Hóa thạch "rồng biển" thời tiền sử được khai quật ở Anh

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loại "rồng biển" thời tiền sử mới nằm ở khu vực dọc theo bờ biển Dorset ở miền nam nước Anh.

Hóa thạch rồng biển thời tiền sử được khai quật ở Anh - 1
Hình minh loài ichthyosaur mới được phát hiện.

Rồng biển Etches, một loài ichthyosaur, được tìm thấy bởi nhà sưu tập hóa thạch nghiệp dư Steve Etches.

Etches là một chuyên gia về các hóa thạch của mỏ đất sét Kimmeridge Clay, nơi lưu giữ phần còn lại của nhiều loài bò sát từ kỷ Jura muộn, bao gồm cả sauropod, plesiosaurs, pliosaurs và ichthyosaurs.

Sau khi tìm thấy ichthyosaur, Etches thấy rằng răng của loài bò sát này không bình thường và tìm kiếm sự hỗ trợ nhận dạng từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth.

Nhà nghiên cứu Megan Jacobs là người đã xác định hóa thạch ichthyosaur thuộc một chi và loài mới. Loài bò sát 150 triệu năm tuổi, có tên khoa học Thalassodraco etchesi, là loài nhỏ nhất trong số 5 loài ichthyosaurs hiện nay từ kỷ Jura muộn của Anh.

Các loài ichthyosaur lớn nhất được biết đến hầu hết đã được phục hồi từ trầm tích Trias ở Bắc Mỹ, có hộp sọ dài hơn 5 mét. Trong khi đó, hộp sọ của Thalassodraco etchesi chỉ dài chưa đầy 60 cm.

Ngoài những chiếc răng độc đáo, loài ichthyosaur cũng có một khung xương sườn kỳ lạ và chân chèo nhỏ, cho thấy chuyển động bơi của nó có thể khác với họ hàng gần nhất.

Hóa thạch cực quý giá này hiện đang được trưng bày tại bảo tàng của Etches, nằm ở Dorset.

Etches nói: "Tôi rất vui vì hóa thạch loài ichthyosaur này đã được phát hiện là một sản phẩm mới đối với khoa học, và tôi rất vinh dự khi được đặt theo tên tôi. Thật tuyệt vời khi các loài ichthyosaurs mới vẫn đang được phát hiện, điều này cho thấy những loài động vật đáng kinh ngạc này đã đa dạng như thế nào ở các vùng biển hậu kỷ Jura".

Ichthyosaur là một trong những nhóm bò sát biển xuất hiện lần đầu tiên trong kỷ Trias, 248 triệu năm trước. Các loài Ichthyosaur sau đó đã biến mất trong kỷ Phấn trắng muộn, khoảng 90 triệu năm trước.