Chủng virus chưa từng biết đến đe dọa hàng loạt loài động vật có vú biển

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết, chủng virus mới lần đầu tiên được xác định vào năm 2018 ở một con cá heo Fraser bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển Maui, Hawaii.

Chủng virus chưa từng biết đến đe dọa hàng loạt loài động vật có vú biển - 1

Một con cá heo Fraser đã chết ở Maui vào năm 2018.

Các nhà khoa học từ Đại học Hawaii ở Manoa đang lo ngại về một loại virus mới ảnh hưởng đến cá heo. Một nghiên cứu chi tiết trên tạp chí Nature Scientific Reports cảnh báo rằng, chủng cetacean morbillivirus chưa từng được biết đến trước đây có thể gây bùng phát dịch bệnh dẫn đến chết hàng loạt ở các loài động vật có vú biển.

Phát hiện này là kết quả của một cuộc thăm dò kéo dài hai năm được đưa ra khi một con cá heo Fraser, một loài được tìm thấy ở các vùng nước sâu, nhiệt đới trên toàn thế giới, mắc cạn ngoài khơi bờ biển Maui.

Đây cũng là chủng virus morbillivirus đầu tiên có liên quan đến cá heo Fraser.

"Vụ mắc cạn năm 2018 của cá heo Fraser tiết lộ có một chủng virus morbillivirus mới và rất khác nhau ở vùng biển Hawaii mà trước đây chúng ta không hề hay biết. Điều đó rất quan trọng đối với ở Hawaii vì có nhiều loài cá heo và cá voi khác, khoảng 20 loài", nhà nghiên cứu Kristi West cho biết.

Loại virus mới này có thể đe dọa đặc biệt đến các loài nguy cấp bao gồm cả cá voi sát thủ, dân số ước tính đã giảm xuống còn dưới 200. Trong khi có giả thuyết cho rằng các loài cá heo và cá voi khác sống ở vùng biển Hawaii có thể có khả năng miễn dịch với virus. Các nhà khoa học cho biết, xét nghiệm kháng thể là cần thiết để xác nhận điều này.

Trước đó, ít nhất 50 con cá heo đã chết ở Australia và hơn 200 con ở Brazil do sự bùng phát của hai chủng virus morbillivirus mới.