Dùng động vật biển để phát hiện... tàu ngầm

Dân trí Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển.

tom hum.jpg

DARPA dự định nghiên cứu hành vi của động vật biển, bao gồm cá, tôm và thậm chí cả các sinh vật phù du, để sử dụng chúng vào việc phát hiện tàu ngầm, kể cả những loại tàu chạy êm nhất.

Phương án phát hiện tàu ngầm mà DARPA đang xem xét, được gọi là PALS — Persistent Aquatic Living Sensors ("Chip cảm biến sống vĩnh viễn dưới nước"). Ví dụ, cá rô biển thường tạo ra âm thanh ồn ào như "tiếng sủa", có thể nghe và cảm nhận được. Giả sử có một chiếc tàu ngầm đi ngang gây cản trở sẽ khiến đàn cá rô "sủa" lên, thì dù tàu chạy êm đến đâu, thiết bị sóng âm phản xạ sonar vẫn có thể bắt được tiếng động của tàu ngầm.

Chương trình PALS được tính toán cho 4 năm: sẽ huy động các chuyên gia trong lĩnh vực sinh học, hóa học, vật lý, học máy, phân tích, hải dương học, cơ học, kỹ thuật điện và radar. Bây giờ trong dự án có sự tham gia của 5 đội.

Để nâng cao độ chính xác của công việc theo hệ thống này, sẽ sử dụng các nguyên tắc học máy để ghi lại những biến đổi âm thanh do những con tôm tạo ra trong trường hợp có tàu ngầm thâm nhập và phân biệt tiếng động này với nền âm thanh tự nhiên bình thường.

Tuy nhiên PALS có ưu và nhược điểm. Bản thân ý tưởng là mới và không quá tốn kém, nhưng những biến đổi khí hậu và hệ động vật biển trong tương lai gần có thể khiến dự án đổ vỡ. Ví dụ, bản thân loài cá rô mà các nhà sáng chế rất trông cậy thì đang có nguy cơ biến mất ở vùng biển Đại Tây Dương.

M.P (Theo Sputnik)

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51

Hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

(Dân trí) - Đã hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đó là thông tin được đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 8/3, tại Hà Nội.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:46

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 1)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:56

NASA: “Trái đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”!

(Dân trí) - NASA vừa công bố một tin tốt sẽ khiến hầu hết chúng ta phải bất ngờ: “Trái Đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”. Và sự thật thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi hai nhân tố chính tạo nên kỳ tích này lại là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:54

Các nhà khoa học tìm được loại vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

(Dân trí) - Với khả năng vừa “ăn” rác, vừa “thở” ra điện, loại vi khuẩn mới được tìm thấy trong suối nước nóng ở Mỹ rất có thể  sẽ là cứu tinh cho Trái Đất, trong tương lai!

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:44

Khi các loài động vật thể hiện những tài năng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Các loài động vật thường có những khả năng và sự khéo léo nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó, đôi khi chúng còn có những tài năng “tiềm ẩn” mà ít người biết đến...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:37

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:35

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:27

Xuất hiện bệnh nhân thứ ba đã được chữa khỏi HIV?

(Dân trí) - Sau khi có thông tin về một bệnh nhân ở London đã được chữa khỏi HIV, một nhóm các nhà khoa học lại mới tuyên bố đã có người thứ ba khỏi bệnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:14

Quy Võ-Reinhard: Mỗi người Việt có tầm ảnh hưởng chính là một "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế

(Dân trí) - Giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ) Quy Võ-Reinhard là một trong những khách mời nữ đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là Cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ). Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đến Blockchain ở châu Âu này.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:53

Tìm ra phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

(Dân trí) - Các bệnh tự miễn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng, nổi tiếng là khó điều trị. Ngày nay, hầu hết các liệu pháp chữa trị nhắm vào cả các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và không khoẻ mạnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:34

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

(Dân trí) - Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:31

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

(Dân trí) - Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:51

Phát hiện hang động bí ẩn của người Maya

(Dân trí) - Một hang động được cho là nơi thực hiện các nghi lễ của người Maya được niêm phong trong 1.000 năm qua, chứa đầy những di vật kì lạ.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:40

Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

(Dân trí) - Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:33

Một bộ não nặng bao nhiêu?

(Dân trí) - Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, của trẻ ở tuổi thiếu niên khoảng 1,4 – 1,5kg, và của người lớn thì không tăng thêm nữa, vẫn chỉ khoảng 1,4 – 1,5 kg.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:32

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước. Bằng chứng cho phát hiện mới thật kì lạ lại nhờ hoá thạch của cá sấu Cuba, kẻ đã tấn công những loài này để ăn thịt.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:27

Bệnh nhân thứ hai trong lịch sử nhiễm virus HIV đã được chữa khỏi

(Dân trí) - Trong lịch sử đại dịch HIV, chỉ có một bệnh nhân từng thành công trong việc chống lại được chủng virus phổ biến nhất, HIV -1. Mới đây, đã xuất hiện một người thứ 2.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:21