Hóa thạch 3D hiếm có tiết lộ những mỏ chim đầu tiên có răng

(Dân trí) - Hóa thạch 3D hiếm có của Ichthyornis dispar, sống ở Bắc Mỹ khoảng 86 triệu năm trước, cho thấy những mỏ chim đầu tiên có răng.

Hóa thạch 3D hiếm có tiết lộ những mỏ chim đầu tiên có răng - 1

Các nhà khoa học đã ghép nối hộp sọ của một con chim kích thước bằng chim mòng biển có răng đại diện cho một thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ khủng long sang các loài chim hiện đại.

Mẫu vật của I.dispar được phát hiện đầu tiên vào những năm 1870 và thu hút sự chú ý của các nhà tự nhiên học nổi tiếng như OC Marsh tại Yale và Charles Darwin.

Tiến sĩ Daniel Field, từ Đại học Bath, cho biết: "Hồ sơ hóa thạch cung cấp bằng chứng trực tiếp duy nhất của chúng tôi về các biến đổi tiến hóa để tạo ra các hình thức hiện đại, nhưng hầu hết hóa thạch bị đè bẹp trong quá trình hóa thạch, khiến cho gần như không thể nghiên cứu giải phẫu não và các chi tiết của hộp sọ”.

"Mẫu vật mới lạ này cho thấy tỷ lệ não tương tự như của một con chim hiện đại, nhưng các phần khác của hộp sọ gần giống với hộp sọ của loài khủng long ăn thịt”.

Ở các loài chim hiện đại, mỏ được tạo thành từ một vùng nhỏ gọi là hàm trên (maxilla) và một khu vực lớn hơn được gọi là trước hàm trên (pre-maxilla).

Hóa thạch 3D hiếm có tiết lộ những mỏ chim đầu tiên có răng - 2

Ngược lại, các mỏ của loài chim đầu tiên giống loài khủng long như Archaeopteryx, vốn sống cách đây 150 triệu năm, hầu như được tạo thành từ hàm trên.

"Hộp sọ của I. dispar là sự giao nhau giữa hai loại mỏ này và mỏ của nó có một hàm trên lớn với đầy răng và vùng pre-maxilla rất nhỏ."

Nhà cổ sinh vật học Yale Bhart-Anjan Bhullar cho biết hóa thạch cho thấy mỏ chim trông như thế nào khi nó xuất hiện lần đầu tiên trong tự nhiên.

Rõ ràng rằng toàn bộ thời gian này là thời gian một con chim chuyển tiếp tuyệt vời. Nó có bộ não hiện đại cùng với cấu hình cơ hàm giống khủng long đáng kể, ông cho biết thêm.

"Phần còn lại của hàm chứa đầy răng. Tại đầu mỏ chim, nó có cơ chế nắm bắt chính xác tác dụng như một bàn tay thay thế khi chi trước biến thành cánh."

Nghiên cứu, hoàn thành Ichthyornis Skull Illuminates Mosaic hội của The Avian Head, được công bố trên tạp chí Nature.

Đào Hiền (Theo Daily Mail)