Đã tìm ra chất giúp khôi phục chức năng não sau chấn thương

Dân trí Trang Sputnik thông tin, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi cho bệnh nhân bị chấn thương sọ não dùng vitamin B1 thì chức năng não có sự phục hồi.

Công trình nghiên cứu của các chuyên gia Viện Lý-Hóa-Sinh học mang tên A.N. Belozersky và Khoa Kỹ sư và Thông tin Sinh học từ Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva (MGU) sẽ công bố trên tạp chí Shock.

Đã tìm ra chất giúp khôi phục chức năng não sau chấn thương - 1

Theo dữ liệu của các nhà khoa học, chấn thương sọ não (TBI) là một trong những nguyên nhân cơ bản gây khuyết tật trong lớp cư dân ở độ tuổi lao động. Khi chấn thương sọ não nặng, xảy ra rối loạn xảy ra trong hoạt động của ty thể. Các cơ quan này chịu trách nhiệm liên kết oxy hóa hợp chất hữu cơ và phát sinh năng lượng. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sinh học thấy rằng những chấn thương như vậy gây rối loạn chức năng của tổ hợp ty lạp thể trong não, vốn làm tăng tốc độ phản ứng hóa học trong cơ thể sống.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng tình trạng rối loạn chức năng tổ phức hợp ty lạp thể của chuỗi kép oxoglutarate —dehydrogenase trong chấn thương có thể được khắc phục nếu đưa vào cơ thể chất thiamine hay còn gọi là vitamin B1.

"Kết quả thu được trong mô động vật cho thấy rằng tiêm liều cao thiamin cho bệnh nhân bị sang chấn thương tổn thần kinh trung ương có thể mang lại hiệu ứng tích cực đối với sự phục hồi chức năng não", — các tác giả của bài viết — chuyên viên hàng đầu của Viện Lý-Hóa-Sinh học TSKH Viktoriya Bunik và nghiên cứu sinh Garik Mkrtchyan từ Khoa Kỹ sư và Thông tin Sinh học (MGU) cho biết.

Các nhà khoa học đã tiến hành công việc với sự trợ giúp của vật mẫu chấn thương não. Họ nghiên cứu chức năng của ty thể bằng phương pháp enzym học y tế. Qua nhiều năm, các tác giả phát triển ý tưởng về vai trò chủ đạo của chuỗi kép oxoglutarate —dehydrogenase trong bệnh lý học não bộ. Các nhà khoa học đã đề xuất hàng loạt điều hòa enzym này, có thể sử dụng để chỉnh sửa tình trạng bệnh lý.

"Trong chừng mực thiamine được biết đến như một tác nhân dược lý, có thể khuyến nghị kết hợp nó trong điều trị chấn thương sọ não như là chất cảnh báo về tổn thương tế bào não", — các nhà khoa học kết luận.

M.P (Theo Sputnik)

Bảo hộ SHTT: Tạo môi trường cạnh tranh, thúc đẩy thương mại và đầu tư

(Dân trí) - Thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền, tăng năng suất xử lý đơn nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi hơn nữa cho người nôp đơn.

Thứ ba, 03/10/2017 - 05:07

Tài liệu mật của NASA cho rằng cõi âm là có thật

(Dân trí) - Một tài liệu mật của NASA được viết từ năm 1984 bởi Wayne M. Mcdonnell đến từ Cơ quan Tình báo Quân đội Hoa Kỳ đã được công bố đầy đủ dưới dạng không hề biên tập lại trên trang web của NASA.

Thứ ba, 03/10/2017 - 04:51

Voi chặn xe của du khách để ... "xin đểu" thức ăn

(Dân trí) - Một con voi đã chặn đường chiếc xe tuk tuk chở một du khách ở Sri Lanka để xin đồ ăn, dù đã được đáp ứng tuy nhiên con voi này đã ... lật cả chiếc xe lên để tiếp tục tìm kiếm thức ăn có trong xe.

Thứ ba, 03/10/2017 - 04:41

Tiểu hành tinh to bằng ngôi nhà sẽ tới gần Trái Đất ở một khoảng cách đáng sợ

(Dân trí) - Trái Đất sẽ trải qua một cuộc đụng độ rất gần với thiên thạch có kích thước tương đương một ngôi nhà vào ngày 12/10.

Thứ ba, 03/10/2017 - 01:19

Tìm ra cách thu điện từ ... nước mắt

(Dân trí) - Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm gần đây, các nhà nghiên cứu tại Viện bernak của ĐH Limerick, Ireland đã tìm thấy tinh thể lysozyme tạo ra dòng điện khi có áp lực. Lysozyme được tìm thấy trong nước mắt, nước bọt cũng như lòng trắng trứng chim và sữa của động vật có vú.

Thứ ba, 03/10/2017 - 08:28

Đã giải quyết được một trong những bí ẩn khó hiểu nhất của sao Diêm Vương

(Dân trí) - Trên sao Diêm Vương, nhiều khu vực tồn tại những cấu trúc băng rất lớn. Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng họ cũng biết được cách thức hình thành các khu vực này.

Thứ ba, 03/10/2017 - 08:23

Cà phê có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong cho bệnh nhân nhiễm HIV, HCV

(Dân trí) - Nhiều nghiên cứu đã ca ngợi cà phê vì lợi ích sức khoẻ của nó, nhưng đối với những bệnh nhân bị nhiễm HIV và siêu vi khuẩn viêm gan C thì có tác dụng lớn hơn.

Thứ ba, 03/10/2017 - 07:12

Màn tẩu thoát ngoạn mục của tắc kè trong vòng siết của rắn độc

(Dân trí) - Những tưởng con tắc kè đã trở thành mồi ngon khi bị con rắn độc tấn công và siết chặt, tuy nhiên những nỗ lực cuối cùng đã giúp con tắc kè thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Thứ hai, 02/10/2017 - 08:19

Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng WIPO

(Dân trí) - Tại Phiên khai mạc Cuộc họp lần thứ 57 Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ngày 2/10 tại Geneva (Thụy Sỹ) , Đại sứ Dương Chí Dũng - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng WIPO năm nhiệm kỳ 2018-2019.

Thứ hai, 02/10/2017 - 08:04

SpaceX sẽ dùng tên lửa để đến bất kỳ đâu trên Trái Đất

(Dân trí) - Elon Musk – nhà sáng lập của SpaceX – đã trình bày mục tiêu của mình về việc đưa con người lên sao Hỏa trong vòng năm năm tới tại Đại hội Vũ Trụ Quốc tế tổ chức tại thành phố Adelaide, miền Nam nước Úc vào hôm thứ Sáu vừa rồi.

Thứ hai, 02/10/2017 - 04:30

Khứu giác kém liên quan tới nguy cơ sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi bị mất khứu giác tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Nghiên cứu dài hạn này bao gồm gần 3.000 người tham gia ở độ tuổi từ 57 đến 85, được kiểm tra về khả năng xác định 5 loại mùi phổ biến.

Thứ hai, 02/10/2017 - 12:34

Xe điện bay – vũ khí quân sự mới của Nga

(Dân trí) - Nhà sản xuất quốc phòng Kalashnikov mới đây tiết lộ cỗ máy có thể là vũ khí quân sự tiếp theo của Nga: một chiếc xe điện bay.

Thứ hai, 02/10/2017 - 08:47

Mua sắm trực tuyến sẽ khiến bạn mong manh yếu ớt

(Dân trí) - Không có gì phải nghi ngờ rằng thời đại trực tuyến đã khiến cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta có thể đặt bất kỳ thứ gì – từ hàng tạp hóa cho đến quần áo, thực phẩm và nước giải khát – mọi loại hàng đều sẽ được mang đến tận cửa.

Thứ hai, 02/10/2017 - 07:12

Cho con ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ béo phì khi trưởng thành

(Dân trí) - Một cuốn sách mới đã cho rằng cho con ăn quá nhiều có thể sẽ thiết lập lại chương trình trao đổi chất của trẻ và khiến trẻ có nguy cơ bị béo phì sau này.

Thứ hai, 02/10/2017 - 07:08

Cảnh tượng hiếm có: Cá lớn đóng băng khi đang cố nuốt cá bé

Theo Daily Mail, những người dùng mạng xã hội digg.com đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh tượng đáng kinh ngạc khi một chú cá lớn bị đóng băng và đang nuốt một con cá nhỏ.

Chủ nhật, 01/10/2017 - 02:49

“Thủy quái” ăn thịt cá mập có thể là tổ tiên của con người

Loài thủy quái khổng lồ dài tới 7m có thể là tổ tiên loài người, theo các nhà khoa học Trung Quốc.

Chủ nhật, 01/10/2017 - 02:37

Vitamin C tốt cho sức khỏe tim

(Dân trí) - Bên cạnh thói quen sống, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim. Những thực phẩm tốt cho tim là cá giàu omega-3 và các loại hạt, đậu, rau bina, bột yến mạch và sô cô la đen. Vitamin C cũng có vai trò quan trọng trong cải thiện sức khỏe tim.

Chủ nhật, 01/10/2017 - 08:13

Xác định được các tế bào kiểm soát cảm giác thèm ăn trong não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Warwick ở Anh đã xác định được các tế bào não đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Molecular Metabolism, có thể hỗ trợ cải thiện chế độ ăn kiêng.

Chủ nhật, 01/10/2017 - 07:27

Lục địa thứ tám của Trái Đất đã tiết lộ bí mật bị chôn vùi

(Dân trí) - Một hành trình thám hiểm vào đại dương sâu thẳm đã tiết lộ rằng Trái Đất thực sự có một lục địa thứ Tám.

Thứ bảy, 30/09/2017 - 03:40

Sóng thần ở Nhật Bản đã gây ra điều kì lạ ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Vào mỗi mùa xuân, một lượng lớn rác và sinh vật chết từ xoáy rác Thái Bình Dương sẽ trôi dạt vào Bờ Tây nước Mỹ - và kể từ năm 2011, mỗi năm lại có thêm nhiều “du khách” không được chào đón như vậy đến từ Nhật Bản.

Thứ bảy, 30/09/2017 - 11:36

Kế hoạch đưa người lên sao Hỏa và lập căn cứ trên Mặt Trăng của Elon Musk

(Dân trí) - Elon Musk đã vạch ra các kế hoạch để vận chuyển hàng hóa lên sao Hỏa cũng như một căn cứ trên mặt trăng vào năm 2022.

Thứ bảy, 30/09/2017 - 10:59

NASA  cấm “yêu” trên sao Hỏa
NASA cấm “yêu” trên sao Hỏa

(Dân trí) - Nữ phi hành gia người Anh – Helan Sharman – cho biết một bản báo cáo mật của NASA đã cảnh báo rằng không được phép trộn lẫn giới tính trên sao Hỏa vì e ngại các phi hành gia sẽ “làm chuyện yêu đương” với nhau.

Thứ bảy, 30/09/2017 - 06:00

Từ cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo dục 4.0

(Dân trí) - Ngày 29/9, tại ĐH Bách khoa Đà Nẵng, diễn ra hội thảo chủ đề: “Từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) đến giáo dục 4.0 và mô hình khung 4Cs để chuyển đổi Giáo dục Đại học thành Hệ sinh thái tạo sản phẩm sáng tạo”.

Thứ bảy, 30/09/2017 - 12:00

Đáng yêu hình ảnh tê giác con và hà mã con trở thành bạn thân của nhau

(Dân trí) - Trẻ em luôn ngây thơ và trong sáng, dường như với mọi đứa trẻ, niềm vui mới là điều quan trọng nhất. Đoạn clip dưới đây, khi hai con non khác loài trở thành bạn của nhau là một minh chứng cho điều đó.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 06:15