Hố đen bẻ cong ánh sáng như trò chơi boomerang

Dân trí Ngay cả ánh sáng cũng không thể chống lại lực kéo của những vật thể vũ trụ có lực hấp dẫn không thể tránh khỏi này.

Hố đen bẻ cong ánh sáng như trò chơi boomerang - 1

Những hình ảnh X quang mới đây cho thấy ánh sáng thoát ra khỏi một hố đen có thể lại quay trở lại điểm xuất phát như một chiếc boomerang ( là một thứ vũ khí độc đáo có kỹ thuật cao của người nguyên thủy. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra “hành vi” kỳ lạ này trong khi họ quan sát một hố đen lớn gấp 10 lần Mặt Trời của chúng ta. Cách xa Trái Đất khoảng 17.000 năm ánh sáng, hố đen này hút vật chất từ một ngôi sao đồng hành. Hố đen và ngôi sao này kết hợp với nhau được các nhà khoa học đặt tên là XTE J1550-564.

Ở gần hố đen thì dường như cái gì cũng kỳ lạ. Những vật thể vũ trụ đậm đặc cực kỳ này có lực kéo vô biên đến mức ánh sáng cũng không thể chống lại sức hút của chúng. Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra ánh sáng xung quanh hố đen XTE J1550-564 còn “cư xử” lạ lùng hơn nữa.

Ánh sáng trong đĩa bồi tụ của một hố đen – đĩa bồi tụ là một đám mây bụi và khí xoắn ốc trên một mặt phẳng và xoay vòng ở rìa một hố đen – đôi khi có thể thoát ra ngoài vũ trụ, nhưng ánh sáng từ hố đen XTE J1550-564 không đi theo cách thông thường đó. Thay vì thoát khỏi mặt phẳng đĩa bồi tụ, nó bị kéo trở lại hố đen và sau đó phản xạ trên mặt phẳng đĩa quay ngược khỏi hố đen như một chiếc boomerang.

Hố đen bẻ cong ánh sáng như trò chơi boomerang - 2

Hình minh họa này cho thấy một phần ánh sáng thoát ra từ đĩa quanh hố đen lại quay trở lại về chính đĩa đó do lực hút của hố đen. Sau đó ánh sáng này phản xạ ngược khỏi đĩa.

Các nhà khoa học đã lập mô hình đĩa bồi tụ của hố đen này và vành nhật miện của nó – vành nhật miện là một vùng khí mật độ thấp ở rất gần hố đen – bằng dữ liệu do vệ tinh Rossi X-ray Timing Explorer cung cấp.

Từ năm 1995 đến 2012, vệ tinh này có nhiệm vụ thám hiểm các hố đen, các ngôi sao neutron và các vật thể khác phát ra tia X. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Riley Connors, cho biết “lâu nay chúng tôi vẫn nghiên cứu ánh sáng thoát ra khỏi vành nhật miện, ánh sáng này bật lên bật xuống mặt phẳng đĩa bồi tụ theo đường xoắn ốc hướng về phía hố đen”.

Tuy nhiên, lần này, một phần ánh sáng bật nảy khỏi đĩa của hố đen lại có vẻ như xuất phát từ chính chiếc đĩa đó chứ không phải từ vành nhật miện, sau đó ánh sáng này kéo thành vệt quay về phía hố đen rồi lại phản xạ ngược trở lại. Ông Connors nói rằng “điều mà chúng tôi vừa phát hiện ra này đã được tiên đoán từ những năm 70 của thế kỷ trước, tức là ta có thể nhìn thấy ánh sáng từ đĩa phát ra, bị uốn cong ngược trở lại vị trí cũ của nó”.

Ánh sáng từ những vùng khác nhau xung quanh hố đen này có dấu hiệu tia X riêng biệt, dựa vào đó các nhà khoa học biết ánh sáng đó đến từ đâu. Khi nhóm nghiên cứu này xem xét dữ liệu về hố đen XTE J1550-564, họ thấy ánh sáng phản xạ từ hố đen nhưng lại có dấu vết không tương thích với ánh sáng đi ra từ vành nhật miện. Sau đó các nhà nghiên cứu đã dựa vào mô hình máy tính để giải thích hiện tượng dị thường này.

Khám phá này có thể giúp các nhà khoa học khẳng định các đặc điểm khó nắm bắt khác của hố đen, như là chúng quay nhanh đến mức nào. Các nhà nghiên cứu đã biết một đĩa bồi tụ xung quanh một hố đen hoạt động ra sao và bằng cách đưa thêm ánh sáng boomerang này vào mô hình máy tính, các nhà vật lý thiên văn có thể tính toán được tốc độ quay của một hố đen dựa vào lượng ánh sáng uốn cong và bật trở lại. “Đây có thể là cách đáng tin cậy hơn để chúng tôi đo được tốc độ quay của các hố đen” – ông Connors cho biết.

Mặc dù hiện tượng này đến nay mới chỉ ghi nhận được ở hệ thống hố đen XTE J1550-564, nhưng rất có thể đây không phải là hố đen duy nhất mà ánh sáng hoạt động như vậy. Ông Connors nói rằng “chúng tôi bắt đầu xem xét dữ liệu của các hố đen khác. Chúng tôi có dữ liệu từ nhiều vệ tinh tia X về hàng chục hệ thống như thế này trong thiên hà của chúng ta”.

Phát hiện này đã được đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn ở Mỹ.

CDC Mỹ bổ sung 6 triệu chứng vào danh sách biểu hiện nhiễm virus corona

(Dân trí) - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) vừa cập nhật danh sách triệu chứng nhiễm virus corona, bổ sung 6 triệu chứng là biểu hiện nhiễm virus độc hại này.

Thứ ba, 28/04/2020 - 06:33

Phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của ếch ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Nam Cực đã phát hiện hài cốt 40 triệu năm tuổi của một con ếch, cho thấy lục địa này từng có khí hậu ấm áp hơn nhiều và là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:18

Vì sao những quyển sách cũ lại có mùi rất đặc trưng?

(Dân trí) - Khi bạn bước vào một cửa hàng sách cũ, bạn sẽ gọi thứ mùi bạn cảm thấy tràn ngập khắp trong đó là mùi gì? Mùi của những cuốn sách cũ có gợi cho bạn cảm giác nhớ về những câu chuyện xưa cũ không?

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:09

Virus corona có thể tồn tại 20 ngày trong mắt bệnh nhân

(Dân trí) - Phát hiện mới từ một trong những bệnh nhân mắc COVID-19 sớm nhất ở Ý cho thấy dấu vết của virus corona chủng mới có thể tồn tại trong mắt lên khoảng 20 ngày.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:02

Tuần này bạn có thể ngắm nhìn sao Hôm sáng nhất

(Dân trí) - Đừng để lỡ dịp ngắm nhìn sao Hôm đẹp nhất trong tuần này. Ngày 28/4 sẽ là thời điểm sao Hôm sáng nhất trong năm.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:40

Xuất hiện bằng chứng đầu tiên về một người bị chết do thiên thạch lao trúng

(Dân trí) - Tỷ lệ bị va chạm và chết bởi một thiên thạch được cho là thấp ở mức 1/250.000. Chắc không có bằng chứng đáng tin cậy và được ghi chép rõ ràng nào về việc có ai đó phải chịu số phận không may này.

Thứ hai, 27/04/2020 - 10:19

Nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc sẽ được gọi là Tianwen-1

(Dân trí) - Một bài thơ suy ngẫm về các ngôi sao và hành tinh được viết 2000 năm trước là nguồn cảm hứng cho tên gọi của sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:59

Khoảnh khắc sư tử mai phục và tóm gọn chim diệc nhanh như chớp

(Dân trí) - Không để cho con mồi có thời gian chạy trốn, một cặp sư tử đã tấn công con chim diệc trong cuộc phục kích tử thần.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:23

Tiết lộ về nơi nguy hiểm nhất trong lịch sử Trái Đất

(Dân trí) - 100 triệu năm trước, những kẻ săn mồi hung dữ, bao gồm cả thằn lằn bay và những kẻ săn mồi trông giống như cá sấu, đã biến Sahara thành nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:22

“Khối núi kho báu” bí ẩn ở Siberia với nhiều kim loại quý

(Dân trí) - Với kích thước đường kính khoảng 8km, cao 600m, khối núi Kondyor Massif được coi là kỳ quan địa chất bí ẩn với nhiều kim loại quý.

Thứ hai, 27/04/2020 - 05:05

WHO chấp thuận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, WHO đã công nhận bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 05:04

Bí ẩn hàng trăm khối cự thạch ở Indonesia

(Dân trí) - Thung lũng Napu, là một địa điểm nổi tiếng với những khối cự thạch bí ẩn nằm trong Công viên Quốc gia Lore Lindu, thuộc Poso, Sulawesi, Indonesia.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 04:54

Những hành vi bất thường mới được biết đến của khủng long ở Úc

(Dân trí) - Nhờ vào nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc), những bức ảnh cũ về “Hang khủng long” ở ngọn núi bị phong tỏa Morgan đã làm sáng tỏ những hành vi bất thường mới được biết đến của khủng long ở Úc.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 12:58

Vật thể bí ẩn giống UFO bị mắc kẹt ở Nam Cực

(Dân trí) - Nam Cực tiếp tục trở thành đề tài nóng khi các thợ săn UFO đang cố gắng phân tích kỹ lưỡng hình ảnh Google Earth để chứng minh sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất đang bị mắc kẹt tại đây.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:53

Hiện tượng "cá lớn nuốt cá bé" giữa các thiên hà trong vũ trụ

(Dân trí) - Nhờ có kính viễn vọng hiện đại ngày nay, các nhà thiên văn học có thể tìm hiểu kỹ hơn về không gian và nhìn thấy được những thiên hà xa xôi có mọi hình thù và kích thước.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:45

Một loài rùa cổ đại mới được phát hiện

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã mô tả một loài rùa lá mata mata mới dựa trên các phân tích di truyền.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:39

Có thể dự trữ máu trong nhiều năm bằng phương pháp đông lạnh

(Dân trí) - Hàng năm có rất nhiều người tình nguyện hiến máu giúp cho nhiều người khác được cứu sống. Nhưng việc cất trữ máu không hề đơn giản.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 06:33

Sự sụt giảm côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ

(Dân trí) - Sức khỏe toàn cầu của quần thể côn trùng phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu đã cho thấy sự suy giảm của côn trùng đáng báo động ở tất cả các nơi trên thế giới.

Chủ nhật, 26/04/2020 - 04:49

Hình ảnh cực hiếm về cá voi mẹ cho cá voi con bú khi mới sinh

(Dân trí) - Cá voi như chúng ta biết khác với hầu hết các sinh vật biển thông thường. Chúng là động vật có vú và sinh con, sau đó chúng nuôi con bằng sữa mẹ.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 07:04

Ngày tận thế của côn trùng phức tạp hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Dữ liệu của nhiều thập kỷ qua cho thấy, các động vật chân đốt sống ở môi trường nước có xu hướng tăng lên, trong khi động vật chân đốt sống trên cạn lại có xu hướng giảm đi.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 06:45

Các vệ tinh Starlink có thể sẽ lý giải “hội chứng Kessler” đáng sợ?

(Dân trí) - Gần đây nhiều người nhìn thấy các vệ tinh Starlink bay vút trên bầu trời đêm và mối lo những vệ tinh này của tỷ phú công nghệ Elon Musk sẽ gây tai họa bắt đầu nổi lên.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 07:27

Có nhiều vật thể liên sao bí ẩn như Oumuamua trong Thái Dương Hệ

(Dân trí) - Theo báo cáo của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh, các nhà thiên văn học tin rằng họ đã tìm thấy một “quần thể” thiên thạch trong Hệ Mặt trời có nguồn gốc từ một ngôi sao khác.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 06:54

Loài chim “độc nhất vô nhị” có thể bay 10 tháng không cần hạ cánh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã rất bất ngờ khi phát hiện ra một loài chim có thể ăn uống, giao phối, thậm chí ngủ trong khi bay và có thể bay liên tục trong 10 tháng mà không cần hạ cánh.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 06:48

Mô hình nuôi cá biển công nghiệp đạt sản lượng “khủng” ở Khánh Hòa

(Dân trí) - Một mô hình nuôi cá biển quy mô công nghiệp ở Khánh Hòa đạt sản lượng “khủng” từ 2.000 - 2.500 tấn/năm.

Thứ bảy, 25/04/2020 - 06:41