Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại

Dân trí Theo thần thoai Hi Lạp, Chimeras là một quái vật được kết hợp từ thân thể của nhiều loài vật khác nhau. Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, Chimeras về bản chất là một sinh vật duy nhất được tạo thành từ các tế bào của hai hay nhiều “cá thể” khác, chứa hai hay nhiều bộ ADN khác nhau, làm cho các sinh vật đó trở nên khác biệt.

Các thông tin về việc các nhà nghiên cứu muốn tạo ra Chimeras người và động vật đã gây ra tranh cãi gần đây, và có thể gợi lên những ý tưởng về các thí nghiệm Frankenstein-ish. Nhưng Chimeras không phải lúc nào cũng do con người tạo ra - và có một số ví dụ về Chimeras con người đã tồn tại.

Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại - 1

Một cách mà Chimeras có thể xảy ra một cách tự nhiên ở con người là một bào thai có thể hấp thụ song sinh của nó. Điều này có thể xảy ra với các cặp song sinh khác trứng, nếu một phôi chết rất sớm trong thai kỳ, và một số tế bào của nó được “hấp thụ” của người anh chị em còn lại. Bào thai còn lại sẽ có hai loại tế bào, bộ gốc riêng của mình, và một bộ từ song sinh.

Những cá nhân thường không biết họ là một chimera. Ví dụ, trong năm 2002, các hãng tin báo cáo câu chuyện của một người phụ nữ tên là Karen Keegan, người cần ghép thận và trải qua thử nghiệm di truyền cùng với gia đình của mình, để tìm kiếm một thành viên gia đình có thể tặng cô một quả thận. Nhưng các thử nghiệm về gen cho thấy Keegan không thể là mẹ của chính con trai mình. Những bí ẩn đã được giải quyết khi các bác sĩ phát hiện ra rằng Keegan là Chimeras - cô đã có một bộ ADN khác trong các tế bào máu của mình so với các mô khác trong cơ thể.

Một người cũng có thể là một Chimeras nếu họ trải qua một cuộc cấy ghép tủy xương. Trong ghép như vậy, có thể được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu, bệnh nhân có tủy xương bị phá hủy và thay thế bằng tủy xương từ một người khác. Tủy xương chứa tế bào gốc phát triển thành các tế bào máu đỏ. Điều này có nghĩa rằng một người với một ca ghép tủy xương sẽ có các tế bào máu, cho suốt phần đời còn lại, giống hệt về di truyền so với người cho tủy, và không giống về mặt gen so với các tế bào khác trong cơ thể.

Trong một số trường hợp, tất cả các tế bào máu trong một con người đã được cấy ghép tủy xương sẽ phù hợp với DNA của người hiến tủy cho họ. Nhưng trong trường hợp khác, người nhận có thể có một kết hợp của cả hai tế bào máu của mình và những người hiến tủy, theo một bài báo đánh giá năm 2004 đăng trên tạp chí cấy ghép tủy xương. Việc truyền máu cũng sẽ tạm thời đưa ra một số tế bào của người khác vào cơ thể, nhưng trong một ca cấy ghép tủy xương, các tế bào máu mới là vĩnh viễn, theo trang The Tech Museum of Innovation ở San Jose, California.

Thông thường hơn, người ta có thể biểu hiện cái gọi là microchimerism - khi một phần nhỏ của các tế bào của họ là từ một người khác. Điều này có thể xảy ra khi một người phụ nữ mang thai, và một số lượng nhỏ các tế bào từ bào thai di chuyển vào máu của cô và đi du lịch đến các cơ quan khác nhau.

Một nghiên cứu năm 2015 cho rằng điều này sẽ xảy ra ở hầu hết các phụ nữ mang thai, ít nhất là tạm thời. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mẫu mô từ thận, gan, lá lách, phổi, tim và não của 26 phụ nữ bị chết trong khi mang thai hoặc trong vòng một tháng sau sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ có tế bào của thai nhi trong tất cả các mô. Các nhà nghiên cứu đã biết rằng tế bào là từ bào thai, và không phải từ người mẹ, bởi vì các tế bào chứa một nhiễm sắc thể Y (chỉ có ở nam giới) khi mang thai con trai.

Trong một số trường hợp, các tế bào của thai nhi có thể ở lại trong cơ thể của người phụ nữ trong nhiều năm. Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã phân tích não của 59 phụ nữ tuổi từ 32-101, sau khi họ đã qua đời. Họ tìm thấy 63 phần trăm những người phụ nữ đã có dấu vết ADN nam từ các tế bào thai nhi trong bộ não của họ. Người phụ nữ già nhất thế giới có các tế bào của thai nhi trong não của bà đã 94 tuổi, cho thấy rằng các tế bào này đôi khi có thể ở lại trong cơ thể suốt đời.

Nhã Khanh (Theo livescience)

8 lối sống có thể giúp ngăn ngừa ung thư

(Dân trí) - Câu hỏi đầu tiên mà chúng ta tự hỏi bản thân khi phát hiện ung thư là: “Làm sao tôi lại mắc bệnh này?”. 99% số người này không bao giờ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó. Tại sao?

Thứ tư, 10/08/2016 - 06:16

Khoai tây xanh hay mọc mầm có độc không?

(Dân trí) - Khi bạn mua khoai tây về và để quên trong tủ bếp, sau một thời gian bạn mở tủ ra và thấy hiện tượng khoai tây bắt đầu mọc mầm. Vậy bạn sẽ làm gì? cắt phần mầm và mang đi nấu hay bỏ vào thùng rác vì cho rằng chúng không thể ăn được?

Thứ tư, 10/08/2016 - 12:17

Ở Hà Nội có thể ngắm được mưa sao băng?

(Dân trí) - Mưa sao băng Perseid thường diễn ra vào khoảng tháng 8 hàng năm, khi Trái Đất đi xuyên qua phần đuôi gồm những mảnh vỡ do một ngôi sao chổi cổ đại để lại. Dự báo thời tiết đang dự đoán về một lần bùng nổ của Perseid năm nay với số lượng sao băng gấp đôi bình thường vào đêm ngày 11 - 12/8. Ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể quan sát tốt được hiện tượng này.

Thứ ba, 09/08/2016 - 05:30

Tảo độc lục lam thích ứng với CO2 tăng

(Dân trí) - Một loại tảo lục lam phổ biến dễ dàng được phát hiện thích ứng với sự gia tăng lượng CO2 của trái đất, nghĩa là tảo lục lam - trong đó có rất nhiều loại sinh ra độc tố - xử lý việc thay đổi các điều hiện khí hậu chuyên nghiệp hơn so với những giả thuyết của các nhà khoa học đưa ra trước đây. Một nhóm các nhà vi sinh học thuộc Đại học Amsterdam (UvA) đã báo cáo nghiên cứu này trên tạp chí PNAS và chỉ ra các tác động đối với nước uống sạch, an toàn khu vực bơi và các hệ sinh thái nước ngọt.

Thứ ba, 09/08/2016 - 03:23

Số lượng công bố khoa học quốc tế của Việt Nam vượt ngưỡng 3.000 bài/năm

(Dân trí) - Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia cho biết, năm 2015, lần đầu tiên Việt Nam đã có số công bố khoa học được xử lý vào cơ sở dữ liệu Web of Science vượt ngưỡng 3.000 bài/năm. Thế mạnh công bố quốc tế của Việt Nam là các lĩnh vực vật lý, toán học, hóa học và kỹ thuật.

Thứ ba, 09/08/2016 - 11:12

Sinh vật  lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật
Sinh vật lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật

(Dân trí) - Chính phủ liên bang sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm các dự án sử dụng các sinh vật lai giữa động vật và con người. Nhưng những nghiên cứu này mang lại lợi ích y học nào?

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:57

Đồ uống bay lơ lửng như con chim ruồi

(Dân trí) - Bạn có tin một loại đồ uống mà có thể bay trong không trung? Điều kỳ diệu này không phải là một trò ảo thuật mà do một hệ thống treo bằng điện từ. Một khối thiết bị không dây và một chiếc cốc đặc biệt với phần đáy có từ tính đã tạo ra ảo giác huyền diệu về một cốc đồ uống có thể bay lơ lửng như một con chim ruồi.

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:33

Tấm bọt sinh học làm cho nước bẩn có thể uống được

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Washington ở St. Louis (WUSTL) đã phát triển tấm bọt sinh học gốc graphene có thể được đặt trên các con đập và hồ bị bẩn hay nhiễm mặn để sản xuất nước uống sạch sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:26

Phụ nữ phẫu thuật ngực có nguy cơ mắc ung thư cao

(Dân trí) - Nhiều phụ nữ trên khắp thế giới phẫu thuật ngực vì lý do thẩm mỹ hoặc sau phẫu thuật ung thư vú. Trong một số trường hợp hiếm, các ca cấy ghép này có thể dẫn đến một loại ung thư mới, được gọi là u lympho tế bào lớn anaplastic liên quan đến cấy ghép vú, hay còn gọi là BIA-ALCL.

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:11

Sắp có mưa sao băng "bùng nổ" với 200 vệt mỗi giờ

(Dân trí) - Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ để thức khuya hoặc đặt chuông báo thức để quan sát một màn trình diễn sẽ làm thắp sáng bầu trời đêm của sao băng. Được biết đến là cơn mưa sao băng sáng và có tốc độ nhanh diễn ra hàng năm, mưa sao băng Perseid được dự đoán sẽ mang đến một trong những cơ hội ngắm sao băng tốt nhất trong năm nay.

Thứ hai, 08/08/2016 - 04:58

Bức tường có khả năng tạo ra điện, nước sạch và oxy nhờ gạch thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học West of England (UWE Bristol) đang phát triển gạch thông minh sử dụng vi khuẩn để tái chế nước thải, tạo ra điện và tạo ra oxy, với hi vọng trong tương lai sẽ xây dựng được những tòa nhà “sinh vật sống trên quy mô lớn”.

Thứ hai, 08/08/2016 - 03:08

Mỹ: Sẽ phóng thích muỗi biến đổi gen để đối phó dịch bệnh?

(Dân trí) - Các nhà quản lý về y tế của Mỹ đã bật đèn xanh cho cuộc giải phóng hàng triệu con muỗi biến đổi gen nhằm làm giảm số lượng của loài côn trùng chuyên làm lây lan bệnh tật này, đặc biệt là tin tức về việc dịch bệnh Zika đã tiến vào nước Mỹ.

Thứ hai, 08/08/2016 - 10:29

Khám phá ánh sáng tồn tại ở dạng chưa từng thấy

(Dân trí) - Những nghiên cứu mới cho thấy có thể tạo ra một dạng mới của ánh sáng bằng cách ghép ánh sáng với một electron đơn lẻ, kết hợp đặc tính của cả hai thành phần này.

Thứ hai, 08/08/2016 - 09:11

Khởi nghiệp: Cần tận dụng và phát huy tiềm năng con người

(Dân trí) - "Con người Việt Nam với sức lực và trí tuệ, nguồn lực này đang dư thừa tương đối và còn tăng đột phá trong những năm nữa. Phải tận dụng điều này!", Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ Quốc Việt Nam- nói về khởi nghiệp.

Thứ hai, 08/08/2016 - 07:40

Chất xúc tác cho nhựa phân hủy sinh học mới được tạo ra

(Dân trí) - Sự phát triển của nhựa có nguồn gốc dầu mỏ là một trong những thành tựu huy hoàng của thế kỷ 20. Với tính chất cơ học đặc biệt và giá thành không đắt đã làm cho chúng trở thành nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ hai, 08/08/2016 - 06:24

Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM tọa đàm kỉ niệm 40 năm thành lập

(Dân trí) - Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Sở KH&CN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát huy Truyền thống đoàn kết, sáng tạo - Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Sở KH&CN (5/8/1976 - 5/8/2016).

Chủ nhật, 07/08/2016 - 07:31

Phát hiện mới về những ca bệnh đầu nhỏ không mắc Zika

(Dân trí) - Rất lâu trước khi virut Zika xuất hiện, các dị tật bẩm sinh được gọi là bệnh đầu nhỏ đã làm các nhà khoa học và bác sỹ bối rối không thể giải thích được, dù căn bệnh này đã thay đổi cuộc sống của những trẻ em mắc phải.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 06:37

Màn giải cứu một con báo khỏi chết đuối đầy kịch tính

(Dân trí) - Sau nỗ lực của nhóm các chuyên gia cứu hộ động vật và những người dân làng Pimpalgaon Siddhanath, phía Tây Ấn Độ đã cứu được một con báo khỏi chết đuối trong một giếng lớn của làng.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 06:13

Năm 2017: Châu Úc sẽ dịch chuyển 1,8 mét về phía Bắc

(Dân trí) - Vào ngày đầu Năm mới 2017, cả nước Úc sẽ dịch chuyển lên phía Bắc 1,8 mét (5,9 feet). Nếu bạn vẫn đang nhíu mày băn khoăn, chắc hẳn bạn vừa nhận ra rằng đó không phải là một thảm hoạ tận thế khi các mảng địa chấn di chuyển. Tuy nhiên, sự trôi dạt lục địa cũng có một phần vai trò trong hiện tượng địa lí.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 05:58

Kinh nghiệm vượt qua lũ chảy xiết một cách an toàn

(Dân trí) - Khi chúng ta đang đi trên đường bất ngờ gặp lũ lớn thì bạn sẽ làm gì để có thể thoát hiểm? Một đoạn video của truyền hình Nhật Bản đã đưa ra những thử nghiệm và đúc kết ra cách để vượt qua lũ một cách an toàn.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:32

Béo phì làm bộ não già hơn 10 tuổi so với bình thường

(Dân trí) - Một nghiên cứu của trường Đại học Cambridge, Anh đã phát hiện những người ở độ tuổi trung niên bị thừa cân có bộ não già hơn 10 năm so với những người khỏe mạnh cùng lứa tuổi.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 08:48

Nghiên cứu sử dụng vỏ trấu để tạo ra xà phòng đen

(Dân trí) - Luôn ấp ủ ý tưởng làm ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống con người mà không độc hại, nhóm sinh viên Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã mày mò để tạo ra sản phẩm xà phòng đen từ vỏ trấu và các chất nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 08:19

Cảm biến sinh học giúp phát hiện mỏi cơ, căng thẳng

(Dân trí) - Tập đoàn Nghiên cứu CFD (CFDRC) và Đại học New Mexico - Hoa Kỳ cùng hợp tác phát triển một loại cảm biến có thể dễ dàng phát hiện và dự báo các vấn đề trong cơ thể như căng thẳng, mỏi cơ và mất nước.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 05:46

Uống nhiều rượu làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Chest, được đánh giá là quan trọng bởi vì oxit nitric giúp bảo vệ chống lại một số vi khuẩn có hại có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp. Trong nghiên cứu này, những người uống rượu quá mức được tìm thấy có lượng oxit nitric rất ít trong hơi thở của họ so với những người không uống.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 05:00