Khu vực quen thuộc trong gia đình chứa hàng trăm loài nấm gây hại

Nam Đoàn

(Dân trí) - Mới đây các nhà khoa học đã khám phá thêm một đồ vật quen thuộc trong căn nhà là tổ của hàng trăm loại vi khuẩn.

Khu vực quen thuộc trong gia đình chứa hàng trăm loài nấm gây hại - 1

Lỗ thoát nước bồn rửa trong nhà bếp, phòng tắm là nơi chứa quần thể nấm, nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Science et vie).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Reading (Anh) cho biết, các gia đình thường dọn dẹp các đồ vật trong nhà bếp của mình mỗi ngày như bàn ăn để loại bỏ vi khuẩn, nhưng chúng ta sẽ phải suy nghĩ lại về thói quen dọn dẹp của mình.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện, lỗ thoát nước bồn rửa trong nhà, chứa quần thể nấm sinh sôi nảy nở trong đó. Đặc biệt, nhiều sinh vật trong số đó đặc biệt có hại cho sức khỏe.

Các cộng đồng nấm đe dọa sức khỏe con người

Các nhà nghiên cứu sử dụng tăm bông vô trùng để lấy mẫu tại các lỗ thoát nước và phân tích hơn 400 mẫu trong cộng đồng nấm từ bồn rửa trong nhà bếp và nhà vệ sinh ở 20 tòa nhà khác nhau.

Họ đã xác định được tổng cộng 375 chi và 605 loài nấm, kết quả cho thấy, trong số các đơn vị phân loại chiếm đa số là các loài thuộc chi Saccharomyces.

Ngoài ra còn có chi Fusarium, một số loài thuộc chi này có thể tạo ra độc tố mạnh, một số loài khác gây bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Chi Exophiala cũng xuất hiện trong kết quả phân tích, nó bao gồm các loài Exophiala, nấm men đen gây bệnh viêm phổi, loài này cũng có thể gây ra u cơ, một bệnh truyền nhiễm mãn tính, phá hủy của các mô dưới da và loài Malassezia globosa là nguyên nhân gây ra bệnh pityriasis versicolor (lang ben).

Các nhà khoa học cho biết, những vi sinh vật này có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe. Ví dụ như nhiễm trùng do một số loài thuộc chi Fusarium có thể khiến móng tay bạn xuất hiện màu nâu đen hay viêm xoang, bao gồm giảm bạch cầu trung tính (giảm số lượng bạch cầu).

Các vi sinh vật đặc biệt kháng thuốc

Đáng chú ý, các loại nấm sống trong bồn rửa không dễ bị tiêu diệt, chúng có thể chịu được nhiệt độ cao, độ pH axit, thậm chí còn tồn tại và phát triển trong môi trường rất ít chất dinh dưỡng.

Nhiều trong số chúng còn sử dụng chất tẩy rửa có trong xà phòng, như một nguồn thực phẩm giàu carbon để sinh sôi.

Theo các nhà nghiên cứu, vệ sinh những vị trí này bằng thuốc tẩy thường xuyên sẽ có hiệu quả, nhưng chúng ta nên áp dụng phương pháp thân thiện với môi trường hơn chính là sử dụng hỗn hợp muối nở (baking soda) và giấm. Đây được coi là một loại thuốc diệt nấm tự nhiên tuyệt vời.

Nhóm các nhà khoa học cho biết, các nghiên cứu trong tương lai sẽ nhằm xác định quá trình hình thành của các cộng đồng nấm, sự ổn định của chúng theo thời gian và tác hại rõ hơn của chúng đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Environmental DNA.