Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây

Dân trí Kể từ những năm 1970, một loại giun ký sinh lây nhiễm cho cá, mực, cá voi, cá heo và đôi khi ngay cả con người đã tăng trên toàn cầu gấp 283 lần.

Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây - 1

Đó không phải là một con số nhỏ, nhưng vì sinh vật này quá nhỏ bé và đại dương quá rộng lớn, nên bằng cách nào đó, nó đã lọt khỏi sự quan tâm của con người. Ngay chính các nhà nghiên cứu cũng không thể hiểu tại sao loài ký sinh trùng có tên "giun cá trích" hay Anisakis simplex lại phát triển nhanh như vậy.

Loài tuyến trùng ký sinh đặc biệt này thường ẩn náu trong hải sản sống. Nếu con người ăn nhầm, nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bị ngộ độc thực phẩm. Anisakis cũng đang gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với những sinh vật biển như cá voi và cá heo.

Không giống như con người, những động vật biển có thể bị mắc kẹt với Anisakis trong nhiều năm và chúng không có các nhà chế biến hải sản và đầu bếp sushi xung quanh để làm sạch cẩn thận việc đánh bắt của chúng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà khoa học thủy sản Chelsea Wood thì người tiêu dùng dù vậy cũng không cần quá lo lắng vì mọi nguy cơ chúng ta ăn phải nó có lẽ vẫn còn khá thấp. Lý do cần quan tâm hơn cả là Anisakis đang làm ảnh hưởng tới số lượng quần thể của các loài sinh vật biển.

"Người ta thường không cho rằng ký sinh trùng có thể là lý do khiến một số quần thể động vật có vú biển không thể phục hồi trở lại. Tôi hy vọng nghiên cứu này khuyến khích mọi người xem ký sinh trùng là một tiềm năng cho sự tăng trưởng dân số của các động vật có vú đang bị đe doạ”, Wood nói.

Tác động của ký sinh trùng đang gia tăng đối với động vật có vú biển hiện chưa được biết, nhưng nếu con số này là đúng, thì các loài sinh vật biển đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh Anisakis cao hơn nhiều so với nửa thế kỷ trước.

Qua phân tích số lượng lớn dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự gia tăng đáng kinh ngạc về sự phong phú của Anisakis trong khoảng thời gian 53 năm từ 1962 đến 2015. Quy mô toàn cầu của phân tích này là quá lớn để xác định bất kỳ yếu tố nào thúc đẩy sự tăng trưởng.

Các tác giả cũng đã tìm thấy một loại ký sinh trùng tương tự khác, được gọi là Pseudoterranova, lây nhiễm cho cá, sư tử biển và hải cẩu khác, vẫn tương đối ổn định trong cùng khoảng thời gian.

Wood nói rằng có thể Anisakis đang tăng lên vì vòng đời của nó phải đi qua ít vật chủ hơn. Hoặc có lẽ nó có liên quan đến thể lực của sinh vật biển.

Tag : giun
Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36

Giải mã bí ẩn về hàng tỷ tấn băng tồn tại trên Sao Thuỷ

(Dân trí) - Giống như Mặt trăng, một số phần của Sao Thủy được bao phủ bởi các miệng hố nơi nhiệt độ đạt đến cực lạnh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:06

Loại thuốc mới được tìm thấy phục vụ điều trị COVID-19

(Dân trí) - Một loại thuốc tiềm năng mới đã được xác định trong điều trị SARS CoV-2 bởi các nhà khoa học tại Trung tâm cấu trúc gene bệnh truyền nhiễm (CSGID).

Thứ hai, 23/03/2020 - 06:02

Phát hiện dấu hiệu bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Hiệp hội Tai mũi họng Anh (ENT UK) vừa tiết lộ, mất sự nhận biết mùi hoàn toàn hoặc một phần (anosmia), có thể là một triệu chứng nhiễm coronavirus chủng mới

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:58

Mua sắm hoảng loạn thời Covid-19, vì sao và làm thế nào để tránh khỏi?

(Dân trí) - Đầu tiên là khẩu trang, rồi đến đồ ăn, thậm chí cả giấy vệ sinh ở nhiều nơi cũng khó tìm mua được, vì mọi người tích trữ đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:52

Vùng nước ngọt khổng lồ được phát hiện sâu dưới đáy biển

(Dân trí) - Một khu bảo tồn nước ngọt hiếm hoi đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Nam của New Zealand, đây là nơi có thể giúp chống lại hạn hán cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:39

Đàn voi uống rượu say đến… bất tỉnh

(Dân trí) - Trong một khu vườn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, những con voi trong đàn voi đã lén uống hết thùng rượu ngô của người dân. Kết quả là chúng say mèm đến mức nằm lăn cả ra cả vườn trà.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 08:32

Virus corona “sống được” bao lâu trong không khí và trên các bề mặt?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng sống sót của virus corona trên các bề mặt khác nhau và trong không khí, và kết luận không lấy gì làm đáng mừng lắm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 10:33

Chế độ ăn giàu đường có thể gây tử vong sớm

(Dân trí) - Chế độ ăn giàu đường có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, không phụ thuộc vào tình trạng béo phì hay mất nước, và có thể gây tử vong sớm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:04

Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59

Chỉ cần mở nắp chai nhựa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần mở nắp chai nhựa ra đã giải phóng bụi của các hạt nhựa nhỏ.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 09:08

Tìm thấy hoá thạch tổ tiên của chim hiện đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Hoá thạch được xác định có kích thước tương đương một con vịt rất nhỏ, bằng cách nào đó đã sống sót cùng với… khủng long theo dọc bờ biển châu Âu thời tiền sử.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:44

Thuốc điều trị HIV không hiệu quả với COVID-19?

(Dân trí) - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV lại không hiệu quả đối với COVID-19.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:41

Ma cà rồng dơi chia sẻ với nhau lượng máu hút được để thiết lập mối quan hệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, dơi ma cà rồng thiết lập mối quan hệ bạn bè bằng cách chia sẻ máu hồi sinh với hàng xóm của chúng trong một "nụ hôn kinh hoàng theo phong cách của người Pháp.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:04

Học máy tạo ra protein mới bằng cách dịch protein thành… các bản nhạc

(Dân trí) - Protein là khối xây dựng của sự sống và các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu cách để có thể cải thiện protein và thiết kế các protein hoàn toàn mới thực hiện các chức năng và quy trình mới.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:00

Virus corona: thuốc ibuprofen có an toàn không?

(Dân trí) - Covid-19 sẽ nặng thêm nếu người bệnh dùng thuốc chống viêm ibuprofen – đầu tiên đây được cho là tin giả, sau đó Tổ chức Y tế thế giới khuyên mọi người không dùng ibuprofen nếu đã nhiễm virus corona.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:51

Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

(Dân trí) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2 phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:43

Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nhận được một mùi hương đưa bạn trở về thời thơ ấu? Hoặc có thể một mùi hương gợi cho bạn về một mối tình trong quá khứ?

Thứ sáu, 20/03/2020 - 11:41

Các nhà khoa học nói về việc lây nhiễm coronavirus khi chưa có triệu chứng

(Dân trí) - Một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm coronavirus xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên ở người mang mầm bệnh.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:06

Lối vào cung điện Hồi giáo Medina Azahara thế kỷ thứ 10

(Dân trí) - Cánh cổng bị mất của thành phố Hồi giáo huyền thoại Medina Azahara thế kỷ thứ 10 sau vụ hỏa hoạn trong cuộc nội chiến năm 1010 đã được khai quật ở miền nam Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:56

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:52

Công nghệ mới giúp xét nghiệm cực nhanh với coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ) vừa cho biết đang phát triển một công nghệ mà theo họ có thể tăng tốc đáng kể việc xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:49