“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh

Dân trí Chưa cần mục sở thị ngoại hình, chỉ việc nghe qua những cái tên dựng tóc gáy như: “ngón tay quỷ”, “Răng chảy máu”. “Ngón tay người chết” cũng đã đủ để bạn có thể mường tượng ra sự đáng sợ của những loài nấm này.

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh - 1

Điều đặc biệt là trong danh sách những loài nấm kinh dị nhất hành tinh này, lại có tên của loại nấm “đắt như vàng” Đông trùng hạ thảo. Trên thực tế, dù đối với con người Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý, nhưng với côn trùng loài nấm này là một tử thần thực sự.

Theo đó, tên gọi Đông trùng hạ thảo là để chỉ rất nhiều loài có cùng kiểu vòng đời trong một chi của ngành Nấm Túi có tên là Cordyceps.

Có thể tóm gọn vòng đời của các loài Đông trùng hạ thảo như sau: Khi bào tử nấm được phát tán ra ngoài không khí, những loài côn trùng trong giai đoạn ngủ đông có thể hít phải hoặc ăn phải. Một khi xâm nhập vào hệ hô hấp/hệ tiêu hóa của côn trùng, đồng thời gặp thời tiết thuận lợi, bào tử sẽ này mầm và phát triển hệ sợi một cách mạnh mẽ trong cơ thể con vật. Sự phát triển của nấm cũng đồng thời khiến vật chủ bị chết. Khi kí sinh trong cơ thể côn trùng, các sợi nấm sẽ thực hiện phản ứng thủy phân để tiêu hóa dần các bộ phận vật chủ, qua đó hấp thụ nguồn dinh dưỡng vào hệ sợi.

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh - 2

Nạn nhân của Đông trùng hạ thảo.

Khi đến mùa Xuân, khí hậu đạt điều kiện nhiệt độ tối ưu: 17-20 độ C, độ ẩm tốt cũng như điều kiện sinh thái phù hợp, nấm Đông trùng hạ thảo, lúc này hệ sợi đã phát triển dày đặc bên trong xác của vật chủ, sẽ hình thành quả thể màu vàng, trắng hoặc nâu mọc lên từ xác côn trùng.

Các bào tử chết chốc của Đông trùng hạ thảo có tốc độ phát tán cực kì nhanh. Thậm chí, chúng có thể xóa sổ cả một đàn kiến.

Cùng mục sở thị những loài nấm kinh dị nhất hành tinh trong video dưới đây:

“Dựng tóc gáy” với những loài nấm kinh dị nhất hành tinh

Minh Nhật

Theo AL

Phát hiện xác ướp mèo kỳ lạ hàng nghìn năm tuổi có 5 chân, 3 đuôi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một xác ướp hình mèo có niên đại lên đến 2.500 tuổi tại Ai Cập. Điều đặc biệt là xác ướp này sở hữu hình dạng kỳ lạ khi có đến 5 chiếc chân và 3 cái đuôi.

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:46

Vì sao vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn có màu đen?

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng, đèn giao thông có ba màu: Đỏ, vàng và xanh; vạch qua đường màu trắng còn lốp xe lại luôn mang màu đen. Tuy nhiên, bạn có giải thích được lý do những màu sắc này được lựa chọn ngay từ đầu?

Thứ năm, 07/11/2019 - 06:43

Các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng những người xây dựng bãi đá cổ Stonehenge

(Dân trí) - Stonehenge cho đến nay vẫn là bí ẩn với nguồn gốc chưa được xác định. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một khu định cư cổ đại chỉ cách Stonehenge khoảng 1,5 km cuối cùng có thể cung cấp một số câu trả lời về ai là người đã xây dựng nó.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:53

“Xã hội chim” phức tạp đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Nhiều loài động vật mang tính xã hội, nhưng chỉ một số ít có những gì mà các nhà sinh vật học gọi là xã hội phức tạp. Chúng được cho là chỉ tồn tại giữa các loài động vật có vú và các loài có bộ não lớn hơn, do đó, khi phát hiện ra một xã hội đa cấp giữa Vulturine guineafowl, một loài chim châu Phi không được biết đến chính xác về trí thông minh thì các nhà khoa học thực sự rất bất ngờ.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:30

Khi nào em bé có thể ngủ nằm sấp?

(Dân trí) - Các chuyên gia khuyên rằng để giảm nguy cơ hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS), cha mẹ nên cho trẻ dưới 1 tuổi ngủ nằm ngửa. Nguy cơ SIDS cao nhất khi trẻ được 1 đến 4 tháng tuổi, tuy nhiên vẫn còn có thể xảy ra cho đến khi trẻ được 12 tháng.

Thứ tư, 06/11/2019 - 10:23

Phát hiện bức tường cổ bí ẩn dài hơn 100km ở Iran

(Dân trí) - Ai là những người đã xây bức tường cực dài này? Làm thế nào để xây nó và nó có mục đích gì? Đó là những câu hỏi đang khiến các nhà khảo cổ học đau đầu.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:52

Lòng đỏ trứng gà có cho bạn biết gì về giá trị dinh dưỡng không?

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thích ăn trứng gà. Bạn có thể chế biến chúng theo những cách khác nhau và trứng cũng tốt cho sức khỏe. Hầu hết mọi quả trứng đều như vậy, nhưng không phải tất cả quả trứng đều giống nhau; một số trứng có lòng đỏ cam sẫm trong khi những quả trứng khác có lòng đỏ màu nhạt hơn nhiều.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:45

Xem ốc Cối tung đòn tấn công 1/5000 giây rồi nuốt sống cả con cá

(Dân trí) - Dám chắc bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, một thành viên thuộc gia đình nhà ốc lại sở hữu đòn tấn công với tốc độ tương đương viên đạn rời khỏi khỏi họng súng, và cũng gần như là nhanh nhất trong thế giới động vật.

Thứ tư, 06/11/2019 - 06:35

Mực nước biển dâng ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ nhanh hơn so với những nơi khác?

(Dân trí) - Đánh giá về kết quả nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central ở New Jersey, giáo sư Phan Văn Tân – Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: “Kết quả nghiên cứu chỉ đề cập đến việc Đồng bằng Sông Cửu Long thấp hơn nhiều so với mực nước biển so với những kết quả nghiên cứu trước đây”.

Thứ ba, 05/11/2019 - 04:32

Khoa học cùng với bé: Cá có ngủ không?

(Dân trí) - Hầu hết các loài động vật đều có lúc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng vì nó giúp cơ thể và bộ não nghỉ ngơi. Con người khi ngủ thì nhắm mắt, nằm im, thở chậm và ít biết được những gì xảy ra xung quanh. Một số người ngủ rất sâu và khó có thể đánh thức họ dậy được.

Thứ ba, 05/11/2019 - 03:01

Anh đầu tiên ra mắt thiết bị kích thích não cho bệnh trầm cảm

(Dân trí) - Thiết bị kích thích não được phê duyệt y tế đầu tiên của Châu Âu để điều trị trầm cảm hiện nay đã có sẵn cho mọi người sử dụng tại nhà. Thiết bị sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não, được sử dụng cùng với thiết bị trị liệu ảo trên điện thoại của bạn.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:39

Những bức ảnh dành cho bất cứ ai nghĩ rằng “Tôi đã nhìn thấy mọi thứ”

(Dân trí) - Không cần phải là những vấn đề mang tính hàn lâm, mà ngay từ ảnh chụp những món đồ, khung cảnh hàng ngày cũng đủ cho bạn thấy rằng, thế giới này còn nhiều điều bí ẩn đến nhường nào.

Thứ ba, 05/11/2019 - 02:30

Một số vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột

(Dân trí) - Nghiên cứu cho thấy những người có nhiều vi khuẩn kỵ khí Bacteroidales có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn tới 15%.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:28

Phương pháp mới giúp xác định niên đại của đá

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra phương pháp mới để xác định niên đại của đá giúp xác định trữ lượng quặng và cải thiện hoạt động thăm dò khoáng sản trên toàn cầu.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:24

Phát hiện “địa ngục” không thể tồn tại sự sống trên Trái đất

(Dân trí) - Khu vực Dallol của Ethiopia được cho là một địa ngục thủy nhiệt ở thế giới khác với axit sunfuric sủi bọt và muối không có sự sống nào có thể tồn tại.

Thứ ba, 05/11/2019 - 06:20

Khó tin nhưng có thật: Loài kiến chuyên “bắt cóc trẻ em” để sinh tồn

(Dân trí) - “Bắt cóc trẻ em”, hành vi tưởng như chỉ tồn tại ở loài người lại xuất hiện cả ở động vật, cụ thể là loài kiến. Mỗi cuộc bắt cóc được diễn ra một cách công khai, với quy mô lên đến cả ngàn cá thể, và kết cục của con tin sau những phi vụ này sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Thứ hai, 04/11/2019 - 03:21

10 sự thật bất ngờ sẽ khiến bạn nhìn thế giới theo một cách khác

(Dân trí) - Chụp ảnh Selfie khiến nhiều người chết hơn cả cá mập; thỏ có thể phát hiện mùi của đồng loại từ chất thải kẻ thù; trong cơ thể chúng ta đang có khoảng 0,2 mg vàng và còn nhiều sự thật bất ngờ khác đang chờ bạn khám phá.

Thứ hai, 04/11/2019 - 10:46

Vật liệu mới có khả năng giãn nở theo hệ số 100 khi bị truyền điện

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một vật liệu mới có khả năng mở rộng hoặc co lại đáng kể khi tiếp xúc với dòng điện yếu.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:53

Hút nhiều thuốc lá làm cho khuôn mặt già đi từ… 10 – 20 tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá nhiều có thể làm cho khuôn mặt của người hút trông già hơn.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:48

Băng keo hai mặt lấy cảm hứng từ mạng nhện có thể thay thế chỉ khâu phẫu thuật

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chất dính từ những con nhện sử dụng để bắt con mồi, các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts đã thiết kế một cuộn băng keo hai mặt đặc biệt có thể nhanh chóng gắn các mô lại với nhau.

Thứ hai, 04/11/2019 - 06:44

Côn trùng giảm sút đến mức đáng báo động

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả những phát hiện đáng báo động này là do nông nghiệp thâm canh. Họ đang kêu gọi một "sự thay đổi mô hình" trong chính sách sử dụng đất để bảo vệ môi trường sống cho những loài bướm, bọ và côn trùng bay

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:45

Thực phẩm biến đổi gene có thể giúp chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu?

(Dân trí) - Các sinh vật biến đổi gene (GMO) từ lâu đã gây ra những tranh cãi trong giới khoa học. Với các nhà môi trường họ lo sợ về những nguy hiểm liên quan đến việc thay đổi DNA của thực vật và động vật.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:39

Phát hiện loài sinh vật sống đầu tiên phát sáng màu xanh ở Nam Mỹ

(Dân trí) - Tác giả nghiên cứu Cassius Stevani, từ Viện Hóa học của Đại học São Paulo nhấn mạnh đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hiện tượng phát xạ màu xanh từ một sinh vật sống trên đất liền ở Nam Mỹ.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:34

Tại sao ký ức lại tràn về khi bạn ghé thăm những nơi trong quá khứ?

(Dân trí) - Bạn đến thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình, bước vào phòng ngủ cũ của bạn và gặp phải một làn sóng ký ức hoài cổ. Điều gì kích hoạt ký ức này? làm thế nào bạn đột nhiên nhớ những điều bạn có thể không nghĩ đến trong nhiều thập kỷ?

Chủ nhật, 03/11/2019 - 06:30