu khoa học chưa lâu, nhưng 2 anh em nhà họ Hồ đã có thành tích khoa học ấn tượng.

Thứ ba, 31/07/2018 - 10:42

Tìm thấy di cốt voi cổ từng sống cách đây 3 triệu năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Algeria đã phát hiện ra bộ xương của một con voi cổ (stegodon), từng sống ở đây gần 3 triệu năm về trước.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:16

NASA công bố hình ảnh cơn bão trên sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa công bố bức ảnh chụp những vòng xoáy màu đỏ dị thường trong vành đai xích đạo nam của sao Mộc.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:10

Loài thú sở hữu đến… 4 dương vật “độc nhất vô nhị” trên trái đất

(Dân trí) - Echidna là một loài thú lông nhím bản địa hết sức đặc biệt của Úc, Tasmania và New Guinea. Bên cạnh việc là một trong số ít đại diện của động vật có vú đẻ trứng thay vì sinh con, Echidna còn sở hữu đến 4 đầu dương vật.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:06

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 16)

(Dân trí) - "Ánh sáng", "Thế giới động vật" hay "Sự tiến hóa" có thể coi là các lĩnh vực nền tảng, trong kho tàng tri thức khoa học. Tuy nhiên, đôi lúc chính những bài học căn bản đó lại là “chướng ngại vật” khó nhằn nhất trong thử thách lần này!

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:02

Phát hiện con lai cá heo - cá voi ngoài khơi bờ biển Hawaii

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một con lai cá heo-cá voi tuyệt vời ngoài khơi bờ biển Hawaii. Theo phân tích di truyền mới, bố của nó là cá heo răng nhám và mẹ là cá voi đầu dưa. Đây là lần đầu tiên loài lai của hai loại hình này được biết đến.

Thứ hai, 30/07/2018 - 02:15

Tấm che mắt thiết lập lại nhịp sinh học trong cơ thể, cải thiện giấc ngủ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ĐH Stanford ở California mới đây đã phát triển loại tấm che mắt mới có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học trong cơ thể để bạn có thể ngủ dễ dàng hơn vào ban đêm.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:28

Chuyên gia hướng dẫn cách tự “sản xuất” phân hữu cơ từ chính rác sinh hoạt

(Dân trí) - Việc đưa màu xanh thiên nhiên vào không gian nhà ở đang trở thành một xu hướng của dân thành phố. Và một trong những vấn đề mà các “nông dân thành thị” quan tâm nhất có lẽ chính là tìm ra loại phân bón cho những cây rau, cây hoa nhà mình, có thể vừa đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa dễ sử dụng lại an toàn 100% với sức khỏe của cả gia đình.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:21

Khoảnh khắc cá mú khổng lồ nuốt chửng cá mập

(Dân trí) - Các ngư dân ngoài khơi bờ biển Florida đã quay một đoạn video về cuộc tấn công của con Epinephelus (cá mú) khổng lồ nhắm vào con cá mập

Chủ nhật, 29/07/2018 - 12:14

Kích thích não có thể cải thiện trí nhớ trong khi ngủ

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc kích thích não không xâm lấn, hoạt hoá não bộ trong khi ngủ có thể cải thiện trí nhớ vào ngày hôm sau.

Chủ nhật, 29/07/2018 - 08:14

Mức CO2 gia tăng đe dọa loài bướm chúa

(Dân trí) - Các nghiên cứu mới cho thấy mức độ gia tăng CO2 đang làm giảm tác dụng chữa bệnh của cây bông tai đối với bướm chúa.

Chủ nhật, 29/07/2018 - 08:05

Chiêm ngưỡng những giây phút nguyệt thực hiếm hoi trong thời tiết xấu ở Huế

(Dân trí) - Từ giữa đêm qua cho đến rạng sáng ngày hôm nay (28/7), PV đã thức gần như nguyên đêm để ghi nhận lại hình ảnh của nguyệt thực toàn phần.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 11:03

Phát hiện hóa thạch “rồng kì diệu” ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một hóa thạch “rồng kì diệu” đã được tìm thấy ở Trung Quốc có thể viết lại lịch sử sự tiến hóa của những quái thú lớn nhất từng rong ruổi trên Trái Đất.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 09:44

Trung Quốc sản xuất búp bê tình dục được kiểm soát bởi trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Một doanh nghiệp kinh doanh có trụ sở tại Trung Quốc đã xoay xở để kết hợp trí thông minh nhân tạo vào các chương trình giải trí và người máy dành cho người lớn, nhằm tạo ra những người bạn đồng hành thực sự cho những người đàn ông cô đơn.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 09:36

Các nhà khoa học Nhật Bản phát minh phương pháp an toàn để điều trị bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Nhật Bản đã tìm ra phương pháp điều trị bệnh Alzheimer mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:31

Tìm ra cách ngăn chặn lão hóa mạch não, cải thiện trí nhớ

(Dân trí) - Bằng cách cải thiện chức năng của các mạch não, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để kiểm soát suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác và các bệnh thoái hóa thần kinh khác, kể cả bệnh Alzeheimer.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:25

Xét nghiệm mắt có thể phát hiện dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu do ĐH California (UCL) dẫn đầu đã kết luận võng mạc trong mắt mỏng hơn là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ suy giảm nhận thức trong tương lai.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:21

Roto quay nhanh nhất trong lịch sử loài người

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tạo ra một roto tí hon quay với tốc độ lên đến 60 tỷ vòng/phút - roto quay nhân tạo nhanh nhất trong lịch sử, và nhanh hơn 100.000 lần so với máy khoan có răng bình thường.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 03:51

Tại sao vết thương ở miệng nhanh lành hơn ở vùng da khác?

(Dân trí) - Các vết thương ở miệng nhanh lành nhờ các chất điều chỉnh chính của các phản ứng miễn dịch.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:03

Các nhà khoa học tiên đoán khi nào con người sẽ trở thành bất tử

(Dân trí) - Công nghệ "kỹ thuật số" chuyển lý trí từ cơ thể sang máy móc sẽ góp phần làm cho con người trở thành bất tử.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 07:04

Vi khuẩn ruột đỉa cho ta biết gì về việc kháng thuốc?

(Dân trí) - Một vi khuẩn được tìm thấy ở đỉa trở nên kháng thuốc chỉ sau một tiếp xúc nhỏ với kháng sinh thông thường.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:52

Nguyên nhân và lí giải về giấc mơ

(Dân trí) - Giấc mơ là một trong những điều kỳ lạ nhất xảy ra với chúng ta. Công trình nghiên cứu này đã ghi lại lịch sử về giấc mơ, tìm hiểu lý do tại sao tâm trí của chúng ta lại hoạt động tích cực trong khi ngủ. Cuối cùng, nghiên cứu mới tìm ra bằng chứng về bí ẩn của giấc mơ - và điều đó có thể làm bạn ngạc nhiên.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:47

Vì sao nguyệt thực ngày 27/7/2018 sẽ kéo dài bất thường?

(Dân trí) - Nguyệt thực lâu nhất trong thế kỷ XXI sẽ xảy ra vào ngày 27/7 sắp tới (nửa đêm về sáng ngày 28/7 theo giờ Việt Nam), với thời gian 1 tiếng đồng hồ, trong đó có 43 phút cực đại khi Mặt Trăng đối diện với châu Phi, Trung Đông và Trung Á. Nếu tính từ thời điểm bóng của Trái Đất bắt đầu làm tối vùng rìa của Mặt Trăng cho đến thời điểm Mặt Trăng trở lại sáng hoàn toàn bình thường thì phải mất 4 giờ đồng hồ.

Thứ năm, 26/07/2018 - 05:14