Đột phá khoa học: Chẩn đoán xơ gan dựa trên xét nghiệm máu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Newcastle mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu dựa vào ADN để chẩn đoán mức độ xơ hóa ở gan, thậm chí ngay cả trước khi bệnh nhân cảm thấy mỏi mệt, đây có thể là phương pháp xét nghiệm mới thay thế cho sinh thiết gan. Đây là lần đầu tiên một dấu hiệu biểu sinh trong máu được phát hiện có thể giúp chẩn đoán mức độ xơ hóa của những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Bệnh NAFLD, do thừa cân hay tiểu đường, ảnh hưởng đến một trong ba người ở Anh và có thể tiến triển thành xơ gan và suy gan, đòi hỏi phải cấy ghép.

Xuất bản trên tạp chí GUT, nhóm nghiên cứu Newcastle mô tả các bằng chứng nghiên cứu nguyên lý của phương pháp đo các chất đánh dấu biểu sinh cụ thể để xác định mức độ xơ gan nhẹ hay nặng của bệnh nhân NAFLD.

Chẩn đoán xơ gan dựa trên xét nghiệm máu

Tiến sĩ Quentin Anstee, giảng viên lâm sàng cao cấp tại Đại học Newcastle và là đồng tác giả chính của nghiên cứu cho biết tiềm năng mà phương pháp này có thể đem lại cho bệnh nhân: "Đột phá khoa học này có triển vọng rất lớn vì đa số bệnh nhân không có triệu chứng nào. Xét nghiệm máu thông thường không thể phát hiện ra sự xơ hóa của gan và thậm chí các xét nghiệm không xâm lấn tiên tiến hơn cũng chỉ có thể phát hiện được sự xơ hóa ở giai đoạn cuối khi nó sắp phát triển thành bệnh xơ gan. Hiện nay, chúng ta phải dựa vào sinh thiết gan để chẩn đoán chứng xơ hóa ở các giai đoạn đầu của bệnh này - bằng cách quan sát một mảnh gan dưới kính hiển vi. Chúng ta biết rằng chứng xơ gan thậm chí mở mức nhẹ cũng có thể dẫn đến một kết quả tồi tệ kéo dài đối với bệnh nhân NAFLD và vì vậy để có thể phát hiện xơ gan ở giai đoạn sớm là rất quan trọng".

Trong giai đoạn đầu nghiên cứu, nhóm tiến hành phân tích máu của 26 bệnh nhân NAFLD. Các xét nghiệm này đã phát hiện được những thay đổi hóa học trên một lượng nhỏ ADN “phi tế bào” được giải phóng vào máu khi tế bào gan bị tổn thương. Những thay đổi về methyl hóa ADN ở các gen, như PPARγ kiểm soát sự hình thành xơ hóa, sau đó được sử dụng để phân tầng bệnh nhân xơ gan theo mức độ nghiêm trọng.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Jelena Mann thuộc Viện Y học Tế bào, Đại học Newcastle cho biết thêm: "Đây là lần đầu tiên một dấu vết methyl hóa ADN từ máu đã được tìm ra phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh gan. Công trình nghiên cứu này có thể đưa đến khả năng cải thiện phương pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh xơ gan trong tương lai".

Tiến sĩ Timothy Hardy nói: "Nếu chúng ta có thể biết một cách chính xác mức độ tổn thương của gan của một người bằng cách xét nghiệm máu và thậm chí theo dõi mức độ xơ hóa khi nó tiến triển tốt hơn hoặc xấu đi, chúng ta có thể đưa ra một liệu pháp điều trị kịp thời và hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực của dịch vụ y tế quốc gia và tránh cho bệnh nhân phải sinh thiết gan".

N.L.H (Theo Sciencedaily)