Khoảnh khắc voi mẹ động viên voi con vượt qua khó khăn

Dân trí Do phải di chuyển một chặng đường dài, một chú voi con muốn được nghỉ ngơi nên đã nằm chềnh ềnh ra đường. Để không bị các thành viên khác bỏ rơi quá xa, voi mẹ đã đến động viên và dỗ dành thành viên bé nhất của đàn tiếp tục đứng dậy và bước đi. Khoảnh khắc ấn tượng này được quay ở công viên quốc gia Kruger Nam Phi.

Video: Kruger Sightings

Pin điện thoại thông minh thế hệ mới lấy cảm hứng từ... ruột người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge đã chế tạo được một mẫu pin lithium-lưu huỳnh thế hệ mới lấy một phần cảm hứng từ các tế bào trong ruột người. Nếu được phát triển thương mại, loại pin này sẽ có mật độ năng lượng cao gấp 5 lần pin lithium-ion dùng trong điện thoại thông minh và thiết bị điện tử khác.

Thứ năm, 03/11/2016 - 06:27

NASA bật đèn xanh về việc mở rộng các chuyến bay thương mại lên mặt trăng

(Dân trí) - Vào hôm thứ 3, NASA đã tiến một bước trong việc ký kết hợp đồng với các công ty tư nhân để bắt đầu gửi các thiết bị khoa học lên mặt trăng từ đầu năm tới. NASA không cam kết tài trợ cho các dự án này, nhưng đây có thể là một tín hiệu cho thấy cơ quan này bắt đầu quan tâm đến một chương trình khám phá mặt trăng rộng hơn.

Thứ năm, 03/11/2016 - 06:14

Bão mặt trời có khả năng làm suy yếu từ trường của Trái đất

(Dân trí) - Sự ấm lên của mặt trời đôi khi có thể trở thành mối đe dọa. Cơn bão mặt trời có thể bắn phá plasma bọc trong những mẩu từ trường của mặt trời vào trong không gian, quét qua Trái Đất và làm vô hiệu hóa các vệ tinh, gây mất liên lạc diện rộng, phá vỡ định vị GPS.

Thứ tư, 02/11/2016 - 03:42

Choáng với cảnh 4 con linh cẩu hạ gục và xé xác trâu rừng

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bốn con linh cẩu biến trâu rừng thành bữa ăn của mình. Với chiến thuật đơn giản đó là bao vây nhiều phía và ra đòn bằng cách cắn xé khiến con mồi chảy máu dẫn đến mất sức, linh cẩu đã nhanh chóng hạ gục trâu rừng và sau đó thưởng thức bữa ăn ngay cả khi con mồi đang còn sống.

Thứ tư, 02/11/2016 - 12:35

Hợp chất mới có thể loại bỏ một phần tư các bệnh ung thư

(Dân trí) - Một hợp chất mới có thể mở đường cho việc ngăn chặn ung thư sau khi các nhà khoa học làm chậm lại sự tăng trưởng đến một phần tư của tất cả các loại ung thư ở điều kiện phòng thí nghiệm.

Thứ tư, 02/11/2016 - 11:22

Dấu hiệu đáng tin cậy về  việc trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ như thế nào
Dấu hiệu đáng tin cậy về việc trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ như thế nào

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được nhấn mạnh tại Lễ hội ESRC về Khoa học Xã hội, những cử chỉ đầu tiên của trẻ là một dấu hiệu đáng tin cậy về việc chúng sẽ phát triển ngôn ngữ như thế nào.

Thứ tư, 02/11/2016 - 07:31

Nguyên nhân chung gây động đất mạnh tại Califonia đầu thế kỷ 20

Hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt có thể là nguyên nhân góp phần gây ra 4 trong số 5 trận động đất mạnh nhất tại lưu vực Los Angeles, phía Nam bang California của Mỹ trong thời kỳ bùng nổ dầu mỏ đầu thế kỷ 20.

Thứ tư, 02/11/2016 - 07:22

Phát minh ra phân tử xà phòng “hoàn hảo” thân thiện với môi trường

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu do Trường Đại học Minnesota dẫn đầu đã phát minh ra một phân tử xà phòng mới từ các nguồn tái tạo, có thể giảm đáng kể số lượng hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa và giảm tác động đến môi trường.

Thứ tư, 02/11/2016 - 06:42

Pin mặt trời giống với ngói truyền thống

(Dân trí) - Năng lượng mà chúng tạo ra có thể cấp điện cho các ổ cắm điện, một chiếc tủ lạnh và các đèn chiếu sáng trong một ngôi nhà có 4 phòng ngủ.

Thứ tư, 02/11/2016 - 06:24

Công cụ mới phát hiện các trang web độc hại trước khi chúng gây hại

(Dân trí) - Các trang web độc hại lừa đảo, phát tán mã độc và thu thập thông tin cá nhân đang tràn ngập trên mạng Internet. Trong khi chúng ta nhanh chóng ngăn chặn hoặc đưa các trang web này vào danh sách đen, thì bọn tội phạm cũng thiết lập được những tên miền mới để hỗ trợ hoạt động của chúng.

Thứ tư, 02/11/2016 - 06:10

Dâu tằm có khả năng hỗ trợ giảm cân cho người béo phì

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy, dâu tằm có thể là chìa khóa mở ra một liệu pháp điều trị bệnh béo phì mới sau khi nhóm nghiên cứu phát hiện ra thành phần tự nhiên trong quả này có thể hoạt hóa chất béo màu nâu, làm tăng sự trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí The FASEB Journal.

Thứ ba, 01/11/2016 - 05:31

Phát hiện chiếc giường đá Chúa Jesus đã nằm khi được chôn cất

Những người làm công tác bảo tồn tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem khẳng định họ vừa phát hiện ra chiếc giường bằng đá vôi mà Chúa Jesus đã được đặt nằm trên đó để an táng.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:02

Phát triển chiến lược chỉnh sửa gen mới để sửa chữa đột biến

(Dân trí) - Sử dụng chiến lược chỉnh sửa gen mới, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Yale có thể sửa chữa đột biến gây bệnh thalassemia, một dạng thiếu máu. Kỹ thuật này đã sửa chữa các đột biến và làm thuyên giảm bệnh ở chuột. Phát hiện mới có thể dẫn đến các nghiên cứu về liệu pháp gen tương tự để điều trị cho những người bị rối loạn máu di truyền.

Thứ ba, 01/11/2016 - 09:40

Chuẩn bị thả hàng triệu con muỗi biến đổi gen để giết đồng loại của chúng

(Dân trí) - Số lượng của loài muỗi Aedes Aegypti – vật lây vi-rút Zika – đã giảm 90% sau các cuộc thử nghiệm ở Panama và quần đảo Cayman. Từ tiền đề này, các nhà khoa học ở Brazil đang chuẩn bị để giải phóng hàng triệu con muỗi sẽ quan hệ và giết chết các họ hàng xa của chính chúng.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:17

Nghiên cứu cho thấy các enzyme cần thiết để sửa chữa ADN

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại ANU (Đại học quốc gia Úc - Australian National University) và Đại học Heidelberg ở Đức đã tìm thấy một thành phần thiết yếu trong quá trình sửa chữa ADN có thể mở đường cho sự phát triển các loại thuốc ung thư mới.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:53

Vì sao các vệ tinh GPS mất liên lạc trên đường xích đạo giữa châu Phi và Nam Mỹ?

(Dân trí) - Các kỹ sư vệ tinh đến nay khó hiểu về lý do tại sao các hệ thống định vị GPS trên các vệ tinh quay ở quỹ đạo thấp như Swarm (tên của nhóm ba vệ tinh nhân tạo) của ESA (cơ quan không gian Âu châu) đôi khi bị mất liên lạc khi bay qua đường xích đạo giữa châu Phi và Nam Mỹ. Nhờ Swarm lý do này dường như được cho là các cơn “giông bão” ở tầng điện ly.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:46

Nepal thoát nước một hồ băng nguy hiểm ở độ cao 5.000 m

(Dân trí) - Hôm thứ hai, các quan chức thông báo Nepal đã tháo nước thành công một phần của một hồ băng khổng lồ nằm ở gần đỉnh Everest, ngăn ngừa nguy cơ về một trận lụt có thể đe dọa tính mạng của hàng ngàn người.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:07

Các phi hành gia của Mỹ, Nga và Nhật Bản trở về từ trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Ba phi hành gia đã hạ cánh an toàn tại Kazakhstan vào ngày chủ nhật vừa rồi sau một nhiệm vụ kéo dài 115 ngày trên trạm vũ trụ quốc tế ISS, trong đó có cả phi hành gia người Mỹ Kate Rubins – người đầu tiên thực hiện phương pháp sắp xếp chuỗi AND trong vũ trụ.

Thứ hai, 31/10/2016 - 04:03

Loài chim có thể bay không ngừng trong 10 tháng liên tiếp

(Dân trí) - Ngay cả những người chạy đường dài và những người bơi lội cự ly dài giỏi nhất trên hành tinh cũng cần nghỉ ngơi một lần trong một thời gian, tuy nhiên các nhà khoa học đã thấy một loài chim bay trong thời gian cực kỳ dài trong quá trình di cư hàng năm của chúng mà không cần phải dừng lại và thở.

Thứ hai, 31/10/2016 - 02:23

Kích thích sinh lý ảnh hưởng vô thức đến những gì chúng ta thấy?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Viện thần kinh học UCL cho thấy sự gia tăng ảnh hưởng tinh tế vô thức – được thể hiện bằng nhịp tim nhanh hơn và sự giãn đồng tử - sẽ định hình sự tự tin của chúng ta cho những trải nghiệm thị giác.

Thứ hai, 31/10/2016 - 12:49

Bất ngờ với cảnh sư tử tha cho linh dương đầu bò con về đoàn tụ với mẹ

(Dân trí) - Mặc dù thất bại trong việc săn linh dương đầu bò mẹ nhưng sư tử lại “tóm” được linh dương đầu bò con. Tưởng chừng sư tử sẽ “xơi tái” linh dương con ngay lập tức nhưng đã có một điều vô cùng đặc biệt xảy ra. Linh dương đầu bò con bất ngờ âu yếm và lầm tưởng sư tử là mẹ. Sự nhầm lẫn đáng yêu này đã bảo toàn mạng sống của nó để sau đó linh dương con có cuộc hội ngộ vô cùng cảm động với linh dương mẹ.

Thứ hai, 31/10/2016 - 11:05

Khoa học vui: Vì sao đá khô lại thổi phồng được quả bóng bay?

(Dân trí) - Không hẳn ai cũng biết được những điều kỳ diệu xoay quanh viên đá khô như tạo ra mây khô giả trên sân khấu, làm đông đá bông hoa tươi.... Một thí nghiệm nhỏ còn cho thấy đá khô có thể dùng thay bơm để thổi bóng bay. Vì sao đá khô lại có thể thổi được quả bóng bay phồng lên? Hãy cùng theo dõi clip để biết điều lý thú này nhé.

Thứ hai, 31/10/2016 - 09:34

Điểm ngọt trong bộ não của thuốc giả dược giảm đau đã được xác định

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới từ Viện Phục hồi chức năng và Y tế Northwestern ở Chicago (RIC), lần đầu tiên các nhà khoa học đã xác định được khu vực trong não bộ chịu trách nhiệm về “hiệu ứng giả dược” của thuốc giảm đau, khi việc điều trị bằng thuốc giả dược thực sự làm giảm các cơn đau một cách đáng kể.

Thứ hai, 31/10/2016 - 06:29

Độc đáo với thiết bị bẫy côn trùng gây hại

(Dân trí) - Hiện nay, để bắt và diệt ruồi, rầy cũng như các loại côn trùng có cánh khác, người dân chủ yếu sử dụng các dụng cụ thô sơ như vợt điện, mùng chụp… Để khắc phục những nhược điểm trên, anh Nguyễn Đình Phương đến từ TP Hồ Chí Minh đã sáng tạo ra thiết bị diệt ruồi và rầy tự động, rất an toàn và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Thứ hai, 31/10/2016 - 06:19