Học sinh Quảng Nam, Đà Nẵng thi tài sáng tạo robot

Dân trí Sáng 14/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức họp báo Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5 - Robodnic 2017. Cùng thi tài với các em học sinh Đà Nẵng, còn có các đội thi đến từ Quảng Nam.

Robodnic 2017 có chủ đề “Khởi nghiệp vươn đến tương lai” dự kiến diễn ra từ 18 - 20/8 sắp tới. Tham dự Cuộc thi có 187 học sinh của 26 đội thi đến từ các trường THPT ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngoài ra, còn có các học sinh từ Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế đến dự quan sát Cuộc thi để chuẩn bị tham gia thi tài vào các năm sau.

Các em học sinh biểu diễn tại buổi khởi động, bốc thăm, chia bảng tham dự Robodnic 2017 sáng nay 14/8

26 đội thi đến từ các trường THPT ở Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ thi tài sáng tạo robot từ 18 - 20/8 tới tại Nhà thi đấu Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng
Các robot do các em học sinh tự thiết kế, lập trình đã hoàn thiện ngay tại lễ khởi động, bốc thăm, chia bảng tham dự Cuộc thi sáng nay 14/8

Với sân thi đấu hình bát giác, mỗi đội thi có 2 khu vực xuất phát, 3 vườn ươm và 8 khu ươm tạo. Ở giữa sân thi đấu là Quảng trường với trống đồng đặt ở vị trí trung tâm và 2 dùi trống cho mỗi đội thi. Để giành được chiến thắng tuyệt đối ở một trấn đấu, đội thi phải lập trình, điều khiển robot tự thiết kế cấy mầm xanh ở các vườn ươm vào các khu ươm tạo, tiến về Quảng trường và dùng dùi đánh 3 tiếng trống. Ngay khi có đội thi giành chiến thắng tuyệt đối, trận đấu sẽ dừng lại. Nếu không có đội giành chiến thắng tuyệt đối sẽ tính điểm trong thời gian thi đấu theo quy định.

Thể lệ Robodnic 2017

Ông Huỳnh Phước - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng - đại diện Ban Tổ chức chia sẻ: “Cuộc thi được tổ chức thường niên và ngày càng được mở rộng ra khỏi phạm vi TP. Đà Nẵng trở thành một sân chơi trí tuệ dành cho các em học sinh yêu thích khoa học và công nghệ. Qua đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học và kỹ thuật. Từ những kiến thức kỹ thuật cơ bản trong chế tạo robot, học sinh có thể ứng dụng vào nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đơn giản thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, lập trình. Chúng tôi kỳ vọng Cuộc thi vừa là sân chơi vừa là vườn ươm cho các em học sinh có tài năng và ước mơ trở thành những nhà khoa học, nghiên cứu, sáng chế trong tương lai”

Khánh Hiền

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Quảng Nam chống sâm Ngọc Linh giả

(Dân trí) - Ngày 14/8, lãnh đạo Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để hỗ trợ địa phương phòng chống tình trạng buôn bán, kinh doanh sâm Ngọc Linh giả.

Thứ ba, 15/08/2017 - 03:01

Bia rượu điều độ có thể giúp tăng tuổi thọ

Một ly rượu vang hoặc một cốc bia mỗi ngày có thể giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi.

Thứ ba, 15/08/2017 - 01:46

Khoảnh khắc phi hành gia trên trạm vũ trụ tạo ra bong bóng từ nước ngọt

(Dân trí) - Jack Fischer – phi hành gia của NASA đã lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ tháng 4/2017, anh đã tự quay một vi đeo cảnh mình tạo ra một quả bóng bằng nước trái cây trong điều kiện không trọng lực.

Thứ ba, 15/08/2017 - 01:37

Trí tuệ nhân tạo còn nguy hiểm hơn cả Bắc Triều Tiên

(Dân trí) - Mặc dù mối quan tâm lớn nhất ở thời điểm hiện tại là chiến tranh hạt nhân với Bắc Tiều Tiên, Elon Musk lại cảnh báo rằng còn có một mối nguy đáng sợ hơn nhiều.

Thứ ba, 15/08/2017 - 11:18

Chiêm ngưỡng nai sừng tấm trắng toát hiếm gặp

(Dân trí) - Mới đây, một nhiếp ảnh gia về tự nhiên đã có cơ hội một lần duy nhất trong đời khi ông gặp được một con nai sừng tấm toàn thân trắng toát.

Thứ ba, 15/08/2017 - 11:01

Bạn phải tập thể dục bao nhiêu lâu để đốt cháy hết calo trong đồ ăn vặt phổ biến?

(Dân trí) - Cơ thể tích lũy calo rất nhanh, mặc dù bạn có thể tập thể dục để đốt cháy lượng calo bạn đã ăn vào, nhưng sẽ tốn thời gian hơn rất nhiều so với khi bạn ăn chúng. Đoạn video này cho thấy thời gian cần thiết để đốt chạy lượng calo trong các loại đồ ăn vặt được ưa thích.

Thứ ba, 15/08/2017 - 10:40

Khi nào có máy bay chở khách không người lái?

(Dân trí) - Dẫn nguồn từ dự báo của các chuyên viên phân tích thuộc ngân hàng UBS, trang Sputnik cho biết, những chiếc máy bay chở khách, bay mà không cần đến phi công, có thể sớm trở thành hiện thực.

Thứ ba, 15/08/2017 - 09:51

Con người sẽ trở thành người “siêu tinh nhuệ” và đánh bại rô-bốt

(Dân trí) - Năm 2030, sức khỏe của con người sẽ được tăng cường để cạnh tranh với rô-bốt trong công việc.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:19

Rượu vang và trà đen có thể giúp chống lại bệnh cúm?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại trường Y, ĐH Washington vừa phát hiện thấy rằng thành phần flavonoid có trong trà đen và rượu có thể giúp vi khuẩn đường ruột chống lại các nhiễm trùng và phòng ngừa cúm.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:11

Độc đáo loại kem ăn không bị tan chảy dưới thời tiết nắng nóng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã chế tạo thành công một loại kem “độc nhất vô nhị” không bị tan chảy dưới tiết trời nắng nóng.

Thứ ba, 15/08/2017 - 07:05

Bất ngờ phát hiện 91 núi lửa bên dưới lớp băng Nam Cực

Chỉ cần một núi lửa phun trào, đồng loạt hơn 100 núi lửa dưới lớp băng sẽ kích hoạt và thảm kịch xảy ra.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:51

Cá vàng tự sản xuất ra rượu để sống sót khi thiếu khí ô-xy

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đại học Oslo và Liverpool đã khám phá được chìa khóa cho khả năng trao đổi chất độc đáo của cá vàng: đó là một cặp protein phân hủy carbohydrate bên trong ty thể. Một trong hai protein này cũng tương tự như protein ở các loài khác, tuy nhiên loại protein còn lại thì là “độc nhất vô nhị”.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:40

Người khổng lồ từng dạo bước khắp Trái Đất?

(Dân trí) - Có một dấu chân phát hiện ở Trung Quốc được những người theo thuyết âm mưu cho rằng thuộc về một người khổng lồ, nó làm dấy lên các tuyên bố về những con người to lớn từng đi lại trên Trái Đất.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:27

Hài hước chú vẹt có khả năng sủa giống hệt chó

(Dân trí) - Chú vẹt trắng trong đoạn clip như muốn chứng minh cho chủ nhân của mình thấy nó cũng có khả năng canh giữ nhà khi bắt chước được tiếng sủa giống hệt loài chó.

Thứ hai, 14/08/2017 - 11:20

Sắp có trạm di động trên … Mặt Trăng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tính đến việc sẽ đưa các trạm di động phủ sóng LTE lên Mặt Trăng vào cuối năm 2018 giúp các robot liên lạc trở lại Trái Đất dễ dàng hơn.

Thứ hai, 14/08/2017 - 10:48

Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới

Tàu đệm từ tốc độ thấp và trung bình thế hệ mới của Trung Quốc mới đây đã hoàn thành bài chạy thử nghiệm với tốc độ 120 km/giờ tại thành phố Thượng Hải.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:46

Chân dung người ngoài hành tinh dưới góc nhìn của các nhà khoa học

Trong khi có quan điểm cho rằng người ngoài hành tinh giống người Trái Đất sống trên mặt đất để phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo thì cũng có nhà khoa học nhận định người ngoài hành tinh có thể hình thành từ một số chất hóa học giống loài người như khí helium, carbon, oxy… nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ngoại hình họ phải giống như chúng ta.

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:08

Tại sao gói khoai tây chiên luôn trống ở phía trên?

(Dân trí) - Bạn cực ghét khi mở một túi bim bim (khoai tây chiên) và thấy quá nhiều chỗ trống? Công ty sản xuất bim bim nào lại cố gắng đánh lừa người tiêu dùng như vậy? Không hề có! Trên thực tế, khoảng trống đó là để phục vụ cho một mục đích cực tốt: để đảm bảo rằng bim bim luôn tươi và ngon khi bạn ăn. Khoảng trống đó chứa đầy một thành phần bí mật: ni- tơ!

Thứ hai, 14/08/2017 - 07:03

Não nhân tạo từ công nghệ in 3D mở ra hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer

Một bộ não nhân tạo mi-ni đang được các nhà khoa học Anh phát triển trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được sử dụng để sửa chữa những vùng não bị tổn thương cho bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ Alzheimer.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:42

Tăng nhận thức cho người nông dân qua những chương trình thực tế

Lần đầu tiên, cuộc thi tìm hiểu “Quy trình canh tác lúa thông minh – thích ứng với biến đổi khí hậu” được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT), tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Bayer Việt Nam cho các hộ nông dân nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ hai, 14/08/2017 - 06:31

Sinh vật kinh dị trồi lên từ đầm lầy Australia

Người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh về một con vật kỳ lạ tối màu xù xì nhô đầu lên khỏi bùn ở Australia rồi nhanh chóng lặn xuống sau khi bị phát hiện.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 05:19

Tìm ra giờ vàng cho ‘chuyện yêu’ để cơ thể tràn đầy năng lượng

“Chuyện ấy” vào đúng thời điểm sẽ làm gia tăng hoóc-môn endorphin, làm giảm huyết áp và căng thẳng giúp bạn cảm thấy sung sức hơn trong phần ngày còn lại và các nhà nghiên cứu đã tìm ra thời điểm lý tưởng của "chuyện yêu".

Chủ nhật, 13/08/2017 - 10:49

Nhà ở tự sản xuất điện năng ở Anh giúp cắt giảm 60% hóa đơn tiền điện

(Dân trí) - Anh đang lên kế hoạch phát triển mô hình nhà ở “tự cung tự cấp” với khả năng tự sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, giúp cắt giảm 60% hóa đơn tiền điện mỗi năm.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 10:46

Tại sao trên quả bóng golf lại có các chỗ trũng?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ quan sát một quả bóng golf và tự hỏi “các vết lõm trên quả bóng này để làm gì?”. Đó là một câu hỏi rất đơn giản, nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng về mức độ bay xa của quả bóng. Trước khi quả bóng golf có các vết lõm này thì môn golf là một trò chơi dở tệ.

Chủ nhật, 13/08/2017 - 07:47