Công nghệ bộ phận giả tiên tiến cho người tàn tật

Dân trí Công nghệ bộ phận giả tiên tiến được phát triển bởi các nhà nghiên cứu do châu Âu tài trợ sẽ có khả năng cung cấp các chi giả khả thi và trực quan trong tương lai gần.

Công ty chân tay giả Otto Bock dẫn đầu nghiên cứu được thực hiện trong Dự án Kiểm soát các hệ thống lắp ráp bộ phận giả điện cơ tiên tiến (AMYO), thực hiện giai đoạn 2010-2014, giúp phát triển đột phá trong ngành công nghiệp chân tay giả và hỗ trợ người sử dụng các bộ phận giả trong lĩnh vực chi nhân tạo tiên tiến và các hệ thống kiểm soát chúng.

Công nghệ bộ phận giả tiên tiến cho người tàn tật - 1

Chìa khóa thành công của AMYO là ở công nghệ thu nhận và xử lý tín hiệu tiên tiến sử dụng các giao diện người máy sáng tạo để điều khiển tự nhiên, cân đối và đồng bộ hơn các bộ phận giả với giá cả phải chăng.

Tiến sĩ Bernhard Graimann, người điều phối AMYO và phụ trách nghiên cứu tịnh tiến và quản lý tri thức tại Cơ quan chăm sóc sức khỏe Otto Bock, cho biết: "Chúng tôi sử dụng hơn 100 điện cực mật độ cao để phân tích và sau đó quyết định rằng tám kênh mạnh là đủ. Trong bối cảnh này, mạnh có nghĩa là hệ thống đã làm việc đáng tin cậy trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày: hầu hết nghiên cứu khoa học đã được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm, nhưng chúng tôi thiết kế và đánh giá theo điều kiện thực tế cuộc sống. Cách tiếp cận của chúng tôi cho phép điều khiển trực quan của các bộ phận giả với hai mức tự do chuyển động, mà có thể được tăng thêm khi triển khai trong tương lai".

Graimann thừa nhận rằng cần có các nghiên cứu thêm để tăng cường hệ thống hiện tại, có thể sẽ được tiến hành trong một dự án tiếp theo có tên là INPUT. Ngoài ra, được tài trợ bởi Chương trình khung Horizon 2020 của Ủy ban châu Âu, công nghệ INPUT và AMYO có thể được thương mại hóa trong một vài năm. Tổng chi phí của dự án AMYO là 1.152.406 €.

N.T.H (Theo Pan European Networks)

Năng lượng tái tạo phá kỷ lục toàn cầu trong năm 2015

(Dân trí) - Năm 2015, đầu tư và sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện đạt kỷ lục trên toàn thế giới.

Thứ năm, 02/06/2016 - 02:12

Con người có thể sống trong những thuộc địa không gian vào năm 2100

(Dân trí) - Có rất nhiều lựa chọn nơi mà bạn có thể sinh sống, hiện nay con người đang sống trên mọi châu lục gồm cả Nam Cực. Tuy nhiên, những hành tinh khác ngoài trái đất thì sao?

Thứ năm, 02/06/2016 - 11:09

Phương pháp mới điều trị gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc Viện khoa học sự sống Thượng Hải, Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra một loại gen mang tên “BTG1” có khả năng ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ ở chuột. Phát hiện này sẽ mang đến một hướng đi mới trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Thứ năm, 02/06/2016 - 10:19

Cấu tạo kỳ diệu của đôi bàn tay

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học cho biết là có đến hơn 17.000 đầu dây thần kinh nối tiếp với não ở mỗi bàn tay. Họ cũng đưa ra kết luận dấu vân tay có quan hệ sâu sắc và mật thiết đến não bộ của con người và cùng phát triển đồng bộ với nhau. Vì thế muốn phát triển trí não của trẻ em, nên bắt đầu từ việc chăm chút sự khéo léo của hai bàn tay.

Thứ năm, 02/06/2016 - 09:05

Fracking góp phần gây biến đổi khí hậu như thế nào?

(Dân trí) - Rò rỉ khí thiên nhiên từ quá trình khoan và rò rỉ đường ống làm cho lượng lớn khí mêtan thoát vào khí quyển. Một trong những luận cứ đối với fracking (miêu tả quá trình chiết xuất khí thiên nhiên từ sâu trong lòng đất) là sử dụng khí thiên nhiên làm nhiên liệu cầu nối giữa than và một tương lai carbon thấp.

Thứ năm, 02/06/2016 - 01:05

Công nghệ chế tạo sơn không phai màu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang phát triển một công nghệ mà một ngày nào đó có thể làm cho sơn và các nhãn bao bì màu không bao giờ phai. Màu sắc được tạo ra bởi một loại cấu trúc nano được gọi là “điểm ảnh plasmon”.

Thứ năm, 02/06/2016 - 12:00

Học sinh nhí chế tạo máy hút bụi từ  vỏ chai nước bỏ đi
Học sinh nhí chế tạo máy hút bụi từ vỏ chai nước bỏ đi

(Dân trí) - Chỉ với vỏ một chai nước, một học sinh lớp 4 trường Đoàn Thị Điểm đã mày mò và sáng tạo ra chiếc máy hút bụi. Xuất phát từ mục đích "góc học tập sạch", chiếc máy hút bụi này cho thấy tinh thần đam mê sáng tạo khoa học, tận dụng những vật dụng tưởng như chỉ bỏ đi.

Thứ tư, 01/06/2016 - 03:09

Các đập thủy điện trên thế giới có thể gây tuyệt chủng các loài

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của Đại học Stirling đã nghiên cứu ra mô hình tuyệt chủng các loài vẫn còn tồn tại trên các đảo ở nhiều hồ chứa thủy điện trên thế giới. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những đảo ở lòng hồ được tạo ra từ các con đập lớn trên thế giới không duy trì được số lượng động, thực vật như đã tìm thấy trước khi ngập nước.

Thứ tư, 01/06/2016 - 02:18

Phát hiện loài động vật có túi ăn thịt kỳ dị cách đây khoảng 15 triệu năm

(Dân trí) - Một loài động vật có túi ăn thịt kỳ lạ sống cách đây khoảng 15 triệu năm về trước tại Úc, loài này có khẩu vị vô độ đối với tất cả các loài ốc sên có vỏ. Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra nhiều tích hóa thạch của sinh vật kỳ lạ này, trong đó bộ răng của chúng vô cùng chắc khỏe giống như chiếc búa được sử dụng để nghiền vỏ của các con mồi di chuyển chậm.

Thứ tư, 01/06/2016 - 02:05

Độc chiêu khiến hàng nghìn hạt xốp bay nhảy theo nhịp điệu trong ống thuỷ tinh

(Dân trí) - Tại sao hàng nghìn hạt xốp nhỏ li ti lại có thể bay nhảy theo nhịp điệu trong một ống thuỷ tinh. Mời bạn đọc hãy xem thí nghiệm để tìm ra câu trả lời.

Thứ tư, 01/06/2016 - 11:53

Phát hiện một loại protein mới có thể điều trị ung thư

(Dân trí) - Một loại protein được các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Georgia tạo ra có thể nhắm mục tiêu một cách hiệu quả vào một thụ thể bề mặt tế bào là nguyên nhân gây ra một số bệnh. Kỹ thuật này có tiềm năng đưa đến một liệu pháp điều trị cho một loạt các bệnh, bao gồm cả ung thư.

Thứ tư, 01/06/2016 - 11:46

Lớp băng ghi nhận lịch sử khí hậu 4 triệu năm của Sao Hỏa

(Dân trí) - Trái đất có máy điều chỉnh khí hậu nhờ các mô hình tinh tế trong quỹ đạo của nó. Hình dạng của quỹ đạo trái đất thay đổi đôi chút, độ nghiêng trục dao động lên xuống và trục trái đất lắc lư.

Thứ tư, 01/06/2016 - 09:10

Tiết lộ gây sốc đối với các nhà khoa học nghiên cứu cách chữa bệnh ung thư

(Dân trí) - Các quỹ hưu trí quản lý tiền hưu trí của các nhà khoa học nghiên cứu cách chữa bệnh ung thư lại đang và đã đầu tư 200 triệu bảng Anh vào ngành công nghiệp thuốc lá

Thứ ba, 31/05/2016 - 04:49

Phát hiện mới về sinh vật phù du chứa độc tố gây liệt cơ

(Dân trí) - Loài tảo độc gây ra hiện tượng thủy triều đỏ có tên là Alexandrium fundyens, là loài sinh vật phù du (plankton) sống trôi nổi gần mặt biển nơi có đầy đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp và không có khả năng bơi ngược dòng.

Thứ ba, 31/05/2016 - 11:29

Tế bào miễn dịch phản ứng để chống nhiễm trùng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được cách tế bào miễn dịch kích hoạt các phản ứng viêm để chống nhiễm trùng… Đây được cho là phát hiện mở đường cho những phương pháp mới để điều trị bệnh bao gồm cả ung thư.

Thứ ba, 31/05/2016 - 09:41

Giải pháp về cách phòng, chống bệnh cúm lợn

(Dân trí) - Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, thạc sĩ Trịnh Thị Tuyết và các cộng sự Chi cục Thú y Hải Phòng vừa báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài: “Sự lưu hành virus, xác định một số yếu tố nguy cơ gây bệnh cúm lợn và đề xuất biện pháp phòng, chống bệnh”. Kết quả nghiên cứu đã bước đầu cung cấp cho các hộ chăn nuôi một số biện pháp phòng, chống bệnh cúm trên đàn lợn

Thứ ba, 31/05/2016 - 07:47

Phương pháp mới điều trị ung thư chỉ nhằm vào các tế bào bị bệnh

(Dân trí) - Hóa trị là phương pháp phổ biến để điều trị ung thư, nhưng nó cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và không chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà cả tế bào khỏe mạnh. Chính vì thế các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp mới điều trị ung thư chỉ nhằm vào các tế bào bị bệnh.

Thứ ba, 31/05/2016 - 12:00

Hà Nội: Tảo phát triển mạnh gây ô nhiễm hồ Ngọc Khánh

(Dân trí) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra biện pháp xử lý khắc phục tình hình ô nhiễm hồ Ngọc Khánh (Quận Ba Đình). Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm của hồ Ngọc Khánh là do tảo phát triển mạnh trong điều kiện dư ánh sáng và hệ sinh thái chưa ổn định (dư Nitơ).

Thứ hai, 30/05/2016 - 02:28

Sức khỏe bị đe dọa nếu sống gần các bãi chôn lấp chất thải

(Dân trí) - Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology, sức khỏe của những người dân sống cách bãi chôn lấp chất thải trong vòng 5km đang bị đe dọa.

Thứ hai, 30/05/2016 - 01:19

Giải thích điều kỳ lạ của khoa học

(Dân trí) - Dân trí đã thử tài bạn đọc về một clip được ghi tại hiện trường cho thấy, người đàn ông cầm xô nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào chiếc chậu làm cho khói màu trắng bốc lên ngùn ngụt. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Thứ hai, 30/05/2016 - 11:27

Lý giải nguyên nhân khó “truy tìm” người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho hay, nhiều hành tinh mà chúng ta từng cho rằng tồn tại người ngoài hành tinh có thể quá nóng để có sự sống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể là lý do không tồn tại sự sống trong số hàng tỷ hành tinh tương tự như Trái đất.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:58

Phương pháp mới  chẩn đoán ung thư đại trực tràng
Phương pháp mới chẩn đoán ung thư đại trực tràng

(Dân trí) - Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 và có rất ít triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn đầu. Vì phát hiện muộn, cho nên dù nỗ lực điều trị, tỷ lệ sống thêm chỉ chiếm không quá 36%. Các nhà y học Nga vừa tìm ra phương pháp mới giúp chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:32

Khoa học vui: Tuyệt chiêu làm phồng bóng bay trong lọ thủy tinh

(Dân trí) - Một quả bóng bay được thổi rất nhỏ sau đó buộc chặt rồi cho vào lọ thủy tinh. Điều gì xảy ra khi áp suất bình bị thay đổi? Hãy cùng xem clip để phát hiện ra điều thú vị từ quả bóng bay.

Thứ hai, 30/05/2016 - 06:21