Hút nhiều thuốc lá làm cho khuôn mặt già đi từ… 10 – 20 tuổi

Dân trí Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá nhiều có thể làm cho khuôn mặt của người hút trông già hơn.

Từ ngón tay bị nhuộm màu đến hôi miệng, hút thuốc lá gây ra một loạt các tác dụng phụ khó chịu.

Hút nhiều thuốc lá làm cho khuôn mặt già đi từ… 10 – 20 tuổi - 1
Hút nhiều thuốc lá sẽ khiến người hút già trông như già đi rất nhiều.

Mới đây, các nhà khoa học đã tiếp tục cảnh báo rằng việc sử dụng thuốc lá còn có thể khiến khuôn mặt người hút thực sự gặp vấn đề.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol đã xem xét hai nhóm người từ Vương quốc Anh qua kho dữ liệu Biobank.

Nhóm đầu tiên có 182.961 người tham gia chưa bao giờ hút thuốc, trong khi nhóm thứ hai có 150.831 người là người hút thuốc hiện tại hoặc trước đây.

Trong phân tích, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm trên 18.000 đặc điểm và so sánh chúng trong hai nhóm.

Kết quả cho thấy những người hiện tại hoặc hút thuốc có khả năng lão hóa khuôn mặt nhanh hơn, cũng như chức năng phổi tồi tệ hơn và nguy cơ ung thư da cao hơn.

Louise Millard, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Hiện chúng tôi đã đề xuất một phương pháp mới có thể được sử dụng để tìm kiếm các tác động của việc hút thuốc lá. Chúng tôi đã tìm kiếm trên hàng ngàn đặc điểm để xác định những đặc điểm có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ hút thuốc của một người nghiện thuốc lá".

Nguyên nhân được xác định ban đầu đó là việc hút thuốc làm giảm lượng oxy đến da. Điều này có nghĩa là nếu hút thuốc, làn da của người hút sẽ già đi nhanh hơn, trông xám và xỉn màu.

Hút thuốc lá nhiều có thể làm lão hóa làn da của người hút từ 10 đến 20 tuổi và khiến trên da mặt có nhiều nếp nhăn, đặc biệt là quanh mắt và miệng. Hút thuốc thậm chí còn mang lại làn da sạm màu vàng xám và má rỗng, trông hốc hác. Giải pháp duy nhất cứu vãn tình tạng này đó là phải ngừng hút thuốc ngay lập tức.

Theo Mirror

Tag : hút thuốc
Xem ốc Cối tung đòn tấn công 1/5000 giây rồi nuốt sống cả con cá

(Dân trí) - Dám chắc bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, một thành viên thuộc gia đình nhà ốc lại sở hữu đòn tấn công với tốc độ tương đương viên đạn rời khỏi khỏi họng súng, và cũng gần như là nhanh nhất trong thế giới động vật.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:35

Mực nước biển dâng ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ nhanh hơn so với những nơi khác?

(Dân trí) - Đánh giá về kết quả nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central ở New Jersey, giáo sư Phan Văn Tân – Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: “Kết quả nghiên cứu chỉ đề cập đến việc Đồng bằng Sông Cửu Long thấp hơn nhiều so với mực nước biển so với những kết quả nghiên cứu trước đây”.

Thứ ba, 05/11/2019 - 04:32

Khoa học cùng với bé: Cá có ngủ không?

(Dân trí) - Hầu hết các loài động vật đều có lúc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp cơ thể và bộ não nghỉ ngơi. Con người khi ngủ thì nhắm mắt, nằm im, thở chậm và ít biết được những gì xảy ra xung quanh. Một số người ngủ rất sâu và khó có thể đánh thức họ dậy được.

Thứ ba, 05/11/2019 - 03:01

Anh đầu tiên ra mắt thiết bị kích thích não cho bệnh trầm cảm

(Dân trí) - Thiết bị kích thích não được phê duyệt y tế đầu tiên của Châu Âu để điều trị trầm cảm hiện nay đã có sẵn cho mọi người sử dụng tại nhà. Thiết bị sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não, được sử dụng cùng với thiết bị trị liệu ảo trên điện thoại của bạn.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:39

Những bức ảnh dành cho bất cứ ai nghĩ rằng “Tôi đã nhìn thấy mọi thứ”

(Dân trí) - Không cần phải là những vấn đề mang tính hàn lâm, mà ngay từ ảnh chụp những món đồ, khung cảnh hàng ngày cũng đủ cho bạn thấy rằng, thế giới này còn nhiều điều bí ẩn đến nhường nào.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:30

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh

(Dân trí) - Chưa cần mục sở thị ngoại hình, chỉ việc nghe qua những cái tên dựng tóc gáy như: “ngón tay quỷ”, “Răng chảy máu”. “Ngón tay người chết” cũng đã đủ để bạn có thể mường tượng ra sự đáng sợ của những loài nấm này.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:25

Một số vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột

(Dân trí) - Nghiên cứu cho thấy những người có nhiều vi khuẩn kỵ khí Bacteroidales có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn tới 15%.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:28

Phương pháp mới giúp xác định niên đại của đá

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra phương pháp mới để xác định niên đại của đá giúp xác định trữ lượng quặng và cải thiện hoạt động thăm dò khoáng sản trên toàn cầu.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:24

Phát hiện “địa ngục” không thể tồn tại sự sống trên Trái đất

(Dân trí) - Khu vực Dallol của Ethiopia được cho là một địa ngục thủy nhiệt ở thế giới khác với axit sunfuric sủi bọt và muối không có sự sống nào có thể tồn tại.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:20

Khó tin nhưng có thật: Loài kiến chuyên “bắt cóc trẻ em” để sinh tồn

(Dân trí) - “Bắt cóc trẻ em”, hành vi tưởng như chỉ tồn tại ở loài người lại xuất hiện cả ở động vật, cụ thể là loài kiến. Mỗi cuộc bắt cóc được diễn ra một cách công khai, với quy mô lên đến cả ngàn cá thể, và kết cục của con tin sau những phi vụ này sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Thứ hai, 04/11/2019 - 03:21

10 sự thật bất ngờ sẽ khiến bạn nhìn thế giới theo một cách khác

(Dân trí) - Chụp ảnh Selfie khiến nhiều người chết hơn cả cá mập; thỏ có thể phát hiện mùi của đồng loại từ chất thải kẻ thù; trong cơ thể chúng ta đang có khoảng 0,2 mg vàng và còn nhiều sự thật bất ngờ khác đang chờ bạn khám phá.

Thứ hai, 04/11/2019 - 10:46

Vật liệu mới có khả năng giãn nở theo hệ số 100 khi bị truyền điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một vật liệu mới có khả năng mở rộng hoặc co lại đáng kể khi tiếp xúc với dòng điện yếu.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:53

Băng keo hai mặt lấy cảm hứng từ mạng nhện có thể thay thế chỉ khâu phẫu thuật

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chất dính từ những con nhện sử dụng để bắt con mồi, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts đã thiết kế một cuộn băng keo hai mặt đặc biệt có thể nhanh chóng gắn các mô lại với nhau.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:44

Côn trùng giảm sút đến mức đáng báo động

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả những phát hiện đáng báo động này là do nông nghiệp thâm canh. Họ đang kêu gọi một "sự thay đổi mô hình" trong chính sách sử dụng đất để bảo vệ môi trường sống cho những loài bướm, bọ và côn trùng bay

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:45

Thực phẩm biến đổi gene có thể giúp chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu?

(Dân trí) - Các sinh vật biến đổi gene (GMO) từ lâu đã gây ra những tranh cãi trong giới khoa học. Với các nhà môi trường họ lo sợ về những nguy hiểm liên quan đến việc thay đổi DNA của thực vật và động vật.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:39

Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ

(Dân trí) - Tác giả nghiên cứu Cassius Stevani, từ Viện Hóa học của Đại học São Paulo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng phát xạ màu xanh từ một sinh vật sống trên đất liền ở Nam Mỹ.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:34

Tại sao ký ức lại tràn về khi bạn ghé thăm những nơi trong quá khứ?

(Dân trí) - Bạn đến thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình, bước vào phòng ngủ cũ của bạn và gặp phải một làn sóng ký ức hoài cổ. Điều gì kích hoạt ký ức này? làm thế nào bạn đột nhiên nhớ những điều bạn có thể không nghĩ đến trong nhiều thập kỷ?

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:30

Quái vật biển 150 triệu năm tuổi được phát hiện ở Ba Lan

(Dân trí) - Hóa thạch được cho là của một quái vật biển 150 triệu năm tuổi cổ đại.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:19

Thúc đẩy sáng tạo, cần có tư duy phi truyền thống

(Dân trí) - Chia sẻ tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo, TS Trần Du Lịch cho rằng, mọi người cần phải có một tư duy phi truyền thống mới có tạo ra được những sáng tạo.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:15

Xem ấu trùng dùng đá và tơ tạo nên “bộ áo giáp” kiên cố nhất thế giới động vật

(Dân trí) - Là loài côn trùng có cánh sống trên cạn nhưng lại nở ra dưới nước, ấu trùng của bộ Cánh lông buộc phải tự bảo vệ mình bằng cách “dệt” nên một trong những bộ giáp kiên cố nhất thế giới động vật.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:13

“Người sói” phiên bản thật 100%: Thể chất phi thường, hung hăng, tấn công cả gấu Bắc Cực

(Dân trí) - Dù khác biệt về ngoại hình nhưng loài động vật này vẫn sở hữu những tố chất xứng đáng với danh xưng “người sói”, đặc biệt phải kể đến bản tính hung hăng kết hợp cùng cơ thể cường tráng, khiến chúng không hề ngại gây hấn với chó sói, gấu đen và thậm chí là gấu Bắc Cực.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:10

Techfest vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ: Nhiều dự án khởi nghiệp có hàm lượng KH&CN cao

(Dân trí) - Lần đầu tiên Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng nhưng lại thu được những kết quả rất khả quan khi tổng số tiền quan tâm đầu tư lên đến 70.000 USD. Bên cạnh đó, các dự án tham dự  cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được đánh giá có hàm lượng KH&CN cao.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 05:35

Thực vật biết… “hoảng loạn” khi trời mưa to

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thực vật có một phản ứng phức tạp đến mức đáng kinh ngạc đối với lượng mưa.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:26

Phát hiện hành tinh lùn bí ẩn nằm trong vành đai các tiểu hành tinh

(Dân trí) - Một hành tinh lùn mới được xác định, đặt theo tên một nữ thần Hy Lạp có thể là nhỏ nhất trong Hệ Mặt Trời của chúng ta được gọi là Tiểu hành tinh Hygiea. Hành tinh bí ẩn này nằm trong vành đai các tiểu hành tinh nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa cách nhau 270 dặm.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:21