Kì lạ bộ tộc “người cá” tại Indonesia

Dân trí Với khả năng lặn sâu lên tới 79 m, không cần công cụ hỗ trợ, những người đàn ông trong bộ tộc Bajau Laut có thể lặn liên tục trong khoảng thời gian hơn 3 phút.

Người Bajau Laut, Indonesia, được mệnh danh là những “người du mục trên biển” hay “người cá”. Sở dĩ bộ tộc Bajau Laut có cái tên này là bởi lối sống du mục trên biển, với hơn 60% thời gian họ dành ở dưới nước, kiếm sống bằng cách đánh cá và khai thác các sản vật của biển.

Người Bajau Laut ở Indonesia có khả năng lặn biển siêu đẳng.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất của tộc người này chính là người Bajau Laut có sự “tiến hoá” để thích nghi với đời sống dưới nước nhiều hơn trên bờ của mình.

Không cần có bất kì công cụ hỗ trợ nào, ngoại trừ một cặp kính lặn bằng gỗ, người Bajau Laut có thể lặn xuống độ sâu kỷ lục gần 80m nước và nhịn thở 3 phút.

Trước khả năng kì lạ này của người Bajau Laut, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell mới đây, các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra người Bajau khác biệt so với những người bình thường bởi họ có lá lách lớn hơn.

Đáng chú ý hơn đó là lá lách của cả những người Bajau không thường xuyên lặn biển cũng lớn hơn. Điều này rất quan trọng để chứng minh rằng tộc người Bajau Laut đã “tiến hoá” để thích nghi với môi trường sống và đó là yếu tố di truyền chứ không phải do kinh nghiệm.

Người Bajau Laut có lá lách lớn hơn so với người bình thường.

Trên thực tế, lá lách là một đặc điểm quan trọng với những thợ lặn người Bajau Laut bởi trong khi lặn, lá lách co lại và đẩy các tế bào hồng cầu này vào máu để tuần hoàn, tăng khả năng vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể. Với lá lách lớn hơn so với người bình thường, người Bajau Laut mới có khả năng lặn sâu siêu đẳng như vậy được.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện ra một biến thể gene thường gặp trong quần thể người thể Bajau đó là một gene giúp kiểm soát mức độ hoóc-môn T4, được tạo ra bởi tuyến giáp. Loại hormon này làm tăng tốc quá trình trao đổi chất, có thể giúp chống lại mức oxy thấp trong máu.

Trên thế giới, hiện cũng có những nhóm người thiểu số hiếm hoi có các đặc điểm di truyền “tiến hoá” để thích nghi với điều kiện sống khác biệt. Một ví dụ cụ thể chính là người dân tộc thiểu số Tây Tạng có đột biến gene giúp họ sản sinh ra nhiều hồng cầu hơn bù lại lượng oxy trong không khí loãng ở trên núi cao.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Núm vú của đàn ông có tác dụng gì?

(Dân trí) - Nói một cách thẳng thắn, có một vài thứ nhất định trong cuộc sống này là hoàn toàn vô nghĩa - chẳng hạn như núm vú đàn ông.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:13

Tỷ phú Elon Musk: “70% tôi sẽ lên sao Hoả”

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây sốc khi cho biết ông có khả năng sẽ trực tiếp tham gia chuyến du hành đến sao Hoả trong thời gian tới.

Thứ ba, 27/11/2018 - 09:38

Cặp sinh đôi được chỉnh sửa DNA đầu tiên đã ra đời

(Dân trí) - Một nhà khoa học đến từ Trung Quốc vừa có tuyên bố gây sốc trong giới y học toàn cầu khi cho biết, những đứa trẻ áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới đã được sinh ra.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:34

Người Ai Cập cổ đại dùng… điện để xây các Kim tự tháp?

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu gần đây tiếp tục đưa ra những bằng chứng cho rằng các Kim tự tháp nổi tiếng của Ai Cập cổ đại được xây dựng như một nhà máy điện khổng lồ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:28

Kiến mật - “Kho dự trữ thức ăn sống” của thế giới động vật

(Dân trí) - Ở một số loài kiến thuộc họ Formicidae, chúng ta có thể thấy trong một chiếc tổ, bên cạnh kiến thợ (xây tổ và tìm kiếm thức ăn), kiến chúa (lãnh đạo và sinh sản), kiến lính (bảo vệ tổ) thì còn có một nhóm kiến đặc biệt đóng nhiệm vụ là “kho dự trữ thức ăn sống” – Kiến mật.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:20

Cận cảnh quy trình tạo ra kim cương từ… tóc

(Dân trí) - Việc sản xuất những viên kim cương nhân tạo từ than có lẽ là điều không còn quá mới mẻ. Vậy bạn nghĩ sao với một video ghi lại toàn bộ quy trình kết tinh kim cương cực kỳ hiện đại và đặc biệt nguyên liệu lại chính là… tóc của chúng ta!

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:16

Chiến lược sở hữu trí tuệ cho các trường đại học trong xây dựng đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để Mạng lưới trung tâm sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học vận hành ổn định, giúp cho các trường đại học, viện nghiên cứu tăng cường năng lực nội tại trong việc xác lập quyền SHTT và chuyển giao công nghệ”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 08:24

Khoa học công nghệ đã tạo chuyển biến mang tính đột phá cho nông nghiệp

(Dân trí) - Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng và vật nuôi với giá trị gia tăng đạt đến 38%...

Thứ hai, 26/11/2018 - 07:03

Bộ Khoa học nói gì về chính sách không “chạy kịp” với sự phát triển của startup?

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Rất nhiều ý tưởng đã và đang được triển khai với tốc độ nhanh. Cho nên, việc các chính sách về khởi nghiệp ĐMST đi chậm hơn cũng là chuyện… bình thường.

Thứ hai, 26/11/2018 - 02:37

Cả loài người có nguồn gốc từ… một cặp bố mẹ cách đây 200.000 năm?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa có một tuyên bố gây sốc khi tìm ra những bằng chứng bước đầu cho thấy toàn bộ thế giới loài người ngày nay đều là “họ hàng”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:12

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 lần tượng Nữ thần Tự do có khả năng va chạm với Trái Đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh có tên LF16 vừa được NASA phát hiện có nguy cơ va chạm với Trái Đất trong thời gian tới.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:07

Phát hiện hoá thạch khủng long cổ dài cổ nhất từng được biết đến

(Dân trí) - Tại Brazil, các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy hoá thạch của một loài khủng long ăn cỏ được cho là “cổ nhất” từng được phát hiện.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:01

Các nhà khoa học nói về sự nguy hiểm trong ngày trăng tròn

(Dân trí) - Xung quanh ngày trăng tròn có rất nhiều huyền thoại, cũng như rất nhiều điều mê tín dị đoan. Một số người vẫn tin rằng ma cà rồng và người sói hung dữ hơn trong những ngày này. Động vật và con người trở nên bồn chồn, bệnh tâm thần trầm trọng hơn, nhiều người bị mất ngủ trong ngày rằm.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 09:10

Con người sẽ tiến hoá giống người ngoài hành tinh nếu sống trên sao Hoả?

(Dân trí) - Đầu to hơn, cao hơn, giống như những miêu tả về người ngoài hành tinh chúng ta vẫn thường nghe tới nếu sống trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:25

Khu vực bí ẩn trong bộ não người lần đầu được biết đến

(Dân trí) - Một nhà thần kinh học đến từ Úc vừa tuyên bố đã phát hiện ra một khu vực bí ẩn trong bộ não của con người mà chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:19

Bạn nhận thức được gì khi mình tử vong?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, khi bạn chết, bạn biết là mình chết vì não bộ vẫn hoạt động và vẫn còn biết chuyện gì đang diễn ra xung quanh mình.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 10:10

Vì sao phụ nữ mang thai không nên uống cà phê và trà?

(Dân trí) - Chất caffeine có chứa trong cà phê và trà sẽ dẫn đến tình trạng giảm kích thước của bào thai ở phụ nữ mang thai, đây là phát hiện của các nhà khoa học Ireland. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:30

Phát hiện vi khuẩn dưới đáy biển Thái Bình Dương có thể là “cứu tinh” của thế giới

(Dân trí) - Một loại vi khuẩn đặc biệt ở đáy biển Thái Bình Dương vừa được các nhà khoa học phát hiện có khả năng hấp thụ CO2 và là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác dưới đáy biển.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:24

Tìm thấy hoá thạch cổ đại trên sao Hoả?

(Dân trí) - “Thợ săn” UFO nổi tiếng Scott C Waring vừa gây sốc khi tuyên bố tìm thấy dấu hiệu của hoá thạch trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:19

Tìm thấy vi khuẩn có khả năng nguy hại cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của NASA vừa phát hiện ra chủng vi khuẩn mới xuất hiện trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:31

Thực hư hộp sọ người ngoài hành tinh xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà văn tự nhận là một “học giả UFO” có tên Li Jianmin đến từ Trung Quốc vừa tuyên bố đang có trong tay một hộp sọ kì lạ được cho là hộp sọ của người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:27

Giao tiếp với người cõi âm thông qua mạng xã hội và tin nhắn?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ đã nghiên cứu khả năng hồi sinh kỹ thuật số của ý thức và đi đến kết luận rằng trí tuệ nhân tạo có thể giúp mọi người giao lưu với bản sao của người thân hoặc bạn bè đã qua đời.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:56

Tại sao cây chết ở vùng nhiệt đới?

(Dân trí) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Đại học South Wales đã tiến hành nghiên cứu xác định tại sao một số loài cây nhiệt đới dễ chết trong khi những loài khác lại sống “rất dai”.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:51

Vì sao điều khiển từ xa lại chuyển được kênh TV?

(Dân trí) - Ngày trước, điều khiển từ xa là có dây nối từ bộ phận điều khiển với thiết bị chính. Sau đó, người ta đã phát minh ra bộ phận điều khiển dùng pin và không cần dây nối nữa.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:47