Hai gen đánh dấu dự đoán thất bại trong điều trị bệnh sốt rét

Dân trí Các nhà khoa học tại Viện Wellcome Trust Sanger và các cộng tác viên của họ đã phát hiện ra các gen đánh dấu (genetic marker) ở ký sinh trùng sốt rét liên quan đến tính kháng thuốc chống sốt rét piperaquine. Báo cáo trong tạp chí Lancet Infectious Diseases cho thấy nghiên cứu này sẽ cho phép các quan chức y tế theo dõi sự phát triển rộng của khả năng kháng thuốc và giúp các bác sĩ và nhân viên y tế cộng đồng quyết định thuốc điều trị có thể hiệu quả nhất.

Sự kháng loại thuốc chống sốt rét chủ chốt này gần đây đã xuất hiện ở Campuchia, dẫn đến việc điều trị thất bại hoàn toàn, đe dọa những nỗ lực toàn cầu để điều trị và loại trừ bệnh sốt rét.

Sốt rét do ký sinh trùng Plasmodium gây ra và năm 2015 Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có hơn 200 triệu người bị nhiễm và gần nửa triệu người chết bởi căn bệnh này trên toàn thế giới. Trẻ em dưới năm tuổi chiếm 70 phần trăm các trường hợp tử vong. Sốt rét là một bệnh có thể điều trị khi bắt đầu đủ sớm, nhưng là lại một vấn đề lớn trong nhiều khu vực do tính kháng thuốc.

Hai gen đánh dấu dự đoán thất bại trong điều trị bệnh sốt rét - 1

Piperaquine là một loại thuốc mạnh, được sử dụng kết hợp với thuốc chống sốt rét artemisinin, như là liệu pháp điều trị tuyến đầu ở nhiều khu vực của thế giới. Đề kháng với artemisinin đã xuất hiện hơn bảy năm trước đây ở Đông Nam Á, nhưng cho đến gần đây sự kết hợp của các loại thuốc vẫn giết chết được ký sinh trùng sốt rét ở đó. Bây giờ, sự phát triển tính kháng piperaquine đã dẫn đến việc điều trị tại Campuchia thất bại hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu bộ gen rộng rãi trên khoảng 300 mẫu Plasmodium falciparum từ Campuchia để nghiên cứu cơ sở di truyền đằng sau tính kháng piperaquine. Họ nghiên cứu hàng ngàn biến thể trong chuỗi ADN của ký sinh trùng, so sánh các mẫu này với các mức độ kháng piperaquine khác nhau.

Tiến sĩ Roberto Amato, tác giả chính của Viện Sanger, cho biết: "Bằng cách nghiên cứu các bộ gen của các ký sinh trùng này, chúng tôi thấy hai gen đánh dấu liên quan đến tính kháng piperaquine. Bây giờ chúng tôi không chỉ có thể sử dụng các gen đánh dấu này để theo dõi sự phát triển rộng của bệnh sốt rét kháng thuốc, mà chúng còn giúp hiểu biết càng nhiều càng tốt về sinh học và sự tiến hóa của ký sinh trùng này."

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các bản sao thêm của gen mã hóa hai protein của một họ được gọi là plasmepsin, liên quan đến tính kháng piperaquine. Các plasmepsin là một phần của quá trình sinh học là mục tiêu của các loại thuốc chống sốt rét khác, vì vậy gen đánh dấu này cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được cơ chế của sự kháng thuốc. Thêm vào đó, một đột biến trên nhiễm sắc thể 13 được tìm thấy là một gen đánh dấu thứ hai liên quan đến tính kháng thuốc. Cả hai gen đánh dấu này được thấy ở các bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng không đáp ứng với thuốc.

Tiến sĩ Amato nói thêm: "Sự xuất hiện của tính kháng piperaquine ở ký sinh trùng ở Campuchia đã dẫn đến việc điều trị thất bại hoàn toàn. Các ký sinh trùng sốt rét này hiện đang kháng cả hai loại thuốc, và vì chúng không bị giết nữa, sức đề kháng với cả hai thuốc sẽ phát triển rộng. Điều này đe dọa các nỗ lực loại trừ bệnh sốt rét trên toàn cầu. "

Giáo sư Dominic Kwiatkowski, từ Viện Sanger, cho biết: "Những phát hiện này cung cấp công cụ cần thiết để lập bản đồ về khả năng sự kháng cự này lan rộng như thế nào, tìm kiếm các gen đánh dấu phân tử này ở ký sinh trùng ở Campuchia và các nước láng giềng. Điều này sẽ cho phép các chương trình phòng chống sốt rét của quốc gia nhanh chóng có các đề xuất thuốc thay thế ở nơi có thể và khi cần thiết, cải thiện việc điều trị cho bệnh nhân, và giúp hướng tới mục tiêu cuối cùng là loại trừ bệnh sốt rét."

Linh Trang (Theo Medicalxpress)

Làm thế nào để ngừa chứng ngừng thở lúc ngủ?

(Dân trí) - Gs Robert Poirrier, ĐH Liège (Bỉ), vừa trình làng một kết quả nghiên cứu mới của ông, một nghiên cứu cơ bản nhưng với những ứng dụng rất thực tiễn.

Chủ nhật, 06/11/2016 - 06:41

Tại sao chúng ta vẫn sử dụng các bản đồ chưa tốt?

(Dân trí) - Các nhà lý luận trái đất phẳng hãy đoán hộ xem điều này có nghĩa là gì: Nếu hành tinh không phải là một hình cầu, tại sao lại khó như vậy để đặt nó trên bản đồ phẳng?

Chủ nhật, 06/11/2016 - 06:14

Quan trắc khí thải CO2 do con người tạo ra từ không gian

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện Khí tượng Phần Lan đã lập được ba bản đồ toàn cầu đầu tiên về phát thải CO2 từ con người chỉ bằng các quan trắc khí CO2 từ vệ tinh. Các bản đồ này dựa vào dữ liệu từ Vệ tinh quan trắc cacbon (OCO-2) của NASA và được xây dựng bằng kỹ thuật xử lý dữ liệu mới, phù hợp với các thống kê phát thải CO2 quen thuộc.

Chủ nhật, 06/11/2016 - 06:00

Máy tính khai thác năng lượng đáng tin cậy hơn bằng ngôn ngữ lập trình mới

(Dân trí) - Những chiếc máy tính khai thác năng lượng từ sóng vô tuyến, năng lượng mặt trời, nhiệt và rung động có tiềm năng công nghệ to lớn. Nhưng đây là các nguồn năng lượng gián đoạn, nên không đảm bảo cho máy tính khai thác. Vấn đề nằm ở kỹ thuật lập trình.

Chủ nhật, 06/11/2016 - 05:51

Ấn tượng với cảnh cầy mangut dũng cảm đối mặt với bầy... sư tử

(Dân trí) - Một đoạn clip khá thú vị ghi lại cảnh một con cầy mangut nhỏ bé nhưng lại có đủ sự tự tin để đối mặt với… 4 con sư tử. Mặc dù bị sư tử vây quanh nhưng cầy mangut lại luôn chủ động quyết chiến để tự bảo vệ mình. Tiếng kêu của cầy mangut đôi khi cũng là “vũ khí” đe dọa đáng gớm, không ít lần nó làm cho sư tử phải giật mình.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 12:05

Cá mập hai đầu xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang phát hiện được nhiều đột biến ở các loài cá, có thể là bất thường gen do các hoạt động đánh bắt quá mức.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 11:36

Robot chiến tranh của Iraq xuất hiện lần đầu trên chiến trường Mosul

(Dân trí) - Robot không cảm thấy sợ hãi. Chúng thực sự không có bất kỳ cảm xúc nào, nhưng trên chiến trường, khả năng không sợ hãi thật là vượt trội. Khi ISIS (Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria) chiếm Mosul vào năm 2014, ISIS đã chỉ sử dụng 2.000 máy bay chiến đấu, đánh chiếm thành phố 2 triệu dân với lực lượng phòng thủ 30.000 quân lực lượng an ninh Iraq. ISIS chiếm Mosul nhanh chóng, và đã đánh chiếm thành phố với nỗi sợ hãi.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 10:10

Các nhà khoa học phát hiện ra một vết nứt trong lá chắn từ trường Trái Đất

(Dân trí) - Kính thiên văn GRAPES 3 - chiếc kính thiên văn giám sát các tia vũ trụ lớn nhất và nhạy nhất đã ghi lại được một vụ nổ các tia vũ trụ trong thiên hà, và cho thấy một vết nứt trong lá chắn từ trường của Trái Đất.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 06:45

Chế tạo phổ kế cho phép phát hiện ung thư bằng điện thoại thông minh

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington đã chế tạo được phổ kế gắn vào điện thoại thông minh, có khả năng phát hiện ung thư với độ chính xác lên đến 99%. Thiết bị này cho phép các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nặng trong phòng thí nghiệm hoàn toàn di động.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 06:27

Sức khỏe của trẻ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng khi sử dụng điện thoại vào giờ đi ngủ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học King - London cho thấy, việc trẻ em sử dụng điện thoại vào giờ đi ngủ là nguyên nhân làm cho trẻ ngủ ít hơn và mệt mỏi vào ngày hôm sau, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thứ bảy, 05/11/2016 - 06:12

Ngỡ ngàng với tấm bản đồ Trái Đất được vẽ chính xác nhất

Kiến trúc sư Nhật Bản Hajime Narukawa tuyên bố đã giải quyết một vấn đề từ nhiều thế kỷ - làm thế nào để vẽ một hình cầu dẹt về Trái Đất trên một mặt phẳng.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 06:57

Công nghệ máy đo mực nước tự động “made in Việt Nam”

(Dân trí) - Để khắc phục và đổi mới cách thức đo số liệu mực nước ở các công trình đê bao, hệ thống thủy lợi…bằng phương pháp thủ công như trước đây, thạc sĩ Đặng Duy Hiển cùng nhóm kỹ sư đã nghiên cứu và chế tạo ra thiết bị đo mực nước tự động “made in Việt Nam”.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 03:29

Sư tử suýt trở thành mồi ngon cho cá sấu vì cố gắng bơi qua sông

(Dân trí) - Hai con sư tử quyết định bơi qua một dòng sông chảy xiết mà không hề hay biết đã lọt vào tấm ngắm của cá sấu. Khi bơi ra giữa dòng bất ngờ một con bị cá sấu tấn công và nhấn chìm hoàn toàn xuống nước nhưng với bản năng sinh tồn nó đã vùng dậy để thoát thân.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 11:30

Ebola tiến hóa nhanh để lây truyền hơn và gây tử vong nhiều hơn

(Dân trí) - Ebola là đã đủ xấu. Bây giờ các nhà virus học thấy rằng nó nhanh chóng học được cách lây lan dễ dàng hơn đối với con người, và trong quá trình đó, nó trở thành một căn bệnh gây tử vong nhiều hơn. Các nạn dịch ở Tây Phi bắt đầu vào năm 2014 đã kết thúc bằng các biện pháp cách ly đơn giản. Cần hiểu nhiều hơn về sự tiến hóa của virus này, và chừng đó là vẫn chưa đủ.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 08:32

Công nghệ mới để theo dõi phát hiện sớm sự cố trong kết cấu bê tông

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học North Carolina và Đại học Miền Đông Phần Lan đã phát triển được công nghệ mới để theo dõi nước trong kết cấu bê tông, cho phép các kỹ sư phát hiện những sự cố tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 07:06

Ngày 14/11: Siêu trăng lớn nhất được nhìn thấy từ trước đến nay sẽ xuất hiện

(Dân trí) - Mặt trăng sẽ nằm gần Trái đất hơn bao giờ hết, lần gần đây nhất mặt trăng tới gần Trái đất như vậy là năm 1948, và lần tiếp theo sẽ là năm 2034

Thứ sáu, 04/11/2016 - 06:52

Não điều chỉnh hành vi xã hội khác nhau ở nam và nữ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng não điều chỉnh hành vi xã hội khác nhau giữa nam và nữ và một số loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần có thể có những tác động trái chiều lên hai giới.

Thứ sáu, 04/11/2016 - 06:37

Hài hước với cảnh đà điểu khổng lồ “dọa” báo săn

(Dân trí) - Một đoạn clip khá hài hước ghi lại cảnh đà điểu trong một lần giáp mặt với báo săn. Thấy báo săn đơn độc có một mình nên đà điểu định nhảy vào tấn công nhưng lại phải quay đầu bỏ chạy vì thấy báo săn nhăm nhe “tử chiến”.

Thứ năm, 03/11/2016 - 04:42

Nghiên cứu thành công vật liệu nano hấp phụ asen và các kim loại nặng trong nước sinh hoạt

(Dân trí) - Trước sự nhiễm độc asen trong nước ngầm ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, tiến sĩ Đào Ngọc Nhiệm  cùng nhóm tác giả đến từ Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu, sáng tạo ra vật liệu Nano hấp phụ asen và các kim loại nặng trong nước giúp nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Thứ năm, 03/11/2016 - 04:35

NASA công bố kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố sau hai thập kỷ nghiên cứu và phát triển, các chuyên gia của cơ quan này đã hoàn tất công đoạn cuối cùng để cho ra đời kính viễn vọng James Webb - kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới hiện nay.

Thứ năm, 03/11/2016 - 03:22

"Điều chỉnh" bộ não để làm giảm đau

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã chỉ ra rằng, nếu não được “điều chỉnh trong” đến một tần số cụ thể thì cơn đau mãn tính có thể được giảm nhẹ.

Thứ năm, 03/11/2016 - 12:24

Màn ảo thuật kỳ diệu tạo ra bong bóng khổng lồ từ đá khô

(Dân trí) - Chỉ với một chiếc bát tô, nước rửa bát, nước ấm, sau vài động tác nhỏ chúng ta có thể tạo ra được một quả bong bóng khổng lồ từ đá khô. Quả bong bóng nhiều mầu sắc này sẽ lớn dần rồi sau đó vỡ tung trong không gian vô cùng thú vị. Vì sao lại có hiện tượng này? Hãy cùng xem clip để cùng khám phá.

Thứ năm, 03/11/2016 - 09:27

5 điều phá hỏng giấc ngủ ngon

(Dân trí) - Trằn trọc, trở mình và đấu tranh để có thể ngủ là một cảm giác quen thuộc đối với nhiều người. Có thể chỉ là do chúng ta không thể ngủ thiếp đi hoặc là chúng ta đang gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ.

Thứ năm, 03/11/2016 - 09:05

Đột biến duy nhất ở gen lặn làm tăng nguy cơ khởi phát sớm bệnh Parkinson

(Dân trí) - Sự cộng tác của 32 nhà nghiên cứu ở bảy quốc gia, dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại trường Mayo Clinic ở Florida, đã tìm thấy một đột biến di truyền có thể là nguy cơ phát triển bệnh Parkinson sớm hơn thường lệ.

Thứ năm, 03/11/2016 - 06:33