Hình ảnh từ vệ tinh gián điệp giúp hé lộ bí mật khảo cổ Trung Đông cổ đại

Dân trí Nhờ những hình ảnh mới được giải mật gần đây từ một vệ tinh gián điệp có tên mã Corona của Mỹ, các nhà khảo cổ học đã xác định được thêm nhiều khu di chỉ và địa điểm lịch sử đã bị xâm hại hoặc biến mất nhiều thập kỷ trước.

Khi Hoa Kỳ phóng "vệ tinh gián điệp" bí mật đầu tiên vào những năm 1960, các máy ảnh có độ phân giải cực cao trên vệ tinh đã ghi lại được những hình ảnh chưa từng thấy trên bề mặt Trái Đất trước đó.

Hình ảnh từ vệ tinh gián điệp giúp hé lộ bí mật khảo cổ Trung Đông cổ đại - Ảnh 1.

Những hình ảnh vệ tinh mới được giải mật của Mỹ đã giúp các nhà khảo cổ học có những khám phá mới ở khu vực Trung Đông.

Mặc dù từng được sử dụng để khám phá bí mật quân sự quan trọng của các đối thủ với nước Mỹ, nhưng từ những hình ảnh được giải mật gần đây còn cho thấy những thông tin vô cùng quý giá với giới khảo cổ học.

Các nhà khoa học hiện tại đang tái sử dụng những bức ảnh ở Trung Đông hàng thập kỷ trước được ghi lại bởi vệ tinh gián điệp để tái tạo các địa điểm khảo cổ đã biến mất nhiều năm trước hoặc bị xóa sổ do đô thị hóa, mở rộng nông nghiệp và tăng trưởng công nghiệp.

Thông tin chi tiết vừa qua đã được các nhà nghiên cứu báo cáo trong cuộc họp thường niên của Liên minh Địa, Vật lý Mỹ (AGU) .

Bằng cách so sánh những hình ảnh từ vệ tinh gián điệp với những bức ảnh vệ tinh gần đây hơn, các nhà khoa học có thể theo dõi các khu định cư và các địa điểm quan trọng trong lịch sử đã bị che khuất hoặc phá hủy.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn có sự hỗ trợ của một ứng dụng trực tuyến miễn phí giúp sửa lỗi biến hình ảnh trong hệ thống camera của vệ tinh sắc nét hơn và có sự so sánh giúp cho việc phân tích những bức ảnh này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhà nghiên cứu Jackson Cothren, giáo sư khoa học địa chất tại Đại học Arkansas và là người đứng đầu dự án cho biết.

Cũng theo nhà nghiên cứu Cothren, những hình ảnh về Trung Đông của Corona được các nhà khảo cổ đặc biệt quan tâm, bởi vì khu vực quan trọng trong lịch sử đã thay đổi nhiều kể từ những năm 1960.

Nhờ có những hình ảnh quý giá, các nhà khoa học đã có thể khám phá lại các khu định cư cổ đã bị "mất". Kể từ khi dự án bắt đầu, số lượng các địa điểm khảo cổ được lập bản đồ ở Trung Đông đã tăng khoảng 100 lần.

"Chúng tôi đã có thể lập bản đồ hàng chục ngàn địa điểm. Thời đại đồ đồng, thời La Mã. Và chúng tôi đã phân loại chúng theo cách giúp các nhà khảo cổ học hiểu được sự phân bố của dân số theo thời gian", ông Cothren nói thêm.

Ngoài phục vụ cho những khám phá khảo cổ học, hình ảnh từ vệ tinh Corona được sửa cũng có thể được sử dụng để theo dõi sự thay đổi do biến đổi khí hậu.

Trang Phạm (Theo Fox News)

Những màn so găng nghẹt thở của giải đấu robot hấp dẫn hàng đầu thế giới!

(Dân trí) - “BattleBots” là một giải đấu robot được phát sóng truyền hình rất nổi tiếng của Mỹ. Tại sân chơi này, những người đam mê kỹ thuật sẽ điều khiển chiến binh máy mà mình sáng chế để đấu tay đôi với nhau và tạo ra những trận đấu gay cấn đến nghẹt thở!

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:57

Bắn phá laser giúp tạo ra plasma nguội nhất từ trước đến nay

(Dân trí) - Đây là loại plasma có nhiệt độ thấp nhất vũ trụ mà con người biết đến.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:31

Tại sao cho trẻ ăn theo chế độ ăn chay có thể gây rủi ro?

(Dân trí) - Mặc dù việc hấp thụ protein thông qua chế độ ăn thuần chay không phải là vấn đề, nhưng vitamin và khoáng chất thì cần phải được xem xét nhiều hơn.

Thứ ba, 08/01/2019 - 10:44

Ngà voi ma mút lông đang được buôn bán?

(Dân trí) - Các nhà khoa học thấy rằng việc buôn bán ngà voi có lẽ không phải lúc nào cũng là phạm pháp sau khi phát hiện ADN ma mút lông khi tiến hành nghiên cứu di truyền về nguồn gốc của ngà voi.

Thứ ba, 08/01/2019 - 10:38

Vi tảo có thể giúp các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra đất màu mỡ trên Sao Hỏa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Viện Thủy sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đưa ra một dự án đầy tham vọng - biến vùng đất cát trên Sao Hỏa thành khu đất màu mỡ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:13

Ứng dụng nhận diện khuôn mặt nhớ tên người thay bạn

(Dân trí) - Bạn đã từng bao giờ gặp rắc rối với việc nêu tên một người chưa? Những người tạo nên SocialRecall cho biết ứng dụng của họ sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để quét những người bạn đã gặp trước đó – hoặc thậm chí những người lạ tại một sự kiện – và cho bạn biết tên của họ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:01

Loài nhện sẽ giăng tơ như thế nào khi ở ngoài không gian?

(Dân trí) - Sau khi gửi một đôi nhện Golden Orb lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), để nghiên cứu về sự tác động của môi trường vi trọng lực đến cách mà loài côn trùng này giăng tơ, các nhà khoa học đã thu về được những kết quả đầy thú vị.

Thứ ba, 08/01/2019 - 05:56

Xem Mexico “phủ xanh” trụ đường cao tốc để giải quyết nạn ô nhiễm

(Dân trí) - Để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí cũng như sự thiếu hụt không gian xanh trầm trọng, thành phố Mexico (thủ đô của Mexico) đã thực một ý tưởng táo bạo, đó là “phủ xanh” hơn 1000 trụ đường cao tốc trên cao bằng hệ thống vườn treo tự động!

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:47

Nông nghiệp công nghệ cao: Dùng “đội quân ong” kiểm soát cả cánh đồng

(Dân trí) - Với nhiệm vụ theo dõi các yếu tố môi trường trên cánh đồng rộng lớn, một “đội quân” ong thực sự có quá nhiều ưu điểm vượt trội để được sử dụng, trong một nền nông nghiệp công nghệ cao, so với những hệ thống máy móc tốn kém, cồng kềnh hiện nay!

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:44

Thiết bị đặc biệt giúp phát hiện ung thư từ… hơi thở

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đang phát triển một thiết bị đặc biệt giúp phát hiện ung thư từ hơi thở của người bệnh. Thậm chí, ngay khi còn chưa có những triệu chứng rõ ràng.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:28

Phi hành gia vô tình bấm gọi “cấp cứu khẩn cấp” 911 từ… Trạm vũ trụ quốc tế

(Dân trí) - Andre Kuipers, phi hành gia người Hà Lan là người đã "nhỡ tay" bấm cuộc gọi hi hữu đến cảnh sát Mỹ khi đang ở ngoài vũ trụ.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:23

Phát hiện mộ táng có niên đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một bộ hài cốt được cho là lâu đời nhất. Khu vực được phát hiện nằm ở Trung Mỹ.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:18

Alexander Zubarev nhà sáng lập sinh trắc vân tay Infolife có mặt tại Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 6/1/2019, Nhà sáng lập Infolife – Ông Alexander Zubarev đã có mặt tại Việt Nam và tham gia sự kiện gặp gỡ doanh nhân sinh trắc vân tay Infolife thành công nhất thế giới. Sự kiện do công ty cổ phần công nghệ giải mã bản thân Infolife Việt Nam tổ chức với đại diện là ông Nguyễn Thành Luân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 05:20

Chữa vô sinh bằng cách… làm mát tinh hoàn nam giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Ba Lan vừa đưa ra một giải pháp chữa vô sinh độc đáo cùng "phụ kiện" đặc biệt.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 02:27

Tiêu diệt tế bào zombie mở ra triển vọng chữa trị chứng lo âu

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, bệnh béo phì làm gia tăng số lượng tế bào ung thư “zombie” (chúng ăn các bộ phận của chính mình để hồi sinh và phân chia thay vì bị chết khi phải đối mặt với hóa trị liệu), hay các tế bào lão hóa, bên trong não bộ, từ đó làm tăng sự lo lắng ở bệnh nhân.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 11:19

Những hình ảnh đầu tiên của vùng tối Mặt Trăng gửi từ tàu vũ trụ Trung Quốc

(Dân trí) - Sau khi hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt Trăng, tàu thăm dò vũ trụ không người lái Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã gửi về những hình ảnh đầu tiên.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 09:09

Quá trình lắp đặt kết cấu thép 1.300 tấn giữa đại dương kỳ công như thế nào?

(Dân trí) - Phần khó nhất của quá trình thi công tuabin gió này có lẽ chính là công đoạn lắp đặt phần chân trụ, vốn là một ống thép nặng đến 1.300 tấn và cũng từ đây chúng ta nhận ra được rằng, khả năng của con người là không có giới hạn.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:53

Điểm lại những sáng chế đầy ấn tượng của năm 2018!

(Dân trí) - Kính râm lọc quảng cáo, chiếc vòng biến cánh tay trở thành điều khiển vạn năng hay gương soi tư vấn sức khỏe là ba trong số những sản phẩm đầy ấn tượng đã được trình làng trong năm 2018 vừa qua!

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:51

Đà Nẵng phê duyệt vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1:500 Vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn ứng dụng công nghệ cao xã Hòa Khương và xã Hòa Phong với diện tích 162.137 m2.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:50

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã ngôn ngữ từ sóng não trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học đang phát triển một mạng lưới trí tuệ nhân tạo có thể đọc ngôn ngữ từ bộ não của con người.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 12:23

Phát hiện pháo đài Ai Cập 2.300 tuổi bảo vệ cảng trung chuyển voi chiến thời cổ đại

(Dân trí) - Một nhóm khảo cổ người Mỹ gốc Ba Lan đã tìm thấy một pháo đài lớn, được xây dựng từ 2.300 năm trước nhằm bảo vệ cảng biển cổ có tên là "Berenike" trên bờ Biển Đỏ (Ai Cập).

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:58

Phát hiện loài ếch có móng vuốt hoàn toàn mới trên dãy núi dài nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một loài ếch cây hoàn toàn mới trên dãy Andes giáp biên giới giữa Argentina và Chile.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:50

Loài chim ruồi hiện vẫn đang tiến hóa có răng trong… mỏ

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một vài loài chim ruồi nhỏ bé ở Nam Mỹ hiện đang tiến hóa với loại "vũ khí" chính là răng trong mỏ.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:44

Cùng kiểm chứng xem tư duy logic của bạn nhạy bén đến đâu!

(Dân trí) - Trong thử thách này, bạn sẽ được chạm trán với những câu hỏi tư duy logic mang tính “kinh điển” như: bài toán di chuyển que diêm, thử thách sang sông hay tìm bồn được đổ đầy nước trước tiên!

Thứ bảy, 05/01/2019 - 06:39